Hướng dẫn lên chiến lược SEO Content cho Website hút khách

Để có một chiến lược SEO content hiệu quả cho mỗi website là điều mà bất kỳ một SEO manager nào cũng rất quan tâm. Có thể thấy chiến lược SEO bền vững sẽ là công cụ mạnh mẽ để tạo ra nhiều lead chất lượng và tiếp cận với khách hàng mục tiêu để từ đó có thể thu lại được nhiều traffic hơn cho website của bạn

Chiến lược SEO content là gì?

Chiến lược Seo content

Trong SEO, các mục tiêu có thể là:

  • Tăng trưởng traffic
  • Thúc đẩy thứ hạng từ khóa
  • Tăng tốc độ tải trang, …

Các chiến lượng SEO content hiệu quả

Chiến lược SEO content 1: Không bao giờ được quên mục tiêu

Bạn phải xác định được trọng tâm của chiến lược SEO là gì? Hay nói cách khác. Bạn lên chiến lược này nhằm đạt được mục đích gì? Từ đó, bạn mới biết mình cần tập trung vào loại nội dung nào để đạt được mục đích đã đề ra.
Nếu như trọng tâm của chiến lược là tăng doanh thu, bạn cần tập trung vào nội dung với các từ khóa bán hàng. Tìm kiếm thêm các nội dung và từ khóa mới có khả năng đem lại hiệu quả trực tiếp tăng doanh thu. Bên cạnh đó, bạn có thể phát triển các nội dung blog liên quan quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ như cách sử dụng, những sai lầm khi sử dụng, cách bảo quản,…
Nếu trọng tâm của chiến lược xoay quanh mục đích tăng trưởng khách truy cập mới vào website, mở rộng phạm vi thị trường, bạn cần đầu tư thật nhiều vào các nội dung blog phong phú. Mở rộng chủ đề liên quan với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Những nhu cầu không trực tiếp nhưng có phần liên quan.
Tùy vào từng giai đoạn phát triển của website mà bạn sẽ có những mục tiêu chiến lược SEO content khác nhau.
Hãy lưu ý, bạn có thể đặt đồng thời 2 – 3 mục tiêu chiến lược. Nhưng bạn cần cân nhắc mục tiêu nào là trọng tâm quan trọng trên hết. Điều này giúp bạn biết cần nỗ lực và tập trung vào đâu, những mục tiêu còn lại chỉ là mục tiêu phụ và bổ trợ thêm cho chiến lược.

Chiến lược SEO content 2: Không bao giờ được quên đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu chính là nhóm khách hàng bạn muốn thu hút. Nhóm khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu thông tin, hành vi tìm kiếm khác nhau.
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu giúp bạn biết họ quan tâm tới những chủ đề nào trong cuộc sống, phong cách ngôn ngữ của họ, họ ưa chuộng xem các định dạng nội dung nào. Hãy nhớ:
SEO content phải tập trung xoay quanh nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Chiến lược SEO content 3: Luôn có kế hoạch nội dung – từ khóa

Để có được một kế hoạch tốt:

  • Chi tiết về số lượng nội dung, các ý tưởng và từ khóa
  • Luôn tìm kiếm các nội dung chưa có trên thị trường
  • Nên phát triển bài viết theo từng mảng chủ đề
  • Không nên lên nội dung cho một khoảng thời gian quá dài

Chiến lược SEO content 4: Luôn kiểm tra, phân tích và cải thiện

Những điều bạn nên kiểm tra ở các trang của bạn:

  • Các yếu tố SEO đã chuẩn chưa?
  • Nội dung có còn phù hợp với thời điểm hiện tại không?

Để làm tốt SEO content, bạn phải luôn:

  • Cập nhật thuật toán Google có gì thay đổi và ảnh hưởng đến SEO content không.
  • Cập nhật lại nội dung không còn phù hợp.

Chiến lược SEO content

Các bước lập chiến lược SEO bền vững

B1: Thấu hiểu đối tượng khách hàng SEO

Trả lời đúng câu hỏi này, bạn có thể thu về lượng traffic chất lượng, phù hợp với tệp khách hàng đang muốn hướng đến.
Ngày nay, SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nên đổi thành tối ưu hóa dựa trên ý định tìm kiếm của người dùng. Bạn cần xác định người dùng tìm kiếm gì trong từng giai đoạn của hành trình mua hàng và thông tin nào, kênh nào sẽ thoả mãn nhu cầu của họ.
Muốn có được nền tảng triển khai SEO tốt nhất, bạn cần xác định chân dung và hành trình khách hàng.

