Thẻ Meta Description là gì? Bạn đã biết gì về thẻ meta này? Để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Tiepthinoidung tìm hiểu về vấn đề này để có cái nhìn cụ thể hơn nhé.
Thẻ Meta Description là gì?
Description trong tiếng anh có nghĩa là mô tả. Thẻ meta description còn được gọi là thẻ mô tả. Nói ngắn gọn thì đây là một đoạn văn ngắn tóm gọn nội dung bài viết, thu hút người đọc click vào bài viết được hiển thị. Ngoài ra, nó cũng là yếu tố để con Boot của Google có thể xác định được nội dung bài viết.
Thẻ mô tả được dùng cho tất cả các nội dung từ ebook, case study hay blog,… miễn là nội dung này được đăng tải trên website thì bạn sẽ phải viết mô tả cho chúng.
Với những từ khóa làm SEO có tính cạnh tranh thì thẻ meta description đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn.
Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu hóa thẻ Meta Description?
Độ dài thẻ meta description là bao nhiêu ký tự?
Thẻ meta description vẫn nên có ít hơn 130 ký tự. Tốt nhất là khoảng 120 ký tự để phù hợp với cả 2 nền tảng desktop và mobile. Và bạn chẳng phải tốn công điều chỉnh cho giao diện mobile lần nữa.
Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc 3 điểm quan trọng sau:
- Google chưa công khai xác nhận bất kì điều gì về độ dài thẻ meta description.
- Google hiển thị số lượng kí tự trong thẻ meta theo đúng quy định của hầu hết các tìm kiếm.
- Ngay cả khi có nhiều kí tự hơn, nội dung bổ sung vào thẻ meta dường như được lấy từ trang web, chứ không phải từ bất kỳ thẻ meta mà bạn chèn vào.
Nhìn chung Google vẫn đang cố gắng kiểm tra xem liệu thẻ meta dài hơn có hỗ trợ được gì đối với quá trình tìm kiếm của người dùng hay không.
Vẫn chưa có gì là chắc chắn. Thế nên cho đến khi bạn nhận được thông báo chính thức, hãy cứ làm theo những nguyên tắc trước giờ thôi.
Tại sao thẻ Meta Description vô cùng quan trọng?
Các bạn đang học SEO hay những bạn đang làm SEO thì yếu tố về thẻ meta description luôn được đề cao và bàn luận nhiều nhất. Vậy thì cùng tham khảo xem những mục đích sử dụng của thẻ để có thể hiểu rõ hơn :
- Thẻ meta description vô cùng quan trọng vì Google có thể dùng chúng làm những đoạn miêu tả cho trang của bạn. Tuy nhiên thì Google có thể tự nhận một đoạn văn bản hiển thị của trang nếu nó khớp với truy vấn của người dùng.
- Trong làm SEO, thẻ meta description là nơi để các bạn đặt các từ khóa hướng tới, vừa giúp tác động lên kết quả tìm kiếm của Google, vừa hiển thị nội dung cho người tìm kiếm.
- Đóng vai trò như một đoạn quảng cáo ngắn trên trang kết quả tìm kiếm của Google, tác động trực tiếp với việc người dùng có click vào hay không.
- Miêu tả một cách chính xác và ngắn gọn nhất nội dung mà trang đề cập tới
Các tiêu chí cần lưu ý khi tối ưu thẻ Meta Description:
Có chứa từ khóa chính: Hãy chắc chắn rằng các từ khóa quan trọng nhất trên trang có xuất hiện trong meta mô tả. Thường công cụ tìm kiếm sẽ làm đậm nổi bật các từ khóa trùng với truy vấn tìm kiếm của người dùng trong đoạn thẻ mô tả của bạn. Lưu ý, hãy cố gắng chèn từ khóa một cách tự nhiên nhất.
Ví dụ: Công ty của bạn là một nhà đăng ký tên miền và bạn đang SEO từ khóa “đăng ký tên miền” thì bạn có thể trích dẫn trong đoạn thẻ meta như: Nhà đăng ký tên miền Việt Nam uy tín nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất, giá cả cạnh tranh.
- Ghi chép rõ ràng, dễ đọc: Đây là điều rất cần thiết đối với một thẻ mô tả. Việc bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong thẻ mô tả là hoàn toàn không nên và nó sẽ không giúp cho bạn có được thêm bất cứ click nào từ người đọc. Người dùng tìm kiếm đang ngày càng thông minh hơn, và họ chắc chắn sẽ có đề phòng trước những trang web có biểu hiện spam.
- Coi thẻ mô tả như là một đoạn quảng cáo ngắn gọn cho trang web: Ngoài việc chèn từ khóa chính, bạn cũng cần viết một thẻ mô tả hấp dẫn giống như một lời quảng cáo ngắn gọn cho nội dung trên trang. Chính vì vậy thẻ mô tả không nên quá khô cứng và phải phù hợp vớinội dung trên trang web của bạn.
- Chiều dài: Một mô tả meta chỉ nên nằm trong khoảng 156 ký tự (mặc dù gần đây Google đã thử nghiệm việc hiển thị một thẻ mô tả dài hơn). Nếu bạn viết dài hơn, Google sẽ cắt ngắn thẻ mô tả của bạn và thay bằng dấu ba chấm.
- Không trùng lặp: như đã nói ở trên, Google đã khuyến cáo tất cả các SEOer không nên để thẻ tiêu đề và mô tả bị trùng lặp. Thậm chí bạn có thể không cần viết chúng, nhưng tuyệt đối không nên viết một cách trùng lặp. Google có thể phạt bạn vì sự trùng lặp này.
- Xem xét sử dụng đoạn phong phú: Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc, bạn có thể khiến cho đoạn mô tả của bạn trở nên phong phú hơn, thu hút nhiều hơn tỷ lệ nhất chuột vào trang.
Ví dụ: thêm sao xếp hạng, thêm số lượt bình chọn của khách hàng, thông tin sản phẩm,event,…
Xem thêm: Dịch vụ SEO chất lượng
Làm thế nào để có thể tối ưu hóa tốt nhất thẻ meta Description?
Sau một quá trình nghiên cứu, dưới đây là các cách tối ưu thẻ Meta Description hiệu quả giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi và lượng Click chuột vào bài viết.
Các yêu cầu của một thẻ mô tả chuẩn
Nếu muốn tối ưu thẻ mô tả, trước hết bạn cần viết được một thẻ meta description chuẩn. Dưới đây là các yêu cầu chung cho một thẻ mô tả tiêu chuẩn mà bạn cần phải đáp ứng được:
Không quá dài và chung chung. Chỉ nên nằm trong khoảng từ 140-250 ký tự để hiển thị trên Google.
Thẻ meta description phải có từ khóa mà bạn muốn SEO để có thể hiển thị khi có truy vấn từ phía người dùng. Từ khóa tìm kiếm giúp Google đọc và dễ hiển thị bài viết của bạn hơn.
Một thẻ meta description chỉ dùng cho một bài duy nhất và không có sự trùng lặp hoàn toàn.
Có yếu tố thu hút và đánh vào tâm lý người dùng.
Tối ưu thẻ Meta Description bằng cách gợi nhớ thương hiệu
Hãy cố gắng làm nổi bật thương hiệu của bạn trong phần mô tả. Đây là cách để gợi nhớ thương hiệu và tối ưu thẻ meta description tuyệt vời. meta description là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn đang xây dựng (đặc biệt cho các trang chủ).
Tạo thẻ Meta độc đáo
Các thẻ meta cần có sự độc đáo và tránh trường hợp bạn nhồi nhét từ khóa hay thương hiệu làm mất tự nhiên. Google không thực sự quá quan tâm đến từ khóa trong thẻ meta đâu! Việ nhồi nhét thêm từ khóa sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đọc.
Đưa các thông tin ưu đãi vào mô tả để tối ưu thẻ Meta Description
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có các chương trình khuyến mại: Mua 1 tặng 1, giảm giá 50%,… vậy tại sao bạn không đưa chúng vào phần mô tả cho bài viết. Thẻ meta description còn là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ chương trình giảm giá hoặc ưu đãi nào bạn đang thực hiện.
Tận dụng tối đa các tiêu đề Meta Description
Để có thể tối ưu thẻ meta description thì bạn cần tối ưu các thẻ tiêu đề meta. Tiêu đề meta nằm ngay trên thẻ meta description (hoặc meta tag). Thường thì bạn chỉ được nhập từ 50-60 ký tự, nếu nhiều hơn sẽ bị rút ngắn lại. Do, cần cân nhắc đặt tên tiêu đề meta sao cho hợp lý, hiệu quả.
Giải đáp đủ các thắc mắc
Khi khách hàng tìm kiếm/truy vấn tức là họ đang có thắc mắc về một vấn đề nào đó. Hãy đảm bảo các thẻ meta description của bạn giải đáp được tất cả các thắc mắc của khách hàng. Đây chính là cách giúp khách hàng định hình trước về nội dung hay sản phẩm mà họ quan tâm.
Tối ưu thẻ Meta Description bằng cách đánh mạnh vào cảm xúc của người đọc
Gợi lên cảm xúc của người đọc, thẻ mô tả cần đánh mạnh vào cảm xúc: thể hiện đẳng cấp, thể hiện cái tôi, cảm xúc viên mãn hay muốn sở hữu. Những đoạn mô tả đánh được vào cảm xúc của người đọc thường có tỷ lệ click cao và khả năng chuyển đổi khả quan hơn rất nhiều.
Để tối ưu thẻ description thì việc đọc lại là điều chắc chắn phải làm. Bạn có thể điều chỉnh các nội dung có tính thiết thực và phù hợp nhất với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một công cụ để giúp bạn chỉnh sửa thẻ meta đó là Title & Description Pixel Checker. Công cụ này cho phép chúng ta thoải mái chỉnh sửa trên bản copy và xem trước thẻ mô tả của mình.
Tối ưu thẻ Meta Description cần chonội dung tóm gọn, đầy đủ tránh dài dòng
Thẻ mô tả chỉ có một số lượng ký tự nhất định và việc của bạn khi tối ưu thẻ mô tả đó là viết một nội dung tóm gọn, đầy đủ. Điều tối kị là viết quá dài, lan man và sau đó nội dung quan trọng bị ẩn đi. Nhiều quá và bị ẩn đi làm cho thẻ mô tả chẳng còn chút nào của yếu tố độc đáo.
Đưa ra lời mời gọi khéo léo
Lời mời gọi không có nghĩa là “hãy mua sản phẩm của tôi đi”, “sản phẩm của chúng tôi rất tốt”…. Nói cách khác là bạn cần đưa ra lời mời gọi khéo léo đủ sức thu hút khách hàng; nhất là khi gần đây nhiều website mang đến cho người dùng hàng loạt lựa chọn hấp dẫn thì việc này lại càng cần thiết hơn.
Một số mẹo viết thẻ Meta Description chuẩn nhất?
Độ dài meta description – tối đa 150 kí tự (tốt nhất là 120)
Các meta description có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên Google thường cắt chúng thành đoạn ~ 155 – 160 kí tự. Như tôi nói ở trên, để phù hợp với giao diện mobile thì viết tầm 120 ký tự là ổn nhất.
Đôi khi ở thẻ meta, Google còn cho hiển thị thêm ngày publish bài viết, hay review, hay thậm chí liệt kê trực tiếp heading trong thẻ meta description. Bạn cũng nên trừ hao cho những ký tự này trước.
Do đó, mục tiêu chính của bạn là cung cấp giá trị và tăng số lần nhấp chuột. Vì thế hãy cố gắng truyền đạt những thông tin quan trọng và thu hút nhất trong 120 ký tự đầu tiên của đoạn mô tả này.
Tạo thẻ meta description unique
Tất cả các thẻ mô tả trên trang web của bạn cần sự khác biệt. Nếu thẻ mô tả của bạn giống với thẻ mô tả của những trang khác thì rất dễ khiến người dùng hoang mang.
Thẻ mô tả của bạn cần hướng đến độc giả là con người chứ không phải các công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn không có thời gian thì tốt hơn hết nên để trống. Google sẽ chọn một đoạn chứa từ khóa trong bài viết của bạn để hiển thị.
Làm nổi bật lên bản sắc thương hiệu
Đây là hình thức marketing tối ưu để khẳng định lại một đặc tính riêng biệt hoặc lời cam kết thương hiệu bạn muốn xây dựng. Đặc biệt là thẻ meta cho các trang hompage.
Chỉ qua câu giới thiệu ngắn gọn, một lần nữa Vinamilk dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.
Gắn CTA – lời kêu gọi hành động
Thật tuyệt vời nếu bạn có thể thêm những lời mời như: “Xem thêm, Nhận ngay, Dùng thử miễn phí,…” vào đoạn mô tả.
Kết hợp với giọng văn tích cực bạn sẽ tạo được điểm nhấn và thu hút người dùng click chuột hơn.
Chứa focus keyword
Nếu các từ khóa tìm kiếm trùng khớp với một phần của đoạn meta description, Google sẽ làm nổi bật chúng lên. Điều này sẽ làm cho liên kết đến website của bạn thu hút hơn.
Lưu ý: Đừng cố nhồi nhét quá nhiều các từ khóa vào thẻ. Nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều cho việc làm SEO đâu.
Hiển thị thông số kỹ thuật
Nếu bạn đang bán một sản phẩm dành cho những người am hiểu công nghệ. Hãy tập trung và hiển thị thông số kỹ thuật ở trong phần này.
Chúng có thể là tên nhà sản xuất, module, giá cả sản phẩm,…
Những thông tin hiển thị này sẽ kích hoạt việc nhấp chuột nhiều hơn (tăng CTR).
Chứa nội dung liên quan
Điều này vô cùng quan trọng. Google sẽ tìm ra và có thể xử phạt những website có thẻ meta description đánh lừa khách truy cập vào trang.
Hơn nữa, đoạn meta này sai lệch với nội dung sẽ làm tăng tỷ lệ thoát.
Do vậy, phải luôn chắc chắn rằng meta description của bạn phải phù hợp với content của website.
Trên đây là một số thông tin bạn cần biết và cần chú ý đối với thẻ meta description. Hãy ghi nhớ và sử dụng thật chuẩn để có thẻ meta chuẩn và chính xác nhất để khai thác được đầy đủ nhất về SEO nhé!