‘Content is King‘ là cụm từ mà các online marketers thường nhắc tới khi nói về sự ảnh hưởng của nội dung trên trực tuyến. Viết content đang trở thành xu hướng hiện nay, yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của các công ty doanh nghiệp. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu đôi chút về content cũng như những quy tắc viết content cơ bản mang đến bài viết hiệu quả và chất lượng nhé
Content là gì?
Content nếu bạn dịch qua tiếng Việt thì nó có nghĩa là nội dung, còn content trong SEO được hiểu là phần nội dung của một trang nào đó trên website và nội dung thể hiện ở đây có thể là các bài viết, blog, hình ảnh, video, tin tức… Hay hiểu theo cách đơn giản hơn thì content là một bài viết nói về một hay nhiều sản phẩm, dịch vụ, tin tức nào đó mà các bạn làm về lĩnh vực SEO thường dùng để đăng lên website của mình hoặc chia sẻ ở các trang viết blog, diễn đàn hay mạng xã hội (facebook, zalo, instagram…) khác nhau.
Mục đích khi bạn viết các bài content đó là thu hút được lượng đông đảo các khách hàng, đối tác tìm hiểu, biết đến website của bạn để từ đó giúp bạn có thể kinh doanh online, nhận đăng bài hay hợp tác với các công ty cần thuê quảng cáo trên website của bạn. Do đó nếu như các bài content của bạn không hay, không hấp dẫn, không đảm bảo chuẩn SEO thì thật khó để thu hút các khách hàng mới và giữ chân các khách hàng cũ trên website của mình.
Các loại content phổ biến
Trong thời buổi công nghệ số hiện nay, mọi thông tin đều được đưa lên website đưa lên internet thì nội dung càng quan trọng hơn, những bài viết tốt có nội dung hấp dẫn là tiêu chí đánh giá website đó có hoàn hảo hay không, một trang web đẹp nhưng nội dung không bổ ích thì cũng không thể giữ chân được người truy cập.
Content cung cấp thông tin:
Loại content này được biết đến là loại giúp cung cấp các thông tin hữu ích, cần thiết giúp cho khách hàng có thể nhanh chóng giải quyết các vấn đề khó khăn, các khúc mắc gặp phải trong cuộc sống đồng thời kèm theo việc phối hợp ghép các thông tin liên quan đến thương hiệu vào mục quảng cáo nhằm mục đích quảng cáo thương hiệu để nhiều người chú ý, quan tâm hơn. Chính vì thế để xây dựng các bài content chuyên nghiệp, chuẩn SEO sẽ không thể nào thiếu loại content cung cấp thông tin này được.
Ngoài ra mục đích chính mà loại content này mang lại cho các công ty mới ra các sản phẩm mới, chưa được nhiều người biết đến hoặc đã được biết đến nhưng có quá nhiều các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, thế nên họ lựa chọn sử dụng content thông tin này giúp tạo được thiện cảm, sự yêu mến từ khách hàng để từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
Content giải trí:
Cái tên nói lên tất cả, đây là loại content với mục tiêu hướng đến là giải trí, được hiểu là loại content mang lại niềm vui, tiếng cười, sự hấp dẫn xen lẫn thú vị thông qua những phút giây thoải mái, thư thái cho người đọc. Loại content này mang đến nhiều lợi ích bất ngờ, ngoài dự kiến của chủ bài viết. Bởi khi bạn đăng tải các content giải trí lên mạng Internet, lên các website của mình, nếu bài viết hay, hấp dẫn khiến người xem người đọc có ấn tượng với nó thì ngay lập tức có thể họ sẽ giới thiệu, chia sẻ và lan truyền thông tin bài content của bạn với bạn bè, người thân và thậm chí chia sẻ lên các kênh mạng xã hội hay các website khác.
Nếu làm được điều nêu trên, các thương hiệu có thể tận dụng các chiến lược ấy để làm cho tên thương hiệu của mình được biết đến nhiều hơn, vươn xa hơn và tiếp theo đó là lan tỏa, tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau mà không phải tốn quá nhiều chi phí cũng như thời gian, đây được gọi là hiệu ứng lan truyền, truyền nối tiếp thông tin từ khách hàng.
Hiện nay có một số doanh nghiệp, công ty đang lựa chọn quy mô đầu tư content loại này. Các content mang tính chất giải trí thường không chú trọng đầu tư vào các số liệu hay tiện ích của sản phẩm mà họ chủ yếu vận dụng các câu chuyện kèm theo các tình huống hài hước, các yếu tố gây cười để tạo nên yếu tố viral từ đó làm cho mọi người chú ý vào câu chuyện, phát tán và bàn luận không ngớt, và từ đó giúp thông tin về thương hiệu, công ty, nhãn hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng rãi tới hàng ngàn hàng vạn người dùng. Đôi khi các content giải trí cũng nhắm vào mục tiêu hướng đến cảm xúc (tạo nên các tình huống, câu chuyện cảm động) và kết quả đem lại cũng không kém so với các content hài hước.
Content tiện ích:
Đây là loại content được tạo ra nhằm mục đích giải quyết các vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống hằng ngày của khách hàng. Loại content này thường được các doanh nghiệp, công ty kinh doanh các sản phẩm như: các ứng dụng, công cụ hay môi trường cộng đồng được sử dụng với mức đích giúp thông báo, nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu của mình một cách thường xuyên hơn.
Ưu điểm lớn nhất của content tiện ích đó chính là việc nó có tính năng đếm được tần số sử dụng của khách hàng thông qua lượt click, lượt truy cập, lượt tải hay là lượt sử dụng. Bên cạnh đó nó cũng yêu cầu các doanh nghiệp, công ty đầu tư ban đầu một cách thật nghiêm túc để đảm bảo mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, tuyệt vời nhất.
Các quy tắc viết content thu hút được đề cập trong bài viết này.
Viết content thu hút cũng như nấu món ăn ngon. Để nấu được món ăn hấp dẫn phụ thuộc vào năng khiếu của mỗi đầu bếp. Tuy nhiên, để có được món ăn đó, nhất định các đầu bếp phải tuân thủ theo một công thức chung. Đối với content marketing cũng vậy. Để viết nội dung hay và thu hút người đọc, marketer cần phải nắm bắt được các nguyên tắc cốt lõi. Các nguyên tắc này chính là nền tảng để bắt đầu.
Xem thêm các dịch vụ
Dịch vụ sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp thương mại
Dịch vụ quay clip giới thiệu sản phẩm nông nghiệp
Quy tắc 1: Xác định rõ mục tiêu cần viết
Trước khi bắt đầu đặt tay vào sáng tạo nội dung, các marketer cần phải xác định rõ mục tiêu mình mong muốn là gì. Ví dụ: “tôi sẽ viết content thu hút 500 lượt tương tác”, “tôi sẽ tạo ra content kêu gọi khách hàng bấm vào liên kết về trang đích mua hàng hoặc đăng ký thông tin”… Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp cho toàn team tập trung hơn, tránh bị lan man, lạc hướng.
Một số mục tiêu mà marketer nên biết là:
- Tăng sales: tạo ra content nhằm phục vụ việc bán hàng.
- Tăng traffic về website, landing page
- Tạo ra tương tác: kêu gọi độc giả like, share, comment vào bài viết hay video.
Quy tắc viết content 2: Thấu hiểu khách hàng
Tiếp theo là cần phải thấu hiểu khách hàng. Cụ thể là những nỗi đau khách hàng đang gặp phải; những mong muốn, lợi ích mà họ nhắm tới. Ngoài ra, những yếu tố về hành vi online, bối cảnh sử dụng sản phẩm, thái độ đối với thương hiệu, hành trình khách hàng trải qua cũng phải được khai thác, xem xét kỹ. Để làm được điều đó, các marketer cần nên vẽ ra Chân dung khách hàng cụ thể. Một chân dung cụ thể sẽ giúp ích rất nhiều cho marketer đưa ra các ý tưởng sáng tạo giúp viết content thu hút hơn, thay vì chỉ bám vào các thông tin nhân khẩu rất chung chung (như Nam, 18-30, không hút thuốc, thích đi phượt…).
Một ví dụ cho content thấu hiểu tâm lý, hành vi của nhân viên văn phòng. Hội chứng 3 giờ chiều ý nói khoảng thời gian mà các chị em văn phòng mệt, đói bụng hay tìm kiếm đồ ăn vặt. Content này khai thác sâu vào “nỗi đau” của dân văn phòng và đưa ra sản phẩm Sữa bắp LIF rất sáng tạo.
Quy tắc 3: Nghiên cứu từ khóa
Bước kế đến là phải nghiên cứu từ khóa. Lồng ghép từ khóa vào “worldview” của khách hàng. Việc tìm hiểu để lựa chọn ra từ khóa thích hợp làm cho content thu hút hơn. Nó quyết định khách hàng có nghe bạn hay không. Lựa chọn từ khóa thông minh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá thông điệp. Một (hay nhiều) từ khóa “bắt trend” sẽ gây ra sự chú ý đối với khách hàng. Ngược lại, một (hay nhiều) từ khóa “hàn lâm”, “học thuật” sẽ trở nên xa lạ với đại đa số khách hàng.
Sử dụng công cụ Google Trends kết hợp với các công cụ đo đạc số lượng tìm kiếm như Keyword Planner, KeywordTool.io để tìm hiểu xu hướng của từ khóa nào đó bất kỳ. Song song đó, marketer cũng có thể ước lượng được nhu cầu thị trường thông qua mức độ thường xuyên của từ khóa (hay tần suất tìm kiếm). Dựa vào các dữ kiện đó, marketer sẽ lên kế hoạch sáng tạo nội dung phù hợp.
Ví dụ bên dưới cho thấy từ khóa “Digital marketing” được tác giả khéo léo lồng ghép để tạo nên mẩu content thu hút. Qua đó thu hút lượt click vào bài viết đính kém bên dưới. Dựa vào công cụ Google Trends và Keyword Planner thì mức độ quan tâm của từ khóa “Digital marketing” rất cao qua đó cho thấy được sức hấp dẫn của từ khóa này.
Quy tắc viết content 4: Am hiểu usp của sản phẩm
Để viết content thu hút, marketer cần phải hiểu rõ về đặc tính, lợi ích của sản phẩm và điểm nổi bật độc nhất (USP – Unique Selling Point) của sản phẩm so với đối thủ. Xem nhẹ việc này sẽ rất sai lầm dẫn đến thất bại cho một content kém hấp dẫn. Vũ khí để khiến khách hàng chú ý ngay từ giây phút đầu tiên đó chính là làm sao nói lên được USP của sản phẩm là gì. Hãy xem ví dụ minh họa của Durex để làm rõ vấn đề này hơn.
Mẩu content này nhằm nói đến USP của dòng sản phẩm này là “Cản phá anh dũng”, ý nói là khả năng ngừa thai và các bệnh STDs cao, đồng thời cho biết luôn độ bền của bao cao su. Tuy nhiên sự sáng tạo ở đây chính là Durex khéo léo lồng ghép vào đó từ khóa “Tiến Dũng” – chàng thủ môn mà cả nước đang hân hoan hết lời ngợi khen của đội tuyển U23 Việt Nam. Mẩu content này ngay lập tức nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ tự nhiên đến từ cộng đồng. Content này đã đạt được 03 nguyên tắc vừa trình bày ở trên: hiểu khách hàng, lựa chọn từ khóa khéo léo và nắm được USP của sản phẩm mình.
Quy tắc 5: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Marketer nên để mắt đến đối thủ cạnh tranh để kịp thời điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với khách hàng mà vẫn không thua kém đối thủ. Một ví dụ rất dễ thương đó là các hãng thương mại điện tử của Việt Nam cùng bắt tay “đáp lại” Lazada trong một sự kiện đình đám không lâu.
Quy tắc viết content 6: Đặt tiêu đề ấn tượng
Tiêu đề ấn tượng cũng sẽ khiến cho nội dung thu hút độc giả hơn.
Để sáng tạo nên một tiêu đề ấn tượng, trước hết tiêu đề phải được soạn thảo kỹ. Marketer cần thảo ra ít nhất 5-10 tiêu đề khác nhau trước khi chọn ra tiêu đề phù hợp nhất. David Ogilvy – bậc thầy quảng cáo đã nhận xét rằng “Tiêu đề là linh hồn của quảng cáo. Khi viết tiêu đề, nghĩa là bạn đã tiêu tốn 80 xu trong 1 dollar dành cho quảng cáo.” Vì vậy, theo ông, tiêu đề cần phải thật sự đầu tư nghiêm túc.
Bên cạnh đó, tiêu đề phải nêu lên được Lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán cho khách hàng. Lợi ích này là phương thuốc để chữa các “nỗi đau” mà khách hàng mong mỏi.
Kế tiếp, tiêu đề nên sử dụng các từ ngữ bình dân, dễ hiểu. Những sáo ngữ, từ ngữ “đao to búa lớn” hay thuật ngữ chuyên ngành nên cân nhắc bỏ ra khỏi tiêu đề. Thêm nữa, thương hiệu của sản phẩm hay doanh nghiệp cũng nên lồng ghép vào tiêu đề để nhắc nhớ người tiêu dùng. Hay xem xét ví dụ sau:
- Tiêu đề 1: Giảm đau tức thì với Acetaminophen!
- Tiêu đề 2: Giảm đau tức thì với Alaxan!
Bạn sẽ chọn tiêu đề nào? Acetaminophen là thành phần chính của thuốc Alaxan. Thay vì đưa thuật ngữ y học vào tiêu đề khiến cho độc giả/khách hàng rất khó nhớ và gọi tên, thì Alaxan được cân nhắc thay thế.
Và cuối cùng, tiêu đề cần gợi nên sự tò mò để khách hàng đọc tiếp các phần tiếp theo. Hãy xem xét ví dụ minh họa:
- T1: Đừng bỏ lỡ cơ hội “biết tuốt” về Facebook Ads với khóa học chỉ 5K/1 ngày
- T2: Trái táo Newton không có thật!
Quy tắc 7: Sử dụng đa dạng các loại content
Nên sử dụng đa dạng các loại nội dung để làm cho content của mình thu hút hơn. Tránh việc sử dụng độc nhất một loại nội dung sẽ dễ gây ra nhàm chán cho người đọc. Từ đó làm hạn chế cơ hội chuyển đổi ra hành động. Ưu tiên các loại nội dung “đánh thức các giác quan” như video, ảnh 360 độ, video dọc, catalogue, lookbook, v.v.
Quy tắc viết content 8: Đưa ra lời kêu gọi hành động
Một nội dung hay nhưng thiếu lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA) sẽ trở thành vô ích. Marketer đừng quên đính kèm theo các mẫu content thu hút là các lời kêu gọi hành động như Xem ngay, Điền thông tin ngay, Mua ngay, Đăng ký ngay, Tìm hiểu ngay… để tạo ra chuyển đổi nhằm biến khách hàng thành người mua hàng thực sự. Lời kêu gọi hành động thường sẽ ở dưới dạng “Button”. Vì vậy marketer cần quan tâm đến màu sắc của button sao cho nổi bật, dễ nhìn, kích thước đủ lớn để khách hàng nhấp vào
Quy tắc viết content 9: Chú ý điểm phù hợp
Điểm phù hợp đo lường mức độ ưa thích của khách hàng đối với nội dung họ được nhận từ Facebook. Điểm phù hợp càng cao chứng tỏ khách hàng cảm thấy hứng thú với thông điệp của bạn. Ngược lại, nếu bạn chẳng may nhận phải Điểm phù hợp thấp thì điều đó đồng nghĩa là khách hàng đang cảm thấy phiền. Tệ hơn, họ sẽ ẩn quảng cáo đi hoặc báo cáo cho Facebook. Điểm phù hợp cao sẽ giúp cho thông điệp bạn lan truyền đi nhanh và xa hơn, đồng thời chi phí quảng cáo sẽ rẻ hơn và ngược lại.
Hi vọng bài viết trên hữu ích với các bạn, giúp các bạn hiểu rõ hơn về content cũng như sẽ biết cách viết chúng sao cho hay, chuẩn SEO nhất. Chúc các bạn thành công!!! Nếu các bạn có nhu cầu quảng cáo online hay thiết kế website, seo,… cũng đừng ngại ngần mà hãy liên hệ với chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ chất lượng tốt nhất.