Dưới đây là cách viết và tối ưu hóa mô tả meta theo các phương pháp hay nhất do Google đề xuất và thông số kỹ thuật HTML chính thức.
Mô tả meta rất quan trọng để tối ưu hóa tìm kiếm. Nếu được thực hiện đúng, chúng sẽ khuyến khích người dùng nhấp qua từ các trang kết quả tìm kiếm.
Mục tiêu là cung cấp một bản tóm tắt của trang web.
Hướng dẫn của Google nêu rõ :
“Thẻ mô tả meta của một trang cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt về nội dung của trang.”
Mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm.
Nhưng chúng đóng vai trò giúp khách truy cập trang web tiềm năng hiểu nội dung của trang, điều này có thể mang lại tác động tích cực cho các lượt giới thiệu tìm kiếm.
Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu cách tạo mô tả meta tuyệt vời giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn và truyền cảm hứng cho người tìm kiếm nhấp qua và truy cập trang web của bạn.
Mô tả Meta là gì?
Mô tả meta là một thẻ HTML (về mặt kỹ thuật, nó được gọi là phần tử HTML) cung cấp cho công cụ tìm kiếm và người tìm kiếm bản tóm tắt về nội dung của trang web.
Nó được hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) bên dưới tiêu đề của trang. URL, tiêu đề và mô tả meta cùng nhau tạo thành cái được gọi là đoạn mã tìm kiếm.
Ví dụ mô tả meta
Ba phẩm chất của một mô tả meta hợp lệ là:
- Người dùng có thể nhập bất kỳ văn bản nào họ muốn mà không có bất kỳ hạn chế nào, miễn là nó mô tả nội dung của trang web.
- Tóm tắt phải phù hợp để sử dụng bởi một công cụ tìm kiếm.
- Chỉ có thể có một mô tả meta cho mỗi trang web.
Google viết lại mô tả meta
Đoạn mã tìm kiếm có thể chứa mô tả meta từ một trang web hoặc có thể là văn bản mà Google chọn từ phần hiển thị của chính trang web đó.
Nguyên tắc của Google nêu rõ rằng họ sẽ chỉ sử dụng mô tả meta nếu nó chính xác.
Google đôi khi sẽ sử dụng thẻ <meta name=”description”> từ một trang để tạo một đoạn trích trong kết quả tìm kiếm, nếu chúng tôi cho rằng nó mang lại cho người dùng mô tả chính xác hơn so với khả năng hoàn toàn từ nội dung trên trang.”
Tùy thuộc vào độ chính xác của mô tả meta, Google có thể viết lại mô tả meta cho trang web của bạn hoàn toàn khác với mô tả meta trên trang web.
Điều này không có gì mới. Google đã tự động hóa quy trình này từ nhiều năm trước.
Một nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy Google viết lại mô tả meta 70% thời gian .
Nếu đó là sự thật, có thể là các nhà xuất bản không tạo mô tả meta chính xác?
Một điều không thể bàn cãi là điều quan trọng là phải hiểu đúng cách để viết mô tả meta.
Mô tả Meta so với Đoạn mã SERP
Một số người sử dụng nhầm thuật ngữ “mô tả meta” và “đoạn mã tìm kiếm” thay thế cho nhau.
Nhưng mô tả meta và đoạn mã tìm kiếm là hai thứ khác nhau.
Mô tả meta là một thẻ HTML mà bạn kiểm soát. Bạn có thể tạo và tối ưu hóa mô tả meta của riêng mình.
Đoạn mã tìm kiếm là những mô tả mà Google hiển thị cho các trang web của bạn.
Tại sao các mô tả Meta lại quan trọng đối với SEO?
Mô tả meta không được sử dụng làm yếu tố xếp hạng .
Vì vậy, ngày nay chúng nên được sử dụng như thế nào, tại sao chúng lại quan trọng?
Mô tả meta có thể giúp tăng số lần nhấp, lưu lượng truy cập, chuyển đổi tiềm năng và doanh thu bằng cách thuyết phục người dùng rằng trang web chứa thông tin họ đang tìm kiếm.
Hướng dẫn của Google về các phương pháp hay nhất về mô tả meta khuyên sử dụng thẻ mô tả meta để tóm tắt nội dung trang web.
Nhưng nó cũng gợi ý sử dụng nó để thuyết phục người dùng rằng nội dung là thứ họ đang tìm kiếm.
“Chúng giống như một lời quảng cáo chiêu hàng thuyết phục người dùng rằng trang này chính xác là những gì họ đang tìm kiếm.”
Mục tiêu của SEO là xếp hạng trang web ở đầu kết quả tìm kiếm.
Điều làm cho mô tả meta trở nên quan trọng đối với SEO là nó biến thứ hạng hàng đầu đó thành chiến thắng bằng cách thuyết phục người dùng nhấp vào trang web.
Độ dài mô tả meta được đề xuất hoặc lý tưởng là gì?
Nó đã được coi là một phương pháp hay nhất về SEO tiêu chuẩn trong nhiều năm để giữ cho các mô tả meta ở mức tối đa khoảng 160-165 ký tự (hoặc 156-160 ký tự, tùy thuộc vào người bạn nói chuyện).
Lý do đằng sau điều này là việc tối ưu hóa này giúp tránh việc cắt ngắn mô tả meta trong kết quả tìm kiếm.
Nhưng Google sử dụng mô tả meta để hiểu rõ hơn về trang web và không có giới hạn về độ dài của mô tả meta, mặc dù Google đề xuất không dài hơn một đoạn văn ngắn.
Đây là những gì Google khuyến nghị :
“Thẻ mô tả meta của một trang cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt về nội dung của trang. …thẻ mô tả meta của một trang có thể là một hoặc hai câu hoặc thậm chí là một đoạn văn ngắn.”
Các chuyên gia SEO khuyên bạn nên giữ mô tả meta trong giới hạn đã đặt dựa trên số lượng mô tả meta mà Google có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Google nói phải ngắn gọn và viết nhiều như một đoạn văn.
Các tiêu chuẩn HTML của W3C nêu rõ rằng không có giới hạn nào ngoài “chuỗi dạng tự do”, có nghĩa là không có quy tắc nào về lượng văn bản được sử dụng.
Nếu một người tuân theo những gì Google đề xuất, thì độ dài lý tưởng của mô tả meta có thể được cho là miễn là bạn cần tóm tắt trang web một cách chính xác nhưng không dài hơn một đoạn văn ngắn.
Cuối cùng, sử dụng phán đoán của riêng bạn.
7 mẹo viết và cách thực hành tốt nhất cho mô tả meta
1. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn
Bất kể ngành của bạn là gì, nghiên cứu SERP sẽ giúp bạn xem những gì phù hợp với đối thủ cạnh tranh của mình mà không cần viết lại chúng – điều này có thể truyền cảm hứng cho bạn viết mô tả meta tốt hơn.
Nghiên cứu những mô tả meta nào được hiển thị thành công trong kết quả tìm kiếm và những mô tả nào được Google viết lại có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thực hiện đúng.
Để thực hiện nghiên cứu SERP một cách hiệu quả:
Bước 1: Nghiên cứu SERPs cho từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn
Nói thì dễ hơn làm, tôi biết. Có thể tốn thời gian để xem qua mọi kết quả tìm kiếm theo cách thủ công và xác định chính xác kryptonite của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì.
Lý do tại sao chúng tôi xem xét đối thủ cạnh tranh là vì thông thường, đối thủ triển khai các kỹ thuật hiện đang hoạt động.
Bước 2: Nghiên cứu SERPs cho đối thủ cạnh tranh của bạn và những gì họ đang làm
Tại đây, bạn hãy xem đối thủ cạnh tranh của mình và tìm ra chính xác những gì họ đang làm cho thương hiệu của họ.
Bước 3: Đặt chúng lại với nhau trong một bảng tính và theo dõi chúng
Sử dụng tiện ích mở rộng SEO Quake Google Chrome , bạn có thể xuất Google SERPs sang Bảng tính Excel khá nhanh chóng và hiệu quả.
Điều này sẽ cho phép bạn theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh và theo dõi chúng một cách dễ dàng và hiệu quả hàng tháng mà không phải trả chi phí hàng tháng quá lớn.
2. Lập bản đồ hành trình của khách hàng
Xác định hành trình mua hàng tối ưu của đối tượng mục tiêu của bạn và điều gì xảy ra ở mỗi giai đoạn của kênh tiếp thị.
Phễu tiếp thị có thể rất khác nhau tùy thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn, vì vậy việc chia sẻ một phễu chính xác để theo dõi ở đây sẽ không hiệu quả.
Nhắm mục tiêu và điều chỉnh các mô tả meta của bạn theo những phát hiện của bạn nhưng luôn đặt mục tiêu cuối cùng là tóm tắt chính xác chủ đề của trang web.
3. Sử dụng giai điệu và phong cách độc đáo của thương hiệu của bạn
Mỗi thương hiệu nên có một giọng điệu độc đáo phù hợp với bản sắc thương hiệu của nó; đây là cách thương hiệu xuất hiện trực tuyến với người dùng.
Mỗi mô tả meta phải được tạo ra một cách độc đáo và phù hợp với cách giọng nói đó khuếch đại chính nó trong hệ sinh thái của thương hiệu.
Bạn sẽ không sử dụng cùng một giọng điệu cho một trang web luật doanh nghiệp như bạn sẽ làm cho một trang web nhà trẻ, phải không?
Vì vậy, tại sao bạn lại sử dụng một giọng điệu hoàn toàn giống nhau từ trang này sang trang khác?
Lợi ích chính của giọng điệu là nó tiếp cận các cá nhân khác nhau nhắm mục tiêu các từ khóa nhất định.
4. Bao gồm các từ khóa mà đối tượng của bạn thực sự tìm kiếm
Google khẳng định rằng họ không sử dụng từ khóa trong mô tả meta cho mục đích xếp hạng. Nhưng khi bạn thực hiện nghiên cứu SERP, bạn thấy gì? Các từ khóa được đánh dấu trong mô tả meta.
Đây là thứ có thể thu hút người đọc của bạn đến kết quả phù hợp nhất sẽ đáp ứng truy vấn của họ.
Nếu mô tả meta của bạn đáp ứng mục đích của họ tốt hơn bất kỳ kết quả nào khác xuất hiện, thì bạn sẽ giành được nhấp chuột.
5. Tận dụng các tiêu đề xã hội đang thịnh hành
Là một người sành sỏi về mạng xã hội, rất có thể bạn đang ngày càng phát triển trong ngành của mình khi xác định chính xác điều gì đang thịnh hành và điều gì không phù hợp với đối tượng của bạn.
Theo dõi các tài khoản của người có ảnh hưởng và các công ty trong ngành đã là một phần trong chiến lược của bạn.
Tiến thêm một bước nữa, đánh giá chủ đề nào hiện đang là xu hướng trong không gian của bạn và xem mô tả meta nào xuất hiện cho kết quả xếp hạng cao nhất.
Google Xu hướng, BuzzSumo và Chủ đề thịnh hành trên Twitter đều là những nơi tốt để kiểm tra và xem những gì có thể là xu hướng có liên quan đến ngành của bạn.
6. Nhắm mục tiêu mục đích tìm kiếm cụ thể
Các mô tả meta tổng quát và các cụm từ trống rỗng như “các vật dụng tốt nhất” và các cách nói bán hàng khác có thể khiến khách hàng tiềm năng mất hứng thú.
Điều quan trọng là phải khơi dậy niềm tin rằng kết quả của bạn là thứ sẽ đáp ứng ý định của người dùng đối với truy vấn.
Bạn muốn nói về những gì độc giả của bạn thực sự theo đuổi, không cố gắng thuyết phục họ tham gia vào kênh bán hàng của riêng bạn.
7. Làm mới mô tả meta của bạn cho nội dung cũ hơn
Làm mới nội dung cũ trên một trang web có thể là một lợi ích cho trang web và là một cách tuyệt vời để có được lực kéo mới cho các trang cũ hơn.
Ngoài ra, bằng cách làm mới các mô tả meta của bạn, kết quả là bạn có thể nhận được nhiều lực kéo hơn từ mạng xã hội.
Bạn có thể chia sẻ lại và thu hút nhiều khả năng hiển thị hơn từ các bài đăng cũ hơn nếu bạn thực hiện làm mới có hệ thống tất cả các mô tả meta của mình.
Đọc thêm:
5 giai đoạn content marketing thực tiễn tốt cho doanh nghiệp dễ bị hiểu lầm