Viết kịch bản là một cách tuyệt vời để bạn phát triển óc sáng tạo qua việc sáng tác một bộ phim, phim ngắn hoặc một chương trình truyền hình. Mỗi một kịch bản đều khởi đầu bằng một tiền đề hay và một cốt truyện dẫn dắt các nhân vật bước vào chuyến phiêu lưu làm thay đổi cuộc đời họ. Với những nỗ lực nghiêm túc và biết cách định dạng đúng, bạn có thể hoàn thành kịch bản của mình chỉ trong vài tháng!
Xem thật nhiều phim để sáng tạo kịch bản
Bạn hãy xem thật nhiều phim, càng nhiều càng tốt. Phim cũ, phim mới, phim hay, phim dở, cũng như đủ mọi thể loại khác nhau. Hãy đề ra cho mình mục tiêu xem tất cả phim trên đời. Ngoài việc giành được danh hiệu “Trùm xem phim”, bạn còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm, biết cách phân biệt cốt truyện, diễn biến, phân đoạn, cách chuyển cảnh trong phim. Sau một thời gian, có thể bạn sẽ bị mắc bệnh nghề nghiệp như bắt đầu xem phim là nghiên cứu, mổ xẻ chi tiết nội dung phim… Nhưng nếu bạn xem một bộ phim mà bị cuốn hút đến nỗi chẳng màng suy nghĩ nữa. Chúng ta chỉ đơn giản ngồi xem từ đầu đến cuối thôi, thì có nghĩa là kịch bản bộ phim ấy thành công đấy.
Nắm được định nghĩa của viết kịch bản
Kịch bản sẽ phác thảo toàn bộ các yếu tố (âm thanh, hình ảnh, cử chỉ và lời thoại) được dùng để kể câu chuyện thông qua phim điện ảnh hoặc phim truyền hình.
- Một kịch bản thường không bao giờ là công trình của một cá nhân đơn lẻ. Thay vào đó, nó sẽ phải trải qua quá trình rà soát và viết lại, và sau cùng sẽ được các nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên thể hiện lại.
- Phim điện ảnh và phim truyền hình là những phương tiện giải trí nghe nhìn. Như vậy nghĩa là bạn phải viết kịch bản sao cho trong đó có đủ cả phần nghe và phần nhìn của câu chuyện. Hãy tập trung viết về hình ảnh và âm thanh.
Đọc thật nhiều kịch bản
Bạn nên đọc càng nhiều kịch bản càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cấu trúc kịch bản, thấy được cách chuyển từ nội dung trên giấy lên màn ảnh. Bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều phong cách viết kịch bản, cách kể chuyện khác nhau. Nhưng quan trọng hơn cả là bạn sẽ học được cách hành văn sao cho thật sáng sủa, súc tích, những ý tưởng thật đơn giản. Việc không lệ thuộc quá nhiều vào kịch bản giấy, chừa những khoảng trống cho sự sáng tạo là điều rất quan trọng trong hoạt động nghệ thuật.
Tích lũy ý tưởng cho nội dung
Bạn nên tập tích lũy ý tưởng, càng nhiều càng tốt. Hãy sáng tạo ra những ý tưởng thật mới mẻ, độc nhất. Càng có nhiều ý tưởng xuất sắc thì bạn sẽ càng tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình. Xong kịch bản này thì bắt đầu kịch bản kia ngay lập tức. Hãy giữ mình luôn trong nguồn sáng tạo. Hãy ghi nháp các chi tiết cần thiết trong cốt truyện, các mối quan hệ và cá tính của nhân vật để câu chuyện bám vào đó. Yếu tố nào là quan trọng nhất trong ý tưởng của bạn? Các nhân vật tương tác thế nào và vì sao? Mục đích lớn hơn là gì? Kịch bản có lỗ hổng nào không? Ghi chú lại những điểm đó bằng bất kì cách nào bạn thích.
Viết đề cương cho kịch bản
Bắt đầu bằng diễn biến cơ bản. Tập trung vào những mâu thuẫn, vì mâu thuẫn sẽ dẫn tới kịch tính.
- Lưu ý tới độ dài. Dưới dạng kịch bản, mỗi trang chỉ tương đương với một phút phim. Thời lượng trung bình của một bộ phim hai tiếng sẽ xấp xỉ bằng 120 trang kịch bản. Phim chính kịch nên dài khoảng hai tiếng, hài kịch thì nên ngắn hơn – khoảng một tiếng rưỡi.
- Ngoài ra, hãy nhớ rằng nếu biên kịch không phải là người có tiếng tăm, có nhiều mối quan hệ hoặc có thể đảm bảo doanh thu cho bộ phim thì kịch bản dài dòng chắc chắn sẽ không được lựa chọn. Nếu câu chuyện mà bạn muốn kể không thể cô đọng lại trong hai tiếng, tốt nhất là bạn nên biến nó thành tiểu thuyết.
Chọn bối cảnh cho kịch bản
Đảm bảo bối cảnh phải phù hợp với câu chuyện hoặc chủ đề của kịch bản. Viết một danh sách có ít nhất 3-4 bối cảnh khác nhau cho các nhân vật trải qua để tạo sự hấp dẫn.
- Ví dụ, nếu một trong các chủ đề của bạn là sự cô lập, bạn có thể chọn bối cảnh cho kịch bản là một ngôi nhà hoang.
- Bạn cũng có thể chọn bối cảnh dựa vào thể loại. Ví dụ, một câu chuyện kể về miền Viễn Tây thì khó có thể xảy ra ở New York.
Sáng tạo ra những nhân vật thật đáng nhớ
Một câu chuyện chỉ thật sự hay khi nhân vật trong đó hấp dẫn. Nhân vật của bạn không nhất thiết phải hoàn hảo, nhưng cần phải vượt trội, nổi bật và dễ nhớ. Khi thiết kế nhân vật (nhân vật chính, nhân vật phụ hoặc nhân vật theo motif…), bạn nên bắt đầu bằng cách lập bảng câu hỏi phát thảo về nhân vật. Đồng thời cũng như ta luyện tập vẽ nhiều kiểu nhân vật khác nhau. Khi bạn tưởng tượng ra được mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau thì cũng là lúc thế giới trong câu chuyện của bạn được mở rộng và bắt đầu.
Xây dựng nhân vật phản diện cho kịch bản
Nhân vật phản diện là một thế lực chống lại nhân vật chính. Bạn hãy cho nhân vật phản diện có cùng tính chất như nhân vật chính, nhưng cách tiếp cận của họ lại khác. Ví dụ, trong khi nhân vật chính đang nỗ lực giải cứu thế giới thì nhân vật phản diện cho rằng cách duy nhất để cứu thế giới là hủy diệt nó.
- Nếu bạn viết kịch bản kinh dị, nhân vật phản diện của bạn có thể là một con quái vật hoặc kẻ sát nhân đeo mặt nạ.
- Trong hài kịch lãng mạn, nhân vật phản diện là người mà nhân vật chính đang cố gắng theo đuổi.
Hãy nắm rõ chủ đề của nội dung kịch bản
Dù cho câu chuyện của bạn có dàn nhân vật tuyệt vời và tình tiết hấp dẫn, câu chuyện không mang đến một ý nghĩa. Thì việc viết kịch bản của bạn cũng xem như thất bại. Người ta sẽ hỏi bạn: “Vậy rốt cuộc bạn kể câu chuyện ra để làm gì?”. Chủ đề là nền tảng quan trọng bậc nhất cho kịch bản của bạn. Chủ đề và sự xung đột thường đi chung với nhau. Trong kịch bản xung đột thường nảy sinh, cho nên bạn nên tìm hiểu, nắm bắt nhân vật của mình. Nhờ đó bạn sẽ khám phá ra chủ đề là gì.
Bắt đầu viết lời thoại cho kịch bản
Khi đã có cảnh, bạn sẽ bắt đầu cho các nhân vật tương tác với nhau. Lời thoại có thể là một trong những thứ khó viết nhất. Mỗi nhân vật đều cần có giọng nói đặc trưng và thuyết phục.
- Lời thoại thực tế không nhất thiết phải hay. Lời thoại nên được tập trung vào việc phát triển câu chuyện và nhân vật. Bạn không nên lo lắng về việc đưa thực tế vào lời thoại. Vì trong thực tế, những cuộc hội thoại thường tẻ nhạt và vô hồn.
- Đọc to màn hội thoại. Nghe nó có bị ngập ngừng, rập khuôn hay thái quá không? Liệu các nhân vật có nói chuyện cùng một kiểu không?
Đừng quên phát triển phong cách riêng
Hầu hết các câu chuyện hay đều có phong cách kể chuyện đặc trưng, mang dấu ấn tinh thần của người viết. Cụ thể phong cách đó sẽ là cách bạn diễn tả các hành động, các từ ngữ bạn chọn, nhịp điệu hành văn, cách bạn hướng sự chú ý của độc giả, cách bạn trò chuyện cùng họ… Thật sự thì việc tìm ra một kịch bản hay với văn phong độc đáo, phong cách đáng nhớ không phải là dễ, cho nên nếu bạn làm được điều này thì sẽ rất tốt.
Tự hỏi về tầm quan trọng của từng cảnh mà bạn muốn đưa vào kịch bản
Khi xem lại dàn ý, bạn hãy tự hỏi những câu như “Điểm mấu chốt của cảnh này là gì?” hoặc “Cảnh này sẽ đẩy câu chuyện tiến triển như thế nào?” Đọc lại từng cảnh xem liệu chúng có đóng góp cho câu chuyện hay chỉ để lấp đầy chỗ trống. Nếu cảnh nào không tạo điểm nhấn hoặc không đóng góp cho tiến triển của câu chuyện, có lẽ bạn nên loại bỏ cảnh đó.
Hãy kết nối với khán giả của mình thông qua nội dung
Nếu xem phim mà khán giả không hiểu được câu chuyện, không rút được gì, thì bạn gặp rắc rối rồi! Hãy nhớ, trên cương vị là người biên kịch, bạn bán cho khán giả câu chuyện của bạn. Họ là tất cả những gì bạn có. Bạn viết cho họ xem, khiến họ cười, khóc, sợ hãi và hi vọng. Nhưng cũng đừng ép buộc họ đón nhận mọi thứ. Khán giả của bạn rất thông minh. Bạn không nên chỉ tập trung kể, hãy cho khán giả xem, giúp họ tham gia vào câu chuyện. Điều đó sẽ làm họ rất thích thú.
Viết kịch bản tại Tiepthinoidung bạn nhận được những ưu đãi gì?
- Chúng tôi cam kết cung cấp những giá trị nội dung tốt nhất cho website của bạn với chi phí tiết kiệm nhất.
- Ngoài viết bài, chúng tôi còn có đội ngũ thợ chụp ảnh có thể đến tận nơi để chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh công ty của bạn nhằm đưa vào minh họa cho bài viết.
- Tư vấn lựa chọn đúng nhất loại hình bài viết cho nội dung bạn mong muốn thể hiện trên website.
Trên đây là những lưu ý của chúng tôi cho bạn đọc để có thể viết kịch bản của mình một cách hiệu quả nhất để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn công ty nào để cùng hợp tác thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài quảng cáo cho fanpage thời trang
Viết bài review