Tiếp thị nội dung là gì? Những thông tin lưu ý về tiếp thị nội dung

tiếp thị nội dung

Để có thể phát triển thương hiệu và có phương thức quảng cáo hiệu quả, các bạn phải sử dụng nhiều hình thức khác nhau trong đó có tiếp thị nội dung. Vậy tiếp thị nội dung là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Tiếp thị nội dung là gì? 

Tiếp thị nội dung trong tiếng Anh được gọi là Content marketing.

tiếp thị nội dung

Content Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Content tốt sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ phát triển thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên làm sao để viết được Content thu hút và hấp dẫn thì không phải ai cũng làm được. Việc xây dựng và định hướng nội dung rõ ràng, phù hợp sẽ góp phần thúc đẩy tạo ra lợi nhuận, kích thích tâm lý mua sắm của khách hàng.

Content Marketing giúp cho người đọc nắm được những thông tin trong cuộc sống với nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giáo dục, giải trí, góc nhìn nhận của một vấn đề nào đó. Thay vào đó là những dịch vụ quảng cáo, PR cho chính sản phẩm, dịch vụ của mình. Cần cung cấp thêm những nội dung bổ ích, đáp ứng được mọi nhu cầu của sản phẩm cũng như cung cấp nội dung có ích, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Trực tiếp giải quyết được những vấn đề cần phải giải đáp và hỗ trợ.

Content Marketing được coi như một trong những chiến lược Marketing Online quan trọng đem lại hiệu quả tối ưu cho chính công ty, doanh nghiệp hay đơn giản chính là thương hiệu của chính bạn sáng lập. Bởi vậy hãy tham khảo hay tìm hiểu trước những xu hướng content marketing để xây dựng kế hoạch hiệu quả cho doanh nghiệp

Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:

  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …

Xem thêm: Kỹ năng viết bài Content hay

Một số hình thức tiếp thị nội dung hiện hành: 

content marketing

Bất kể bạn đang áp dụng chiến thuật Marketing nào, content marketing phải là một phần của quá trình của bạn chứ không phải là một thứ riêng biệt. Bởi đơn giản, nội dung chất lượng là một phần của tất cả các hình thức tiếp thị.

Và 6 hình thức content marketing chính được đông đảo marketer áp dụng cho thương hiệu của mình bao gồm:

Blogs

Blog (weblog) là một hình thức nhật kí trên website đề cập đến một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể, được người viết (hoặc tổ chức) thể hiện dựa trên quan điểm cá nhân.

Ebook

Ebooks (sách điện tử) chứa đựng một số lượng lớn thông tin được chia sẻ về nhiều khía cạnh của một vấn đề, thường được đóng gói lại thành file PDF.

Videos

Trong những năm gần đây, video marketing được xem là hình thức hiệu quả nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung

Infographic

Infographic là một cách thức hiệu quả khi truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu ,….

Email

Email marketing (Tiếp thị qua email) là việc gửi thư thương mại đến một nhóm người thông qua địa chỉ email của họ. Theo đó, mỗi email được gửi đến những khách hàng tiềm năng hoặc đã mua hàng của doanh nghiệp.

Social media

Sử dụng các kênh truyền thông xã hội (social media) như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, …

Mục đích của việc tiếp thị nội dung là gì?

Cung cấp thông tin

Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng. Có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, … Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content. Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình. Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều content hữu ích.

Tăng traffic

Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm yêu thích content, đặc biệt content được thường xuyên update. Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng content chạm được đến “nỗi đau” của người dùng. Hãy thử suy nghĩ:

  • Có bao nhiêu page mô tả chính xác sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên website?
  • Rất ít hay tương đương số lượng các trang blog?
  • Và còn một số trang cung cấp những thông tin về các khóa học mới, và thậm chí là học seo miễn phí. Tuy nhiên, nó không là gì so với số lượng blog được đăng tải.
  • Không ai muốn nghe một người lúc nào cũng luyên thuyên, khoe khoang không ngừng về sản phẩm/dịch vụ của mình mà lại không chia sẻ bất kỳ thông tin bổ ích nào.
  • Đa phần công cụ tìm kiếm đều tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng. Điều này có nghĩa là website bạn phải cung cấp các thông tin liên quan để thu hút ánh nhìn của họ.

Xem thêm: Content Marketing là gì? Xu hướng Marketing hiện hành

Một số lưu ý khi xây dựng chiến lược Content Marketing (tiếp thị nội dung) bạn cần lưu ý:

Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp xây dựng được khung sườn vững chắc cho cấu trúc website, tập trung vào những từ khoá tạo nên sự khác biệt (về SEO), xác định được những loại nội dung mà website sẽ bao quát, người viết, văn phong cũng như quy trình đăng bài, đi bài, và trên hết là đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của webite / thương hiệu.

Trong qua trình là chiến lược nội dung khó có thể tránh được một vài sai sót, đặc biệt là những bạn mới làm. Với những lưu ý sau bạn có thể tránh được những sai lầm không đáng có.

tiếp thị nội dung là gì

Chiến lược nội dung còn quan tâm tới những gì khác?

Những bước hướng dẫn phía trên chỉ là những bước căn bản nhất thôi. Ngoài ra bạn còn phải phân tích thêm nhiều thứ khác để có chiến lượng nội dung chuẩn xác:

  • Thực tại chiến lược nội dung của bạn ra sao? Trường hợp kinh doanh của bạn có nên thiết lập chiến lược nội dung nới hay duy trì chiến lược cũ? Nếu đổi mới chiến lược nội dung có đem lại rủi ro gì không?
  • Những trở ngại khi bạn thực hiện chiến lược nội dung này ra sao? (Thiếu nhân sự? không có đủ công cụ thực hiện? người viết nội dung là người mới chưa có kinh nghiệm….)

Có nên chia sẻ chiến lược này với các phòng ban khác không?

Thông thường thì chiến lược này ngoài bạn, người phụ trách về chiến lược doanh nghiệp, giám đốc và những bộ phận liên quan đến chiến dịch marketing thì nên hạn chế truyền quá nhiều thông tin. Bạn chỉ cần cung cấp thông tin là hiện tại đội marketing đang chạy một chiến dịch content mới cần thời gian và nhân lực thực hiện. Yêu cầu các phòng khác hạn chế mượn nhân lực và giảm lượng công việc để có người chạy chiến dịch.

Sau bao lâu thì tôi nên thiết lập một chiến dịch content?

Điều này tùy thuộc và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, tình hình chiến dịch content hiện tại. Nếu mục tiêu doanh nghiệp thay đổi thì chiến dịch cũng cầ thay đổi để phù hợp. Thị trường thay đổi hàng ngày hàng giờ, bởi vậy bạn cũng cần điều chỉnh chiến lược nội dung để phù hợp với từng giai đoạn của thị trường.

Để xây dựng chiến lược nội dung content marketing chất lượng cho quý khách chúng tôi sẽ làm gì?

  • Nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ của bạn: Sản phẩm và dịch vụ của bạn có gì khác biệt, các vấn đề nào ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm mà người dùng cần biết.
  • Nghiên cứu về khách hàng của bạn: Khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm vấn đề gì, họ sử dụng những từ khoá gì để tìm kiếm trên Google trước khi quyết định mua hàng.
  • Phân tích website của bạn: tổng quan nội dung hiện tại trên website của bạn đang có những gì, làm sao để các nội dung có tính liên kết và tương hỗ với nhau.
  • Phân tích thị trường: các nội dung liên quan đến hiện tại trên thị trường có gì nổi bật. Nội dung nào chưa có, nội dung nào cần cải thiện để cung cấp thêm thông tin có giá trị cho người dùng

Xem thêm: Dịch vụ viết bài thuê tại các tỉnh miền Nam

Thực hiện Content Strategy và Content Marketing như thế nào cho đúng?

Qua 2 khái niệm trên, chúng ta cũng thấy rõ ràng mối liên kết chặt chẽ giữa việc xây dựng Chiến lược và thực thi Tiếp thị Nội dung: có chiến lược nhưng không thực thi đúng, hoặc triển khai hoạt động tiếp thị nội dung mà không có định hướng rõ ràng, đều có khả năng dẫn đến thất bại rất cao.

Với website không có chiến lược nội dung, đó không phải là một cái chết tức thì mà một cái chết từ từ, khi mà những hứng thú với nội dung ban đầu của website dần dần suy giảm do khách hàng nhận ra sự không nhất quán và chỉnh chu về định hướng biên tập.

Vậy nên, hãy bắt đầu hoạt động Content Marketing của bạn bằng việc dành nhiều thời gian ngồi với nhau để vạch ra Content Strategy rõ ràng bằng những câu hỏi sau:

  1. Mục tiêu và nội dung chủ đạo (theme) của website là gì? Website có nội dung tốt cần theo sát tầm nhìn của nhãn hàng hoặc công ty, đủ tập trung để thu hút đối với khách hàng mục tiêu nhưng cũng không quá hạn hẹp để tránh bị giới hạn chủ đề bài viết.
  2. Đâu là những từ khoá trọng tâm? Từ khoá được chọn nên phù hợp với nội dung chủ đạo, trong khi vẫn đủ độc đáo và khác biệt để tạo ra ảnh hưởng về thứ hạng trên các kết quả tìm kiếm.
  3. Xác định vai trò và trách nhiệm của core team? Nội dung là trái tim và khối óc của website, là người phát ngôn của công ty / nhãn hàng, phát triển nội dung vì thế không thể là công việc của 1-2 người hay của nhân viên thực tập. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nội dung, phê duyệt, viết bài, biên tập, sản xuất, đăng bài, đi bài, theo dõi giám sát, điều hướng thảo luận? Xác định được core team sẽ xác định được vai trò, trách nhiệm và KPI của những người liên quan để dễ dàng đánh giá.
  4. Quy trình và nguyên tắc biên tập nội dung như thế nào? Câu hỏi này giúp trả lời cho những vấn đề như công nghệ, cách thức từ lúc phê duyệt đến lúc bài đăng như thế nào; văn phong, thiết kế, hình ảnh của bài viết ra sao; những chủ đề nào nên hay không nên viết, etc… để tất cả thành viên trong team có thể dễ dàng nắm bắt và vận hành trong khuôn khổ đó.
  5. Những tiêu chí nào để đo lường hiệu quả, thành công của nội dung? Nên nhớ, doanh số bán hay số lượt xem không hẳn là những tiêu chí hàng đầu của Content Marketing. Mức độ quan tâm tới nội dung, tỉ lệ chia sẻ và độ lan toả, tăng trưởng lượt xem từ những kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search) mới chính là câu trả lời cho chiến lược nội dung đúng đắn.

Sau khi đã thống nhất chiến lược, việc tiếp theo là cân nhắc và brainstorm những hoạt động Content Marketing cụ thể xoay quanh các câu hỏi sau:

  1. Nội dung sẽ được viết khi nào, với văn phong, sản xuất, biên tập như thế nào? Vì nội dung không chỉ đơn thuần là bài viết. Tuỳ vào mục tiêu và thông điệp cần truyền tải mà nội dung có thể là các định dạng khác nhau như video, review, infographic, etc… để tạo sự hấp dẫn và thuyết phục.
  2. Nội dung sẽ được truyền tải như thế nào? Cách truyền đạt nội dung cũng quan trọng không kém quá trình tạo ra nội dung. Đăng trên những kênh nào, với chủ đề gì, vào thời điểm nào, cách thể hiện ra sao, etc… là những câu hỏi chiến lược để giúp tăng sự phù hợp và cần thiết của nội dung, thể hiện sự quan tâm cá nhân của công ty / nhãn hàng với đối tượng độc giả. Bạn nghĩ sao về một email hay tin nhắn gửi đến những bà mẹ đang ở tháng thứ 9 của quá trình mang thai, nhắc nhở về những thứ cần chuẩn bị khi sinh và lời chúc “mẹ tròn con vuông” tốt lành? Rất tuyệt vời đúng không.
  3. Dự đoán phản hồi của độc giả và hành động gì kế tiếp? Là marketers, chúng ta luôn mong đợi những phản hồi tích cực nhất về nội dung mình đăng tải. Tuy nhiên, việc dự đoán phản ứng, mong muốn của độc giả để từ đó có kế hoạch đẩy những thảo luận đi đúng mục tiêu truyền thông, hay biết sớm để xử lý và điều hướng những phản hồi tiêu cực, etc… vẫn là động thái cần thiết để có được sự chủ động trong việc nắm bắt cơ hội, xử lý rủi ro khi làm tiếp thị nội dung.

Trên đây là một số thông tin cơ bản bạn cần nắm về tiếp thị nội dung. Nếu như cần hỗ trợ thêm thông tin nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *