Bạn đã biết cách viết nội dung cho blog “chất như nước cất” chưa? Nếu bạn đang bắt đầu tạo cho mình một blog. Nhưng bạn lại chưa biết cách viết nội dung như thế nào để thu hút người đọc nhất. Hãy xem ngay một vài mẹo nhỏ mà chúng tôi chia sẻ ở dưới đây nhé!
Xác định đúng lĩnh vực viết nội dung cho blog
Để có một nội dung cho blog chất lượng và có nhiều người theo dõi blog của bạn. Trước hết bạn cần chọn lĩnh vực bạn định làm nội dung cho blog là gì. Bạn có thể tùy chọn thế mạnh và sở thích của mình như: Âm nhạc, thể thao, nấu ăn, kinh doanh, thời trang,….
Lấy ý tưởng cho blog của bạn
Các bạn nên lấy ý tưởng cho các bài post định kỳ và mỗi lần nên lấy từ 5-10 ý. Sau đó bạn sẽ set lịch để phóng tác những ý tưởng đó thành từng bài viết hay, ý nghĩa và nhiều giá trị vào từng khung thời gian bạn cảm thấy thoải mái nhất. Không có gì đau khổ bằng bị cưỡng ép ngòi bút cả.
Khi bạn cung cấp nội dung hãy hướng về độc giả, họ muốn đọc gì, đang tìm thông tin gì. Hãy nhắm mắt và tưởng tượng chính bản thân bạn đang tìm kiếm thông tin về những điều này. Bạn sẽ cảm thấy ra sao, thông tin như nào giúp bạn cải thiện những kỹ năng bạn đang thiếu.
Có 3 cách để bạn lấy ý tưởng:
- Bạn đọc comments của độc giả về nội dung này, họ đang mong chờ gì, họ có khúc mắc gì và họ muốn gì
- Bạn tìm kiếm những từ khoá liên quan đến nội dung bài viết của bạn bằng Google Keyword Planner, trải rộng ra thông tin bạn sẽ thể hiện trong bài post
- Bạn đưa từ khoá nội dung của mình lên google và đọc 5 kết quả đầu tiên ở trang 1. Bạn sẽ so sánh, đối chiếu xem các bài viết trang 1 đang có thông tin như nào. Nó đã đủ hữu ích chưa, bạn có thể viết hay hơn được không. Bạn có thể thêm nhiều thông tin hơn được không, tóm tắt lại các ý chính.
Chuẩn bị kiến thức về điều cần viết
Đây là điều tối quan trọng trong viết nội dung bài viết. Trước khi viết bài viết về một nội dung, chủ đề, bạn cần trang bị đủ kiến thức về vấn đề đó. Bạn hiểu được vấn đề, thì chia sẻ mới mang tính chính xác, vấn đề mới có tính logic, người đọc mới đánh giá cao. Không nên viết bài khi mà bạn không nắm được vấn đề, kiến thức còn hạn hẹp. Sẽ làm sai lệch thông tin, làm người dùng tin nhầm, mua nhầm, làm nhầm.
Vậy làm sao để trang bị đủ lượng kiến thức để viết bài. Bạn không có thể là người giỏi trong tất cả lĩnh vực, kiến thức là vô hạn. Kiến thức bạn không đủ thì dựa vào kiến thức của người khác. Điều bạn cần làm là biết tổng quát được vấn đề, biết những thông tin nào đúng đắn, sau đó tổng hợp lại thành của mình. Thường thì trong các lĩnh vực bạn muốn tìm hiểu thì sẽ có những nguồn tài liệu chính thống hiệu quả. Hoặc là những người có những kiến thức chuyên sâu vào lĩnh vực đó.
Điều bạn cần làm là đọc những tài liệu, xem những ý kiến của người có kiến thức về lĩnh vực để biến thành kiến thức của mình.
Phong cách viết nội dung cho blog độc đáo, mới mẻ
Blog không nhất thiết phải nhiều ngôn từ, hoặc ngôn từ tốt mới có nhiều người chú ý đến blog của bạn. Đôi khi bạn cũng cần có kỹ năng về biên tập chỉnh sửa hình ảnh, video. Nếu bạn làm được điều này, sẽ thu hút lượng lớn người xem blog của bạn hơn.
Chọn tên tiêu đề blog thật lôi cuốn, hấp dẫn và kích thích người đọc
Đã bao giờ bạn click vào một bài báo, một trang mạng chỉ vì đầu đề của bài viết? Có một khảo sát thú vị đã chứng minh rằng trong số 100 người vào đọc 1 bài post thì 80 trong số họ vào vì tiêu đề hấp dẫn của bài viết đó. Thật thú vị nhưng cũng đáng để bạn đầu tư công sức tạo tiêu đề hấp dẫn cho người đọc.
Mình sẽ có một bài viết riêng về chọn tiêu đề hay, hấp dẫn. Những cách tạo tiêu đề hay mà ai cũng có thể làm theo ở một bài viết khác – giúp bạn dễ theo dõi hơn.
Ở bài viết này, mình sẽ chỉ hướng dẫn bạn cách lên ý tưởng cho phần tiêu đề sau khi đã có những ý tưởng thô ban đầu.
Có nhiều bạn có thói quen là cứ viết nội dung trước, tiêu đề nghĩ sau. Nhưng đây lại là sai lầm khá nghiêm trọng vì khi bạn không có tiêu đề, bạn sẽ bị lạc đề. Bạn đôi khi sẽ quên mất mình đang nhắm vào chủ đề nào, mất đi suy nghĩ nhất quán.
Khi đó độc giả của bạn cũng sẽ bị hoang mang, phân vân và không hiểu mình đang đọc cái gì nữa.
Viết phần mở đầu đầy hứa hẹn cho blog
Các cụ nhà mình vẫn có câu “Đầu xuôi đuôi lọt” và với việc viết blog cũng vậy.
Bạn muốn độc giả tiếp tục đọc bài post của bạn, vậy thì hãy có phần mở đầu hay, hấp dẫn, lôi cuốn và giúp độc giả của bạn đọc mãi không ngừng.
Có rất nhiều thứ khiến độc giả bị phân tâm khi theo dõi blog của bạn, vì giờ đây có nhiều thứ hấp dẫn quá. Những Video giải trí (mặc dù 80% khá nhảm và phí thời giờ), những câu chuyện ngôn tình đẹp như cổ tích thời cổ đại và cả những người nổi tiếng đang livestream kéo họ vào những màn quảng cáo khác nhau…
Vậy thì hãy đi theo những gợi ý của mình dưới đây để có phần mở đầu hứa hẹn với độc giả của bạn nhé:
Đặt bạn vào vị trí của độc giả
Bạn nghĩ phần mở đầu như thế nào là cuốn hút?
Có rất nhiều những blogger cho rằng phần mở đầu nghe phải bác học, hoành tráng thì mới giúp độc giả mong muốn tìm hiểu.
Tuy nhiên sự thực lại không phải như vậy.
Độc giả của bạn chỉ cần những thứ cực kỳ đơn giản, dễ hiểu, nhẹ nhàng, gần gũi.
Bạn thấy đấy, mình viết những dòng này nhưng mình đang viết theo cách trò chuyện, chia sẻ. Hơi dài dòng tí nhưng sẽ giống như việc mình đang thì thầm, hướng dẫn bạn những kiến thức mới nhẹ nhàng. Chỉ dẫn thật chi tiết để thắc mắc đến đâu bạn được giải toả đến đó.
Mình cũng không mấy khi dùng những từ chuyên môn quá, hoa mỹ hay sến súa.
Độc giả trung thành nhất là những người yêu quý và tôn trọng phong cách của bạn.
Đi sâu vào cảm xúc qua blog – bí quyết viết nội dung cho blog
Chia sẻ cảm xúc qua nội dung của blog. Độc giả của bạn là những người có tính cách chung như thế nào, cảm xúc ra sao?
Bạn không phải tiếng nói của một tổ chức – bạn là một cá nhân riêng. Vậy hãy chia sẻ cảm xúc của chính bản thân bạn, sự yêu thích, những điều bạn ghét, sợ hãi… Độc giả cũng sẽ cảm nhận được những điều đó và cảm thấy gần gũi với họ hơn.
Tạo sologan hay tuyên bố sứ mệnh cho blog
Chắc bạn nhận ra việc tôi bỏ qua tên của blog mà tập trung ngay vào sologan? Đó là bởi vì sologan quan trọng hơn nhiều so với tên của blog. Nó không nên là một câu quá dài và phải mô tả blog bạn một cách hoàn hảo nhất. Hãy nhớ ít từ sẽ tốt hơn.
Hãy thảo luận xem ai là khán giả mục tiêu và blog của bạn sẽ viết nội dung website phục vụ họ như thế nào?
Động não tất cả các chủ đề
Bạn đã có sologan và tuyên bố sứ mệnh, tiếp theo bạn cần động não ra các chủ đề cần viết hữu ích, có giá trị với người đọc. Khi bạn đã hoàn thành, tổng hợp lại loại bỏ ra những cái không phù hợp với sologan của bạn.
Cố gắng ra ít nhất 25-50 chủ đề, đó là quá đủ để bạn thực hiện suốt cả năm.
Quan tâm nội dung trực quan
Nội dung trực quan ở đây có thể là infographic, hình ảnh, video…
Nội dung trực quan dễ hiểu và có sức cuốn hút người đọc hơn văn bản. Hãy tận dụng nó cho từng bài viết. Thật thiếu sót nếu trong một bài viết không có bất kỳ một hình ảnh nào.
Tóm lại, để có một bài viết nội dung hoàn chỉnh, thành công, ngoài những bước trên sẽ còn nhiều công đoạn khác. Viết <-> tối ưu <-> xem lại, quá trình này có thể lặp lại nhiều lần và tốn thời gian. Và những chia sẻ trên dựa trên kinh nghiệm cá nhân của người viết nội dung. Hy vọng nó hữu ích cho những ai viết nội dung cho blog trên website.
Thường xuyên cập nhật bài viết cho blog
Bạn nên thường cập nhật bài viết của mình để mọi người ghé thăm blog của bạn thường xuyên. Cách viết nội dung cho blog có hay đến đâu nhưng nếu bạn chỉ xuất bản được các bài viết chất lượng 1 tháng hay vài tháng 1 lần, người dùng cũng sẽ nhanh chóng quên địa chỉ blog của bạn.
Xác định đúng đối tượng khán giả cho blog
Điều quan trọng trong việc quyết định đến viết nội dung cho Blog. Đó xác định được khán giả chính xem blog của bạn là ai. Người ấy là người giả, học sinh, trẻ em, hay sinh viên, người đi làm? Nhu cầu của họ đọc thường xuyên là gì, sở thích,… Từ đó, bạn có thể khai thác các chủ đề liên quan đến độ tuổi, sở thích của họ. Khi đã xác định được tâm lý người đọc, người nghe, chắc chắn blog của bạn sẽ có nhiều hơn lượng khán giả dự kiến ban đầu.
Kiểm tra độ dài nội dung blog
Như mình có nói ở phía trên thì nội dung cho blog của bạn nên dài ít nhất 2000 từ. Vì sao lại như vậy? Khi những bài post của bạn có trên 2000 từ thì bạn sẽ chuyển tải được khối lượng nội dung cực kỳ đáng nể.
Tuy nhiên để viết được những bài post dài như vậy bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần phải đối mặt với những thách thức như:
- Mất rất nhiều thời gian tìm kiếm thông tin, dựng thông tin, edit nội dung.
- Với những độc giả ít kiên nhẫn họ sẽ không ở lại đọc lâu mà chỉ lướt qua.
- Bài post của bạn có thể gây quá tải với độc giả vì quá dài
Tất nhiên bất kỳ vấn đề nào cũng đều có ưu nhược điểm. Nhưng với những phân tích ở trên thì mình tin rằng bạn cũng sẽ thích tạo ra những bài post dài và nhiều thông tin rồi phải không?
Chia sẻ blog để tiếp cận nhiều hơn đến các khán giả tiềm năng
Bạn có thể mở rộng số người xem nội dung blog bằng cách chia sẻ nó đến nhiều khán giả hơn. Đó là thông qua các mạng xã hội hiện nay như Facebook, Twiter, G+,… Đây là cách để bạn bè và nhiều người biết đến blog của bạn.
Blog ngày càng trở thành nơi để chia sẻ nhiều hơn những kiến thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Cách viết nội dung blog mà mình chia sẻ sẽ giúp bạn xây dựng cho mình một Blog tốt nhất.
Tạo series bài viết để gia tăng recurring visitor
Việc đầu tư ý tưởng & xây dựng ra những series bài viết cho những chủ đề cụ thể sẽ giúp blog của bạn ngày càng có nhiều recurring visitor.
Độc giả sẽ tự có được ý thức quay trở lại blog của bạn để theo dõi những nội dung tiếp theo trong chuỗi series bạn đã tạo ra.
Ví dụ như series hướng dẫn viết blog này là 1 chuỗi các bài viết nhằm giúp cho các bạn viết blog chuyên nghiệp.
Nhiều độc giả đang làm blog, mong muốn kiếm tiền với blog rất quan tâm đến chủ đề này và theo dõi sát sao các bài viết tiếp theo.
Bạn hãy làm điều tương tự, có 1 số chủ đề “rất dài” không thể nói hết trong một hay vài bài viết, hãy làm theo 1 series và thông báo cho độc giả của bạn điều này qua Facebook, Fanpage, Email,….
Những người quan tâm sẽ vào đọc nhiều bài viết khác và thường xuyên quay lại blog của bạn.
Luôn luôn phải có kết luận
Đừng nêu quá nhiều ý kiến hay gợi ý, cho người đọc. Nhưng cuối cùng bạn chẳng kết luận bạn chọn sản phẩm nào, sản phẩm tốt ra sao. những thứ bạn đưa ra chung chung thì chẳng đi đến đâu cả.
Hãy luôn có một có một kết luận cho bài viết. Nếu một đoạn văn không có kết luận bạn cũng nên chuyển tiếp nó qua phần nội dung khác.
Một kết luận hay là nhấn mạnh được vấn đề truyền đạt, hay thường thì người dùng ít khi đọc đến hết bài viết. Nên viết ngắn nhất nếu có thể.
Viết nội dung cho blog tại Tiepthinoidung bạn nhận được những ưu đãi gì?
- Chúng tôi cam kết cung cấp những giá trị nội dung tốt nhất cho website của bạn với chi phí tiết kiệm nhất.
- Ngoài viết bài, chúng tôi còn có đội ngũ thợ chụp ảnh có thể đến tận nơi để chụp ảnh sản phẩm, chụp ảnh công ty của bạn nhằm đưa vào minh họa cho bài viết.
- Tư vấn lựa chọn đúng nhất loại hình bài viết cho nội dung bạn mong muốn thể hiện trên website.
Trên đây là những lưu ý của chúng tôi cho bạn đọc để có thể viết nội dung cho blog của mình một cách hiệu quả nhất để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn công ty nào để cùng hợp tác thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn.
Xem thêm: Viết bài bán hàng, sales page
Viết bài quảng cáo cho fanpage mỹ phẩm
Dịch vụ viết bài thuê
Dịch vụ viết bài báo điện tử