B2: Hiểu rõ tình trạng hiện tại của website với SEO Audit

Có 5 mảng bạn cần thực hiện kiểm tra bao gồm:

  • Audit Content: Nội dung website đã ổn hay chưa?
  • Audit Technical: Google bot có dễ dàng quét qua website hay không? Các trang có được index không?
  • Audit Onpage: Các kĩ thuật tối ưu trên chính trang web đã chuẩn SEO chưa?
  • Audit Offpage: Các website trỏ link về site của bạn có chất lượng không? Website bạn có bị đối thủ cạnh tranh bắn backlink bẩn?
  • Audit Entity: Thông tin về doanh nghiệp, website, sản phẩm dịch vụ đã đồng nhất và xác thực hay chưa?

c) Khía cạnh thứ 6: Thứ hạng từ khóa và kết quả tìm kiếm

Thật tuyệt vời nếu website của bạn đứng top #1 ở rất nhiều từ khóa. Nhưng các từ khóa này có thật sự mang lại tỷ lệ chuyển đổi và mang lại doanh thu cho bạn?
Đây là lúc kiểm tra xem các kĩ thuật SEO mà bạn đã triển khai trước đó mang lại hiệu quả thật sự hay không.
Bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau:

  • Những từ khóa website của bạn đang xếp hạng là gì?
  • Những từ khóa đó có phù hợp với khách hàng và mục tiêu của bạn hay không?
  • Bạn có trang nào quan trọng chưa được index không?

Bạn có thể sử dụng một trong những công cụ trên để xác định mật độ hiển thị (visibility) các từ khóa trên website của bạn.
Một điều quan trọng khác là bạn phải nắm được số lượng trang mà bạn đang tranh hạng.

d) 5 công cụ cần thiết để kiểm tra website của bạn

Về cơ bản, công cụ có thể crawl website, tìm ra vấn đề kỹ thuật và báo cáo lại. Hầu hết công cụ sẽ trả về kết quả theo thang điểm và đưa ra danh sách vấn đề ưu tiên cần sửa.
Một số công cụ dùng trong audit website của bạn bao gồm:
1) Ahrefs: Sử dụng Ahrefs để kiểm tra các hạng mục:

  • Kiểm tra các keyword / các trang lên top hiện tại
  • Xem xét backlink profile
  • Audit website của đối thủ cạnh tranh
  • Chỉ số RD (refering domain): có bao nhiêu site đang trỏ link về web bạn?

2) Screaming Frog: Bạn có thể dùng screaming frog để lọc ra các lỗi trên website mình, gồm:

  • Duplicate content (trùng lặp meta description, thẻ H1, H2, H3 hay trùng title giữa các trang)
  • Thin content (nội dung mỏng)
  • Lỗi internal link, broken link
  • Các vấn đề redirect 301, 302, các lỗi 404, …

Ngoài ra, một chiến lược SEO website hiệu quả cần đảm bảo các công cụ phân tích như Google Analytics được thiết lập đầy đủ, website đã submit Google và sử dụng tag management.
Lưu ý bộ công cụ của Google rất lợi hại, nhưng cũng cung cấp số liệu tổng quan cho tất cả mọi người. Để SEO hiệu quả, bạn cần cài đặt công cụ để thu hẹp phạm vi đúng đối tượng khách hàng và tập trung phân tích các số liệu quan trọng nhất.
3) Google Analytics (GA): Các thông số GA cần kiểm tra

  • Bạn đã lọc traffic của riêng mình chưa?
  • Bạn đã lọc traffic của nhà cung cấp chưa?
  • Bạn đã lọc traffic spam / bot chưa?
  • Bạn đã bỏ ra self-referral?
  • Bạn đã bỏ ra spam-referral?
  • Đã phân khúc người dùng chưa?
  • Thiết lập goal conversion chưa?
  • Site search có hoạt động không?
  • Đã liên kết với tài khoản Google Ads chưa?
  • Đã liên kết với Google Search Console chưa?
  • Content groups có hoạt động và đúng không?
  • Mã tracking có đúng không?

4) Google Search Console (GSC): Những thông số Google Search Console cần kiểm tra

  • Đã thiết lập phiên bản https và www hay không có www chưa?
  • Submit sitemap chưa?
  • Submit file robots.txt chưa?
  • Xác minh website của bạn chưa?
  • Có lỗi crawl nào không?
  • Có trang nào trên website của bạn bị block không?
  • Có vấn đề bảo mật hay phần mềm độc hại không?
  • Có lỗi 404 không?

5) Google Tag Manager (GTM):

  • Website của bạn đã cài đặt GTM chưa?
  • Đã thực hiện những tag nào? Có đúng không?
  • Đang theo dõi sự kiện nào?
  • GA có thực hiện thông qua GTM?

B3: Đề ra mục tiêu & KPI

Trong bất kỳ chiến lược kinh doanh hay marketing nào thì việc đề ra mục tiêu và KPI cũng là yếu tố tiên quyết, là kim chỉ nam để bạn đi đúng hướng. Trong SEO cũng vậy.

a) Mục tiêu website của bạn là gì?

Mục tiêu bạn mong muốn đạt được đối với website là gì?

  • Để người dùng tham khảo thông tin về sản phẩm
  • Để thu thập email và sử dụng remarketing sau này
  • Hay để tăng tỷ lệ chuyển đổi?

Mỗi website cần có mục đích rõ ràng, phải có CTA và điều hướng nội dung đi từ landing page => blog => nguồn => conversion …

b) Mục tiêu chuyển đổi

Mục đích chung của bất kỳ website nào cũng hướng về doanh nghiệp. Quá trình này thường bao gồm nhiều bước (tương ứng với hành trình khách hàng) hoặc micro-conversion.

  • Đối với ngành bán lẻ e-commerce, giao dịch (transaction) là mục tiêu cuối cùng.
  • Đối với các website khác như B2B, nội dung thông tin, SAAS … thì mục tiêu là điều hướng người dùng xuống đáy của phễu.

Một số conversion thường gặp là:

  • Conversion đầu phễu (Top of funnel): đọc nội dung, download tài liệu (infographic), đăng ký content (newsletter, podcast, video series)
  • Conversion giữa phễu (Middle of funnel): Download nguồn (như whitepaper, ebooks, case study, checklist …), quiz và khảo sát, webinar, sự kiện, catalog, tripwire offer (ưu đãi hấp dẫn không thể từ chối)
  • Conversion đáy phễu (Bottom of funnel): Demo sản phẩm/dùng thử, trang giá/thông số, trang chi tiết sản phẩm, số lượt liên hệ.

c) SEO KPI

Đồng nghĩa, bạn cần cài đặt Google Analytics và cho công cụ này một khoảng thời gian (tối thiểu 3 tháng) để thu thập đủ dữ liệu phân tích.
Mục tiêu SEO nên là:

  • Tăng thứ hạng từ khóa không liên quan đến thương hiệu (Vd: tôi nên xếp hạng cao với từ khóa “dịch vụ SEO” chứ không phải từ khóa “dịch vụ SEO công ty GTV”, vì người chưa biết tới GTV thì chẳng thể nào search từ khóa thứ 2 được)
  • Tăng thứ hạng từ khóa xung quanh chủ đề (nhiều từ khóa phụ) (Vd: Dịch vụ SEO HCM, dịch vụ SEO uy tín)
  • Xử lý những yếu tố cản trở công cụ tìm kiếm crawl, index website
  • Sửa lỗi website (ví dụ 404)
  • Tối ưu performance của website

Sau khi website của bạn được tối ưu, thống kê số liệu hợp lý, nội dung bắt đúng từ khóa, bạn có thể đặt mục tiêu SEO chi tiết hơn. Tham khảo một vài thông số sau:

  • Click-through rate (CTR)
  • Time onsite (thời gian trên trang)
  • Bounce/exit rate (tỷ lệ thoát)
  • Organic impressions (số lượt hiển thị organic trên Google)
  • Organic conversions
  • Referral traffic

SEO KPI cũng có thể điều chỉnh theo giai đoạn trong năm hay hoặc tùy theo sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức.

B4: Tìm kiếm cơ hội bằng cách phân tích đối thủ

Trong SEO, chỉ cần bạn làm nhiều hơn với chất lượng tốt hơn top 3 đối thủ cạnh tranh đứng đầu, website của bạn chắc chắn sẽ lên top.
Hãy phân tích đối thủ cạnh tranh cũng dựa trên 4 khía cạnh:

  • Content: Chiến lược content marketing của đối thủ cạnh tranh ra sao, đã triển khai những chủ đề/ từ khóa nào, các kênh (blog, facebook, youtube, …) triển khai những gì?
  • Onpage: Các kĩ thuật tối ưu trên chính trang web đã chuẩn SEO chưa?
  • Offpage: Hồ sơ backlink của đối thủ gồm những site nào, bạn có thể lấy được backlink từ những trang này không? Họ triển khai PR báo, mua backlink hay sử dụng guest post trỏ link?
  • Entity: Đối thủ cạnh tranh đã xác thực các thông tin của họ trên Internet hay chưa?

Bạn cũng nên lưu ý trường hợp đối thủ cạnh tranh tối ưu chung tệp từ khóa nhưng không phải đối thủ trực tiếp của bạn. Ví dụ bạn bán sữa hạt thì với từ khóa sữa hạt, đối thủ của bạn không chỉ là các cửa hàng tương tự mà còn là các trang dinh dưỡng và ẩm thực.

B5: Liệt kê và đánh giá các giải pháp

Thông thường, tới bước này tôi đã biết được cách thức thành công của đối thủ, tôi chỉ cần tập trung vào việc liệt kê các phương pháp có thể thực hiện để đạt được từng mục tiêu SEO đề ra ban đầu.
Kế đến, hãy đánh giá các giải pháp căn cứ dựa trên các yếu tố sau đây:

  • Thời gian triển khai giải pháp đó (kĩ thuật này triển khai tốn nhiều thời gian hay không)
  • Thời gian thấy được hiệu quả
  • Nguồn lực cần thiết để triển khai (nhân sự, công cụ SEO, chuyên môn/ kinh nghiệm SEO của nhân sự có đáp ứng được hay không)
  • Ngân sách triển khai (ngân sách có nằm trong hoạch định hay vượt lố chi tiêu)

Dưới đây tôi có liệt kê đầy đủ các chiến lược cũng như chiến thuật SEO tương ứng kèm với thời gian ước tính thấy được hiệu quả. Bạn có thể tham khảo bên dưới nhé!

1) Chiến lược X10 Traffic bằng Content và Onpage

2) Chiến lược SEO Offpage

3) Chiến lược tăng trưởng độ uy tín cho website

4) Một số chiến lược khác

B6: Lập kế hoạch triển khai chiến lược

Khi đã biết được các chiến lược cần thực hiện, kế tiếp bạn chỉ cần lập kế hoạch SEO cho website của mình thôi!
Ở bước này, kế hoạch SEO của bạn sẽ bao gồm:

  • Các thủ thuật SEO
  • Chi tiết công việc cần thực hiện
  • Thời gian bắt đầu – Deadline hoàn thiện
  • Người đảm nhiệm công việc
  • Một số note nếu có

B7: Thu thập và đánh giá kết quả

Định kỳ đánh giá chiến lược SEO dựa trên kết quả thu được sẽ giúp bạn kịp thời thay đổi các chiến thuật lẫn chiến lược SEO nhằm đạt được kết quả tối ưu.
Dựa trên các KPI SEO ban đầu, đến bước này bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để đo lường lại kết quả triển khai của mình. Hãy tạo một bảng thống kê trên Excel, Google Sheet để bạn có thể dễ dàng xem được bao nhiêu traffic đến với website từ nguồn Organic Search.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên check các chỉ số:

  • Số lượng trang đã được index
  • Lead thu được
  • ROI – Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí đầu tư
  • Thứ hạng keywords tăng trưởng

Qua bài viết này, chúng tôi rất mong sẽ mang đến cho bạn một chiến lược SEO content hiệu quả nhất, chúc bạn thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *