Content Marketing là hoạt động tạo ra, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, liên quan trong lĩnh vực của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu. Có thể nói nó đóng vai trò không nhỏ đối với các công ty doanh nghiệp hiện nay. Để hiểu rõ hơn về content marketing cũng như xu hướng content marketing hiện nay như thế nào, bài viết hôm nay Tiepthinoidung chúng tôi sẽ tổng hợp những thông tin cơ bản nhất cho mọi người tham khảo
Xu hướng Content Digital Marketing năm 2020 mang màu sắc hoàn toàn mới. Nếu như những năm trước, việc phát triển content digital marketing theo hướng bám đuổi hành trình khách hàng. Thì cuối 2019 và năm 2020 sẽ mở rộng hơn theo hướng bao phủ thông tin đa chiều (content topic cluster).
Điều này cũng không phải là một điều mới lạ, nhưng nó thực sự đang là xu hướng hữu hiệu mà các marketer hay copyrighter có thể tham khảo.
Khái niệm Content marketing là gì?
Content marketing chính là hoạt động trong lĩnh vực Marketing của một doanh nghiệp được xây dựng và chia sẻ những nội dung có giá trị liên quan trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ đối tượng hướng đến chính là thu hút được sự quan tâm và giữ chân của khách hàng ở lại và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.
Content Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Content tốt sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên làm sao để viết được Content thu hút và hấp dẫn thì không phải ai cũng làm được. Việc xây dựng và định hướng nội dung rõ ràng, phù hợp sẽ góp phần thúc đẩy tạo ra lợi nhuận, kích thích tâm lý mua sắm của khách hàng.
Content Marketing giúp cho người đọc nắm được những thông tin trong cuộc sống với nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giáo dục, giải trí, góc nhìn nhận của một vấn đề nào đó. Thay vào đó là những dịch vụ quảng cáo, PR cho chính sản phẩm, dịch vụ của mình. Cần cung cấp thêm những nội dung bổ ích, đáp ứng được mọi nhu cầu của sản phẩm cũng như cung cấp nội dung có ích, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Trực tiếp giải quyết được những vấn đề cần phải giải đáp và hỗ trợ.
Content Marketing được coi như một trong những chiến lược Marketing Online quan trọng đem lại hiệu quả tối ưu cho chính công ty, doanh nghiệp hay đơn giản chính là thương hiệu của chính bạn sáng lập. Bởi vậy hãy tham khảo hay tìm hiểu trước những xu hướng content marketing để xây dựng kế hoạch hiệu quả cho doanh nghiệp
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:
- Giáo dục
- Giải trí
- Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …
Cung cấp thông tin
Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng. Có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, …
Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content.
Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình.
Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều content hữu ích.
Xem thêm:
Dịch vụ viết Content Marketing tại Hải Phòng uy tín
Dịch vụ viết content marketing tại Đà Nẵng
Tăng traffic
Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.
Công cụ tìm kiếm yêu thích content, đặc biệt content được thường xuyên update. Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng content chạm được đến “nỗi đau” của người dùng.
Hãy thử suy nghĩ:
Có bao nhiêu page mô tả chính xác sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên website?
Rất ít hay tương đương số lượng các trang blog?
Và còn một số trang cung cấp những thông tin về các khóa học mới, và thậm chí là học seo miễn phí. Tuy nhiên, nó không là gì so với số lượng blog được đăng tải.
Không ai muốn nghe một người lúc nào cũng luyên thuyên, khoe khoang không ngừng về sản phẩm/dịch vụ của mình mà lại không chia sẻ bất kỳ thông tin bổ ích nào.
Đa phần công cụ tìm kiếm đều tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng. Điều này có nghĩa là website bạn phải cung cấp các thông tin liên quan để thu hút ánh nhìn của họ.
Những xu hướng content marketing trong năm mà bạn nên biết
Người dùng đã và đang quá nhàm chán, hiểu biết và bực tức với sự bám đuổi của các mô hình tiếp thị bám đuổi (remarketing). Thông tin bị bao phủ bởi các nhà tiếp thị với tần suất và cường độ cao, đặc biệt với marketing online.
Trên thực tế chúng ta đều nhận thấy các chiến dịch quảng cáo đều giảm mạnh hiệu suất chuyển đổi. Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên hãy bắt đầu phân tích lại đối tượng khách hàng tiềm năng. Xác định lại Customer Insight cho nhóm đối tượng của chúng ta. Chắc chắn sẽ có nhiều điều chúng ta cần phải xem xét lại.
Interactive Content (Nội dung tương tác) tiếp tục là xu hướng thịnh hành trong năm
Sự lên ngôi của Interactive Content (Nội dung tương tác) đã tạo ra hiệu quả khác biệt rõ rệt và trở thành tiêu chí KPI mới được Marketer theo đuổi. Theo số liệu thống kê cho thấy, nội dung được các Marketer đưa lên mạng năm 2018 tăng gấp 1,5 lần so với năm 2017. Vào năm 2019, xu hướng này vẫn rất thịnh hành và chắc chắn sẽ còn duy trì độ hot của mình trong năm 2020. Xu hướng Content Marketing năm 2020 vẫn sẽ tập trung lấy nội dung tương tác với khách hàng là trọng tâm. Tầm quan trọng của xu hướng này trong năm 2020 tiếp tục được đánh giá cao bởi chúng có thể:
Khiến người dùng hứng thú hơn 80%.
Ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn gấp 7 lần.
Hơn 2/3 Marketer đã và đang tạo nên những câu chuyện thương hiệu với loại hình Content này.
Hiện có rất nhiều thương hiệu đang sử dụng Interactive Content dưới nhiều dạng thức khác nhau như: Meme, Live News, AR/VR, Quiz Contest…. vốn đang rất thịnh hành trong giới Marketing.
Xu hướng người dùng hiện nay không còn hào hứng với những văn bản đơn thuần, họ dễ bị thu hút và ấn tượng hơn cả bởi những hình ảnh độc đáo, những video viral bắt mắt, video marketing. Theo thống kê cho thấy đến năm 2021, 80% lượng người dùng truy cập Internet sẽ tới từ video. Trong đó:
90% nội dung người dùng chia sẻ qua mạng xã hội chủ yếu là video.
87% Marketer sẽ sử dụng video trong các chiến dịch của họ như 1 xu hướng tất yếu
95% Video truyền tải được thông điệp tới người xem trong khi ở hình thức văn bản đơn thuần chỉ chiếm 10%
Video – xu hướng content marketing
Những dạng video phổ biến cực thịnh hành trong giới Marketing như: Live video, short video & vertical luôn được các thương hiệu tận dụng khai thác triệt để. Bởi lẽ với cách thức này thu hút cực khủng số lượng người theo dõi. Đặc biệt là những sự kiện lớn thu hút đông nghệ sỹ tham gia, số lượng người xem và chia sẻ video tương tác trực tuyến luôn chạm mốc hàng nghìn lượt xem. Đó cũng là lý do vì sao TikTok – nền tảng truyền tải nội dung bằng video lại hấp dẫn và thu hút người dùng như vậy, đặc biệt là với thế hệ trẻ Gen Z, Gen Y.
Micro-Influencer/ Social Influencer/ Content Creator là lựa chọn tối ưu
94% Marketer đánh giá chiến dịch thành công khi kết hợp với KOLs, mang hiệu quả gấp 11 lần so với chiến dịch truyền thống.
Với sự phát triển của mạng xã hội và người dùng Internet tại Việt Nam là bước đệm tạo nên sự thành công và lan tỏa mạnh mẽ của KOLs trong đời sống xã hội. Việc sử dụng KOLs không chỉ tạo niềm tin cho người dùng mà còn được xem là kênh cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp và các nhãn hàng, tập đoàn lớn lựa chọn để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Thông qua những chia sẻ, video trải nghiệm của KOLs có thể đem lại hàng nghìn đơn hàng cho thương hiệu giúp mở rộng thị phần của hãng. KOLs ngày càng khẳng định được vị thế và sức mạnh của mình trong giới truyền thông, đặc biệt trong các ngành thời trang, làm đẹp, nhà hàng, ô tô xe máy, công nghệ. Hiện nay, Content creater có thể đánh giá KOLs theo 3 nhóm ngành chính như: Beauty Blogger, Travel Blogger, Food Blogger. Vậy đâu là Bí quyết sử dụng KOLs Marketing dành cho doanh nghiệp Việt?
Smart content = Nội dung hay + Visual đẹp + Công nghệ tạo tương tác và chuyển đổi
Smart Content hay còn được gọi là Long-form Content, eMagazine một làn gió mới của báo chí hiện đại, thu hút người xem bằng loạt bài viết chất lượng, hình ảnh đẹp, sắc nét cùng với video sống động và hình ảnh 3D trực quan giúp người xem mãn nhãn với những trải nghiệm đọc tốt nhất. Bởi vậy mà ngân sách cho Long-form và eMagazine đã được các thương hiệu đẩy mạnh đầu tư, tăng đến 430% so với năm 2017 và 200% so với năm 2018, với loạt bài viết chất lượng, đặc sắc, tăng thời gian đọc trên mỗi đầu báo gấp 7 lần so với các dạng bài viết thông thường.
Đã quá xưa rồi với dạng PR bài viết đơn thuần trên các báo hay tạp chí, giờ đây với công nghệ báo chí hiện đại dạng bài eMagazine hay long-form mới là sức mạnh thu hút độc giả hơn cả. Không chỉ hội tụ đủ những yếu tố của 1 bài báo đa phương tiện như trải nghiệm ảnh 360 toàn cảnh, video chân thực, sắc nét cùng văn phong hấp dẫn luôn có sức mạnh với độc giả. Từ một trải nghiệm đơn thuần, thương hiệu có thể lồng ghép khéo léo với sản phẩm của nhãn hàng, đây được xem là kênh truyền thông hiệu quả, vừa cung cấp thông tin hấp dẫn cho người đọc vừa PR sản phẩm thương hiệu một cách khéo léo mà đầy cuốn hút.
Tận dụng Platform Social Media đa dạng trên các nền tảng: Tik-Tok, Instagram, Youtube, Lotus, Gapo
Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội dẫn đến sự ra đời của nhiều trang mạng xã hội mới Made in Việt Nam như: Lotus, Gapo… Mỗi nền tảng với một ưu thế Social riêng, là công cụ tuyệt vời để các Marketer mở rộng thị phần giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến với công chúng qua đa kênh. Không chỉ còn là thời kỳ bùng nổ của Facebook hay Instagram nữa mà giờ đây, có rất nhiều thị trường tiềm năng giúp các nhà tiếp thị tiếp cận với người dùng tiềm năng. Với các thương hiệu có đối tượng người dùng trẻ Gen Z, hãy tận dụng tiếp cận người dùng qua nền tảng TikTok, Youtube, còn với nhãn hàng có tập khách hàng lớn tuổi hơn chút thì Lotus hay Gapo là sự lựa chọn không tồi để gia tăng độ phủ thương hiệu.
Concept nội dung đa dạng
Các concept nội dung đa dạng và nhiều người quan tâm như: Green marketing (tiếp thị các sản phẩm dịch vụ được cho là an toàn với môi trường), motivate & self-help content (dạng nội dung truyền cảm hứng, tạo động lực, hướng dẫn người đọc), practical content (nội dung liên quan tới kinh nghiệm thực tế, hành động thực tế), LGBT Marketing (tiếp thị các sản phẩm dịch vụ tới tới cộng đồng LGBT), entertainment content (nội dung giải trí).
Xu hướng content marketing Ebook
Ebook là một loại nội dung dài hạn mà doanh nghiệp có thể sử dụng để mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng cũng như tạo dựng được uy tín thương hiệu. Với nội dung trên ebook, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn nhằm đem đến cho khách hàng những thông tin thật sự hữu ích và cần thiết.
Xây dựng ebook không phải để bán hàng mà là tạo dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng, để họ nhớ đến, tin tưởng thương hiệu và sẽ lựa chọn bạn khi bạn sẵn sàng mua hàng.
Chatbot
Theo khảo sát năm 2019, 55% người yêu thích nhận được phản hồi ngay lập tức từ Chatbot trên Facebook và 35% người muốn thấy nhiều công ty sử dụng Chatbot thường xuyên hơn.
Chatbot là một tính năng vô cùng tiện ích giúp bạn giải đáp các câu hỏi đơn giản của khách hàng về dịch vụ của bạn, cung cấp chi tiết về thanh toán, phân phối sản phẩm và ghi lại phản hồi của người dùng.
Một số nền tảng Chatbot được sử dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng của thương hiệu là: Hana Chatbot, Fchat, Ahachat, Harafunnel, Botbanhang
Xu hướng content marketing Podcast
Podcast hay dạng audio content trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây bởi tính tiện lợi của nó. Trong năm 2020, chúng tôi dự đoán podcast sẽ trở thành một trong những xu hướng content marketing phổ biến nhất.
Dạng nội dung podcast không chỉ cung cấp thông tin mà còn cho phép audience đón nhận thông tin ngay cả khi họ đang di chuyển hoặc bận rộn làm việc khác. Mọi người nghe podcast trong khi đi bộ, lái xe, tập gym, làm việc nhà hoặc trong bất kì tình huống nào cảm thấy thích và muốn thư giãn.
Nội dung được truyền tải trong podcast vô cùng đa dạng, trải dài từ giải trí, lịch sử, thể thao, sách báo và hoàn toàn dễ dàng lồng ghép các thông tin về sự kiện, hoạt động truyền thông về sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp đến với khách hàng.
Sản xuất một podcast cần đầu tư chất lượng nhiều vào trang thịch thiết bị âm thanh, hoặc cần một đơn vị cung cấp dịch vụ content marketing uy tín. Nhưng nếu bạn có một lượng lớn người theo dõi, khoảng đầu tư ấy sẽ được bù đắp xứng đáng. Thậm chí doanh nghiệp có thể thông qua dạng audio, podcast này để tương tác và nhận được phản hồi của audience xem họ thật sự quan tâm đến vấn đề gì.
Trên đây là những xu hướng Content Marketing hứa hẹn sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường vào năm nay. Bắt kịp nhanh xu hướng và chuẩn bị kế hoạch rõ ràng ngay từ bây giờ sẽ giúp các thương hiệu gia tăng độ phủ, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Tiepthinoidung tự hào sở hữu 2/3 thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, là một trong những đơn vị hàng đầu quốc gia trong lĩnh vực khai thác quảng cáo trên Internet. Với những ưu thế vượt trội về mạng lưới truyền thông rộng khắp cùng công nghệ ưu việt, Tiepthinoidung ngày càng khẳng định được vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trong giới truyền thông trực tuyến.
Quý khách hàng có nhu cầu đặt bài PR thương hiệu hoặc cần cập nhật thêm thông tin về dịch vụ PR của Tiepthinoidung hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé