Xu hướng KOL: Micro-influencers

Influencer marketing: Micro Influencers đã không còn là xa lạ với người trong giới quảng cáo cũng như người tiêu dùng. Việc những ca sỹ, nghệ sỹ, người nổi tiếng đứng ra quảng bá sản phẩm hay thậm chí làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, hay Youtube ngày càng phổ biến. Chính những lượng fan hùng hậu và lượng tương tác đáng kinh ngạc của những tài khoản mạng xã hội (MXH) đó đã mang đến cho những chủ nhân sở hữu hàng triệu lượt theo dõi một số tiền béo bở từ những post quảng cáo trên trang của mình.
Tuy nhiên, các chuyên gia marketer nhận thấy rằng hiệu quả của các influencer không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với số lượng người theo dõi. Trên thực tế, một tài khoản MXH sẽ có tỉ lệ tương tác đỉnh điểm khi đạt mốc 1,000 người theo dõi, tỉ lệ này sẽ lao dốc khi tài khoản vượt trên 100,000 người theo dõi. Điều này xuất phát từ sự thật sau: Người ta sẽ cảm thấy tin tưởng và dễ dàng tương tác với những người cho họ cảm giác gần gũi, thân thuộc với mình hơn.
Chính vì thế, khái niệm micro-influencer (những người có ảnh hưởng siêu nhỏ) ra đời. Micro-influencers là những người ảnh hưởng có lượng fan nhỏ, dưới 30,000 lượt theo dõi. Theo HelloSociety, một công ty chuyên về Micro influencer marketing, những người có ảnh hưởng siêu nhỏ đem lại nhiều lợi ích hơn cho marketers so với những người có ảnh hưởng đại chúng với lượng fan hùng hậu..
Vấn đề mấu chốt là do đâu? Chúng ta hãy cùng Adtima điểm qua những nguyên nhân khiến cho micro-influencer nổi lên như một hiện tượng trong giới quảng cáo gần đây nhé.
Mặc dù có lượng fan nhỏ, tuy nhiên chính sự gần gũi và thân thiết giữa các micro-influencer và fan là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua hàng của các fan của họ. Qua nghiên cứu, các chiến dịch sử dụng người có  ảnh hưởng siêu nhỏ có những điểm nổi trội hơn so với các chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng thông thường như sau:
xu hướng KOL

  1. Tỉ lệ tương tác cao hơn 60%
  2. Hiệu quả về chi phí cao hơn 6,7 lần
  3. Các cuộc hội thoại về brand hằng tuần cao hơn gấp 22 lần so với thông thường.

Do phần lớn các đồ dùng của người ảnh hưởng siêu nhỏ là tự mua và tự quyết định, nên họ tạo được sự tin tưởng rất lớn đối với những người theo dõi khi họ chia sẻ về một sản phẩm nào đó. Rõ ràng, vấn đề không phải là nói cho càng nhiều người về sản phẩm của bạn càng tốt, mà là bạn nói được cho bao nhiêu người thật sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, hay nói cách khác, chính là số lượng khách hàng thật sự tiềm năng, Micro influencers

Các phương pháp sử dụng Micro-influencers hiệu quả

1. Biến fan của họ thành fan của thương hiệu bạn.

Những người có ảnh hưởng siêu nhỏ tốt nhất để sử dụng là những người đã là fan của sản phẩm bạn. Tại sao? Bởi vì họ sẽ sẵn lòng đứng ra review sản phẩm cho bạn với một mức phí dễ thở, và họ sẽ review có nhiều cảm xúc hơn, “thật” hơn, mang lại nhiều hiệu quả tích cực hơn.

2. Hãy để micro-influencer kể chuyện.

Nếu bạn quảng cáo quá lộ liễu thì việc dùng influencer và micro-influencer sớm muộn gì cũng mang lại những kết quả y hệt nhau. Người tiêu dùng ngày càng khôn ngoan hơn, và có xu hướng bỏ qua các nội dung quảng cáo, nên hãy thật khéo léo và khôn ngoan lồng ghép thông điệp quảng cáo xoay quanh sản phẩm của bạn thông qua những mẫu chuyện được chia sẻ từ người có ảnh hưởng siêu nhỏ.
Xu hướng KOL

3. Sử dụng micro-influencers dài hạn.

Để quảng bá một sản phẩm sắp ra mắt, thì bạn chỉ cần một chiến dịch ngắn hạn. Tuy nhiên, một khi muốn xây dựng brand love, người ảnh hưởng siêu nhỏ sẽ phát huy hết tác dụng trong một chiến dịch dài hạn. Bởi vì một chiến dịch dài hạn người có ảnh hưởng siêu nhỏ sẽ có đủ thời gian để truyền đạt hết các thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của bạn một cách tự nhiên, không làm cho người nghe bị ngộp.

4. Mềm mỏng nhưng phải rõ ràng.

Những micro-influencer vốn là những con người bình thường, họ có cảm xúc và cần được tôn trọng cũng như họ luôn có nhu cầu để xây dựng các mối quan hệ tốt với những nhãn hàng. Khi thỏa thuận với những micro-influencer, bạn không nên quá cứng nhắc trong cách làm việc, nên mềm mỏng, thân thiện. Đặc biệt, những influencer này rất thích được làm việc với những doanh nghiệp mà họ cho là “chất”, trẻ trung năng động, phù hợp với lifestyle của họ. Chiếm được lòng yêu mến của micro-influencer là chìa khóa giúp cho chiến dịch của bạn thành công tốt đẹp. Tặng sản phẩm cho những influencer với một package đẹp và một thông điệp ý nghĩa về sản phẩm của bạn là một gợi ý nho nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo được chất lượng công việc, bạn nên set rõ KPI và phần thưởng xứng đáng với những micro-influencer ngay từ đầu, việc này sẽ giúp đôi bên hợp tác trơn tru hơn rất nhiều.

Các vấn đề thường gặp và giải pháp

1. Micro-influencers rất khó tìm. 

Không giống như những người có ảnh hưởng đại chúng mà ai cũng dễ dàng nhận ra khi được nhắc đến,những người có ảnh hưởng siêu nhỏ phù hợp cho chiến dịch của mình ngược lại sẽ rất khó tìm, bởi vì lượng người biết đến họ là không nhiều. Để có thể tiếp cận đúng người ảnh hưởng siêu nhỏ cho riêng mình, bạn có thể thử những cách sau:
– Tìm kiếm từ chính những khách hàng của mình. Những người đã theo dõi page sản phẩm hoặc tài khoản thương hiệu của bạn trên mạng xã hội là nơi đầu tiên bạn nên xem qua. Những blogger sẽ thích thú trong việc xây dựng quan hệ với các thương hiệu, giúp cho các marketers dễ dàng để triển khai chiến dịch hơn.
– Sử dụng hashtag để tìm kiếm. Người dùng thường sử dụng hashtag để phân loại các nội dung trên MXH, bạn có thể dựa vào đây để tìm được những người ảnh hưởng siêu nhỏ thông qua các bài viết, hình ảnh có hashtag liên quan đến bạn. Mẹo nhỏ là khi tìm kiếm bạn nên tìm những hashtag càng cụ thể càng tốt, ví dụ hãy tìm #fastfood hoặc thậm chí #pizza hoặc #friedchicken thay vì chỉ đơn giản là #food.
– Tìm kiếm xung quanh: Nếu dịch vụ, sản phẩm bạn đang quảng cáo phục vụ một lượng người tiêu dùng trong khu vực (ví dụ là nhà hàng), thì bạn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng nếu bạn quảng bá thông qua một blogger hoặc một người có tiếng trong khu vực đó.
– Sử dụng các công cụ tìm kiếm: các công ty dịch vụ giới thiệu influencers phù hợp cho nhãn hàng của bạn, ở Việt Nam tiêu biểu có thể kể đến Hiip, công ty tiên phong về influencer marketing, giúp nhãn hàng và doanh nghiệp kết nối với hơn 1,000 người ảnh hưởng, tiếp cận khoảng 30 triệu người. Bằng việc phân tích và chọn lựa dựa trên dữ liệu mạng xã hội (độ tuổi, giới tính, vị trí và mối quan tâm của fan của người ảnh hưởng), Hiip đã giúp Galaxy Distribution quảng bá thành công bộ phim “Ice Age 5” (Kỷ băng hà 5) tại Việt Nam. Với một kinh phí khiêm tốn, Galaxy hợp tác với hơn 20 người ảnh hưởng dựa trên demographic phù hợp với khán giả mục tiêu của phim, tiếp cận tổng lượng người theo dõi là gần 3 triệu và hơn 20 nghìn tương tác tích cực về bộ phim trên Facebook. Đây là một trong những lý do giúp Kỷ băng hà 5 thành công và chinh phục Fan Cuồng trong tuần ra mắt phim đó.
Xu hướng KOL: Micro influencers

2. Làm việc với micro influencer rất “mệt”. 

Để đảm bảo được số lượng người tiếp cận, thì bạn phải dùng nhiều micro influencer cùng lúc, bởi vì nếu chỉ phụ thuộc vào một người ảnh hưởng siêu nhỏ với lượng fan ít ỏi thì đôi khi là không đủ. Vậy thay vì làm việc với một người ảnh hưởng duy nhất, bây giờ bạn phải làm việc với khoảng một chục người ảnh hưởng siêu nhỏ cùng một lúc, mỗi người lại có cách thể hiện và tương tác với fan khác nhau. Điều này chắc hẳn sẽ khá khó khăn?
Từ thị trường có thể dự đoán xu hướng KOL marketing hiệu quả và phổ biến trong năm 2019:

Video KOL marketing

Đây là phương thức có sức ảnh hưởng cực lớn đến khách hàng trong năm 2017 – 2018 bằng các clip, TVC, video,… thông qua tính năng tuyệt vời và độc đáo của Facebook , Instagram, Zalo, Twice, …
Sở dĩ video KOLs đạt được hiệu quả vì KOL có sẵn đối tượng phù hợp, đạt độ phủ nhất định với lượng tương tác cao. Đồng thời, với tầm ảnh hưởng của KOL thì video sẽ tạo cảm giác nâng tầm thương hiệu, và độ tin cậy tuyệt đối.

Instagram KOL lên ngôi

Thực tế, Instagram ngày càng phổ biến và với follow tăng cao, các KOL trên thế giới và trong nước đã mở đường cho việc sử dụng Instagram như một kênh truyền thông marketing hiệu quả.
Hiện nay, các thương hiệu, doanh nghiệp có thể thực hiện khá nhiều việc trên Instagram như tạo quảng cáo, thêm liên kết hoặc gắn thẻ #tag. Chính điều này mang lại cho các KOLs rất nhiều tự do sáng tạo để có thể tạo ra các nội dung để quảng bá của thương hiệu và giúp xây dựng thương hiệu của bạn ngày càng nổi bật trong khách hàng và người tiêu dùng.

Ngân sách dành cho KOLs sẽ tăng cao

KOL marketing đã trở nên khá phổ biến, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.  Vì thế KOL sẽ nhận được nhiều lời mời để cộng tác hơn, các thương hiệu sẽ cần cung cấp nhiều hơn các quyền lợi cho KOLs để có thể thỏa thuận hợp tác. KOLs sẽ bắt đầu có sự lựa chọn và chọn lọc với các doanh nghiệp mà KOLs cộng tác và họ chỉ làm việc với các thương hiệu mà họ thích hay có thể phát triển trong tương lai.

Theo dõi KPI, ROI sẽ đặt lên hàng đầu

Do các thương hiệu đều tăng ngân sách trong các chiến dịch KOL theo cấp số nhân vào năm 2019, nên việc đo lường hiệu quả chi phí, tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu của các chiến dịch sẽ cực kỳ quan trọng.
Trước khi làm việc với KOL, hãy đảm bảo mục tiêu kinh doanh KPI mà bạn muốn đạt được từ chiến dịch của mình là gì? Từ đó có chiến dịch và đánh giá sao cho chính xác nhất.
Thực tế chúng ta có thể thấy được sự phát triển của các nền tảng KOL marketing và sự giúp đỡ của phần mềm mới giúp chiến dịch xây dựng thương hiệu KOL diễn ra dễ dàng hơn và việc phối hợp với các phép đo cực chính xác để xác định ROI.

Tính xác thực của các KOLs

KOL marketing cũng có mặt tiêu cực, ví dụ như việc KOL “mua” follow, tạo lượng fan giả mạo để “đánh lừa” về độ ảnh hưởng của bản thân. KOLs như thế sẽ sẽ gây tổn thất tài chính vì bạn chi nhiều nhưng nhận lại không được bao nhiêu.
Lĩnh vực tiếp thị ảnh hưởng (Influencer) đang bùng nổ, với những nhân tố có tầm ảnh hưởng mới, 2020 hứa hẹn sẽ là một năm phát triển vượt bậc.
Đây là những thay đổi rất nhanh chóng và chúng ta hãy cùng dự đoán xu hướng mới trong ngành Marketing trong năm 2020.

1. Chuyên nghiệp hóa hơn

Giai đoạn lựa chọn những KOL một cách ngẫu nhiên cho các chiến dịch Marketing đã qua, đây là giai đoạn mà những người làm Marketing Influencer có những phân tích và lựa chọn rất nghiêm túc và kỹ càng các KOL phù hợp với lĩnh vực mà họ muốn triển khai.
Các công ty nhận thấy tính hiệu quả của hình thức tiếp thị này và đã tăng ngân sách của họ cho các chiến dịch Marketing. Họ sẽ không bỏ qua bất kì cơ hội nào nếu nó giúp họ thành công trong các chiến dịch Marketing.
Có rất nhiều công ty uy tín làm việc và triển khai hình thức tiếp thi này một cách chuyên nghiệp. Những nhân vật nổi tiếng KOL cũng sẽ được đối xử công bằng hơn, hợp đồng và thanh toán rõ ràng.

2. Hướng đến các KPI cụ thể

Nếu bạn đầu tư tăng ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo, bạn có quyền được biết các số liệu chính xác để xác nhận mức độ thành công của nó.
Giờ đây, các nhà quảng cáo đã biết cách làm thế nào để ảnh hưởng đến thị trường, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư và nó cần được đo lường cụ thể để có thể dễ theo dõi và các hoạt động sẽ được tiến hành và chứng minh ngân sách…
Và trên hết, hãy tìm công thức phù hợp với từng thương hiệu!
KPI xây dựng thương hiệu cụ thể cho các mạng xã hội (phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, lượt xem, thậm chí Giá trị phương tiện kiếm được) không còn đủ nữa. Hiện tại cần có các KPIS hiệu suất như tải xuống, đăng ký, mua hàng, v.v. Và sử dụng các công cụ của bên thứ 3 để đo lường những chỉ số này.

3. Sự ảnh hưởng của dữ liệu ngày càng tăng

Để có thể tạo ra được các chiến dịch nổi bật trọng một thị trường rất cạnh tranh như hiện nay, việc thúc đẩy các mối quan hệ đối tác thông qua phân tích dữ liệu ngày càng trở nên cần thiết.
Do đó, việc tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị với KOL nằm ở sự kết hợp giữa sử dụng dữ liệu chính xác (được hỗ trợ bởi AI) và ý thức sáng tạo được áp dụng tốt.
Các quy định GDPR, việc chuyển sang https và chặn một số API nhất định cho thấy từ năm 2019 sẽ được chú trọng tới việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Internet. Động thái này hướng tới kiểm tra và thực thi là tất cả lý do nhiều hơn để chuyển sang các chuyên gia công nghệ trong tiếp thị có ảnh hưởng.

4. Các kiểu KOL có sức ảnh hưởng mới

Năm nay, có hình thức KOL gây ảnh hưởng mới đã xuất hiện với thành công vang dội.
Với quyền tự do ngôn luận, các giá trị của họ rất đơn giản nhưng được cam kết và họ thậm chí còn được nhìn thấy tham gia các sự kiện và chụp ảnh với các ngôi sao.
Những các nhân này được theo dõi bởi hàng triệu người, không ai khác chính là những nhân vật ảo.
Chúng là các nhân vật truyện tranh hoặc đại diện được tạo ra bởi các công ty tại Nhật Bản hoặc Hoa Kỳ. Chúng đã thành công đến mức một số người dự đoán rằng các nhân vật ảo này sẽ chấm dứt sự thống trị của các KOL người thật.

5. Instagram sẽ vẫn là nền tảng ảnh hưởng dẫn đầu?

Không có gì có thể ít chắc chắn hơn.
Mặc dù mọi người đều đồng ý rằng mạng tích lũy 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng và tỷ lệ tương tác kỷ lục vẫn có một tương lai tươi sáng phía trước, nhưng sự gia tăng của những người có ảnh hưởng Instagram đang bị nghi ngờ.
TikTok (trước đây là Musical.ly), ứng dụng video karaoke đã trở thành một hiện tượng thực sự vào cuối năm 2018. Ứng dụng này thậm chí đã loại YouTube, Snapchat và Facebook khỏi vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng của App Store.
Với hơn 130 triệu tài khoản hàng tháng đang hoạt động, TikTok – được Gen Z tin tưởng – có thể phát triển ảnh hưởng trong năm tới. Nó cũng có thể phát triển trong những người có ảnh hưởng?
Nhìn chung, với sự kén chọn và cảnh giác cao của người tiêu dùng về quảng cáo trong thời đại hiện tại, micro influencers marketing là phương pháp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thương hiệu trong thời gian dài. Tuy nhiên, để làm được chuyện đó marketers chúng ta cũng phải nỗ lực nhiều hơn so với việc chỉ chi tiền và để những người ảnh hưởng với lượng fan khổng lồ mang lại kết quả như trước đây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *