Tối ưu hóa mô tả meta của bạn đã từng được coi là cần thiết cho SEO. Nhưng nó có phải là một yếu tố xếp hạng trong Tìm kiếm của Google ngày nay không?
Mô tả meta có thể giúp xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội, lôi kéo mọi người nhấp qua và truy cập trang web.
Chúng cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu nội dung của một trang web.
Nếu bạn tiến hành kiểm tra trang web bằng một trong nhiều công cụ SEO , bạn có thể tìm thấy cờ hoặc cảnh báo về các mô tả meta bị thiếu hoặc trùng lặp.
Điều này có thể gợi ý rằng bạn cần đảm bảo mỗi trang có một mô tả meta duy nhất, như một phần trong chiến lược SEO của bạn.
Nhưng các mô tả meta có thực sự là một yếu tố trong thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google không?
Tuyên bố: Mô tả meta như một yếu tố xếp hạng
Ý tưởng ở đây là nếu bạn viết một mô tả meta được tối ưu hóa, nó sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Vì chúng ta đang nói về một lĩnh vực có không gian khá hạn chế, nên sự khôn ngoan thông thường là bạn nên sử dụng cụm từ khóa mục tiêu của mình trong mô tả meta như một phương pháp hay nhất về SEO.
Yoast được coi là một trong những chuyên gia về mô tả meta.
Tại thời điểm xuất bản, plugin Yoast WordPress SEO đã được sử dụng trên hơn 7,9 triệu trang web.
Và đây là những gì Yoast đề xuất theo như mô tả meta:
- Giữ nó tối đa 155 ký tự.
- Sử dụng từ khóa trọng tâm của bạn.
- Hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với nội dung của trang.
Nếu và tần suất bạn sử dụng từ khóa trọng tâm trong mô tả meta của mình là một phần của đánh giá SEO mà Yoast cung cấp:
Bằng chứng chống lại mô tả meta như một yếu tố xếp hạng
Mặc dù vậy, mô tả meta như một tín hiệu xếp hạng không giữ được nước.
Đầu tiên, nó rất dễ thao tác. Chỉ cần đặt các từ khóa bạn muốn xếp hạng vào đó và thế là xong!
Báo hiệu ngay cho Google rằng bạn nên xếp hạng cho cụm từ khóa đó.
Đó thực sự là hệ thống niềm tin vào khoảng năm 2005-2008 khi tôi viết cho các trang web như About.com, Request Media và Suite101.com.
Trước đó, tối ưu hóa trên trang khá công thức và bạn có thể thay đổi từ khóa trong tiêu đề, mô tả meta, tiêu đề phụ, v.v. theo đúng nghĩa đen và thấy thứ hạng thay đổi đáng kể.
Và đó chính xác là lý do tại sao mô tả meta bị mất bất kỳ giá trị nào dưới dạng tín hiệu xếp hạng.
Trên thực tế, một thử nghiệm năm 2018 của nhóm tại Yoast đã phát hiện ra rằng Google “thường” đưa ra mô tả của riêng mình để sử dụng trong đoạn mã tìm kiếm.
Dường như không có bất kỳ vần điệu hay lý do nào giải thích tại sao Google lại tìm thấy một số mô tả meta được cung cấp không đầy đủ.
Michiel Heijmans lưu ý:
“Không quan trọng chúng tôi đã tạo mô tả meta dài hay ngắn và liệu mô tả được viết với mật độ từ khóa cao hay thấp.”
Họ cũng nhận thấy rằng trong 2/3 trường hợp, Google đã sử dụng nội dung từ đoạn đầu tiên trên trang để điền vào đoạn mã tìm kiếm.
Gần đây hơn, Portent phát hiện ra rằng Google viết lại các mô tả meta hơn 70% thời gian.
Mô tả meta như một yếu tố xếp hạng: Phán quyết của chúng tôi
Google không sử dụng mô tả meta làm tín hiệu xếp hạng tìm kiếm và đã không sử dụng kể từ khoảng năm 1999 đến 2003-2004.
Điều đó không có nghĩa là chúng không phải là một yếu tố quan trọng trong chiến lược SEO của bạn.
Những lợi ích trực tiếp của mô tả meta có thể bao gồm:
- Cải thiện tỷ lệ nhấp từ kết quả tìm kiếm.
- Giúp phân biệt nội dung của bạn với các đối thủ cạnh tranh trong SERPs.
- Thu hút và hấp dẫn người tìm kiếm, buộc họ phải kiểm tra bạn.
- Quảng bá thương hiệu.
Một cách gián tiếp, các tín hiệu hành vi người dùng bổ sung do nhiều khách truy cập trang web hơn – và tương tác nhiều hơn – có thể hỗ trợ SEO của bạn.
Nhưng theo cách riêng của họ, các mô tả meta không phải là một yếu tố xếp hạng và đã không tồn tại trong một thời gian dài.
Đọc thêm:
5 giai đoạn content marketing thực tiễn tốt cho doanh nghiệp dễ bị hiểu lầm
Thiết kế banner quảng cáo uy tin số 1 tại Hà Nội