Lập kế hoạch chạy Facebook online sao cho hiệu quả nhất

Ngày nay, sân chơi Facebook càng rộng lớn, việc tạo cho mình một vị thế trên đó lại càng phải thật sự tập trung. Do đó, việc lập cho mình một kế hoạch chạy facebook online hữu ích nhất cho doanh nghiệp của bạn tại thời điểm này là cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu các chú ý cần thực hiện để tạo ra được những kết quả kỳ diệu từ mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này.
chạy quảng cáo Facebook

Xác định mục tiêu cho kế hoạch chạy Facebook online: mục tiêu cả chiến dịch của bạn sẽ là gì?

Việc đặt mục tiêu này cho bạn thấy rõ được rằng bạn có đang sử dụng Facebook đúng hướng để đạt tới những dấu mốc quan trọng của doanh nghiệp. Đặt mục tiêu Facebook online cần phải rất thực tế và rõ ràng. Bạn cần phải xác định rõ ràng những chỉ số nào là quan trọng để đánh giá hiệu quả của mục tiêu bạn đặt ra.
Dưới đây 3 mục tiêu marketing cho việc chạy quảng cáo trên Facebook:

Chạy quảng cáo nâng cao nhận thức về thương hiệu

Mục đích của bạn là giới thiệu, nâng cao nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp bạn thông qua chiến dịch xây dựng video quảng bá thương hiệu, cung cấp thông tin hữu ích để công chúng chú ý đến thương hiệu của bạn. Bạn có thể thiết lập những mục tiêu bổ sung cho chiến dịch này:

  • Số người tiếp cận: Bạn đang thiết lập để tiếp cận đến những người ở gần doanh nghiệp mình.
  • Tương tác: quảng cáo bài viết, tiếp cận nhiều người và tăng mức độ tương tác với họ

Chạy quảng cáo nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Mục đích của chiến dịch này để thu hút sự quan tâm của mọi người đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn:
Số lượt chuyển đổi: Bạn có thể là tạo sự kiện, lễ hội, cuộc thi trên fanpage của doanh nghiệp để khuyến khích mọi người truy cập vào trang web của doanh nghiệp

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, tạo các quảng cáo nhằm thu thập thông tin của mọi người
  • Tương tác: Tạo quảng cáo để quảng bá sự kiện, thúc đẩy  tăng số người đăng kí tham gia sự kiện
  • Tin nhắn: Doanh nghiệp có thể liên lạc bằng cách tin nhắn và tương tác với khách hàng

Chạy quảng cáo nhằm tăng doanh số cho sản phẩm hoặc dịch vụ

Việc đo lường, theo dõi được số người đã xem quảng cáo, tương tác (tin nhắn), nhằm thúc đẩy việc mua hàng bằng cách tải ứng dụng của họ xung quanh và đặt hàng tại ứng dụng (app)
Tương tác (thu hút mọi người nhận ưu đãi) bạn có thể tạo quảng cáo có phiếu giảm giá, chiết khấu hoặc có thêm các ưu đãi đặc biệt

  • Số lượt cài đặt ứng dụng: thu hút mọi người cài đặt ứng dụng của doanh nghiệp bạn trên di động
  • Số lượt chuyển đổi: nhằm khuyến khích mọi người dùng ứng dụng hiện tại để tương tác với app
  • Tin nhắn: Tạo chiến dịch cho phép bạn kết nối với khách hàng và thôi thúc họ chuyển từ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ sang trạng thái mua hàng, sử dụng dịch vụ.

Phân tích insight khách hàng và đối thủ.

  • Kết hợp Audience Insight

Nội dung phân tích:
+ Demographics.
+ Các kênh họ thường tương tác.
+ Nội dung họ thích tương tác.
+ Thói quen mua hàng.
+ Thói quen sử dụng Facebook .

  • Vào page của đối thủ phân thích sở thích của những người like và để lại thông tin mua hàng.
  • Lên hướng đúng với sản phẩm và mục tiêu của mình sẽ target đến đối tượng như thế nào? Sở thích và hành vi là gì?

Cách nhắm target đối tượng

Tập khách hàng trên Facebook là rất lớn nên bạn cần cân nhắc để chạy cho đối tượng nào? Có 3 loại đối tượng khách hàng trên facebook. Việc nghiên cứu chính xác hành vi của từng loại đối tượng, sẽ giúp bạn target chuẩn nhất nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn:
marketing Fb

Đối tượng 1: Core Audience

Đây là đối tượng được thiết lập theo nhân khẩu học, có thể thêm các tùy biến theo sở thích, hành vi.
Nhân khẩu học là chìa khóa cho bất kỳ chiến lược marketing nào, kể cả trên Facebook. Facebook cung cấp cho chúng ta một công cụ rất mạnh để biết được nhân khẩu học của hơn 1.15 tỉ người thông qua những hoạt động hàng ngày của họ.
Đây chính là những thông tin rất quan trọng để bạn biết được khách hàng của mình là ai và làm thế nào để tiếp cận họ. Và lưu ý rằng, khách hàng luôn thay đổi, do đó thông tin nhân khẩu học cũng cần được cập nhật thường xuyên
Độ tuổi và giới tính: Dữ liệu từ trang Pew Social Media 2016 cho biết rằng phụ nữ có xu hướng sử dụng Facebook nhiều hơn so với đàn ông và độ tuổi trung bình là nhóm 18-29. Độ tuổi cho ta biết được xu hướng hành vi của người dùng khi sử dụng mạng xã hội. Do đó nó là một trong những thông số quan trọng để chúng ta có một chiến dịch Facebook Marketing hiệu quả.
Tip: một mẹo nhỏ cho bạn, là đừng tự giới hạn khi phân khúc khách hàng theo độ tuổi. Đôi khi chính những tập người dùng bạn không hề nghĩ tới lại chính là người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn cao nhất.
Địa điểm và thu nhập: Địa điểm là một yếu tố quan trọng khi xác định nhân khẩu học, đặc biệt là đối với những ngành bán sản phẩm hữu hình, hoặc các dịch vụ có tính local như nhà hàng, spa, thẩm mỹ…

Đối tượng 2: Custom Audience

Đối tượng tùy chỉnh là nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người đã biết đến doanh nghiệp của bạn, đã vào website của doanh nghiệp bạn. Bạn cũng có thể dùng các nguồn như danh sách khách hàng tương tác trên Facebook hoặc lưu lượng truy cập trang web hay ứng dụng để tạo đối tượng tùy chỉnh.

Đối tượng 3: Lookalike Audience

Đối tượng tương tự được tạo từ nguồn đối tượng tùy chỉnh  là danh sách những người cần nhắm mục tiêu bằng quảng cáo, tương tự (hoặc ‘giống như’) những người hiện đang tương tác với doanh nghiệp bạn.Có đối tượng tương tự: 1%. 2%, 5%

Chọn kênh hoặc hình thức chạy trong kênh

Tùy thuộc vào mục tiêu mà có những phương án chọn mục tiêu khác nhau. Mình khuyên mọi người nên kết hợp và chia phần trăm cho từng mục tiêu và luôn luôn dự trù ngân sách để test thêm các cái mới.

  • Click To Web
  • BoostPost
  • Conversion
  • Lead
  • Tăng Like

Thiết lập một kế hoạch nội dung chạy Facebook online hoàn chỉnh

Khi sáng tạo nội dung, hãy lưu ý đến những xu hướng nội dung mà khách hàng thích, kết hợp với những giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Đây chính là công thức để tạo ra được tập những chủ đề có giá trị, vừa làm hài lòng công chúng mục tiêu của bạn, vừa tạo ra được những giá trị có thể đo đếm được cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh làm phiền khách hàng với quá nhiều mẫu quảng cáo. Hãy tạo ra nhiều hơn nữa những nội dung có thể giúp họ giải quyết được vấn đề cá nhân, giúp họ trở nên vui vẻ, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.
Các loại nội dung Facebook và cách thức thực hiện

  • Status: Facebook cho phép bạn tạo ra được 1 dòng thông báo ngắn, với kích thước chữ rất lớn, hoặc tạo một background với đủ loại màu sắc.
  • Hình ảnh: Một bài post được đăng kèm với hình ảnh sẽ làm tăng 2,3 lần tỉ lệ tương tác.
  • Video: Video là dạng content được quan tâm nhất trên Facebook. Một lưu ý nữa cho bạn khi sử dụng nội dung video, là nó có thể tạo ra được sự nhận biết, gia tăng tương tác với nội dung.
  • Links: Có thể sử dụng link để dẫn khách hàng vào trang web. Hãy lựa chọn những nội dung có tương tác cao nhất (trên website) và tiếp tục chia sẻ nó (lên Facebook).
  • Facebook live: truyền hình trực tiếp, video livestream có tính cập nhật cao nhất, và liên tục, báo trước đó khoảng 4-6h, như là một cách để nhắc nhớ khách hàng.

Lên chiến lược quảng cáo Facebook online

Mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu
Một chiến dịch quảng cáo luôn tập trung vào 2 điều:

  • Hiệu quả chi phí
  • Sự phù hợp nội dung

Hãy thiết lập từng nhóm quảng cáo nhỏ với ngân sách ít để đo lường trước khi quyết định rót nhiều ngân sách hơn. Điều cốt lõi khi làm nhắm mục tiêu, đó là tính phù hợp, nghĩa là bạn cần thực sự hiểu với mỗi đối tượng mục tiêu, thì nội dung bạn cần đưa ra là gì.
kế hoạch chạy Facebook online
Sáng tạo nội dung phù hợp.
Các yếu tố then chốt là:

  • Nhận diện thương hiệu: Ảnh quảng cáo cần có logo, tên thương hiệu hoặc màu sắc đặc trưng
  • Phần thưởng: nội dung bài viết cần cung cấp giá trị, giải quyết nỗi đau, trăn trở của khách. Ngoài ra cần trao những giá trị tặng thêm khác như: voucher, code giảm giá, …
  • Tone: Phù hợp với đối tượng khách hàng đích của doanh nghiệp, còn là sự khác biệt về fanpage của bạn với những page khác.
  • Call To Action: Hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện sau khi đọc nội dung của bạn là gì?
  • Thông tin liên hệ mua hàng hoặc tư vấn dịch vụ: hotline hoặc để lại mẫu form đăng kí để lại thông tin

Giữ cho quảng cáo của bạn luôn mới
Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cập nhật và tái mục đích cho nội dung quảng cáo. Mục đích cuối cùng của quảng cáo là đưa khách hàng đến một trang đích để bán hàng, thu thập dữ liệu, tăng lượt truy cập,… Do đó, hãy đầu tư cho nội dung để mang lại hiệu quả marketing vượt trội.

Mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu

Một chiến dịch kế hoạch chạy Facebook online luôn tập trung vào 2 điều:

  • Hiệu quả chi phí
  • Sự phù hợp nội dung

Với những người bắt đầu, bạn nên lựa chọn phân bổ ngân sách theo ngày, tuần vào theo tháng, để tránh lãng phí.Thêm nữa, hãy thiết lập từng nhóm quảng cáo nhỏ với ngân sách ít để đo lường trước khi quyết định rót nhiều ngân sách hơn.
Việc nhắm mục tiêu cũng giúp tăng hoặc giảm hiệu quả của quảng cáo. Điều cốt lõi khi làm nhắm mục tiêu, đó là tính phù hợp, nghĩa là bạn cần thực sự hiểu với mỗi đối tượng mục tiêu, thì nội dung bạn cần đưa ra là gì.
Ví dụ: Bạn set – up ngân sách chạy quảng cáo 1 triệu/1 bài. Thì 1 bài quảng cáo đó là 1 chiến dịch, bạn cần chia nhóm nhỏ (adset) theo từng đối tượng target phù hợp (vd chia 5 nhóm adset => 1 nhóm adset 200k)

Tracking và theo dõi hiệu quả hoạt động marketing trên Facebook

Điều cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng, một chiến dịch Facebook Marketing cần được phân tích chi tiết.
Thế nhưng khi sử dụng Facebook, có quá nhiều những con số với những ý nghĩa khác nhau. Liệu chúng ta sẽ đo lường và đánh giá những chỉ số nào?
chiến lược chạy quảng cáo FB
Câu trả lời là dựa trên chính những mục tiêu ban đầu mà bạn đã phải xác định cho mình những chỉ số cần quan tâm ngay từ ban đầu.
Nếu bạn mong muốn gia tăng đơn hàng, thì những chỉ số như lượt hiển thị, lượt like không mang lại nhiều ý nghĩa lắm. Nếu mục tiêu là tạo ra một cộng đồng người dùng đủ lớn, thì số lượt thích trang, số lượt tương tác trên từng bài post… lại là những minh chứng cụ thể và chính xác nhất.

Các loại nội dung Facebook và cách thức thực hiện kế hoạch chạy Facebook online

Vậy là bạn đã biết được tầm quan trọng của nội dung, vấn đề bây giờ là lựa chọn nội dung nào phù hợp nhất với thương hiệu của bạn. Để học cách sử dụng, bạn cần phải hiểu từng dạng nội dung có ý nghĩa như thế nào:

Status

Đây là dạng nội dung đơn giản nhất để truyền thông, thế nhưng nó có thể tạo ra được nhiều hiệu quả cho thương hiệu. Với tính năng liên tục update, Facebook cho phép bạn tạo ra được 1 dòng thông báo ngắn, với kích thước chữ rất lớn, hoặc tạo một background với đủ loại màu sắc.

Hình ảnh

Một bài post được đăng kèm với hình ảnh sẽ làm tăng 2,3 lần tỉ lệ tương tác.
Nếu sản phẩm của bạn không có sự hấp dẫn, hãy đầu tư thêm thời gian cho sự sáng tạo, sử dụng những hình ảnh đẹp và có tính liên tưởng. Hiện tại, Facebook đã cho phép chúng ta upload những hình ảnh 360 độ, giúp bạn tạo ra những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Video

Video là dạng content được quan tâm nhất trên Facebook, có tới 43% người dùng mong chờ các sản phẩm video từ các marketers. Tuy nhiên, chỉ có 15% video trên Facebook là được nghe với âm thanh đầy đủ. Một lưu ý nữa cho bạn khi sử dụng nội dung video, là nó có thể tạo ra được sự nhận biết, gia tăng tương tác với nội dung.

Links

Bạn có thể sử dụng link để dẫn khách hàng vào trang web, hoặc với mục đích chia sẻ thêm những thông tin có giá trị với khách hàng của mình. Hãy lựa chọn những nội dung có tương tác cao nhất (trên website) và tiếp tục chia sẻ nó (lên Facebook). Việc liên tục tạo ra nội dung có ích giúp khách hàng có sự chủ động và muốn theo dõi kênh fanpage của bạn hơn.
chạy Facebook Ads

Facebook live

Giống như các chương trình truyền hình trực tiếp, các video livestream trên Facebook có tính cập nhật cao nhất, và liên tục. Đồng thời livestream giúp khách hàng tương tác trực tiếp, tạo ra được sự kết nối với doanh nghiệp. Khi có dự định làm livestream, hãy thông báo trước đó khoảng 4-6h, như là một cách để nhắc nhớ khách hàng.
Trên đây là  bước để bạn có thể bắt đầu xây dựng cho mình 1 kế hoạch chạy Facebook online từ A-Z.
Hãy liên tục theo dõi và điều chỉnh kế hoạch, bởi vì không có bản kế hoạch nào là hoàn hảo. Sự linh hoạt và liên tục theo dõi thị trường sẽ giúp bạn tạo ra được một kết quả Facebook Marketing tuyệt vời.
Xem thêm:
Cách viết content hấp dẫn
Dịch vụ viết bài PR cho travel vlogger

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *