Quảng cáo trên Facebook là 1 cách quan trọng để kết nối với các đối tượng với bạn trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Khi chạy quảng cáo Facebook ads có thể khiến thông điệp của bạn xuất hiện trước những người có khả năng muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất. Trong bài viết này, chia sẻ các kinh nghiệm chạy quảng cáo facebook hiệu quả, tối ưu các chiến lược.
Các loại quảng cáo trên Facebook
Hình ảnh
Loại quảng cáo hình ảnh đơn giản này là cách tuyệt vời để bắt đầu khi chạy quảng cáo Facebook. Hỗ trợ bạn tạo nên 1 quảng cáo bán hàng chỉ với vài click; bằng cách đẩy một bài đăng hiện có với hình ảnh từ Trang Facebook của bạn.
Kinh nghiệm với quảng cáo cho hình ảnh dù đơn giản, nhưng không có nghĩa nó nhàm chán. Bạn nghĩ rằng những đôi vớ hoàn toàn tẻ nhạt; nhưng Happy Socks đã mang chúng vào bối cảnh đáng ngạc nhiên, tạo quảng cáo ảnh vui nhộn trên Facebook.
Video
Video có thể chạy quảng cáo bài viết Facebook sẽ hỗ trợ tối ưu trên New Feed và cả Stories; hoặc cũng là quảng cáo xuất hiện trong các video dài hơn trên Facebook. Quảng cáo video có thể hiển thị nhóm hoặc sản phẩm trong hoạt động; như quảng cáo video demo nhanh chia sẻ.
Chia sẻ quảng cáo video của bạn không cần phải sử dụng các đoạn phim được quay. Bạn cũng tạo đồ họa giống như GIF hoặc các hình động khác phù hợp để thu hút sự chú ý; hoặc là lời giải thích cho các đề nghị.
Bình chọn video
Đây là định dạng chạy quảng cáo trên Facebook chỉ hỗ trợ cho thiết bị di động; kết hợp một thành phần tương tác với các cuộc thăm dò bình chọn video. Một loại đầu tư quảng cáo trả tiền hoàn toàn mới của Facebook; nhưng dữ liệu ban đầu của Facebook cho thấy; những quảng cáo bài viết này tăng nhận thức về thương hiệu hiệu quả, tối ưu hơn so với quảng cáo video thông thường.
Trình chiếu
Quảng cáo trình chiếu đưa ra cách dễ dàng để tạo nên những bài viết quảng cáo video ngắn; từ một bộ sưu tập của các hình ảnh, bài viết/văn bản hay những clip đã có sẵn. Nếu bạn đang không có hình ảnh riêng cho quảng cáo; chọn trực tiếp trong kho hình ảnh của phần Quản lí quảng cáo.
Quảng cáo trình chiếu có chuyển động bắt mắt, giống như video; nhưng sử dụng băng thông ít hơn năm lần; vì vậy chúng hỗ trợ tải tốt ngay cả đối với những người có kết nối internet chậm. Chúng là một cách dễ dàng và có tác động thấp để thu hút sự chú ý.
Trải nghiệm tức thì
Quảng cáo trải nghiệm tức thì từng được biết đến với tên gọi quảng cáo Canvas. Chúng là một định dạng quảng cáo Facebook toàn màn hình; quan trọng chúng hỗ trợ tải thành công nhanh hơn 15 lần so với một trang web di động bên ngoài Facebook; tìm hiểu quảng cáo từ American Express.
Quảng cáo trên Facebook Lead
Trên Facebook Lead chỉ khả dụng cho các thiết bị di động; vì chúng được đặc biệt thiết kế để hỗ trợ mọi người dễ dàng cung cấp cho bạn thông tin liên hệ của họ mà quan trọng khách của bạn không cần nhập nhiều. Quảng cáo này rất tuyệt khi thu thập các bản thông tin đăng ký; đăng ký dùng thử sản phẩm; hoặc cho phép mọi người hỏi thêm thông tin từ bạn.
Tokio Marine là một doanh nghiệp bảo hiểm; đã sử dụng cách chạy quảng cáo Facebook cho ra 11.000 tài khoản khách hàng tiềm năng chỉ trong thời gian 17 ngày. Ngoài các biểu mẫu dễ hoàn thành; Facebook Lead đã sử dụng bot Messenger để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn. Chiến dịch đã giúp giảm 60% chi phí chạy quảng cáo cho bộ phận khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo trên Messenger
Quảng cáo Messenger trên Facebook mang đến cho bạn khả năng tiếp cận 1.3 tỉ tài khoản sử dụng Messenger mỗi tháng. Khi tạo quảng cáo, đơn giản chỉ cần chọn Messenger làm vị trí mong muốn, phù hợp. Bạn cũng cần chọn vào phần tường Facebook (Facebook Feed) nữa đấy!
Quảng cáo Stories
Kinh nghiệm được liên hệ từ Scientific American phát hiện ra rằng; 72% những người từ 18-34 tuổi sẽ không xoay điện thoại của họ để xem video toàn màn hình. Quảng cáo Stories là một định dạng video dọc toàn màn hình cho phép bạn tối ưu hóa màn hình mà không cần người xem quay màn hình để xem bài viết.
Quảng cáo facebook ads này đã được chứng minh là có hiệu quả thành công cao và thích hợp với người dùng. Một cuộc khảo sát của Ipsos do Facebook ủy quyền cho thấy; hơn một nửa số người nói rằng họ đang mua hàng trực tuyến nhiều hơn vì quảng cáo Stories.
Chọn mục tiêu chạy Facebook Ads
Đăng nhập vào Trình quản lý quảng cáo Facebook và chọn tab “Chiến dịch”, sau đó nhấp vào “Tạo” để bắt đầu với chiến dịch quảng cáo mới của Facebook.
Facebook cung cấp 11 mục tiếp thị dựa trên những gì bạn muốn chạy quảng cáo Facebook ads phù hợp sẽ hiệu quả thành công.
- Nhận thức về thương hiệu: Giới thiệu thương hiệu của bạn với khách hàng mới.
- Phạm vi tiếp cận: Tối ưu và đưa quảng cáo đến càng nhiều người trong đối tượng khách hàng của bạn càng tốt.
- Lưu lượng truy cập: Hướng lưu lượng truy cập đến một trang web, ứng dụng hoặc cuộc trò chuyện trên Facebook Messenger cụ thể.
- Số người click vào bất kì nơi nào trong bài đăng: Tiếp cận nhiều người để tăng số người click vào nơi bất kì trên đăng bài hoặc tương tác như Lượt thích trang, tăng lượng người tham dự sự kiện của bạn hoặc khuyến khích khách hàng yêu cầu một ưu đãi đặc biệt.
- Cài đặt ứng dụng: Yêu cầu mọi người cài đặt ứng dụng.
- Lượt xem video: Thu hút nhiều người xem video.
- Tạo khách hàng tiềm năng: Có nhiều khách hàng triển vọng mới truy cập vào kênh bán hàng kinh doanh online.
- Tin nhắn: Khuyến khích khách hàng liên hệ với doanh nghiệp bằng Facebook Messenger.
- Chuyển đổi: Khiến mọi người thực hiện một hành động cụ thể trên trang web (như đăng ký vào danh sách hoặc mua sản phẩm), với ứng dụng hoặc trong Facebook Messenger.
- Danh mục kinh doanh online: Kết nối quảng cáo Facebook với danh mục sản phẩm để hiển thị quảng cáo cho mọi người về các sản phẩm mà họ muốn mua nhất.
- Lưu lượng cửa hàng: Đưa khách hàng gần đó đến các cửa hàng trực tiếp.
Hãy nhớ rằng đối với các mục tiêu theo định hướng chuyển đổi (như bán hàng), bạn sẽ trả cho mỗi hành động, nhưng đối với như lưu lượng truy cập và lượt xem, bạn sẽ trả tiền cho số lần hiển thị.
Xác định và kiểm tra target kỹ lưỡng trước khi chạy quảng cáo
Cần chuẩn bị
- Tệp target thông thường của Facebook mà bạn đang muốn nhắm tới (tạo từ Audiences Insight)
- Danh sách khách hàng đã mua hàng của bạn (mua trên website, tệp sdt, email, tương tác fanpage,v.v…) để tạo tệp đối tượng tùy chỉnh Facebook.
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh online chưa có khách hàng để tạo tệp hoặc danh sách khách hàng của bạn còn ít (Facebook chỉ chấp nhận các file khách hàng > 1000 người), bạn có thể sử dụng công cụ Simple Ads của ATP Software để có được tệp khách hàng mua hàng của các đối thủ trên Facebook. Để từ đó phân tích target phù hợp cho mình.
Lấy ví dụ ATP Software có hơn 5000 khách hàng đã từng inbox trên Fanpage ATP Software, vậy làm cách nào để biết được target nào phù hợp cho ATP Software khi quảng cáo Facebook? Hãy làm các bước sau
- Bước 1: Vào tạo tệp khách hàng đã mua hàng của ATP Software trên Facebook (ở đây là các danh sách inbox của Fanpage ATP)
- Bước 2: Tạo tệp đối tượng tương tự từ danh sách inbox Fanpage
- Bước 3: Tạo các target mà ATP muốn test trước khi quảng cáo đến
Vào Audiences Insight, ATP đã lựa chọn ra 2 target muốn kiểm tra mức độ hiệu quả trước khi chạy đó là
- VN 18-30 sở thích Doanh nghiệp vừa và nhỏ
- VN 18-30 sở thích Agency quảng cáo
- VN 18-30 sở thích Công ty Khởi nghiệp
Để đánh giá được target nào sẽ có kết quả tốt, ATP đã so sánh trùng lắp đối tượng với tệp đối tượng tương tự KH inbox Fanpagw ATP.
Quảng cáo trên Facebook là có đơn hàng ngay
Sai lầm! Đây là tư duy sai lầm phổ biến nhất ở người mới quảng cáo trên Facebook. Nhiều bạn thấy người khác chạy quảng cáo trên Facebook có nhiều đơn hàng, cũng bắt tay làm nó nhưng bạn không hề biết bản chất của quảng cáo trên Facebook.
Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook thành công (có đơn hàng) gồm các yếu tố chính:
- Sản phẩm thu hút khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng nhất, sản phẩm bạn đủ tốt, ít cạnh tranh, giá cả hợp lý thì bạn bán ở đâu cũng có người mua, thậm chí Facebook cá nhân.
- Hình ảnh sản phẩm hấp dẫn. Nếu bạn tự sáng tạo video demo sản phẩm càng tốt, tăng sức thuyết phục với khách hàng.
- Có kèm chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay không.
- Biết xây dựng phễu bán hàng với Facebook chuyên nghiệp. Việc này đòi hỏi kỹ thuật chạy quảng cáo khá cao, nhưng nó sẽ mang lại thu nhập thụ động cho bạn.
- Target chuẩn, nghiên cứu khách hàng kỹ lưỡng. Mình nhận ra, việc target bây giờ không quyết định thành bại của chiến dịch nữa. Lí do mình sẽ nói tiếp ngay sau đây.
Tất nhiên, còn rất nhiều yếu tố khác nữa, nhưng làm tốt các yếu tố trên là bạn đã nắm chắc 80% sự thành công của chiến dịch.
Bài học kinh nghiệm: Quảng cáo trên Facebook không phải là thần thánh. Phải có sự đầu tư về tiền bạc + thời gian + công sức, chăm chút cho chiến dịch từng yếu tố thì mới thành công bền vững được.
Học kiến thức quảng cáo trên Facebook để tránh lừa đảo
- Quảng cáo Facebook.
- Tăng lượt follow, tăng like Fanpage,…
- Mua bán Fanpage.
- Mua bán/cho thuê tài khoản quảng cáo Facebook,…
- Mua bán thẻ Visa/MasterCard để phục vụ việc chạy quảng cáo Facebook.
- ….
Quảng cáo trên Facebook chưa có quy trình – kinh nghiệm chạy quảng cáo facebook bạn không nên bỏ sót
Có nhiều bạn mới quảng cáo trên Facebook chưa có kinh nghiệm, chỉ chạy 1 chiến dịch duy nhất, rồi ngồi “lạy trời cho con có đơn”. Không biết bạn có vậy không chứ mình ngày xưa là vậy đó.
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn phải chạy thử (test) nhiều nhóm quảng cáo với nhau, xem cái nào tốt hơn thì giữ lại. Việc chạy thử quảng cáo này sẽ ngốn kha khá tiền của bạn, nhưng về sau, bạn sẽ có trong tay một lượng khách hàng tiềm năng để bán hàng.
Bài học kinh nghiệm: Quảng cáo trên Facebook phải chịu khó test (chạy thử) thật nhiều, test từ nội dung, hình ảnh, đến chương trình quảng cáo. Cái nào cho hiệu quả tốt nhất thì bạn giữ lại.
Chạy quảng cáo trên Facebook – Tiếc tiền quảng cáo
Biểu hiện rõ nhất của việc này: Lên chiến dịch 1 ngày, thấy kết quả tệ quá vội vàng tắt chiến dịch. Bạn đã từng như vậy chưa ? Mình thì có rồi.
Việc này sẽ làm ảnh hưởng đến tài khoản quảng cáo của bạn, việc tắt mở chiến dịch quá nhiều trong một thời gian ngắn, sẽ dẫn đến tài khoản quảng cáo dễ bị khoá. Bạn nên cân nhắc việc này.
Quảng cáo trên Facebook cần có thời gian để tối ưu ít nhất là 1 ngày, có nghĩa là bạn phải để yên nó không được chỉnh sửa gì hết. Mỗi lần bạn chỉnh sửa bất kỳ yếu tố nào trong quảng cáo, nó sẽ phải thuật toán lại từ đầu, không còn tối ưu nữa.
Mình hiểu tâm lý này của bạn, ai cũng vậy thôi. Nhưng bạn phải hiểu một điều, quảng cáo trên Facebook thì bạn phải chịu khó đầu tư một khoản tiền nhỏ, không phải là quá nhiều nên đừng tiếc đầu tư. No sẽ mang lại cho bạn một tệp khách hàng chất lượng đấy.
Bài học kinh nghiệm: Học cách đầu tư vào quảng cáo. Hãy chăm chút cho bài viết, cho chiến dịch thật tốt và bạn sẽ thấy số tiền đầu tư là chính đáng. Nếu không có đơn hàng, hãy nghĩ là bạn cũng đã quảng bá thương hiệu đến người dùng rồi còn gì.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài thuê
Cách viết content hấp dẫn
Hãy rút kinh nghiệm bản thân
Tất cả những gì nãy giờ mình kể đều là những suy nghĩ mình và nhiều bạn newbie cũng từng trải qua. Bãn hãy đọc thật kỹ từng bài học và thay đổi tư duy từ từ.
Bài viết này mang tính định hướng tư duy về quảng cáo trên Facebook cho người mới, cơ bản thôi chứ không cao siêu gì. Nhưng nó sẽ quyết định về cách bạn chạy quảng cáo đó.
Bạn đã từng mắc sai lầm nào chưa ? Nếu bạn đã từng gặp sai lầm nào khác, hãy bình luận phía dưới để mọi người cùng tránh nhé!
Các thông số quảng cáo trên Facebook ads
Có rất nhiều chi tiết cần lưu ý khi chuẩn bị hình ảnh và video cho chạy quảng cáo Facebook. Tiếp tục xem nội dung dưới đây nhé!
Quảng cáo Hình ảnh
- Tiêu đề: 25 ký tự
- Mô tả liên kết: 30 ký tự
- Nội dung bài viết: 125 ký tự
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Tất cả ngoại trừ lượt xem video
Quảng cáo video
- Tiêu đề: 25 ký tự
- Mô tả liên kết: 30 ký tự
- Nội dung bài viết: 125 ký tự
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Tất cả ngoại trừ Danh mục bán hàng
Quảng cáo trên Facebook Story
- Bài viết: Không đặt số lượng ký tự. Đặt mục tiêu để lại 250 pixel không có văn bản ở đầu và cuối quảng cáo.
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Lượt click vị trí bất kì, tin nhắn, danh mục bán hàng, lưu lượng cửa hàng
Quảng cáo băng chuyền
- Tiêu đề: 25 ký tự
- Mô tả liên kết: 20 ký tự
- Nội dung bài viết: 125 ký tự
- Chạy quảng cáo cho: Tất cả ngoại trừ lượt xem và lượt xem video
Quảng cáo trình chiếu
- Tiêu đề: 25 ký tự
- Mô tả liên kết: 30 ký tự
- Nội dung bài viết: 125 ký tự
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Tất cả
Quảng cáo theo bộ sưu tập
- Tiêu đề: 25 ký tự
- Mô tả liên kết: không có
- Nội dung bài viết: 90 ký tự
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Lưu lượng truy cập, chuyển đổi, danh mục bán hàng, lưu lượng cửa hàng
Quảng cáo trải nghiệm tức thì
- Bài viết: Khối văn bản lên tới 500 từ mỗi.
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Tất cả ngoại trừ tạo khách hàng tiềm năng, danh mục bán hàng và tin nhắn
Quảng cáo trong Inbox của Messenger
- Tiêu đề: không có
- Mô tả liên kết: không có
- Nội dung bài viết: 125 ký tự
- Chạy quảng cáo nhắm đến: Lưu lượng truy cập, cài đặt ứng dụng, chuyển đổi, danh mục bán hàng, tin nhắn
Bài viết đã cung cấp kinh nghiệm chạy quảng cáo facebook mà bạn nên bỏ túi. Vì một cộng đồng quảng cáo trên Facebook Việt Nam vững mạnh và trong sạch !