Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sáng tạo, chuyên nghiệp nhất năm 2020

Thương hiệu không chỉ dừng lại ở một Logo “đẹp”. Thương hiệu còn được ví như trái tim và linh hồn của mỗi doanh nghiệp, đó chính là cách những người xung quanh nhìn, cảm nhận, thấu hiểu các giá trị thuộc về doanh nghiệp của bạn.  Vậy làm thế nào để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gây ấn tượng và in sâu trong tâm trí khách hàng?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu hay Brand Identity chính là bộ mặt của một thương hiệu. Có nhiều quan điểm cho rằng, thương hiệu là một khái niệm về cảm xúc mang tính triết học, là một loại tài sản vô hình. Còn bộ nhận diện thương hiệu chính là thứ đại diện cho những ý tưởng và mục đích lớn của doanh nghiệp.
Bộ nhận diện thương hiệu giúp thu hút khách hàng mới và đồng thời khiến khách hàng hiện tại cảm thấy thoải mái và cảm thấy thân thuộc. Yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định liệu bộ nhận diện thương hiệu này có đem lại hiệu quả hay không chính là sự nhất quán.
thiết kế bộ thương hiệu
Để quản lý việc ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc đo lường cũng như kiểm soát mọi điểm chạm nơi thương hiệu sẽ tiếp xúc với khách hàng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần những gì?

1. Logo thương hiệu và Slogan

Bạn xây dựng một căn nhà như thế nào thì xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng như vậy.

Bạn cần có một nền móng thật vững chắc đó chính là Logo, Slogan, Tagline cho việc xây dựng một thương hiệu bền vững. Logo đẹp, ý nghĩa, slogan phù hợp chiếm 50% sự thành bại của một thương hiệu.

2. Hệ thống nhận diện tại văn phòng

Trong hệ thống nhận diên này, các đầu mục mà bạn cần thiết kế có thể kể đến như: tiêu đề thư, name card, đồng phục, biển bảng, mẫu hợp đồng, hóa đơn chứng từ, áo mưa, huy hiệu, thẻ ra vào,…

3. Hệ thống nhận diện tại điểm bán – POSM
Các thiết kế POSM như biển bảng quảng cáo, banner, poster, standee, catalogue, brochure, tờ rơi, tài liệu bán hàng, quầy hàng, kệ sản phẩm,…
4. Hệ thống nhận diện trên Internet
Website, Landing Page, App Mobile, Hình ảnh trên mạng xã hội, hệ thống hình ảnh chạy quảng cáo Banner Ads, Google Ads, Facebook Ads

Những lưu ý không thể bỏ qua khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Để có bộ nhận diện thương hiệu đẹp, điều cần thiết là có ý tưởng cụ thể, đáng tin cậy, dễ nhớ. Cần có sự đồng nhất trong hạng mục trong bộ nhận diện thương hiệu, bản sắc và đặc trưng cuối cùng cần phải nổi bật, truyền đạt được thông điệp của công ty, doanh nghiệp.
Do đó, hệ thống nhận dạng thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển tổng thể thương hiệu, giúp khách hàng, đối tác nhìn thấy được sự chuyên nghiệp ở doanh nghiệp, công ty.
thiết kế quảng bá thương hiệu

Tại sao doanh nghiệp của bạn cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp?

Bộ nhận diện thương hiệu đẹp sẽ đại diện, diễn đạt được bản sắc công ty thông qua hình ảnh bằng việc sử dụng các biểu tượng và ngôn từ. Bộ nhận diện thương hiệu hội tụ đầy đủ các yếu tố, được cấu thành từ thiết kế logothiết kế bao bì sản phẩm, slogan, Profile, cho tới ấn phẩm quảng cáo.
Giá trị thương hiệu sinh ra từ lần đầu tiếp xúc giữa các vật phẩm được thiết kế đồng bộ và nhất quán tạo ra điểm riêng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt được thương hiệu doanh nghiệp bạn với các thương hiệu khác.
Do đó, thương hiệu không đơn thuần là những hình ảnh, thông điệp lời nói mà thương hiệu là một tổ hợp của thiết kế, ý niệm, sự kiện, xúc cảm và ký ức mà sản phẩm cũng như doanh nghiệp xây dựng trong lòng của khách hàng.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

1. Nghiên cứu, nhận diện doanh nghiệp

Trong giai đoạn này, các chuyên gia sẽ nghiên cứu để tạo nên một bức tranh rõ ràng về doanh nghiệp, về những nét đặc trưng, những điểm nổi bật giúp phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp mà không bao giờ nhầm lẫn với một thương hiệu khác.

Điều này không đồng nghĩa với việc lồng ghép ý kiến riêng của các chuyên gia cho thương hiệu của doanh nghiệp. Thay vào đó là sự thấu hiểu sâu sắc ý muốn của doanh nghiệp, cũng như giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho người dùng.

