Xác định thị trường và xác định khách hàng mục tiêu là điều phải làm trước khi bắt đầu một công việc mới cho dù bạn đang có kế hoạch kinh doanh gì đi chăng nữa.
Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Sao lại nhắm vào thị trường mỹ? Những vấn đề thị trường đó phải đối mặt là gì? Họ tin và không sợ điều gì? Họ thích, ghét và sợ hãi điều đó? …
9 bước dưới đây sẽ giúp bạn xác định đúng khách hàng mục tiêu và hiểu họ nhiều hơn nữa.
Kiểm tra lại từng khách hàng
Đây là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng. Này nó có thể khiến bạn phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu mặc dù trước đó trong đầu bạn đã mường tượng tới họ.
Khi bạn nhắm tới đối tượng khách hàng là nhóm phụ nữ lớn tuổi. Vậy tại sao bạn phải chọn nhóm khách hàng mục tiêu? Khoanh vùng mục tiêu như thế đã chính xác chưa? Có phải mọi phụ nữ trung niên đều có tiềm năng trở thành khách hàng, hay là chỉ một nhóm nhỏ trong số những phụ nữ đó? Phụ nữ văn phòng, công nhân, bà nội trợ. .. chẳng hạn?
Khó vội vàng kết luận bất kì điều gì trừ khi bạn có đầy đủ cơ sở để khẳng định nó đúng.
Tham khảo thông tin từ những người đi trước
Trong thời đại 4.0 ngày nay, việc tìm kiếm thông tin không phải là một điều gì đó quá khó.
Thay vì tự mình dành thời gian đi nghiên cứu về khách hàng bạn có thể tìm kiếm thông tin từ những tờ tạp chí, khảo sát thị trường hay những cuốn sách. .. mà trước đây các chuyên gia đã đưa ra.
Lưu ý: Chọn các nguồn tin mới nhất, sát với thực tế nhất sau đó chắt lọc và chọn ra những thông tin tốt nhất cho riêng mình.
Phát hoạ chân dung khách hàng
Sau khi đã tìm đủ thông tin để đi đến một kết luận chắc chắn. Lúc này chúng ta mới bắt đầu đi phát hoạ chân dung khách hàng.
Ok. Quay lại đối tượng khách hàng là phụ nữ trẻ và bây giờ chúng ta sẽ thu hẹp phạm vi lại:
- Độ tuổi trẻ
- Công việc
- Thu nhập
- Học vấn
- Cân nặng
- Người cao
- …
Hãy phát hoạ khách hàng càng nhiều càng tốt. Khách hàng mục tiêu của bạn sẽ ngày càng chính xác hơn nữa.
Khảo sát khách hàng
Sau khi có được chân dung tổng quan của khách hàng mục tiêu thì chúng ta bắt đầu đi “đào” những thông tin về họ qua từng cuộc khảo sát.
Ban đầu bạn có thể mở ra một cuộc khảo sát trên diện rộng và nhắm vào càng đông khách hàng càng tốt. Sử dụng những câu hỏi kiểu chọn ngẫu nhiên nhằm tìm hiểu sâu hơn hành vi của khách hàng. Những câu hỏi này có thể là các câu hỏi theo kiểu trắc nghiệm.
Tiếp đó hãy thu hẹp phạm vi khảo sát xuống và tập trung vào một nhóm khách hàng nhỏ hơn. Sử dụng các câu hỏi mở rộng để khai thác sâu vào tâm lý khách hàng. Khuyến khích khách hàng trả lời càng nhiều càng tốt và sử dụng các câu này để làm tư liệu nghiên cứu về họ.
Qua quá trình khảo sát, đừng quên đặt thêm các câu hỏi liên quan đến thương hiệu, sản phẩm để xem khách hàng đang đánh giá như thế nào về bạn.
Tìm hiểu thị trường
Nếu bạn có đối thủ trong lĩnh vực, sản phẩm của mình thì có thể họ đã tự làm khảo sát thị trường và chọn ra một tập khách hàng mục tiêu riêng.
Nếu khách hàng mục tiêu của họ là của bạn thì nên tìm hiểu xem họ đang làm gì để lôi kéo được khách hàng mới và học cách họ làm hoặc áp dụng cho mình.
Hoặc bạn cũng có thể tìm cách làm tốt hơn nữa và tạo ra giá trị cho chính mình.
Tìm hiểu những sản phẩm và dịch vụ khác
Hãy tìm các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng của bạn đã mua hoặc đang sử dụng (không liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn) . Tìm hiểu xem họ định vị thương hiệu thế nào? Họ truyền tải thông điệp như thế nào cho khách hàng? Truyền tải bằng cách đó? … Sau đó học hỏi và áp dụng cho mình.
Nghe ngóng trên mạng xã hội
Mạng xã hội cũng là một công cụ hiệu quả để “nghe ngóng” khách hàng. Hãy dạo một vòng trên mạng xã hội xem thử mọi người đang suy nghĩ gì, đang bị lôi cuốn vào những sự kiện nào, like những trang web nào. .. xem các thông tin ấy có ích gì với bạn không.
Kiểm tra tương tác với thương hiệu
Sử dụng những công cụ khác như Google Analytics để phân tích hành vi người tiêu dùng trên trang web của bạn. Ai là người thường tiếp xúc với thương hiệu và cửa hàng của bạn? Đó có phải là khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm vào không? Hoặc bài viết của bạn có rất đông người comment, like, share không?
Sử dụng các số liệu thu được để điều chỉnh cách nhìn của bạn.
Cố gắng để hiểu khách hàng hơn
Bạn không thể thực sự hiểu được khách hàng của mình, hoặc khi bạn tìm mọi cách để hiểu họ thì họ đã khác.
Xem thêm:
Làm thế nào để viết bài Content bán hàng hay?
Dịch vụ content chất lượng viết sát theo khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến