Thiết kế website đã không còn là khái niệm xa lạ với nhiều người trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Tuy nhiên việc thiết kế website vẫn đem lại nhiều băn khoăn cho các chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Website có thực sự đem lại hiệu quả cao, website sẽ hoạt động như thế nào,… Hay chỉ đơn giản bạn chưa có đủ chi phí và bạn muốn thử kinh doanh online. Bạn cũng sẽ băn khoăn tại sao website lại bị Google phạt?
Làm sao để khắc phục lỗi này và tránh những vấn đề này trong tương lai?
Nếu bạn cũng đang thắc mắc tương tự vậy, dưới đây là cách kiểm tra website bị Google phạt hay không? Có thể bạn sẽ tự có hướng giải quyết cho riêng mình.
Làm thế nào để kiểm tra tại sao website lại bị Google phạt?
Không phải chỉ các hình phạt của Google mới ảnh hưởng đến xếp hạng trang web. Do vậy, điều quan trọng nhất là bạn nên tìm hiểu cách kiểm tra website xem có bị dính bất kỳ hình phạt nào không.
#1 – Search Google
Bạn vào google.com và gõ theo cấu trúc [site:yoursite.com]. Sau đó check xem có bao nhiêu kết quả url của trang bạn được index. Nếu không tìm thấy bất kỳ URL nào của bạn, chứng tỏ bạn đã bị google thẳng tay cho 1 thẻ vàng Penalty rồi đấy. Cẩn thận!
Chẳng hạn như website của tôi gtvseo.com. Tôi muốn kiểm tra website của mình có bị phạt không. Bước đầu tiên tôi sẽ search site:gtvseo.com lên Google. Nếu không xuất hiện bất kỳ URLs nào thì tự hiểu như thế nào rồi.
Ơn giời, các Urls của tôi vẫn ở đây!
#2 – Traffic
Đột nhiên bạn thấy traffic website của mình giảm đột ngột. Điều bạn cần làm là check lại xem có bản cập nhật nào được đưa ra tại thời điểm đó không.
Đây cũng là một dấu hiệu dễ thấy dự đoán website của bạn có thể bị Google để ý rồi đấy.
#3 – Kiểm tra tên miền trên Google
Gõ tên miền của bạn trên Google để xem liệu nó có xuất hiện 1 trong 10 kết quả hàng đầu không. (không kèm phần TLD – Top level domain)
Nếu có, quá ok.
Nếu không, 90% có thể website của bạn bị Google phạt.
Ví dụ khi bạn gõ gtvseo trên Google. Nếu trong 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên không xuất hiện website của bạn. Đến 90% là website đã bị phạt.
Ngoài ra, nếu bạn gõ tên domain và từ khóa chính trên công cụ tìm kiếm. Và một số trang không hiển thị thì có thể bạn đã dính phải án phạt một phần của Google.
Chẳng hạn, bạn gõ “marketing là gì gtvseo“, nếu không xuất hiện website của bạn trong top 10 tìm kiếm thì án phạt một phần đang chờ bạn.
Những nguyên nhân chủ yếu khiến Website bị phạt
1. Link – Quá nhiều Backlink
Có một thứ bất thành văn nhưng đang được hiểu sai bởi phần lớn người làm SEO: Cứ link vào là Ontop mà không quan tâm đến việc làm link như thế nào, nội dung trên trang có tốt với người dùng chưa
Không thể phủ nhận việc các liên kết ảnh hưởng tới các kết quả xếp hạng trang web, nhưng việc thao túng kết quả xếp hạng thông qua một lượng lớn liên kết sẽ bị Google chú ý tới. Thuật toán Penguin Real Time sẽ phạt bạn vì điều này
Giải pháp: Gỡ các liên kết tới website của bạn khỏi những trang kém chất lượng, những nội dung Spam, những trang nội dung không liên quan tới nội dung website của bạn
2. Nội dung trùng lặp trên trang
Để tăng số lượng nội dung được Index trên trang, làm “dày” nội dung trên trang hơn, các quản trị website, người làm SEO cố ý “nhân bản” các nội dung này “Có ý đồ” trên chính website của mình với suy nghĩ là: Nhiều index, “dày” nội dung trên trang thì sẽ được đánh giá tốt hơn trên các kết quả xếp hạng tìm kiếm, nhiều traffic hơn
Nhưng điều đó không qua mắt được Google; Google đã nói về lỗi cố ý trùng lặp nội dung trên trang.
Theo đó, hình phạt nặng nhất cho việc này sẽ là :”Xêp hạng của trang web có thể bị ảnh hưởng hoặc trang web hoàn toàn có thể bị xoá khỏi chỉ mục của Google. Trong trường hợp đó, trang web sẽ không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm”.
Giải pháp: Hãy tạo ra nhiều nội dung mới cho website của mình!
3. Sao chép nội dung tràn lan từ những website khác
Mọi thứ được Public trên Internet, việc sao chép nội dung hay bất kỳ điều gì đều là phạm pháp và, không Fairplay.
Với Google cũng vậy, không cần phải giải thích quá nhiều cho điều này, một website chuyên copy nội dung xứng đáng không được xếp hạng
Lời khuyên trong trường hợp này không gì khác là hãy đầu tư vào các nội dung chất lượng được xuất bản trên website!
4. Link Out quá nhiều
Thường xảy ra với các trang xây ra để chuyên bán “Guest Post” khá phổ biến trong làng SEO Việt. Một website trỏ về quá nhiều những website với chất lượng không tốt là điều bất thường. Điều đó mang trải nghiệm không tốt cho người dùng khi điều hướng tới những website không chất lượng, sản phẩm dịch vụ tệ.
Đây là những lý do phổ biến nhất dẫn đến các hình phạt của Google. Vì vậy điều quan trọng là phải biết chủ sở hữu trang web nên làm gì để tránh những rắc rối như vậy.
Website sẽ bị Google phạt trong bao lâu?
Hình phạt thủ công có hiệu lực cho đến khi bạn gửi và vượt qua yêu cầu xem xét lại hoặc cho đến khi chúng hết hạn. Một số hình phạt có thể giữ trong 6 tháng.
Hoặc cũng có các trường hợp website bị phạt trong 2 năm trước khi chúng hết hạn. Để tôi làm rõ điều này.
Khi một hình phạt thủ công hết hạn, điều này không đồng nghĩa với việc website của bạn an toàn và hồi phục lại thứ hạng cũng như traffic.
Đơn giản đó là hình phạt không còn hiện trên Google Search Console. Nhưng nếu bạn không làm bất cứ hành động nào để cải thiện vấn đề này. Đừng mong thứ hạng hay traffic sẽ được cải thiện.
Khi thuật toán về xếp hạng thay đổi, bạn nên tính toán chính xác, nhanh chóng và đợi lần cập nhật thuật toán tiếp theo thôi.
Có một số trường hợp website phục hồi còn nhanh hơn đợt cập nhật thuật toán của Google. Nhưng đa số trường hợp, bạn sẽ phải chờ đợt cập nhật thuật toán Panda và Penguin kế tiếp để xem những thay đổi của bạn có mang lại kết quả tích cực hơn không.
Các giải pháp để tránh bị Google phạt và khôi phục trang web của bạn
Cách tốt nhất để phục hồi từ hình phạt của Google là tránh nó ngay từ đầu.
Theo kinh nghiệm của tôi, các quản trị web luôn tìm kiếm các lối tắt để có thứ hạng cao hơn cho website của mình. Và đương nhiên Google không hề thích điều này.
Dưới đây là một số mẹo cụ thể. Làm thế nào để tránh các hình phạt của Google và chơi theo đúng luật?
- Kiểm tra tất cả các link và content của trang web bạn thường xuyên
- Theo dõi các đợt update của Google ảnh hưởng đến SEO (chẳng hạn như https, thân thiện với thiết bị di động, tránh sử dụng các anchor text với từ khóa chính xác khi link ra ngoài, để nofollow các external link.
- Thực hiện một sự lựa chọn hợp lý của quảng cáo và các liên kết
- Giữ an toàn cho trang web
- Chọn một hosting website thích hợp
- Thúc đẩy website và content thông qua white hat
- Nếu bạn bị phạt, hãy sửa tất cả các vấn đề và gửi yêu cầu xem xét lại
- Đăng nội dung chất lượng cao
- Tuân thủ tất cả các nguyên tắc quản trị trang web của google
Trên đây là những kiến thức về chủ đề “Tại sao website lại bị google phạt”, hy vọng bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp cho mình.
Xem thêm: Thiết kế website chuẩn seo
Báo giá dịch vụ chăm sóc nội dung website