Hơn nữa, người thiết kế cũng nhắm đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, không phải chỉ là những khách hàng cũ. Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình, truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

Sự khác biệt là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu, mang lại tính độc đáo, nét riêng biệt so với đối thủ. Quá trình nghiên cứu không chỉ ở phương diện là doanh nghiệp mà còn cả đối thủ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có được một vị thế riêng khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bộ nhận diện thương hiệu góp phần tạo nên sự khác biệt, sự nổi bật cho doanh nghiệp.

2. Lựa chọn màu sắc cho thương hiệu

Sau khi đã xác định được chân dung của khách hàng và những giá trị khác biệt của thương hiệu. Giờ là lúc bạn đi vào xây dựng ngôn ngữ hình ảnh. Và yếu tố đầu tiên chính là lựa chọn màu sắc chính để thể hiện cho thương hiệu.
Màu sắc chính sẽ được ứng dụng ở mọi nơi mà thường hiệu xuất hiện – Logo, Card visit, biển bảng, website, đồng phục nhân viên,…
Do đó bạn cần thấu hiểu về tâm lý học màu sắc.
Các màu sắc khác nhau sẽ tác động tới bộ não của con người khác nhau. Văn hóa địa phương cũng có mối liên kết tới tâm lý của màu sắc. Dưới đây là những đặc tính của chúng mà bạn nên tham khảo:

  • Màu đỏ: Nguy hiểm, đam mê, tình yêu và khẩn cấp
  • Màu vàng: Hạnh phúc, ấm áp và lạc quan
  • Màu xanh nước biển: Sự yên bình, tin tưởng và bảo mật
  • Màu cam: Sự thú vị, tự tin và cảnh báo
  • Màu xanh lá cây: Sức khỏe, tự nhiên và tăng trưởng
  • Màu tím: Hoàng gia, sắc đẹp và thông thái
  • Màu hồng: Lãng mạn, dịu dàng, và nữ tính
  • Màu đen: Sang trọng, bí hiểm và che giấu
  • Màu trắng: Tinh khiết, cởi mở và minh bạch

3. Tiến hành thiết kế Logo

Ở giai đoạn này, bạn sẽ tiến hành thiết kế Logo cho thương hiệu của mình, phản ánh các giá trị của doanh nghiệp để truyền tải tới khách hàng mục tiêu. Đây là lúc bạn kết tinh toàn bộ các thông tin, dữ liệu bạn thu thập ở 3 bước trên, để tạo nên một Logo có tính nhận diện tốt, và dễ dàng ghi nhớ.
Ở các đơn vị Agency thiết kế chuyên nghiệp, quy trình thiết kế Logo sẽ phải trải qua vô vàn các bước nữa, từ phác thảo trên giấy, đến phác thảo trên máy, thử nghiệm độ hiệu quả nhận diện bằng khảo sát,…

4. Lựa chọn Font chữ cho thương hiệu

Mặc dù font chữ – typography không đóng một vai trò quan trọng như Logo hay màu sắc, nó vẫn là một yếu tố không thể thiếu giúp thương hiệu của bạn tăng được yếu tố nhận diện và khả năng truyền tải thông điệp.
Có ba loại font chữ chính bạn sẽ lựa chọn: 1 cho Logo, 1 cho phần tiêu đề chính, và 1 cho toàn bộ nội dung khác trên website hay ấn phẩm thiết kế.
Bạn có thể chọn lựa font chữ từ 3 website hữu ích này để sử dụng:
1. Google Fonts
2. Adobe Typekit
3. Wordmark.it
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

5. Thiết kế cuốn cẩm nang nhận diện thương hiệu

Mục đích của cuốn cẩm nang nhận diện thương hiệu sẽ cung cấp chi tiết các hướng dẫn sử dụng cho từng yếu tố trong thường hiệu. Đây là yếu tố bắt buộc để đảm bảo sự nhất quán khi sử dụng thương hiệu của doanh nghiệp.
Những yếu tố quy chuẩn cơ bản nằm trong cẩm nang thương hiệu bao gồm:
1. Tổng quan về lịch sử thương hiệu, tầm nhìn & sứ mệnh, tính cách cũng như các giá trị cốt lõi của thương hiệu.
2. Các thông điệp chính, tuyên ngôn về nhiệm vụ của thương hiệu.
3. Cẩm nang sử dụng Logo, các trường hợp được phép và không được phép.
4. Bảng màu – Hệ thống màu chính và màu phụ của thương hiệu.
5. Typography – Hệ thống các font chữ sử dụng trên toàn bộ nhận diện.
6. Phong cách hình ảnh phù hợp với thường hiệu
7. Các hướng dẫn triển khai các ứng dụng nhận diện thương hiệu khác: tài liệu văn phòng, biển bảng, ứng dụng trên Digital,…
Trên đây là quy trình cần thiết để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, nhờ đó doanh nghiệp có thể  thành công trên con đường xây dựng thương hiệu bền vững cho mình. Nếu bạn có nhu cầu sở hữu 1 bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt, chuyên nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế Logo tại hà nội
Dịch vụ Thiết kế brochure, catalog tại hà nội
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *