Spam là gì? Spam là tốt hay xấu? Những thông tin về Spam

Spam là một trong những hành động được nhìn theo cái nhìn “đa chiều”, được đánh giá là tốt nhưng có khi Spam cũng đem lại những phiền toái, khó chịu cho bạn. Vậy bạn đã hiểu gì về Spam? Bạn có biết spam là tốt hay xấu? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Thông tin cơ bản để đánh giá Spam là tốt hay là xấu: Định nghĩa Spam là gì? 

Spam là nội dung hoặc thư tín gây ra trải nghiệm người dùng tiêu cực bằng cách khiến việc tìm tài liệu có liên quan và quan trọng hơn trở nên khó khăn. Đôi khi, spam có thể được sử dụng để gửi bừa bãi thư hàng loạt không mong muốn đến người dùng.
spam là tốt hay xấu
Nếu không phải là một người chuyên về dịch vụ seo từ khóa thì ắt hẳn các bạn cũng đã nghe tới từ “SPAM” cũng ít lần vậy để hiểu rõ hơn về Spam thì chúng ta cùng phân tích nó:
– Spam với tên gọi đầy đủ của nó là Stupid Pointless Annoying Messages với các ý nghĩa được hiểu thoáng qua là “Những bức thư ngu ngốc, phiền toái, không giá trị, …” để ám chỉ những thư gửi đi với số lượng nhiều và lặp đi lặp lại nhiều lần không có giá trị gây phiền toái đến người dùng cho dù muốn hay không cũng phải nhận lấy nó => những cái gửi đi hoàn toàn vô nghĩa.
– Spam trong seo cũng có ý nghĩa tương tự như việc gửi thử trên ám chỉ tới những cái lặp đi lặp lại nhiều lần trong seo mà google hầu như đã biết nhưng công việc này lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình seo. Dẫn tới việc google đánh giá rằng Website của các bạn là một Website hoàn toàn không chất lượng và là một không tin tưởng đối cả google và người dùng.
Xem thêm: Dịch vụ Backlink cho website là gì?

Hình thức của Spam – Spam là tốt hay xấu?

SPAM hiện nay có những hình thức như sau:

SPAM trên mạng xã hội:

spam tốt hay xấu
Một người cứ lặp đi lặp lại nhiều lần chỉ cùng một nội dung và một vấn đề gây phiền toái cho người dùng. Hoặc tham gia mạng xã hội chỉ một mục đích duy nhất là quăng những liên kết từ website của mình lên đó mà không nghĩ đến những tương tác khác và sự tiếp cận của người dùng. Hình thức này có thể nói như là đem con bỏ chợ.
Một điển hình nữa là khi bạn tham gia các diễn đàn thảo luận, trong một chủ đề thảo luận thì có nhiều người chỉ vào bình luận theo kiểu “hay quá”, “cảm ơn bạn”, “thua”, “bó tay”… với mục đích duy nhất là để lại những liên kết bên dưới hay chữ ký. Trong khi nếu bạn thật sự cảm ơn ai đó thì chỉ cần bấm vào nút Like, cảm ơn hay +1 cho họ. Việc bấm vào những nút này thậm chí còn nhanh hơn khi bạn gửi lên những thông điệp dạng như vậy. Hay đôi khi bạn cũng thấy có một số người không cần quan tâm bên trên người ta nói gì cứ tương cái thông tin dịch vụ mình vào mà hoàn toàn không có sự liên quan nào hết.
Còn nếu bạn quăng những liên kết phù hợp nội dung, dẫn người dùng vào những chủ đề, bài viết phù hợp cho những vấn đề người dùng đang thắc mắc hay đưa ra những bài viết cung cấp kiến thức, kinh nghiệm hay những bài nhật ký của bạn chia sẻ cho bạn bè thì không phải là SPAM. Hoặc khi bạn đưa ra những thông điệp, sự kiện, hay những trò chơi sáng tạo nào đó thư giãn để thu hút người dùng theo mục đích nào đó của bạn.

SPAM nội dung:

spam
Hình thức SPAM nội dung là hình thức copy lại những nội dung của chính mình lên nhiều website rồi liên kết đến nội dung gốc để tạo sức mạnh cho nội dung gốc. Có nhiều webmasters đã tạo ra nhiều website vệ tinh và copy nội dung lên đó để đẩy cho website chính.
Cũng có một hình thức tương tự nhưng không hẳn là SPAM khi bạn muốn tiện lợi cho người dùng ở một mạng nào đó có thể đọc ngay bài viết. Nhưng tóm lại làm sao để phận biệt đâu là SPAM? Đó là những nội dung được phép, gửi vào những nơi phù hợp, bạn sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ người dùng đối với những thắc mắc với nội dung mà bạn gửi lên chứ không phải theo dạng cứ gửi lên với hình thức đem con bỏ chợ. Nếu như bạn cảm thấy không có nhiều thơi gian để hỗ trợ thì cần có những thông điệp phụ dẫn dắt người dùng quy về một mối để hỗ trợ dễ dàng hơn.
Xem thêm: Hình thức quảng cáo bằng SMS Marketing

Thông tin về Spam để có thể đánh giá Spam đem lại cái tốt hay cái xấu:

spam là tốt hay xấu

Spam được sử dụng để làm gì

Xã hội ngày càng phát triển thì các hình thức Spam ngày càng tinh vi cũng như các công nghệ Spam cũng trở nên ngày càng phức tạp gây nguy hiểm cho người dùng. Nếu như trước đây hình thức spam chủ yếu đến từ Spam Email và tin nhắn SMS thì ngày nay, Spam còn phổ biến trên cả Mạng xã hội với mục đích không chỉ bán hàng mà còn là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nhận được tin nhắn trong inbox Facebook về một đường link hay quảng cáo rồi phải không. Và nếu chúng ta click theo đường link đó thì toàn bộ thông tin tài khoản Facebook, mật khẩu đều theo đó bị lấy cắp. Và còn rất nhiều hình thức tương tự như vậy… Và đây chính là xu hướng nguy hiểm mới của hành động Spam.

Vậy thì có nên dùng Spam trong bán hàng?

Câu trả lời chắc chắn là không. Việc gửi các nội dung Spam đến cho khách hàng là điều không nên bởi mỗi khi nhận được tin nhắn Spam chắc hẳn khách hàng sẽ luôn có cảm giác khó chịu và đương nhiên họ sẽ không bao giờ mua hàng thậm chí sẽ cho thư vào thùng rác.
Khi bán hàng bạn hoàn toàn có thể gửi các thông tin quảng cáo cho rất nhiều người. Đây không phải là việc gây ảnh hưởng xấu, nhưng trước hết phải tìm hiểu kĩ về thông tin của khách hàng, tìm hiểu xem khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của mình không. Cần phân biệt giữa việc gửi thư Spam và gửi thư bán hàng thực sự bởi khi gửi thư Spam họ sẽ không quan tâm khách hàng của mình là ai và nhu cầu như thế nào.
Hơn thế nữa việc gửi Spam sẽ không xây dựng được thương hiệu trong mắt người tiêu dùng và công việc này chỉ dành cho những người thiếu chuyên nghiệp. Chính vì vậy là một người bán hàng, trước bạn nên cân nhắc có nên sử dụng hình thức Spam này cho những khách hàng của mình. Và nên trả lời câu hỏi bạn có thực sự muốn phát triển bền vững và lâu dài?
Xem thêm: Hình thức quảng cáo bằng Email Marketing

Spam tốt hay xấu – Một số lưu ý để tránh trường hợp Email bị rơi vào Spam 

Các nhà cung cấp email có hệ thống tự động lọc ra các email không mong muốn được gửi hàng loạt, còn được gọi là “thư rác”. Email được gắn cờ là thư rác thường được lọc vào một thư mục riêng. Họ cũng có thể “trả lại”, đó là khi họ bị từ chối và hoàn toàn không được giao. Dù bằng cách nào, họ có thể không bao giờ được nhìn thấy bởi người nhận. Vậy quả thực việc Spam trong Email Marketing là tốt hay là xấu? Có thực sự đem lại hiệu quả?
Bộ lọc thư rác khác nhau tùy theo nhà cung cấp và nhà cung cấp email có được gắn cờ hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không có cách nào để đảm bảo các chiến dịch email của bạn sẽ không bị đánh dấu là spam, nhưng làm theo các đề xuất trong hướng dẫn này có thể giúp giảm thiểu tần suất xảy ra. Hướng dẫn này cũng giải thích các thực tiễn tốt nhất trong ngành được tích hợp trong mọi Chiến dịch Email
– Sử dụng email tùy chỉnh
Các bộ lọc thư rác có nhiều khả năng từ chối các email được gửi từ các nhà cung cấp email miễn phí, như Gmail và Yahoo. Ví dụ: emaildemo@gmail sẽ có nhiều khả năng bị trả lại hơn email@demo. Một email tùy chỉnh được liên kết với một miền xác định. Để tạo địa chỉ email email@demo, bạn cần đăng ký tên miền www.demo.com.
Nếu bạn không có tên miền tùy chỉnh cho trang web của mình, bạn có thể đăng ký một tên miền thông qua bất cứ nhà cung cấp dịch vụ tên miền nào.
Nếu bạn có một tên miền, nhưng không có địa chỉ email tùy chỉnh, bạn có thể thiết lập một tên miền với G Suite hoặc liên hệ với  bất kỳ đơn vị cung cấp nào mà bạn cho rằng uy tín.
– Xác nhận email của bạn
spam tốt
Cho dù bạn sử dụng email tùy chỉnh hoặc email miễn phí (như Gmail hoặc Outlook),  tôi khuyên bạn nên xác minh nó. Điều này cho chúng tôi biết địa chỉ email của bạn là hợp lệ và bạn có quyền truy cập vào nó. Bộ lọc thư rác thường chặn các email dường như đến từ các địa chỉ không hợp lệ.
Để xác minh email của bạn, hãy truy cập trang tổng quan Chiến dịch email của bạn và nhấp vào Hồ sơ người gửi, sau đó xác minh email. Từ đó, bạn sẽ sao chép mã từ email chúng tôi gửi đến địa chỉ của bạn. Để biết các bước chi tiết, hãy truy cập Tạo hồ sơ người gửi. Cũng như khi một profile đầy đủ thì bạn có đầy đủ Họ Tên, Ngày tháng năm sinh và các thông tin đi kèm.
– Chỉ sử dụng email với sự cho phép
Đảm bảo bạn có quyền gửi các chiến dịch email đến mọi người đăng ký trong danh sách của bạn. Những người đăng ký tự nguyện và hào hứng nhận nội dung của bạn từ website hoặc từ kênh thông nào nào đó của bạn thì ít có khả năng đánh dấu các chiến dịch của bạn là spam.
Một cách tuyệt vời để đảm bảo điều này là khuyến khích người đăng ký tự đăng ký danh sách gửi thư của bạn, bằng cách thêm một biểu mẫu đăng ký bản tin vào trang web của bạn hoặc trang thanh toán. Để được trợ giúp thêm, xem danh sách các tùy chọn đăng ký của chúng tôi.
Lưu ý: Không bao giờ mua danh sách gửi thư và  sử dụng danh sách nếu bạn không biết nó đến từ đâu. Bộ lọc thư rác có thể phát hiện khi mọi người sử dụng địa chỉ email đã mua hoặc bị loại bỏ và có khả năng gắn cờ bạn là đáng ngờ.
– Đề nghị mọi người thêm bạn vào danh bạ của họ
Khuyến khích mọi người thêm địa chỉ email của bạn vào danh bạ của họ. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những người liên hệ với bạn để nói rằng các chiến dịch của bạn đã bị spam. Nếu bộ lọc thư rác thấy rằng bạn nằm trong danh sách liên hệ của người nhận, điều đó có nghĩa là họ muốn nhận các chiến dịch từ bạn.
– Bao gồm tên và địa chỉ hợp pháp
Đảm bảo địa chỉ bạn thêm vào chân trang của bạn là hợp lệ và bạn có thể nhận thư ở đó. Một số bộ lọc thư rác tìm thông tin này để giúp xác nhận bạn không phải là thư rác.
Để biết câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp, hãy truy cập Thêm tên và địa chỉ doanh nghiệp của bạn.
– Đừng hỏi thông tin thanh toán
Không sử dụng các chiến dịch email để yêu cầu số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng hoặc dữ liệu nhạy cảm khác. Những yêu cầu này có thể khiến hộp thư đến gắn cờ email của bạn là thư rác. Thay vào đó, nếu bạn cần thu thập một khoản thanh toán, hãy liên kết với một hình thức thanh toán an toàn, như Khối quyên góp.
– Gửi nội dung văn bản thuần một cách khôn khéo 
thông tin về spam
Giữ nội dung của bạn có liên quan, chính xác và thương hiệu. Nhà cung cấp email có thể đánh dấu bản sao quảng cáo quá mạnh mẽ.
Xem lại phân tích của bạn và, nếu có thể, thực hiện các thử nghiệm A / B để xem nội dung nào cộng hưởng với người đăng ký của bạn. Để biết thêm lời khuyên, hãy truy cập thực hành tốt nhất của chúng tôi.
– Hãy nghĩ về những người đăng ký của bạn
Ngoài các bộ lọc spam nội dung tìm kiếm, người đăng ký có thể đánh dấu email là spam theo cách thủ công. Nếu đủ người đánh dấu các chiến dịch của bạn là thư rác, điều đó có thể khiến các bộ lọc thư rác chặn các chiến dịch của bạn trong tương lai.
Không có quy tắc vững chắc nào cho chính xác nội dung bạn nên hoặc không nên sử dụng, nhưng hãy nghĩ về thương hiệu và người đăng ký của bạn. Tránh gửi nội dung có thể được coi là gây khó chịu hoặc lạm dụng.
– Dán văn bản đơn giản
Khi sao chép và dán văn bản vào chiến dịch của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phím tắt để dán dưới dạng văn bản thuần túy. Điều này loại bỏ tất cả các mã định dạng đi lạc có thể chuyển từ một chương trình bên ngoài.
– Giới thiệu về Chiến dịch Email và thư rác
Chiến dịch email được thiết lập để thành công. Mỗi chiến dịch email bạn gửi bao gồm các thực tiễn tốt nhất trong lĩnh vực email  như:
Hủy đăng ký liên kết và mã tiêu đề hủy đăng ký danh sách, mỗi email gửi đi đều phải có link huỷ đăng ký
Tên miền phải cấu hình DKIM
Tên miền phải cấu hình SPF
Tên miền phải có cấu hình PTR ( nếu là email riêng )
Tên miền phải có cấu hình DMARC
Định dạng MIME Multipart cho HTML và văn bản thuần túy
– Làm cách nào để biết chiến dịch của tôi được gửi đến thư rác?
Không có cách nào dễ hiểu để xem có bao nhiêu chiến dịch của bạn được tự động lọc vào các thư mục spam hoặc bị chặn hoàn toàn, nhưng xem xét tỷ lệ mở và đăng ký của bạn có thể giúp bạn hiểu được thành công của chiến dịch.
Qua bài viết trên, hi vọng các bạn có thể hiểu và tự trả lời cho mình câu hỏi rằng: “Spam là xấu, hay là tốt”. Hi vọng thông tin trên hữu ích đối với bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *