Landing Page là gì? Cách tạo Landing Page

Landing Page là gì? Tại sao nói Landing Page đang trở thành một yếu tố quan trọng, quyết định thành bại của chiến dịch Marketing trong môi trường số hiện nay?
Hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Landing Page là gì?

Landing Page
Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là một trang có giao diện, nội dung và tên miền gần giống như một trang web bình thường. Tuy nhiên nó đơn giản hơn và chỉ tập trung vào một nội dung nhất định (VD: Chương trình khai trương cửa hàng của nhãn hàng X, giới thiệu sản phẩm mới của nhãn hàng Y, Sư kiện Z danh cho các doanh nhân trẻ…) và thậm chí cũng có một số giao diện Landing Page chỉ gói gọn nội dung trong 1 trang duy nhất.
Vì vậy theo thuật ngữ chuyên ngành, Landing Page còn có một tên gọi khác nữa đó là trang đích (trang mục tiêu) và mục tiêu chính của nó là thu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàng của người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi xuất hiện trong Landing Page như điền form, click mua hàng, đăng kí nhận thông tin…
Thông qua thiết kế Landing Page, người dùng sẽ tiếp nhận được khá nhiều thông tin (đa phần là các thông tin mới cập nhật) và đây cũng là một con đường để kéo người dùng vào xem website chính của bạn. Lấy ví dụ, trang thương mại điện tử Tiki hay làm các trang Landing Page sự kiện mua sách “Giờ vàng” với những đầu sách hot, sau khi “dạo chơi” trong Landing Page một vòng khách hàng sẽ dần có ấn tượng và lần sau khi có nhu cầu mua hàng, họ sẽ truy cập vào trang web chính thức của doanh nghiệp đó.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA TRANG CHỦ VÀ LANDING PAGE (TRANG ĐÍCH)

Trang chủ thể hiện mục đích chung là truyền tải thông điệp thương hiệu và giá trị doanh nghiệp. Nó thường chứa khá nhiều liên kết và điều hướng người dùng tới những trang khác trong website.
Nhưng trang đích thì chỉ có duy nhất một đường dẫn ở nút kêu gọi hành động. Một Landing Page đầy đủ bao gồm 7 phần:
1. Tiêu đề (Headline): thể hiện giá trị cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ
2. Biểu mẫu (Form)
3. Thông điệp lợi ích (Benefit Statement)
4. Kêu gọi hành động (Call To Action): chữ trên nút ấn đại diện cho mục tiêu chuyển đổi của trang.
5. Ảnh minh họa (Hero Shot)
6. Tín hiệu tin cậy (Trust Indicators)
7. Trang sau chuyển đổi (Post Conversion Page)

Phân loại Landing Page

Landing Page thường được chia thành 3 loại phục vụ cho mỗi mục đích khác nhau của người dùng:

  • Lead Generation Page
  • Sales Page
  • Click through-Page

Lead Generation Page 

Với Lead Generation Page, trên trang sẽ xuất hiện biểu mẫu đăng ký, và khi khách hàng đăng ký sẽ được tặng kèm ebook, webinar, hội thảo offline, tư vấn miễn phí, quà tặng, mã giảm giá…
Mục tiêu của loại Landing Page là để thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng (như họ tên, email, số điện thoại), tìm kiếm khách hàng tiềm năng và sử dụng chúng cho các hoạt động marketing sau này.

Sales Page

Sales Page có thể nói là nơi hiển thị những thông tin chi tiết và cụ thể về loại sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Những thông tin có thể kể đến như:

  • Đặc điểm sản phẩm
  • Giá cả
  • Chính sách ưu đãi
  • Chế độ khách hàng
  • Các chi tiết khác đặc biệt của sản phẩm.

Mục đích nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho khách hàng, từ đó thuyết phục khách mua hàng ngay trên trang.

Click through-Page

Click-through sẽ không hiển thị các biểu mẫu để khách hàng điền thông tin mà chỉ sử dụng nút kêu gọi để chuyển hướng tới trang khác
Các dạng landing page này thường sẽ cung cấp đủ thông tin để thu hút khách hàng truy cập vào website chính thức của họ

CÁC BƯỚC TẠO LANDING PAGE

Bước 1: Dựa vào mục tiêu xác định loại Landing Page
Bước 2: Lên ý tưởng cho Landing Page dựa theo 7 nội dung tiêu chuẩn đã đề cập trước đó
Bước 3: Chọn công cụ tạo landing page và giao diện phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.
Bước 4: Thiết kế, thêm nội dung vào Landing page và gắn mã theo dõi Facebook Pixel hoặc Google Analytics​
Bước 5: Kiểm tra lại và thử nghiệm để đảm bảo nội dung Landing Page chuyển đổi tốt
Bước 6: Thiết lập tự động hóa: là phần tiết kiệm công sức của bạn nhất

Tạo Landing Page ở đâu?

Nếu bạn là người mới bắt đầu và chưa biết tạo Landing Page ra sao thì đây là một vài gợi ý của chúng tôi cho bạn:
Hiện nay, có khá nhiều công cụ, website hỗ trợ tạo Landing Page có phí hoặc miễn phí. Trong đó thì Google Site, Weebly hay WordPress là những công cụ được sử dụng phổ biến nhất

Công cụ tạo Landing Page miễn phí của Google là gì?

Google SItes là một công cụ tạo Landing Page miễn phí của Google. Với các thiết kế có sẵn, người dùng chỉ cần điền thông tin để tạo ra một Landing Page của riêng mình. Để sử dụng công cụ này, người dùng chỉ việc truy cập https://sites.google.com và làm theo các bước như hướng dẫn.

Weebly

Weebly cũng là một công cụ tạo Landing Page miễn phí được sử dụng phổ biến trên thế giới. Quy trình tạo Landing Page trên công cụ này cũng tương đối dễ dàng với các thao tác kéo thả tuỳ ý.
Tuy nhiên, điểm trừ lớn của công cụ này là tên miền của trang sẽ có cụm weebly đứng trước. Nếu muốn xoá bỏ cụm từ này, người dùng cần phải trả phí.

WordPress

WordPress là một công cụ thiết kế Landing Page chuyên nghiệp được nhiều marketer lựa chọn. Tuy nhiên, điểm trừ của WordPress là người sử dụng cần có hiểu biết nhất định về code. Hiện nay có 2 công cụ WordPress.com và WordPress.org. Cụ thể như sau:

  • WordPress.com là công cụ tạo Landing Page miễn phí nhưng điểm trừ của nó là bạn sẽ sử dụng subdomain của WordPress. Với gói miễn phí bạn cũng sẽ bị giới hạn về dung lượng Landing PageWordPress.com mang đến hàng triệu giao diện miễn phí và có hỗ trợ tiếng Việt.
  • Với WordPress.org bạn sẽ phải tự đăng ký hostingmua tên miền để lưu trữ và vận hành blog/ website. Đó cũng là nguyên nhân WordPress.org còn được gọi là WordPress self-hosted. Tuy nhiên về lâu dài, đây là hình thức tối ưu nhất cho bạn khi xây dựng website cho doanh nghiệp. Với WordPress.org, bạn không chỉ tạo Landing Page mà còn có thể phát triển nội dung nền tảng cho website để hoạt động kinh doanh.

Google Sites

Mục đích tạo Landing Page là gì?

Để phát huy tối đa công dụng của Landing Page, doanh nghiệp cần lựa chọn thời điểm sử dụng hợp lý. Trong đó, có 4 trường hợp ứng dụn Landing Page phổ biến nhất.

Chạy quảng cáo

Không chỉ mang lại hiệu quả quảng cáo tối ưu, thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng, Landing Page còn giúp tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Khi xây dựng Landing Page cho mục đích chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về sản phẩm rõ ràng, mạch lạc và mang tính thuyết phục cao.

Ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới

Khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sắp sửa ra mắt, việc tạo một Landing Page giới thiệu trước về sản phẩm này là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thu thập thông tin khách hàng muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt hoặc danh sách người dùng đặt hàng trước thông qua các form điền trên Landing Page giới thiệu.

Khi tặng kèm một sản phẩm hay dịch vụ

Để thu nhập thông tin người dùng, doanh nghiệp thường tổ chức các hoạt động tặng kèm ebook, tài liệu hướng dẫn, voucher… Do đó, họ có thể lập một Landing Page đi kèm các biểu mẫu để khách hàng điền thông tin. Điều này có tác dụng quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và mở rộng sang việc quảng bá sản phẩm.

Chuẩn bị tổ chức sự kiện

Trước khi tổ chức một sự kiện, dù là online hay offline thì việc tạo một Landing Page nhằm thu hút lượt đăng ký từ những người quan tâm không phải là điều dư thừa. Trong đó, Landing Page chỉ cần tập trung vào 5 thông tin cơ bản:

  • Lí do tạo landing page là gì?
  • Đối tượng tham gia, diễn giả là ai?
  • Nội dung chính của landing page và sự kiện là gì?
  • Thời gian địa điểm diễn ra sự kiện thế nào?

Phân biệt Landing Page và Website

Website là một nhóm các trang bao gồm đầy đủ tất cả thông tin giới thiệu công ty, sản phẩm, các hoạt động kinh doanh… Nhằm cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết về doanh nghiệp. Quảng bá những sản phẩm,dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp
Landing Page là trang đơn lẻ cung cấp thông tin về sản phẩm hay dịch vụ cụ thể. Landing Page thường đặt nặng về nội dung. Chức năng chính cùa Landing Page là cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết về sản phẩm. Từ Landing Page thu thập thông tin, kêu gọi tương tác của họ đối với mặt hàng được thông tin trên trang.

Sai lầm thường gặp khi tạo Landing Page là gì?

Dưới đây là tổng hợp một số những sai lầm mà người dùng thường gặp nhất khi khởi tạo Landing Page:

  • Không chú trọng logo doanh nghiệp
  • Sử dụng nhiều font chữ phức tạp
  • Sử dụng quá nhiều màu sắc gây rối mắt
  • Bố cục thiếu logic
  • Mục tiêu chưa rõ ràng

Không chú trọng logo doanh nghiệp

Một sai lầm thường thấy của các doanh nghiệp khi tạo Landing Page là không chú trọng đến logo. Mục tiêu chính của tạo Landing Page là thu hút người mua. Vì thế nó mang tính thời vụ cao và đặt nặng quảng cáo. Do đó, việc tạo một logo ấn tượng là điều vô cùng cần thiết.
Một logo chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm của người dùng hơn. Đồng thời cũng tăng thêm mức độ lan truyền của sản phẩm khi truyền thông.

Sử dụng nhiều font chữ phức tạp

Khi thiết kế Landing Page, không nên sử dụng các font chữ phức tạp, không đồng đều. Điều này sẽ khiến cho trang web càng thêm rối mắt. Landing Page sẽ thiếu chuyên nghiệp, gây ra những ấn tượng không tốt với người dùng.
Font chữ nhất quán, đơn giản sẽ giúp cho trang Landing Page của bạn trở nên chuyên nghiệp, dễ đọc, dễ theo dõi hơn.

Sử dụng quá nhiều màu sắc gây rối mắt

Landing Page với hiệu ứng màu sắc thiếu nhất quán hoặc quá phức tạp không chỉ gây mất thẩm mỹ. Mà còn dẫn đến lưu lượng truy cập thấp, ảnh hưởng đến việc tối ưu SEO.
Do đó, việc sử dụng màu sắc trong thiết kế trang web cũng không cần quá màu mè, phức tạp. Một Landing Page chỉ cần 2 đến 3 màu thôi là đủ.

Bố cục thiếu logic

Sai lầm khác khi xây dựng Landing Page là sắp xếp bố cục lộn xộn. Sử dụng các cỡ chữ khác nhau và phân chia thành những khối nhỏ khiến trang của bạn trở nên rối mắt. Landing Page sẽ thiếu chuyên nghiệp, khiến uy tín của bạn bị giảm sút.

Mục tiêu chưa rõ ràng

Một Landing Page chuyên nghiệp cần cung cấp cho người dùng một một mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Do đó, mục tiêu này phải được đặt ở vị trí dễ dàng tìm thấy nhất. Cần trình bày chúng bằng những lời giải thích đơn giản, ngắn gọn. Sử dụng quá nhiều thông tin sẽ khiến trang trở nên phức tạp hơn. Landing Page lúc này sẽ không gây được sử chú ý với người dùng.

Thiết kế landing page đẹp và chuyên nghiệp

Dưới đây sẽ là một vài gợi ý cho bạn để có được một landing page ưng ý và đẹp mắt
Lựa chọn Tiêu đề hợp lí: Tiêu đề Landing Page nên là lợi ích, giá trị cụ thể bạn trao cho người xem khi họ quyết định vào xem và thực hiện các hành vi theo như mong muốn của bạn
Chọn mục tiêu, hành động cụ thể bạn mong muốn ở khách hàng: Hãy xác định rõ mục tiêu chính của bạn khi thiết kế Landing Page này là gì? Bạn muốn khách hàng đến dự sự kiện (click đăng kí), bán sản phẩm khuyến mãi (click mua hàng) hay các tác vụ nào khác
Mẫu đăng ký đơn giản nhưng thu hút: Hãy đảm bảo rằng mẫu đăng ký thông tin của bạn đơn giản nhất có thể. Cơ bản thì bạn chỉ cần Tên, SĐT, Email
Nội dung landing page: Giải thích những giá trị rõ ràng, đơn giản. Chỉ nên tập trung vào các nội dung chính, quan trọng mà bạn muốn điều hướng khách hàng đến nhất
Hình ảnh & Video hấp dẫn, bắt mắt: Upload các hình ảnh,video, đồ thị, hình chụp sản phẩm hấp dẫn. Bạn có cũng thể sử dụng Infographic để khiến Landing Page trông bắt mắt và hoạt động hiệu quả hơn

Có nên dùng Landing Page để bán hàng hay không ?

Theo báo cáo của Hubspot :

  • Doanh nghiệp tăng 55% khách hàng tiềm năng khi tăng số lượng landing page của họ từ 10 lên 15.
  • Doanh nghiệp có hơn 40 landing page tăng gấp 12 lần số lượng khách hàng tiềm năng so với việc có 5 landing page hoặc ít hơn.

Bạn không cần mất công tìm hiểu vì sao landing page lại mang lại hiệu quả làm gì, vì thực tế đã chứng minh điều này. Nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hơn, nhiều người sử dụng dịch vụ hơn, bạn cần landing page tốt. Và sau này là sale funnel nữa (Tuy nhiên bài này mình chưa nói tới sale funnel)
Sở dĩ landing page mang lại kết quả cao vì :

  • Đánh trúng tâm lý giải quyết vấn đề cho khách hàng : Những dòng tiêu đề, đoạn văn, từ ngữ sử dụng trong landing page mang tính thuyết phục cao. Đánh trúng tâm lý về nhu cầu của khách hàng.
  • Tập trung vào loại chuyển đổi nhất định : Khi khách hàng vào landing page, họ sẽ chỉ có 1 lựa chọn duy nhất, không bị phân tâm vào các nút, các khu vực khác

Landing page có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất là Leadpage, vì khách hàng sẽ đăng ký miễn phí để nhận 1 thứ gì đó, có thể là dùng thử, ebook, hướng dẫn,…Và sau này doanh nghiệp sẽ dử dụng tệp khách hàng thu thập được để remarketing về sau.
Landing page bán hàng (salepage) cũng sẽ phát huy tác dụng rất tốt nếu nội dung trên landing page đầy đủ, rõ ràng và thuyết phục.
Landing Page đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự tương tác của khách hàng tiềm năng. Khi tạo Landing Page, doanh nghiệp cần lưu ý nhiều điều. Các yếu tố từ thời gian xây dựng, đến nội dung, thiết kế… đều có thể ảnh hưởng Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ xây dựng Landing Page mang lại được hiệu quả tốt nhất.
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *