Hiện nay, Flyer (tờ rơi) được sử dụng rất đa dạng và phổ biến. Chúng được dùng để quảng cáo, tuyên truyền về các sự kiện, những buổi hòa nhạc, hay đơn thuần chỉ là tìm cộng tác viên, giới thiệu một doanh nghiệp mới hoặc chia sẻ những cuộc thi. Một flyer có thể được thiết kế riêng cho mục đích tiếp thị và nếu bạn muốn thể hiện bản thân của mình thì flyer chính là thứ mà bạn phải luôn mang theo trong người để dễ dàng trình ra. Vậy yếu tố gì để tạo nên một flyer hấp dẫn? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để thiết kế flyer thu hút nhé.
1. Chuẩn bị nội dung cho flyer !
Việc trước tiên trong bất kỳ một dự án thiết kế nào bạn cần làm chính là tổ chức những nội dung, thông tin mà bạn cần đưa vào sản phẩm thiết kế.
Ví dụ dự án trong bài viết này, mình sẽ thiết kế 1 flyer theo chủ đề âm nhạc. Vậy thông tin cần đề cập trên tờ rơi-flyer chính là buổi tiệc âm nhạc sẽ tổ chức ở đâu ? Khi nào ? Ca sĩ là ai ? Chi phí bao nhiêu ?…
Quy tắc cơ bản khi xây dựng nội dung cho tờ rơi : Càng ít càng tốt. Nếu bạn thiết kế 1 tờ rơi chứa quá nhiều văn bản, khách hàng sẽ bị rối mắt và sẽ chẳng chú ý tới những thông tin quan trọng mà bạn muốn họ để ý.
2. Tạo điểm nhấn
Giống như một bộ phim không thể không có ‘nút thắt’ cao trào, một flyer chuyên nghiệp cần có điểm nhấn. Bạn có thể sử dụng một hoặc kết hợp các yếu tố này để tạo điểm nhấn cho flyer:
a.Font chữ
Là thiết kế nhằm truyền tải thông tin bằng chữ, việc lựa chọn typeface rất quan trọng với flyer. Với mỗi kiểu font chữ lại có một cảm xúc và tương ứng với bối cảnh, ý nghĩa khác nhau. Chúng ta có 03 kiểu chữ cơ bản:
-
Serif – kiểu chữ có chân
-
Sans-serif
-
Script
-
Decorative
Ví dụ khi bước vào một nhà hàng sang trọng như JW Marriot và nhận được một flyer với font chữ dạng hiphop, nghe hơi ‘sai sai’ đúng không ?! Thử tham khảo một số ví dụ này nhé:
Flyer trên là ấn phẩm được thiết kế cho một hội chợ ẩm thực địa phương. Nó sử dụng font chữ sans-serif cho các thông tin cơ bản của hội chợ, và có điểm nhấn với thông tin ‘festival’ – được thể hiện với font script sáng tạo.
Đa số người nhìn không có thời gian cho toàn bộ tờ flyer. Vì vậy, hãy lựa chọn một thông tin nổi bật nhất bạn muốn thu hút, và tạo điểm nhấn với một typeface sáng tạo và phù hợp nhất. Lưu ý nữa là đừng lạm dụng các typeface quá nhiều nhé, điều đó tạo sự rối mắt và từ một-điểm-nhấn, người nhìn sẽ không biết nên tập trung vào đâu.
b.Màu sắc
Đầu tiên, hãy lựa chọn màu sắc phù hợp cho flyer. Nếu màu đỏ có khả năng tăng sự thèm ăn của người nhìn, được ứng dụng nhiều với thương hiệu ăn uống; màu xanh lại có cảm giác yên bình, tin cậy và được sử dụng nhiều với thương hiệu về mạng xã hội hay ngân hàng. Nói chung, mỗi màu sắc có một tiếng nói riêng, bạn có thể tham khảo thêm ý nghĩa các màu sắc khác.
Màu sắc chính là ngôn ngữ đặc biệt luôn khiến cho người xem chú ý mạnh mẽ. Màu sắc thu hút cảm giác và cảm xúc của chúng ta, đó là lý do tại sao bạn nên tận dụng màu sắc nhiều hơn vào việc thiết kế flyer của bạn. Ví dụ, màu nóng như đỏ và cam được nghĩ là truyền tải sự ấm áp, năng lượng và sự thú vị, trong khi màu lạnh như xanh lam và xanh lá lại thể hiện sự điềm tĩnh, tự nhiên, bảo vệ. Sử dụng đúng màu sắc sẽ làm tăng lên thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
Cùng xem một số ví dụ nhé:
.
Mách nhỏ: Nếu màu sắc dùng để in ấn không phải là lựa chọn hoàn hảo, bạn nên sử dụng một vài màu sắc vào thiết kế của bạn bằng cách dung mực đen trên giấy màu. Nhưng hạn chế màu mực không có nghĩa là flyer của bạn đơn điệu. Ví dụ như flyer dưới đây thu hút người xem vì sử dụng giấy xanh, chữ đẹp và những icon minh họa vui nhộn.
c. Tìm kiếm sự cân đối
Bố cục chằng chịt rắc rối sẽ khiến cho người xem có cảm giác chán nản khi nhìn vào flyer. Nếu như có quá nhiều thông tin chứa trên một mặt giấy của flyer, bạn nên tối thiểu lại khối lượng thông tin đó hoặc đưa chúng vào flyer thứ hai dán kế bên. Tuy nhiên, quy luật cân bằng sẽ làm cho toàn bộ bố cục tờ giấy chỉnh chu hơn và người xem dễ dàng tìm kiếm và tiếp nhận thông tin hơn.
Ngoài việc hạn chế thông tin ra thì yếu tố khác giúp cho việc cân bằng bố cục chính là tận dụng không gian trắng hoặc các vùng không cần thiết để thêm chữ và ảnh minh họa. Nó khiến mắt bạn nhìn trực diện vào điểm nhấn và nội dung của flyer hơn.
Mách nhỏ : Sử dụng công cụ liên kết, căn chỉnh trong chương trình thiết kế để sắp xếp các nội dung vào flyer cho cân đối hơn và giúp cho bố cục của bạn trong không gian trắng trở nên cân đối hơn.
Flyer về buổi hòa nhạc dưới đây đã áp dụng yếu tố khoảng không trắng và sử dụng công cụ canh chỉnh ( chú ý về lề trái và phải, liên kết phần chữ đối diện với nhau) . Kết quả là tạo nên một bố cục cân bằng, hoàn chỉnh, người xem dễ dàng lia mắt từng yếu tố trong thiết kế theo hướng cố định.
3. Tích hợp việc xây dựng thương hiệu của bạn
Nếu bạn đang tạo ra flyer cho bản thân và bạn đã có thương hiệu cá nhân, hãy đưa phong cách cá nhân vào thiết kế. Nếu flyer dành cho công ty của bạn hay một ai đó đã có sẵn định vị hình ảnh, hãy yêu cầu một bản hướng dãn phong cách (style guide) hay hướng dẫn thương hiệu và dùng những yếu tố như logo, font, màu sắc thương hiệu vào flyer.
Như tờ flyer cho chợ nông sản dưới đây, họ chọn màu xanh lime và nâu, các màu của logo và dùng chúng xuyên suốt việc thiết kế một tổng thể gắn kết và tao nhã.
Ngay cả khi không có hướng dẫn phong cách, bạn cũng có thể sáng tạo flyer dựa trên website của công ty hoặc những yếu tố marketing khác. Điều này tạo nên tính thẩm mĩ nhất quán cho thương hiệu và giúp những người xem dễ ghi nhớ hơn.
Xem thêm: Thiết kế infographic
Quay phim giới thiệu doanh nnghiệp dịch vụ
Báo giá dịch vụ chăm sóc nội dung website
4. Nhớ kèm theo Kêu gọi hành động
Bạn đã hoàn thành phần thiết kế và copy, giờ là lúc đưa ra quyết định cuối cùng. Và đôi lúc kêu gọi là điều rất dễ làm. Từ kêu gọi hành động (call to action – CTA) là một phương thức marketing cơ bản và không hề phức tạp. Bạn muốn người xem làm điều gì, hãy mời họ làm điều đó. CTA không chỉ dùng để bán hàng. Bạn tổ chức một buổi ra mắt, dùng “Hãy tham gia ngay hôm nay”. Tổ chức một sự kiện miễn phí, dùng “Vào cửa miễn phí!”. Marketing cho một việc kinh doanh hoặc dịch vụ, hãy thêm “ click ngay website…”
Bạn đã có ý tưởng và CTA có thể hoàn thành mục đích của flyer, hãy thử dùng ngay. Xác định chính xác đối tượng mục tiêu, hãy dùng từ thân thiện và ngôn ngữ nói chuyện ( bạn không muốn tạo áp lực cho độc giả phải không nào). Kết quả sẽ làm bạn bất ngờ đấy!
Dịch vụ thiết kế này có một flyer quảng cáo chỉ dùng các đoạn copy chỉ với font chữ đậm và bảng màu đen-trắng để nói với khách hàng, họ có thể nhận được dịch vụ thiết kế và xây dựng thương hiệu tốt thế nào. Nội dung rất đơn giản, rõ ràng và chốt lại bằng một kêu gọi hành động. , “Add value to your brand through creative, intelligent design”, cũng như nơi bạn sẽ đạt được điều đó ( website công ty) và những gì bạn nhận được khi chọn công ty này ( sáng tạo ý tưởng, thực hiện gọn ghẽ).
Mách nhỏ: Chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ thấy CTA khắp mọi nơi, offline và online.
5. In ấn cẩn thẩn
Flyer là một ấn phẩm offline nên việc in ấn là chắc chắn. Ở mục này, mình sẽ đưa ra một số lưu ý để bạn có một quy trình in ấn flyer thật hiệu quả và chính xác nhé:
Màu sắc
Trong thiết kế ấn phẩm Offline, bạn cần set hệ màu trên Photoshop ở hệ CMYK – hệ màu dành cho in ấn. Ngược lại, việc cài đặt CMYK với thiết kế Online, màu sắc của bạn có thể bị hiển thị sai lệch.
File lưu
Có 02 loại file chính: JPG và PNG. File JPG là loại file ưu tiên cho các thiết kế sử dụng hình ảnh chụp hoặc có nhiều chi tiết. Nếu file PNG thì ưu tiên cho các thiết kế sử dụng nhiều dải màu, text và đường, khối.
Trên đây là những lưu ý của chúng tôi cho bạn đọc để có thể thiết kế flyer của mình một cách hiệu quả nhất để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn công ty nào để cùng hợp tác thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn.