Thẻ meta, là những dòng mã đặt ở trên đầu của một trang HTML, khai báo thông tin cho các công cụ tìm kiếm như Google hiểu. Bởi vậy tối ưu hoá thẻ meta, gia tăng hiệu quả cho việc seo website. Tuỳ vào vị trí, kết cấu bào seo, sẽ có những thẻ meta khác nhau, cách thức tối ưu hoá thẻ meta cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hôm nay Tiepthinoidung sẽ chỉ đề cập đển thẻ Meta Description. Chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm, vao trò của thẻ, cũng như cách thức tối ưu hoá thẻ hiệu quả nhất cho mọi người tham khảo.
Thẻ Meta Description là gì
Description trong tiếng anh có nghĩa là mô tả. Thẻ meta description còn được gọi là thẻ mô tả. Nói ngắn gọn thì đây là một đoạn văn ngắn tóm gọn nội dung bài viết, thu hút người đọc click vào bài viết được hiển thị. Ngoài ra, nó cũng là yếu tố để con Boot của Google có thể xác định được nội dung bài viết.
Thẻ mô tả được dùng cho tất cả các nội dung từ ebook, case study hay blog,… miễn là nội dung này được đăng tải trên website thì bạn sẽ phải viết mô tả cho chúng.
Với những từ khóa làm SEO có tính cạnh tranh thì thẻ meta description đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn.
Tại sao người ta phải tối ưu thẻ meta description?
Tối ưu hoá description, chắc chắn đó không phải là một việc thừa thãi, thẻ meta có tầm ảnh hưởng rất lớn tới tỷ lệ chuyển đổi. Với những từ khóa làm SEO có tính cạnh tranh thì thẻ meta description đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn.
Có rất nhiều SEOer hay Copywriter bỏ qua phần tối ưu thẻ meta description. Tuy nhiên hãy nên nhớ rằng, Google sẽ không hiển thị phần nội dung mà chỉ hiển thị các phần tag và thẻ mô tả. Nếu bạn không tạo ra bất kì thẻ meta description nào, Google sẽ tách nội dung từ các bài viết cũ để ghép vào đó và tạo ra một thẻ meta vô nghĩa.
Cách tối ưu thẻ Meta Description hiệu quả nhất
Sau một quá trình nghiên cứu, dưới đây là các cách tối ưu thẻ Meta Description hiệu quả giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi và lượng Click chuột vào bài viết.
Các yêu cầu của một thẻ mô tả chuẩn
Nếu muốn tối ưu thẻ mô tả, trước hết bạn cần viết được một thẻ meta description chuẩn. Dưới đây là các yêu cầu chung cho một thẻ mô tả tiêu chuẩn mà bạn cần phải đáp ứng được:
Không quá dài và chung chung. Chỉ nên nằm trong khoảng từ 140-250 ký tự để hiển thị trên Google.
Thẻ meta description phải có từ khóa mà bạn muốn SEO để có thể hiển thị khi có truy vấn từ phía người dùng. Từ khóa tìm kiếm giúp Google đọc và dễ hiển thị bài viết của bạn hơn.
Một thẻ meta description chỉ dùng cho một bài duy nhất và không có sự trùng lặp hoàn toàn.
Có yếu tố thu hút và đánh vào tâm lý người dùng.
Tối ưu thẻ Meta Description bằng cách gợi nhớ thương hiệu
Hãy cố gắng làm nổi bật thương hiệu của bạn trong phần mô tả. Đây là cách để gợi nhớ thương hiệu và tối ưu thẻ meta description tuyệt vời. meta description là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn đang xây dựng (đặc biệt cho các trang chủ).
Tạo thẻ Meta độc đáo
Các thẻ meta cần có sự độc đáo và tránh trường hợp bạn nhồi nhét từ khóa hay thương hiệu làm mất tự nhiên. Google không thực sự quá quan tâm đến từ khóa trong thẻ meta đâu! Việ nhồi nhét thêm từ khóa sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đọc.
Đưa các thông tin ưu đãi vào mô tả để tối ưu thẻ Meta Description
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có các chương trình khuyến mại: Mua 1 tặng 1, giảm giá 50%,… vậy tại sao bạn không đưa chúng vào phần mô tả cho bài viết. Thẻ meta description còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện.
Tận dụng tối đa các tiêu đề Meta Description
Để có thể tối ưu thẻ meta description thì bạn cần tối ưu các thẻ tiêu đề meta. Tiêu đề meta nằm ngay trên thẻ meta description (hoặc meta tag). Thường thì bạn chỉ được nhập từ 50-60 ký tự, nếu nhiều hơn sẽ bị rút ngắn lại. Do, cần cân nhắc đặt tên tiêu đề meta sao cho hợp lý, hiệu quả.
Giải đáp đủ các thắc mắc
Khi khách hàng tìm kiếm/truy vấn tức là họ đang có thắc mắc về một vấn đề nào đó. Hãy đảm bảo các thẻ meta description của bạn giải đáp được tất cả các thắc mắc của khách hàng. Đây chính là cách giúp khách hàng định hình trước về nội dung hay sản phẩm mà họ quan tâm.
Tối ưu thẻ Meta Description bằng cách đánh mạnh vào cảm xúc của người đọc
Gợi lên cảm xúc của người đọc, thẻ mô tả cần đánh mạnh vào cảm xúc: thể hiện đẳng cấp, thể hiện cái tôi, cảm xúc viên mãn hay muốn sở hữu. Những đoạn mô tả đánh được vào cảm xúc của người đọc thường có tỷ lệ click cao và khả năng chuyển đổi khả quan hơn rất nhiều.
Để tối ưu thẻ description thì việc đọc lại là điều chắc chắn phải làm. Bạn có thể điều chỉnh các nội dung có tính thiết thực và phù hợp nhất với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một công cụ để giúp bạn chỉnh sửa thẻ meta đó là Title & Description Pixel Checker. Công cụ này cho phép chúng ta thoải mái chỉnh sửa trên bản copy và xem trước thẻ mô tả của mình.
Tối ưu thẻ Meta Description cần chonội dung tóm gọn, đầy đủ tránh dài dòng
Thẻ mô tả chỉ có một số lượng ký tự nhất định và việc của bạn khi tối ưu thẻ mô tả đó là viết một nội dung tóm gọn, đầy đủ. Điều tối kị là viết quá dài, lan man và sau đó nội dung quan trọng bị ẩn đi. Nhiều quá và bị ẩn đi làm cho thẻ mô tả chẳng còn chút nào của yếu tố độc đáo.
Đưa ra lời mời gọi khéo léo
Lời mời gọi không có nghĩa là “hãy mua sản phẩm của tôi đi”, “sản phẩm của chúng tôi rất tốt”…. Nói cách khác là bạn cần đưa ra lời mời gọi khéo léo đủ sức thu hút khách hàng; nhất là khi gần đây nhiều website mang đến cho người dùng hàng loạt lựa chọn hấp dẫn thì việc này lại càng cần thiết hơn.
Với những thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách chọn thẻ meta description, cũng như cách tối ưu hoá thẻ meta description. Nếu có nhu cầu về seo hay truyền thông, tiếp thị, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn để được tư vấn một cách cụ thể nhé.