Đối với việc kinh doanh, bán hàng, hình ảnh sản phẩm là yếu tố quan trọng. Hình ảnh sản phẩm phải đảm bảo độ chính xác, chân thật, tránh việc “treo đầu dê, bán thịt chó”. Nhưng để có một tấm hình sản phẩm đẹp, nhiều người còn băn khoăn không biết nên chụp thế nào, nên chọn góc độ, ánh sáng ra sao. Dưới đây là một vài kinh nghiệm chụp ảnh sản phẩm đẹp hữu ích cho mọi người.
Để có một bức ảnh đẹp cần đảm bảo rất nhiều yếu tố: Ánh sáng, góc máy, phông nền, bối cảnh, độ nét… chúng tôi sẽ giúp bạn có một bức hình sản phẩm tuyệt đẹp chỉ với một vài thao tác cơ bản sau nhé:
1. Ánh sáng tự nhiên vs ánh sáng nhân tạo
Ánh sáng tự nhiên
Ưu điểm:
Một khung cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên có thể là một giải pháp đơn giản và tiết kiệm cho những shot hình chụp sản phẩm, đặc biệt nếu bạn muốn hình ảnh của mình trông thật tự nhiên & nguyên bản.
Nhược điểm:
- Khó kiểm soát ánh sáng – Ánh sáng tự nhiên thay đổi liên tục, do đó mọi thứ thay đổi liên tục (nghĩa là màu sắc, tâm trạng, cài đặt máy ảnh, v.v.).
- Ánh sáng tự nhiên có thể dẫn đến thời gian phơi sáng lâu hơn hoặc cài đặt iso cao hơn (tạo ra nhiễu / hạt không mong muốn).
- Có thể có ánh sáng xung quanh không mong muốn (phản xạ, trộn màu, v.v.)
- Nếu định chụp một bộ catalog sản phẩm, bạn có thể sẽ phải đối mặt với sự không đồng nhất về màu sắc, ánh sáng trong các bức hình của mình
Ánh sáng nhân tạo
Ưu điểm:
- Đầu ra có tính nhất quán – Ánh sáng nhất quán trong chụp ảnh sản phẩm chính là chìa khóa làm nên những bức ảnh xuất sắc.
- Khi chụp catalog, cân bằng màu chính xác xuyên suốt buổi chụp rất quan trọng và điều này chỉ có thể đạt được khi nguồn sáng không đổi.
- Kiểm soát tốt – Khi nói đến ánh sáng nhân tạo, có hàng tấn thiết bị, công cụ sửa đổi và kỹ thuật để định hình ánh sáng. Điều này cho phép bạn linh hoạt sáng tạo hoặc tìm ra ánh sáng lý tưởng và hoàn hảo nhất phù hợp với chủ đề và
- diện mạo sản phẩm.
Nhược điểm:
- Chi phí – Chi phí để lắp đặt một bộ thiết bị chiếu sáng chuyên nghiệp khá đắt đỏ, trong khi thực tế nhu cầu của bạn có thể không cần nhiều đến ánh sáng studio như vậy. Có nhiều cách để tiết kiệm chi phí và sáng tạo với ánh sáng tự nhiên xung quanh bạn hơn.
- Không gian – Sử dụng một bộ đèn chiếu sáng, đòi hỏi một không gian đủ rộng với trần nhà cao. Ánh sáng nhân tạo còn cần đến giá đỡ đèn, boom arm và nhiều thiết bị khác. Do đó, nó sẽ chiếm rất nhiều không gian của bạn và điều này không thật sự cần thiết.
2. Chuẩn bị dụng cụ
– Máy ảnh: Nếu có điều kiện nên chọn dòng máy ảnh chuyên nghiệp là tốt nhất. Tuy nhiên nếu chỉ có máy ảnh kỹ thuật số, hay điện thoại, máy tính bảng có chức năng chụp hình cũng có thể dùng được, phù hợp nhất khi chụp những sản phẩm nhỏ, chi tiết không cầu kỳ. Trước khi tiến hành chụp ảnh, phải đảm bảo ống kính máy ảnh được vệ sinh sạch sẽ bằng vải mềm chuyên dụng.
– Chân máy (tripod): Chân máy giúp cố định vị trí của máy, tránh gây rung, run tay khi cầm. Đối với dòng máy chuyên nghiệp, kỹ thuật số, chân máy có nhiều tại các cửa hàng máy ảnh. Với điện thoại thì có rất nhiều sự lựa chọn, giá thành rẻ, được bán nhiều tại các cửa hàng phụ kiện điện thoại.
– Phông nền: Thông thường, sản được chụp trên phông nền đơn sắc (thường sử dụng màu trắng). Vừa giúp nội bật được sản phẩm vừa có thể dễ dàng chỉnh sửa nếu muốn chèn kiểu phông nền khác. Đối với những sản phẩm nhỏ (son, phấn, phụ kiện nhỏ…) chỉ cần mấy tờ giấy trắng (kích thước phù hợp với sản phẩm) là được một phông nền trắng hoàn chỉnh, tiết kiệm chi phí. Nếu sản phẩm có kích thước lớn, để tạo sự “chuyên nghiệp”, chất lượng ảnh cũng tốt hơn, nên đầu tư một hộp chụp sản phẩm có giá từ 800.000đ – 2.000.000đ tùy kích thước.
Đạo cụ, dụng cụ khác: Để hình ảnh sản phẩm không đơn điệu, có thể kết hợp, xếp một vài đạo cụ khác, vừa giúp bức ảnh thêm sinh động, vừa làm nổi bật sản phẩm. Có thể sử dụng thêm đèn chiếu sáng để tăng độ sáng khi chụp.
3. Chú ý đến thông điệp trong mỗi bức ảnh
Mỗi chi tiết trong khung hình cần truyền đạt một thứ gì đó đến khán giả và khiến họ ít nhiều cảm nhận được (có thể là ánh sáng, âm thanh, điểm tập trung, bố cục, v.v.) Vì vậy, hãy chú ý đến nó và chụp một cách có chủ ý.
Hiểu lý thuyết màu sắc và áp dụng đúng lúc
Bản thân màu sắc có thể là một công cụ tuyệt vời để tạo ra cảm giác hài hòa, tin tưởng, khéo léo hoặc sang trọng. Ngược lại, nó cũng có thể tạo ra sự kích thích, căng thẳng và nhịp độ nhanh.
Màu sắc là một công cụ trực quan vô cùng nhạy cảm để giao tiếp. Các tông màu giống nhau hoàn toàn có thể truyền đạt những cảm xúc rất khác nhau khi kết hợp với các màu sắc khác.
Hai hình ảnh dưới đây là một ví dụ về sự khác biệt cảm xúc giữa màu đỏ với màu trắng và màu đỏ với màu đen. Hình ảnh bên trái sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, an toàn, tươi mới và sạch sẽ trong khi hình ảnh bên phải sẽ khiến bạn cảm thấy một chút quyến rũ, bí ẩn và mạo hiểm hơn một chút.
Quan sát ánh sáng bằng mắt, đừng dự đoán
Ánh sáng là một trong những yếu tố tối quan trọng trong chụp ảnh sản phẩm. Bạn rất dễ bị cuốn vào việc tưởng tượng / dự đoán xem ánh sáng sẽ chiếu vào đối tượng thế nào, thay vì sử dụng đôi mắt để quan sát. Làm việc với một nguồn sáng tại một thời điểm cho phép bạn mỗi loại ánh sáng đang thực hiện chức năng gì, từ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc giải quyết vấn đề về nguồn sáng (phát hiện các phản xạ không mong muốn, bóng tối, v.v.).
Hãy để ý đến những vấn đề sau:
- Ánh sáng có mang lại sự tập trung cho thương hiệu, và hình ảnh logo có rõ ràng không?
- Ánh sáng có làm nổi bật các hình dạng và vật liệu thiết kế được sử dụng không? Hay đang che lấp chúng?
- Nó có thể hiện đúng tâm trạng bạn muốn truyền tải không? Dưới đây là một ví dụ về cách ánh sáng tạo cảm giác tổng thể.
4. Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Trước khi chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, bạn cần biết khách hàng lý tưởng của thương hiệu. Nó có hấp dẫn đối với phụ nữ trung niên hay trong một độ tuổi lớn hơn? Nó là một sản phẩm cao cấp, hay là nó có mức giá cạnh tranh? Hiểu khách hàng của bạn là ai sẽ giúp bạn cung cấp đúng thông điệp.
Việc xác định thị trường mục tiêu cho phép họ tập trung vào những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất. Điều này dẫn đến việc tiếp cận khách hàng với tiềm năng lợi nhuận cao nhất.
Hãy nhớ rằng người mua sản phẩm có thể không thực sự là người dùng cuối cùng. Ví dụ, một số người vợ mua sản phẩm cho chồng của mình. Do đó, đối tượng mục tiêu trong trường hợp đó là nữ, chứ không phải là nam giới, điều này ảnh hưởng đến cách trình bày sản phẩm.
5. Bố cục
Để bức hình trở nên sinh động, nổi bật, có thể sử dụng thêm một vài dụng cụ khác trong khuôn hình.
Lưu ý:
Chỉ sử dụng tối đa 4 – 5 đạo cụ khác nhau trong một khuôn hình, tránh gây rối mắt, sản phẩm không nổi bật.
Khi chụp ảnh chân dung hay phong cảnh (chụp ảnh cho bé yêu, chụp ảnh kỷ yếu…) bố cục luôn tuân theo “Tỷ lệ vàng”: Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều sao bức ảnh. Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh, điểm này không đặt ở giữa mà nằm ở tọa độ 1/3 rộng, 1/3 cao. Tận dụng nét chữ S nếu có trong bối cảnh. Hướng ánh mắt của người xem từ ngoài vào trong bức ảnh.
6. Lập kế hoạch chụp ảnh sản phẩm quảng cáo
Lên kế hoạch trước khi chụp là một công việc rất quan trọng, bao gồm tìm đạo cụ chụp ảnh, tạo kiểu chụp sản phẩm, ánh sáng, hậu cần… Bạn cần có một câu chuyện bao quát để nói về thương hiệu hoặc sản phẩm.
Ghi lại mọi thứ bạn cần nhớ để chụp ảnh sản phẩm quảng cáo. Không chỉ các đạo cụ bạn sẽ cần, mà còn là câu trả lời phía trên trong bài viết này. Vâng, với tư cách là một nhiếp ảnh gia chụp sản phẩm, công việc của bạn là sáng tạo, đó cũng là công việc cung cấp những hình ảnh sẽ truyền đạt hiệu quả một số thông điệp nhất định về một thương hiệu.
Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ về kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm mà chúng tôi đã đúc rút được và muốn chia sẻ cho những ai quan tâm. Nếu khách hàng quan muốn tận hưởng một dịch vụ chụp ảnh sự kiện chuyên nghiệp nhất, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn.
Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Dịch vụ sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp thương mại