Xây dựng chiến lược kênh Youtube

Là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới, Youtube được cho là chứa 80% lưu lượng truy cập internet cả người tiêu dùng năm 2019. Do đó, đây là một công cụ vô cùng quan trọng để tiếp thị. Các doanh nghiệp cần tạo ra một chiến lược content marketing hiệu quả dành riêng cho Youtube để thu lợi từ nền tảng này. Dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp bạn tối ưu hóa chiến lược nội dung video cho Youtube
chiến lược youtube

Năm 2019 đã đến, và chúng ta có gì? 

– 400 giờ: tổng thời gian của video được up lên Youtube mỗi phút, trong ki mọi người xem cả triệu giờ các nội dung mỗi ngày
– Khoảng 2 tỷ tài khoản hoạt động trên Youtube mỗi tháng, và 68% trong số đó xem video để giúp họ đưa ra quyết định
– Quảng cáo trên Youtube nhận được sự chú ý lên đến 83% tổng thời gian, và người dùng có xu hướng xem một video hướng dẫn hơn là đọc nó đến 3 lần
Tóm lại, nếu bạn chưa có một kênh Youtube, đây là thời gian thích hợp để bắt đầu ngay lập tức. Hãy nghĩ về nội dung video khi xây dựng chiến lược marketing của bạn và đảm bảo tối ưu hóa nó cho phù hợp để có thứ hạng cao và kết quả tốt nhất
Hãy nghĩ về nội dung video khi tạo chiến lược marketing và đảm bảo tối ưu hóa nó để phù hợp nhất với Youtube để có thứ hạng cao hơn và kết quả tối đa. Dưới đây là năm bước tối ưu hóa chiến lược nội dung Youtube

Tối ưu hóa chiến lược nội dung cho Youtube như thế nào?

1. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu các thuật toán Youtube

Thuật toán google
Quay trở lại khoảng thời gian năm 2012, lượt xem là số liệu duy nhất quan trọng nói lên mức độ phổ biến trên Youtube. Sau đó, học đã thêm máy và các thuật toán vào hệ thống đề xuất. Năm 2018, nền tảng này tập trung vào chất lượng nội dung và kiếm tiền.
Và hiện tại, họ đã thay đổi thuật toán với nội dung với các thuật toán mới “ giúp người dùng tìm thấy những video họ muốn xem”. Nói cách khác, Youtube đã trở thành một mạng lưới xem xét các hành vi cả người dùng để xếp hạng video trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, chiến lược marketing trên Youtube của bạn có thành công hay không phụ thuộc vào ranh giới giữa nội dung và tối ưu hóa công cụ.
Các thuật toán của Youtube thì thay đổi liên tục, và chúng hoàn toàn khác các thuật toán của Facebook hay Instagram. Để thành công ở Youtube, bạn cần phải:
Tạo và tải lên các video thường xuyên
Làm việc với tìm kiếm tự nhiên
Theo dõi và cập nhật xu hướng trên youtube và tương tác với chúng
Cập nhật những thay đổi của thị trường trước khi quá trễ
Luôn nghĩ đến người dùng nhưng phải tỉnh táo vì bạn làm việc với những bộ máy

2. Đặt mục tiêu và tìm hiểu đối tượng khách hàng 

Trước khi tạo chiến lược nội dung cho kênh Youtube của bạn, hãy đảm bảo bạn hiểu mục tiêu của nó. Tại sao bạn cần kênh này?
Bạn đang muốn phổ biến rộng rãi thương hiệu và xây dựng hình ảnh thương hiệu?
Bạn lên kế hoạch bán hàng hay dịch vụ thông qua Youtube?
Bạn nhắm đến việc lấn sang một thị trường mới với sự trợ giúp của Youtube?
Việc kiếm tiền từ nội dung?
Hay bạn chỉ đang muốn truyền cảm hứng cho người xem bằng những video thú vị về giáo dục hoặc giải trí?
chien luoc youtube
Sử dụng analytics để hiểu về insights – những mong muốn của người dùng
Chiến lược nội dung youtube sẽ phụ thuộc rất lớn vào mục tiêu tiếp thị của bạn.
Vì thế, hãy chắc chắn việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn: bạn cần biết họ muốn gì để đưa ra những nội dung liên quan tới họ.
Phần Analytics trên kênh Youtube cung cấp hàng tá những thông tin về người dùng. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những insight dựa trên hành vi ( lượt xem, thời gian xem trung bình, mật độ tương tác…) cũng như những dữ liệu về nhân khẩu học của họ (tuổi, giới tính, thiết bị họ sử dụng để truy cập…)
chien luoc youtube
Đây là một công cụ tuyệt vời để bạn tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu với video content. Nhưng nếu kênh Youtube của bạn mới và bạn chưa hề có thông tin gì, hãy tìm những thông tin về đối thủ của bạn.

3. Tạo một kế hoạch nội dung cho Youtube

Một khi bạn đã xác định được mục tiêu, bạn cần một chiến lược nội dung sáng tạo cho kênh Youtube của bạn. Như Google nói, trước khi làm video, tạo một kế hoạch nội dung để chắc chắn rằng, nội dung của bạn đáp ứng được các mục tiêu cả thương hiệu và thu hút tệp khách hàng mục tiêu.
Đầu tiên, quyết định thể loại của nội dung mà bạn chia sẻ Nó sẽ là video về thương hiệu hay vlog? How-to video hay hướng dẫn dạng DIY? Bạn có chèn quảng cáo trong video không?
Sau đó, tính toán lượng video từng loại cho kênh của bạn,thời gian video. Bạn tự nháp nó hay phải thảo luận với người làm phim? Chi phí của phim là bao nhiêu?
Cuối cùng, viết cấu trúc của kế hoạch content và kế hoạch đăng.

4. Tối ưu video để có SEO tốt hơn

Đây là phần thú vị nhất: tưởng tượng Youtube là một bộ máy tìm kiếm, hãy nghĩ về SEO tổng thể nâng cao cho nội dung để thành công với nội dung của bạn.
Phần mô tả video nên bao gồm các từ khóa liên quan. hãy chắc chắn về đối tượng xem các video của bạn, và đừng quên thêm vào một đường link trỏ tới website và tài khoản mạng xã hội cùng với những hastag liên quan ( tối đa là 15).
Hãy nhớ đính kèm vào video những từ khóa phổ biến để nhiều người có thể tìm kiếm được nó hơn. Nhưng quan trọng vẫn là thời gian xem vẫn là điều quan trọng nhất để Youtube có thể hiểu nội dung của bạn có được đánh giá cao hay không. Sẽ rất tốt nếu bạn có trên 100 lượt xem trên 5 phút.
Kiểm tra lại việc phân loại video của bạn trước khi tải lên. Điều này giúp người xem có thể tìm kiếm dễ dàng hơn những chủ đề mà họ mong đợi.
Xác định thời gian tốt nhất để đăng video. Khi nào người xem hoạt động nhiều nhất? Hãy nhớ rằng, video của bạn sẽ đạt được số  lượng lượt xem nhiều nhất trong vòng 48 giờ đầu. Vì vậy, bạn càng đạt được nhiều lượt xem trong thời gian này, Youtube sẽ đánh giá sản phẩm của bạn là tốt và có nội dung rõ ràng.
Một điều nữa là chọn một hình mô tả (hình thu nhỏ) thật nổi bật,và nói lên được tính cách thương hiệu hay những thứ liên quan.

5. Quảng cáo và phân tích kết quả

Các mục nội dung hấp dẫn và video liên quan là rất tiềm năng, và nếu bạn muốn video xuất hiện trên các mục này, hãy đầu tư cho quảng cáo,
Cân nhắc việc sử dụng người có tầm ảnh hưởng (influencer) để truyền đạt được rộng rãi và tăng độ tin tưởng hơn.

6. Hãy nhớ đo lường kết quả!

Bạn có thể xem hiệu suất kênh của bạn trên Youtube Analytics và Google Analytics, từ đó điều chỉnh chiến lược nội dung cho phù hợp để cải thiện và có kết quả tốt hơn

Xây dựng cộng đồng

Những việc bạn cần làm tiếp theo đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, không chỉ đơn giản là nhấn “Xuất bản”. Thu hút một cách bài bản một lượng khán giả trung thành, người hâm mộ và những người ủng hộ thương hiệu là một quá trình tốn nhiều thời gian, công sức, nhưng nó sẽ được đền đáp theo thời gian – đặc biệt là trên YouTube.
Là một doanh nghiệp kinh doanh trên YouTube, công việc của bạn là tập trung vào việc củng cố mối quan hệ doanh nghiệp có với đối tượng người xem hiện tại , đồng thời liên tục đổi mới sáng tạo để thu hút đối tượng mới.
Điều này sẽ giúp bạn giữ lại số lượng người theo dõi kênh nhất định của doanh nghiệp, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận người xem mới và thúc đẩy tạo ra một cộng đồng liên quan theo dõi nội dung của kênh của bạn.
Một trong những công việc khó nhất khi xây dựng cộng đồng đó là có được một nghìn người đăng ký đầu tiên. Và như chuyên gia sáng tạo YouTube đưa ra xây dựng cộng đồng trên YouTube là một quá trình phát triển trường kỳ lâu dài.

Lịch trình xuất bản (Publishing Schedule)

Khi bạn mới bắt đầu kinh doanh trên YouTube, việc tìm thời gian và tài nguyên để xuất bản nội dung một cách nhất quán hoặc theo lịch trình đã đặt có thể là một thách thức không hề. Tuy nhiên, việc đặt lịch phát hành video sẽ giúp bạn xây dựng lượng người xem bằng cách mang cho khán giả của bạn những lợi ích và cho họ lý do để quay lại kênh của bạn. Điều này thật không dễ dàng
Lịch xuất bản này được truyền đạt qua đoạn giới thiệu kênh – và nó cũng thường được đề cập ở phần đầu của các tập video riêng lẻ của từng phần

Nút kêu gọi đăng ký (Call-to-Action)

Trong vài giây đầu tiên của mỗi video, chủ nhà trong video xuất hiện dành một chút thời gian để mời những người xem chưa đăng ký tham gia bằng cách đăng ký qua liên kết trong mô tả hoặc hình mờ, tùy thuộc vào loại thiết bị của họ

Trang chủ kênh ( Homepage Sections)

YouTube cho phép tùy chỉnh trang chủ kênh thông qua việc sử dụng từng session. Các session cho phép bạn nhóm các video liên quan lại với nhau, giúp người xem dễ dàng nhận ra các loại nội dung video bạn cung cấp. Nhiều kênh bao gồm cả, sử dụng các session để làm nổi bật nội dung video hay nhất của họ lên đầu trang chủ của họ – cho dù đó là video được xem nhiều nhất, video được thích nhất, v.v.
Xem thêm:
Cách đăng ký bản quyền video trên Youtube
Kinh nghiệm làm Youtube: Kiếm tiền với Youtube có dễ?
Xây dựng Thương hiệu Doanh nghiệp qua kênh Youtube mang lại rất nhiều lợi thế và tăng sức mạnh tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp bởi đây đang là mạng xã hội chia sẻ hình ảnh mạnh nhất hành tinh. Tuy nhiên để thành công cần rất nhiều thời gian tìm hiểu thị trường, khách hàng và đối thủ – bạn cần phải biết những gì đang diễn ra. Trên đây là tài liệu về Youtube dành cho doanh nghiệp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *