Nguyên nhân chính của một website không lên được top là do SEOer không lập kế hoạch SEO chi tiết, từ đó SEOer bị “hoảng loạn” khi không biết nên đánh giá, triển khai nội dung nào ở giai đoạn nào.
Ở bài viết này, bạn sẽ được cung cấp toàn bộ khi lập kế hoạch SEO để giúp bạn dễ dàng đạt TOP.
Bước 1: Đánh giá website hiện tại
Nếu coi dự án SEO là một hành trình, thì việc đánh giá website chính là xác định điểm xuất phát. Bạn cần biết vị trí của mình ở đâu, khoảng cách tới vạch đích bao xa, từ đó xác định được khối lượng công việc cần làm sắp tới của mình.
Checklist các công việc cần làm khi đánh giá website gồm có:
- Tuổi đời domain: Tuổi đời domain càng lâu thì khi tối ưu SEO càng có hiệu quả ngay lập tức.
- Cấu trúc website: Cấu trúc hiện tại của website (cách phân chia trang chủ, danh mục, bài viết, cách điều hướng…) đã phù hợp để tối ưu SEO chưa?
- Nội dung của website: Số lượng bài viết là bao nhiêu, mức độ tối ưu bài viết (URL, title, heading, link nội bộ, ảnh…) đã tốt hay chưa?
- Hệ thống site vệ tinh
- Lượng backlink hiện tại
- Thống kê thứ hạng website hiện tại, đánh giá lợi thế và hạn chế của dự án.
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và hình thành nội dung
Bạn có nghĩ rằng sử dụng các công cụ như Keyword Planner, Keyword Tool,…khi lập kế hoạch SEO để lấy về một loạt những từ khóa liên quan là đồng nghĩa với việc bạn đã nghiên cứu từ khóa xong hay chưa?
Chắc hẳn, rất nhiều Seoer đã và đang nghĩ rằng điều đó là đúng, chỉ cần tải bộ từ khóa về và phân nhóm lại là được. Vậy bạn đã bao giờ hỏi rằng:
- Số liệu về từ khóa đó trong khoảng thời gian nào, ở thời điểm hiện tại có chính xác không?
- Có phải sự quan tâm thực sự của người dùng không?
- Có phản ánh đúng tâm lý, hành vi khách hàng không?
- Người dùng search từ khóa đó liệu có chuyển đổi cao không?
- Đối tượng nội dung trên trang của bạn là ai?
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần trả lời được những câu hỏi dưới đây:
+ Xác định đối tượng người dùng:
- Sản phẩm, dịch vụ là gì?
- Khách hàng tiềm năng là những ai?
- Có những nhóm khách hàng nào?
- Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
+ Xác định nội dung:
- Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
- Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
- Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
Bước 3: Cấu trúc web
Từ bảng từ khóa đã hoàn thành sau bước 3, chúng ta sẽ xây dựng cấu trúc web dựa trên bảng đó. Bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:
- Từ khoá trang chủ
- Từ khoá chuyên mục
- Từ khoá bài viết chi tiết (Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức)
Bước 4: Phân tích đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ là công việc vô cùng quan trọng đối với lập kế hoạch SEO, nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án.
Các bước tìm đối thủ
- Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
- Xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP
- Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại
Các bước phân tích đối thủ
⇒ Phân tích onpage
- Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
- Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
- Thứ hạng từ khóa
- Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
- Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
- Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
⇒ Phân tích nội dung
- Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần kiếm tra kỹ vì đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế.
- Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ ⇒ MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng.
- Unique Content: copy các đoạn ngẫu nhiên trong bài để kiểm tra mức độ unique content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung.
- Bố cục bài viết, đánh giá mức độ nội dung thu hút của người dùng
- Internal link: có kích thích người đọc click vào không ?
⇒ Phân tích offpage
- Số lượng backlink hiện tại
- Link trỏ đến đâu?
- Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
- Link mua hay link tự làm?
- Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
- Link còn sống và chết là bao nhiêu?
- Link có chất lượng không?
- Tình hình hoạt động mạng xã hội
- Traffic hiện tại là bao nhiêu?
- Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình
- Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ à có cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu.
Bước 5: Dự kiến ngân sách và phân bổ nhân sự
Dựa vào deadline của dự án và số lượng chi phí tối đa bỏ ra để tối ưu lại các vấn đề:
- Cần bao nhiêu người cho dự án, chi phí cho từng nhân sự?
- Chi phí mua tool (nếu cần)
- Chi phí quảng cáo (nếu cần)
- Chi phí mua link (nếu mua link)
Từ đó xác định được ngân sách cho dự án.
Xem thêm: Seo tổng thể là gì
Bước 6: Cài đặt công cụ tracking
Công cụ của Google
Google Search Console: Hướng dẫn cài đặt bằng video trực quan: https://tutorial.vietmoz.vn/huong-dan-cai-dat-google-webmaster-tools
Google Analytics: Hướng dẫn cài đặt: https://tutorial.vietmoz.vn/huong-dan-cai-dat-google-analytics/
Hướng dẫn sử dụng Google Webmaster Tools chi tiết: https://vietmoz.net/huong-dan-su-dung-search-console
Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên website
Công cụ Hotjar: https://www.hotjar.com/
Công cụ Heap Analytics: https://heapanalytics.com/
Công cụ CrazyEgg: https://www.crazyegg.com/
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
Helu Ranking: https://ranking.helu.vn/
Phần mềm NinjRank: https://www.phanmemninjarank.com/
Rank Tracker của Seo Power Suite
Trong số các công cụ trên, bạn nên thử dùng Rank Tracker nhé.
Công cụ theo dõi trending
Google trend: https://trends.google.com/trends/?geo=VN
Công cụ loại bỏ backlink xấu
Disavow Link Tool: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main?pli=1/
Công cụ tăng view
Mozview: https://mozview.vn/
Công cụ bảo vệ bản quyền bài viết
DMCA: https://www.dmca.com/badges.aspx?ref=badge-carousel/
Đây là công cụ rất cần thiết để bảo vệ nội dung trên website của bạn.
Bước 7. Công thức viết bài tối ưu bán hàng
4 Công thức viết tiêu đề kêu gọi hành động để khách hàng xem ngay
– Hành động + từ khóa+ lợi ích
– Hành động + từ khóa+ cảnh báo
– Hành động + từ khóa+ cảm xúc
– Hành động + từ khóa+ cam kết, niềm tin
Bạn cần chú ý tới 3 yếu tố:
- Tính độc đáo_unique
- Tính liên quan
- Tính hữu ích
Cách sáng tạo nội dung:
- Xác định mục tiêu viết cho ai đọc ?
- Mục đích search người dùng ?
- Giải pháp của vấn đề là gì?
- Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ, bán hàng
- Phân chia mảng nội dung cần làm
Trên đây là toàn bộ các bước triển khai lập kế hoaạch Seo dành cho người mới bắt đầu lập kế hoạch và triển khai