Những điều cần biết về Google Adwords để kinh doanh hiệu quả hơn

Google Adsword (Tên gọi cũ là Adwords) đã thể hiện vai trò mạnh mẽ trong việc tìm kiếm khách hàng cho cá nhân/ doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều năm qua.
Điển hình với quảng cáo tìm kiếm Google, bạn có thể tiếp cận chính xác khách hàng theo từng nhu cầu, tiếp thị bám đuôi bằng GDN hay xu hướng đây nhất là Google Shopping.
Ở bài viết này, mình sẽ giúp bạn tìm hiểu nhiều hơn về hình thức quảng cáo mang lại hiệu quả cao này.

Quảng cáo trả phí – Google Adwords là gì (Google ads là gì)?

Adwords (ads) là từ viết tắt của cụm “Advertisement keywords”, được hiểu là quảng cáo từ khóa. Do đó, quảng cáo Google Adwords là tên một dịch vụ thương mại của Google, cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình.
Google adwords là một dịch vụ thương mại được google phát triển và cung cấp tới những công ty, doanh nghiệp hay cá nhân muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.
Để sử dụng quảng cáo google adwords bạn cần trả tiền cho google để để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc được click vào. Quảng cáo sẽ được hiển thị ở những vị trí ưa tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm hoặc trên những trang web thuộc mạng hiển thị của google.

Lợi ích của Google Adsword đem lại

Tìm hiểu những khái niệm cơ bản của Adwords

  • Kết nối với khách hàng: AdWords có hệ thống nhắm mục tiêu tinh vi giúp bạn hiển thị quảng cáo của mình cho đúng người, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm. Sử dụng từ khóa, vị trí, nhân khẩu học và hơn thế nữa để nhắm mục tiêu chiến dịch của bạn.
  • Kiểm soát tối ưu chi phí: AdWords cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát ngân sách của mình. Bạn chọn số tiền bạn chi tiêu mỗi tháng, mỗi ngày và mỗi quảng cáo. Không có tối thiểu.
  • Cải thiện hiệu suất: AdWords hiển thị cho bạn số lượng người xem quảng cáo của bạn, tỷ lệ phần trăm họ nhấp để truy cập vào trang web của bạn và thậm chí số nhấp chuột để gọi cho bạn. Với các công cụ theo dõi này, bạn thậm chí có thể thấy doanh số bán hàng thực tế mà trang web của bạn tạo ra dưới dạng kết quả trực tiếp của quảng cáo.
    Nếu bạn muốn thay đổi chiến lược của mình, bạn có thể chỉnh sửa quảng cáo, thử từ khóa mới hoặc tạm dừng chiến dịch và bắt đầu lại chiến dịch bất cứ khi nào bạn muốn.

google Ads

Nguyên lý cơ bản của Google Adwords là gì?

Cơ bản đó là khi bạn sử dụng một số từ khóa thông dụng hay được tìm kiếm trên Google để tạo dựng nội dung quảng cáo xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm theo từ khóa đó. Tất nhiên các ddoois thủ cạnh tranh của bạn cũng muốn hiển thị với người dùng. Các công ty cạnh tranh nhau cùng nhiều từ khóa nên bạn sẽ phải đấu giá (bid) với các marketers khác để quảng cáo của mình tới được người tìm kiếm. Rõ ràng bạn càng trả cao cho mỗi PPC (chi phí tính trên 1 click) thì quảng cáo của bạn càng có cơ hội cao hơn trong phần kết quả tìm kiếm của Google.
Tuy nhiên, khác với mô hình đấu giá thông thường, với Google Adwords, người chi nhiều tiền nhất chưa chắc đã là người chiến thắng do Google sử dụng công cụ tính điểm chất lượng quảng cáo.

Các dạng quảng cáo Google Adwords

Google Ads hiện tại có 6 dạng quảng cáo chính:

Quảng cáo tìm kiếm Google Search

Hay còn gọi là quảng cáo tìm kiếm => tiếp cận đến những người tìm kiếm từ khóa trên Google.
Lúc này mẫu quảng cáo mà bạn đã thiết lập sẽ hiển thị đến người dùng khi họ tìm kiếm 1 từ khóa nào đó (Bạn có thể thiết lập).
Google ưu tiên lên tới 4 vị trí hiển thị quảng cáo:
chạy quảng cáo google

Google Display Network (GDN)

Là loại hình quảng cáo giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và bám đuôi khách hàng hiệu quả thông qua các banner hiển thị trên các website nằm trong mạng lưới đối tác của Google.
Quảng cáo ở những banner này sẽ:

  • Có mối liên quan đến hành vi sử dụng những sản phẩm Google của khách hàng.
  • Liên quan đến nội dung website mà khách hàng đang truy cập.
  • Là những sản phẩm mà khách hàng đã từng truy cập, quảng cáo sẽ bám đuôi.

Như vậy, Google Display Network có công dụng tốt trong việc gợi nhớ thương hiệu, kích thích tò mò và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm.

Video Youtube Ads

Youtube cũng là sản phẩm của Google với lượng người dùng đông đảo, đây là mạng lưới chia sẻ video lớn nhất hiện nay và chưa có dấu hiệu bị soán ngôi bởi những ông lớn khác.
Chính vì thế Google cũng không bỏ qua việc khai thác quảng cáo ở đây.
GDN cũng được hiển thị trên Youtube, tuy nhiên hình thức mang lại nhiều hiệu quả hơn là Video Ads.
Video Ads xuất hiện trước hoặc trong khi video nào đó được phát, bạn có thể skip hoặc có những video 6 giây bạn phải xem hết.

Gmail Ads

Gmail Ads là dạng quảng cáo tiếp theo từ Google, đặc biệt phát huy tác dụng với những sản phẩm/dịch vụ tầm trung & đắt tiền. Ví dụ:

  • Bất động sản
  • Bảo hiểm
  • Thẩm mỹ viện
  • Xe cộ
  • Trang sức
  • Khóa tập gym
  • Khóa học tiếng Anh
  • Sản phẩm số
  • Du lịch/nghỉ dưỡng

Ngoài ra Gmail Ads cũng phù hợp ở những ngách thuộc về công nghệ vì đối tượng người dùng ở những lĩnh vực này kiểm tra hộp thư Gmail thường xuyên hơn.
Gmail Ads sẽ hiển thị như một mail gửi đến địa chỉ thư của bạn và đứng trên các mail tự nhiên khác, xuất hiện trong 2 tab Social & Promotions.
Google Adwords

Google Shopping Ads

Google Shopping đang là xu hướng quảng cáo cho những doanh nghiệp, cá nhân có website trực tuyến (online store).
Đây là sản phẩm mà Google xây dựng với quyết tâm trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến với trải nghiệm tìm kiếm & mua hàng không thua kém các trang thương mại điện tử hàng đầu như Amazon, Ebay…
Và Google ưu tiên vị trí hiển thị đầu tiên cho loại hình quảng cáo này.

Quảng cáo Google Adwords khác gì với SEO ?

Bạn chắc chắn đã từng nghe đến thuật ngữ SEO từ khoá khi làm việc với Google.
Nói cho dễ hiểu:
  • Chy qung cáo Google Adwords: bạn phải trả tiền để hiển thị website lên các top đầu của Google.
  • SEO: bạn không cần tốn tiền nhưng vẫn hiểu thị được website lên kết quả tìm kiếm của Google.
1 cái phải mất tiền, 1 cái không mất tiền, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó cả.
Chạy quảng cáo Google Adwords, bạn chỉ cần thiết lập quảng cáo xong là 5 phút sau website của bạn đã hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google ở nhóm quảng cáo.
Còn với SEO, bạn phải mất từ 6 tháng đến 1 năm (nếu bạn có kỹ năng SEO tốt), thì website của bạn mới hiển thị được trên các TOP đầu của Google.
Với SEO, chỉ là bạn sẽ phải bỏ ra công sức nhiều hơn để viết nội dung cho website, xây dựng backlinks, tối ưu đủ thứ để website có thể đứng ở top đầu trong kết quả tìm kiếm của Google. Còn nếu bạn có tiền, muốn nhanh gọn lẹ, thì cứ chạy quảng cáo Google Adwords là xong.
Tuy nhiên, khi bạn SEO thành công một từ khoá nào đó lên TOP Google, thì website bạn sẽ ở thứ hạng đó mà không cần biết một xu nào cả. Còn khi chạy Google Adwords, website của bạn sẽ vào tình thế “còn tiền là còn xuất hiện”, nếu bạn không có tiền trả cho Google, thì nó không cho bạn xuất hiện nữa.

Phương pháp tính phí quảng cáo google adwords là gì?

Khi chạy quảng cáo google adwords chắc chắn bạn sẽ phải quan tâm đến phương thức tính chi phí của google adwords là gì?. Sẽ có 3 chỉ số mà bạn cần quan tâm bao gồm:
Google Adwords là gì

  • CPC (Cost per Click): Là chỉ số tính chi phí theo số lần nhấp chuột vào các mẫu quảng cáo của google adwords. Google sẽ thu một khoản phí nhấn định cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo của khách hàng.
  • CPM (Cost per Miles): Được tính theo số lần mẫu quảng cáo được hiển thị, người dùng quảng cáo google adwords sẽ phải trả 1 khoản chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị trên google.
  • CPA (Cost per Action): Tính phí chuyển đổi hoặc người dùng có hành động cụ thể trên website của bạn khi họ nhấp chuột vào quảng cáo như mua hàng, điền form đăng ký, tải ứng dụng… Phí quảng cáo sẽ được tính cho việc chuyển đổi thỏa mãn yêu cầu của nhà quảng cáo.

Cách Tạo Tài Khoản Quảng Cáo Google Adwords

Vì Adwords là dịch vụ của Google nên việc đầu tiên cần phải làm là tạo một tài khoản Gmail.
Bạn cũng có thể sử dụng tài khoản Gmail có sẵn, tuy nhiên tài khoản này nên là một tài khoản chưa từng chạy quảng cáo Google Adwords bao giờ.
Bạn chỉ cần điền toàn bộ thông tin như trong bản yêu cầu:
1. Họ Tên của bạn.
2. Tên Email của bạn
3. Mật khẩu.
Lưu ý mật khẩu gồm tối thiểu 8 ký tự bao gồm cả chữ và số. Ví Dụ: banmu123
Sau khi hoàn tất các thông tin, bạn bấm Tiếp Theo để khởi tạo tài khoản. Bạn hãy điền tất cả các thông tin như hình minh họa và có thể bỏ qua mục Số điện thoại và Email khôi phục. Sau khi đã hoàn tất thông tin, bạn bấm nút Tiếp Theo ở bên dưới.
Kế đến phần nội quy của Google, bạn có thể đọc hết để hiểu rõ nội quy, hoặc nếu không có thể làm theo cách mà 90% mọi người vẫn hay làm, đó là bấm “Tôi đồng ý” mà không cần phải đọc.
Vậy là bạn đã tạo xong một tài khoản Google để phục vụ cho việc bắt đầu chạy quảng cáo Google Adwords –  Google

Một số mẹo cơ bản để bạn tự chạy Quảng Cáo Google Adwords

Các bạn vừa biết được những kiến thức căn bản nhất về chạy quảng cáo Google Adwords – Google Ads. Tuy nhiên nếu ai cũng áp dụng những kiến thức đó thì điều gì làm nên sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn? Vậy trong phần tiếp theo này, mình sẽ giới thiệu đến các bạn một số mẹo để chạy quảng cáo một cách hiệu quả nhất.

1. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa

Như đã giới thiệu bên trên, trong quá trình tạo quảng cáo Google Adwords, bạn phải lựa chọn từ 15 đến 20 từ khóa cho quảng cáo của mình. Việc chọn từ khóa hiệu quả là rất quan trọng để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận đúng người và đúng thời điểm.
Từ khóa càng tốt, điểm chất lượng của quảng cáo sẽ càng cao, việc này cũng sẽ làm tăng mức độ hiển thị quảng cáo của bạn.Để có được những từ khóa hiệu quả, bạn hãy thử nghiên cứu từ khóa theo những cách sau đây nhé:

Tìm từ khóa có liên quan đến quảng cáo

Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng, hãy thử nghĩ theo cách các khách hàng tiềm năng của bạn nghĩ khi họ tìm kiếm một trang Web. Họ sẽ nhập vào những từ khóa nào để tìm doanh nghiệp, dịch vụ hay sản phẩm của bạn? Hãy sử dụng kiến thức về sản phẩm của bạn, khách hàng mục tiêu để lập ra một danh sách các từ khóa có liên quan.
Bạn có thể nghĩ đến các từ đồng nghĩa, chứ viết hoa, viết thường, số ít, số nhiều … Đó cũng có thể là những lỗi chính tả mà nhiều người hay mắc.
từ khóa cho Google Ads

Thêm nhiều từ khóa hơn vào danh sách từ khóa của mình

Bạn có thẻ thử công cụ lập kế hoạch từ khóa (Keywords Planner), nằm trong tab công cụ và phân tích của Google Adwords, chức năng này sẽ cho bạn nhận được những đề xuất cho các từ khóa khác. Công cụ này giúp bạn tìm kiếm các từ khóa mà mọi người đang thực sự dùng khi đang tìm kiếm trang web của bạn hoặc các sảm phẩm của đối thủ.
Đừng bỏ qua những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp nhưng lại liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Những từ khóa này thực sự hữu ích cho việc chốt sale.

Từ khóa phủ định

Hãy sử dụng công cụ từ khóa phủ định. Những từ kháo phủ định sẽ giúp quảng cáo Google Adwords của bạn không hoạt động ở những quảng cáo không có liên quan mà chỉ nhắm chính xác vào nhóm mục tiêu mà bạn đã đề ra.
Khi sử dụng từ khóa phủ định, chỉ cần đặt dấu trừ ở trước các từ khóa đó trong danh sách từ khóa của bạn. Thêm từ khóa phủ định để hạn chế phải trả tiền cho những cú nhấp chuột không phải là khách hàng mà bạn hướng đến.

2. Thêm tiện ích mở rộng cho quảng cáo

Nhiều bạn khi tạo quảng thường bỏ qua phần thêm các tiên ích này, những tiện ích này sẽ giúp mẫu quảng cáo của bạn được nổi bật hơn cũng như sẽ làm tăng điểm chất lượng cho mẫu quảng cáo đó với Google. Bạn cần thêm 4 tiện ích chính sau:
– Số điện thoại.
– Link liên kết trong website của bạn.
– Chú thích cho doanh nghiệp.
– Thêm bản đồ chỉ đường đến doanh nghiệp.

3. Sử dụng một số ngữ kích thích cảm xúc của khách hàng trong quảng cáo

Hầu hết những người khách mua hàng đều đang tìm kiếm hoàng hóa để giải quyết cho một vấn đè nào đó. Nếu bạn sử dụng từ ngữ đánh trúng cảm xúc khách hàng thì sẽ thu hút họ và khiến học click một cách dễ dàng.
Một số cụm từ gợi ý cho bạn: tiết kiệm hơn đến xx%, giảm giá ngay, khuyến mại đặc biệt chưa từng có. miễn phí  …

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm cơ bản của Google Adwords là gì? cũng như những vấn đề xoay quanh google adwords. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích để bạn có thể tham khảo và có những chiến dịch quảng cáo google adwords nói riêng và các chiến dịch digital marketing nói chung, đem lại doanh thu cao hơn.
Xem thêm:
Booking KOL là gì
Dịch vụ chạy ads google tại Huế

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *