Viết Content là gì? Những thủ thuật viết bài content chất lượng và hiệu quả

tiếp thị nội dung

Content thuật ngữ hẳn cũng không quá xa lạ với mọi người. Đối với SEO content như các viên gạch, dù Google có thay đổi thuật toán như thế nào thì Content vẫn là yếu tố hàng đầu đánh giá website chất lượng. Bởi vậy viết content không chỉ phải hay mà còn phải chất lượng và đem lại hiệu quả. Ngoài những kiến thức cơ bản thì những thủ thuật viết bài content là không thể thiếu, có hàng triệu, hàng nghìn bài viết được tạo ra mỗi ngày. Tuy nhiên không phải bài nào cũng có nội dung tạo ra chuyển đổi tích cực.

Viết Content là gì?

Content nghĩa tiếng Việt là “nội dung”. Khi bạn muốn truyền tải bất cứ thông điệp nào mà không có một content hấp dẫn thì rất khó thu hút được khách hàng tiềm năng.
Định nghĩa thì cũng chỉ là định nghĩa! Để trở thành một chuyên gia viết content hay. Có nội dung đi vào lòng người là cả một quá trình rèn luyện thậm chí là làm hẳn một cuộc khảo sát tâm lý người dùng. Đừng quá chú trọng vào từ khóa, mà quên đi bản chất của một bài viết là chia sẻ thông tin đến cho mọi người.
Những người cần tìm kiếm thông tin nhất. Chính là những người sẽ đọc bài viết của bạn. Và khi bài viết của bạn đem lại giá trị cho họ thì bạn sẽ nhận được những phản hồi tích cực. Sự lan truyền góp phần thúc đẩy trang web phát triển mạnh mẽ hơn mà thôi.
Content xuất hiện ở khắp nhiều nơi, nội dung có thể là video, hình ảnh, chữ viết,… Đối với kinh doanh thì content có thể là bài viết về sản phẩm, dịch vụ, bài giới thiệu doanh nghiệp,…. Hay đơn giản bài viết mà bạn đọc ngày hôm nay cũng chính là content.
Thủ thuật viết content

Vì sao cần viết Content chất lượng?

Những bài viết Content ngày nay thường chia ra làm 2 xu hướng. Đó là chia sẻ thông tin và quảng cáo sản phẩm, nhiều khi là sự kết hợp của cả hai.
Chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế mà việc tập trung vào số lượng bài viết quá nhiều sẽ chẳng giúp ích cho bạn để làm nổi bật website. Hay quan trọng hơn là giữ chân khách hàng lâu hơn được đâu.
Làm thế nào để hiểu tâm lý người dùng?
Thực sự đây là một câu hỏi rất hóc búa! Ngay cả những chuyên gia bán hàng cũng chưa chắc có một câu trả lời hoàn hảo cho bạn được. Nhưng cái chúng ta cần ở đây không nhiều thông tin đến thế.
Nghiên cứu cách người dùng tìm kiếm từ khóa như thế nào? Vấn đề họ quan tâm nhất trong lĩnh vực, chủ đề mà bạn đang viết Content là gì? Làm sao để tạo nên sự khác biệt để gây ấn tượng với người đọc một cách nhanh nhất và lâu dài?
Ảnh hưởng của Content trong Marketing
Chắc chắn rồi! Đọc đến đây bạn hoàn toàn có thể hiểu được sức mạnh của Content là số một. Các yếu tố khác chỉ góp phần làm phát triển trang web tốt hơn chứ không đủ để giữ chân người dùng. Nếu kiến thức bạn chia sẻ trong các bài viết Content là chưa đủ hay chưa đúng ý người đọc. Thì sẽ chả thể nào khiến người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn được.

Content tác động đến Marketing ra sao?

Nói đến vấn đề Marketing đối với Content là gì? Chính là việc bạn dùng các bài viết Content để quảng cáo dịch vụ, quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Thật khó để dung hòa giữa việc chia sẻ thông tin và quảng bá sản phẩm trong cùng một bài viết. Mà vẫn đem lại hiệu quả tuyệt đối cho cả hai mục đích trên của bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không tạo nên được một bài viết như vậy.
Bài viết của bạn không cần quá dài, cũng không thể nào quá ngắn được. Nhưng để truyền đạt đủ thông tin thì mình khuyên là hãy viết dài ra một chút. Nội dung không chỉ nên xoay quanh việc giới thiệu. Mà cũng cần phải trả lời các câu hỏi gây nhiều thắc mắc nhất cho người dùng nữa. Kết hợp nhịp nhàng giữa Marketing và chia sẻ thông tin sẽ tạo được sự thu hút dành cho người dùng tốt hơn.
Content trong Marketing là một khái niệm tương đối rộng. Có thể đó là dịch vụ Content dành cho SEO, dành cho PR – quảng bá sản phẩm. Hay chỉ đơn giản là chia sẻ thông tin hữu ích cho những người cần. Cho dù mục đích của bạn là gì thì hãy nghĩ đến người dùng. Và cho ra đời những sản phẩm chất lượng nhất có thể. Bạn sẽ nhận được một thành quả xứng đáng với công sức bạn bỏ ra mà thôi!
content marketing

Thủ thuật viết bài content mang đến chất lượng và hiệu quả

Viết content hay chỉ là một phần, quan trọng nhất vẫn phải là hiệu quả. 10 thủ thuật viết content sau đây sẽ là gợi ý hữu ích để bài viết của bạn trở thành những “cỗ máy tạo chuyển đổi” hiệu quả.
Xem thêm các dịch vụ:
Quay phim doanh nghiệp thi công xây dựng công trình
Dịch vụ thiết kế Logo công ty tại các tỉnh, thành phố miền Bắc

Thủ thuật viết #1. Dùng cảm xúc để tạo động lực

Mục tiêu của một bài nội dung tốt không phải là để người đọc cảm nhận những thứ cảm xúc đã cũ kỹ. Mục tiêu của một bài viết tốt là để khuyến khích, tạo động lực hành động cho người đọc.
Áp lực từ những người xung quanh: Hay còn gọi là “hiệu ứng đám đông”. Bạn thấy thông tin chia sẻ sản phẩm nào đó đang bán rầm rộ, cháy hàng…chắc chắn bạn cũng sẽ không tránh khỏi tò mò mà tìm hiểu, rồi nếu phù hợp sẽ mua dùng thử xem tại sao nhiều người lại yêu thích nó đến vậy. Đây là tâm lý chung gần như của tất cả mọi người. Đặc biệt trong thế giới online ngày nay, yếu tố “hiệu ứng đám đông” này lại càng phổ biến hơn bao giờ hết.
Tự hoàn thiện bản thân: ai cũng muốn họ là giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Vậy nên bạn có thể xây dựng nội dung content theo hướng này, ví dụ “10 điều bạn chưa biết về….” hay “Cách để bạn trở thành một……..tuyệt vời”
Sợ lỡ mất một điều gì đó: Đánh vào tâm lý “sợ mất” là một vũ khí lợi hại trong marketing. Đặc biệt khi nó được quảng cáo là một cơ hội tốt có thể “một đi không trở lại” nếu không hành động.

Thủ thuật viết bài content #2. Tạo sự khẩn cấp

Giới hạn thời gian có hiệu lực của chương trình. Tạo cảm giác “sợ bỏ lỡ”. Đây là thủ thuật vô cùng hữu ích mà bạn có thể áp dụng mọi nơi từ quảng cáo online, trang đích tạo chuyển đổi đến email marketing.
Chắc chắn bạn không lạ điều này vì rất nhiều quảng cáo ngoài kia vẫn hay ghi “giảm đến 50%, chỉ duy nhất hôm nay. Mua ngay!” hay “quà tặng cao cấp…..chỉ dành cho 200 khách hàng đầu tiên” mục đích để đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” tăng tính khẩn cấp để người đọc hành động.

Thủ thuật viết #3. Tăng độ liên quan

Thủ thuật viết content
“Viết cho đọc giả của bạn” hãy luôn ghi nhớ điều này. Content chỉ thực sự hiệu quả & tạo ra chuyển đổi khi nó đánh đúng vào nhu cầu, các vấn đề mà đọc giả thực sự quan tâm.
Để content có được sự liên quan tốt nhất với người đọc, bạn hãy:
Phân khúc nhóm khách hàng: đôi khi bạn phải chấp nhận bỏ qua một nhóm khách hàng nào đó để có thể “đối thoại trực tiếp one-on-one” với một nhóm khách hàng khác. Ví dụ: eBook – Báo cáo tài chính cho người không chuyên. “Người không chuyên” chính là phân khúc mà tài liệu này muốn “đối thoại” để tạo ra chuyển đổi.
Khi đọc giả có nhiều cấp độ, nên có tối thiểu một bài mỗi tuần viết riêng cho nhóm đọc giả cao cấp. Đúng là với bài viết này bạn sẽ mất đi phần lớn đọc giả thuộc các nhóm đối tượng khác, nhưng nó sẽ giúp bạn đối thoại với nhóm mục tiêu một cách gần gũi hơn, liên quan hơn từ đó dễ tạo chuyển đổi hơn từ nhóm này.
Content viết dựa trên thực tế cuộc sống: content liên quan không chỉ là tập trung vào chính đối tượng người đọc, mà còn dựa trên cuộc sống hàng ngày bên ngoài công việc của họ. Ghi nhớ các sự kiện, ngày lễ, kỷ niệm hay bất cứ điều gì liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người đọc để đưa vào bài viết, từ đó tạo được mối liên hệ gắn kết về mặt cảm xúc (về lâu dài có thể tạo được chuyển đổi bán hàng).

Thủ thuật viết bài content #4. Rõ ràng về thông điệp

Khi viết các nội dung để tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn hãy viết với suy nghĩ “làm thế nào để bài viết mang lại lợi ích cho người đọc”, thay vì chỉ đơn giản là thông báo cho họ biết điều gì đó.
Sau đây là hướng dẫn các bước cơ bản để làm được điều này:

  • Giới thiệu chủ đề
  • Giải thích nó bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất
  • Nêu rõ nó ảnh hưởng thế nào đến người đọc
  • Giải thích cách làm thế nào để người đọc tiếp cận, hưởng lợi hoặc giải quyết vấn đề của họ từ giải pháp của bạn.
  • Kêu gọi hành động (CTA)

Thủ thuật viết #5. Giảm sự lo lắng

thu thuat viet content
Content Concept. The meeting at the white office table.
Liệu bạn có đáng tin không? Tại sao người ta lại nên tin tưởng vào những gì bạn chia sẻ hay đề xuất cho họ? Content bạn viết không chỉ để cho người đọc hiểu về điều họ nên quan tâm, mà quan trọng hơn còn phải thuyết phục họ tin rằng họ đang đọc thông tin đến từ một nguồn đáng tin cậy, thực sự hiểu về nhu cầu của họ.
Đây là một số mẹo nhỏ để bạn làm được điều này:

  • Không chỉ là thông cảm, mà phải là thấu cảm: hãy đặt mình trong hoàn cảnh của họ. Đâu là vấn đề đang cần lời giải? Bạn đã từng trải qua vấn đề tương tự chưa? Bạn đã vượt qua khó khăn bằng cách nào? Có thể liên kết đến việc chia sẻ các công cụ, sản phẩm của cty bạn đã giúp bạn vượt qua vấn đề tương tự ra sao.
  • Kể một câu chuyện: Hãy mang câu chuyện cuộc sống của bạn lồng ghép vào nội dung bài viết để người đọc có thể liên tưởng đến chính họ trong câu chuyện đó.
  • Giới thiệu chính mình: hãy cung cấp thông tin để người đọc biết bạn là ai ở cuối bài viết hoặc phần giới thiệu tác giả. Xin ý kiến phản hồi & sẵn sàng trả lời các câu hỏi nếu có.
  • Đừng ngại thể hiện những thất vọng hay thể hiện cảm xúc cá nhân của riêng mình: Hãy thử nghiệm điều này. Nên nhớ rằng content chia sẻ của bạn chính là yếu tố góp phần tạo nên chân dung khách hàng của bạn.

Thủ thuật viết bài content #6. Loại bỏ các yếu tố gây sao nhãng

Content của bạn nên chỉ tập trung vào một “câu hỏi duy nhất” thay vì hỏi hàng tá câu hỏi cùng lúc. Tỷ lệ chuyển đổi trên landing page sẽ tốt hơn nếu bạn dẫn người dùng đi dọc theo hành trình mà không bị phân tâm bởi các yếu tố chi phối khác.
Liên kết trong bài viết (hay còn gọi là internal links). Mặc dù về SEO nhiều internal links trong bài viết là điều tốt, tuy nhiên lại vô tình tạo nên sự sao nhãng cho người đọc. Internal links sẽ dẫn họ rời khỏi trang đang đọc hiện tại sang một trang khác, có thể trước khi họ thực hiện hành động chuyển đổi chính mà bạn mong muốn. Vậy nên cần cân nhắc kỹ về vị trí đặt internal links & CTA trong bài viết để không làm giảm hiệu quả của cả hai.

Thủ thuật viết #7. Đưa ra lời chứng thực chất lượng của bên thứ 3 (testimonial)

Nếu thương hiệu của bạn chưa thực sự nổi tiếng, việc đưa ra chứng thực chất lượng từ bên thứ 3 là điều vô cùng cần thiết để tạo lòng tin với người dùng mới. Đặc biệt trong lĩnh vực B2B.
Sau đây là một vài đề xuất:

  • Đưa lên web các bài podcast, phỏng vấn, chứng thực (testimonial) từ những người có tiếng nói trong cộng đồng (influencer)
  • Hãy trao cho một người có sức ảnh hưởng (influencer) quyền sử dụng miễn phí sản phẩm/ dịch vụ của bạn để đổi lại là testimonial hoặc review về sản phẩm/dịch vụ từ họ.
  • Cùng hợp tác với một tên tuổi nào đó trong ngành để tạo ra một sản phẩm chung (ví dụ: đồng tác giả viết một eBook)

Đây là những tương tác rất có lợi về mặt tăng nhận diện & uy tín thương hiệu. Tuy nhiên đừng cố xây dựng quá nhiều mối quan hệ để rồi không đủ thời gian chăm sóc. Mối quan hệ với các influencers cũng giống như việc chăm cây: nếu thiếu nước nó sẽ chết khát, mà dư nước thì nó sẽ bị “hư”

Thủ thuật viết bài content #8. Sử dụng các yếu tố đánh vào nỗi đau “pain points”

Nếu bạn đã biết nỗi đau của đối tượng khách hàng mục tiêu, đừng ngại đánh vào điều này để khách hàng càng nhận thức rõ hơn về điều đó.
Ví dụ: “Một nửa CMOs đã nói rằng họ gặp khó khăn trong việc đo lường ROI từ các kênh socials. Bạn có phải là một trong số họ? Có phải bạn đang đổ rất nhiều công sức, tiền bạc & thời gian vào các kênh social mà không biết nó có hiệu quả hay không?”
Nếu bạn có công cụ giúp đo lường hiệu quả trên kênh social, bạn tự tin sản phẩm của mình có thể giải quyết nỗi đau cho khách hàng thì đây là một trong những cách để tạo ra chuyển đổi hiệu quả.

Thủ thuật viết #9. Sử dụng quy tắc 90-10

thu thuat viet content
Nếu content của bạn chỉ toàn quảng cáo bán hàng chắc chắn chẳng ai muốn nghe bạn. Nhưng nếu 90% nội dung chia sẻ của bạn là các thông tin hữu ích, giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ & 10% còn lại bạn “tổ lái” về sản phẩm của mình, kiểu như “Và, nhân tiện, đây là sản phẩm chúng tôi đã phát triển để giúp bạn triển khai hiệu quả toàn bộ quy trình đã chia sẻ”…thì khả năng chuyển đổi là rất cao.
90-10 chính là quy tắc viết hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Và không nhất thiết 10% giới thiệu của bạn phải nằm trong bài viết mà nó có thể xuất hiện ở dạng banner, pop-up, sidebar, hay đơn giản là một nút CTA “Tải eBook miễn phí” ở cuối bài viết.
Cách viết này sẽ giúp bạn phá vỡ “bức tường cảnh giác” vô hình mà mỗi người đều có để phòng vệ với các nội dung spam bán hàng. Từ đó giúp gia tăng cơ hội được chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng. Bạn muốn được “go viral”? Đây là một cách. Tham khảo thêm Kho ý tưởng Content đủ để bạn viết suốt 12 tháng để có thêm nhiều ý tưởng chia sẻ.

Thủ thuật viết bài content #10. Sử dụng “đúng” CTA

Ở đây mình dùng từ “đúng” vì tin rằng có thể bạn đã luôn có một CTA ở mỗi bài viết. Một CTA “đúng” chính là sự khác biệt trong hành động của người đọc. Một CTA có thể khiến ai đó lập tức hành động (subscribe, mua hàng hay đăng ký dùng thử), nhưng một CTA khác cũng tạo sự quan tâm nhưng thay vì hành động, người đó chỉ quyết định lưu lại (bookmark) để xem sau.
Với những thông tin trên hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn. Trong quá trình lên ý tưởng không chỉ cho một bài viết mà cho cả tư duy về cách xây dựng Content trong đầu bạn ngày một hoàn thiện hơn, tạo nên những bài viết chất lượng và hiệu quả như mong muốn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hay có nhu cầu về content marketing, dịch vụ quảng cáo,… hãy liên hệ với Tiepthinoidung chúng tôi nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *