Những kỹ năng viết content cơ bản và mang lại hiệu quả

dịch vụ viết bài chuẩn seo

Content Marketing đang trở thành một ngành nghề cực hot hiện nay, nhưng để trở thành một người làm content marketing giỏi thì cần hội tụ những kỹ năng gì? Bởi viết content đã khó nhưng viết content hiệu quả, được nhiều follow lại càng khó hơn. Dưới đây chúng tôi tổng hợp những kỹ năng viết content cơ bản nhất mà những content marketer cần phải nắm rõ.

Content là gì?

Content Marketing, phương pháp xây dựng chiến lược marketing thông qua content tạo và phân phối những nội dung hấp dẫn, có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và duy trì kết nối với đối tượng khách hàng cụ thể – và cuối cùng, để thúc đẩy hành động của khách hàng đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đương nhiên để phát huy được
Content là nội dung mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả, content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.
Content là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiên như: lời nói,văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác
Sẽ không có một định nghĩa về một Content hay tuyệt vời đầy đủ nhất được, điều đó phụ thuộc vào đối tượng độc giả và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn.
Xem thêm:
Dịch vụ viết bài quảng cáo cho fanpage mỹ phẩm
Dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO tại các tỉnh/TP miền Bắc
Các dạng bài viết content trên facebook

Mục đích của Content

Truyền tải thông tin thông điệp qua các phương tiện như: tin tức trang báo chí, bài viết trên blog
Content chính nó là những gì người dùng nhận được giá trị từ nó. Do đó, “Content” có thể đề cập đến thông tin được cung cấp qua phương tiện, cách thức trình bày thông tin cũng như các tính năng được thêm vào trong phương tiện cung cấp thông tin đó.
Nhà triết học lý thuyết truyền thông Marshall McLuhan nổi tiếng đặt ra câu: “Phương tiện là thông điệp”. Trong trường hợp Content, kênh thông tin được phân phối, “phương tiện”, ảnh hưởng đến cách người dùng cuối cảm nhận Content, “thông điệp”.
Content là bất cứ điều gì làm tăng giá trị cho cuộc sống của người đọc. Nó có thể tăng thêm giá trị bằng cách làm giàu kiến thức hơn, khiến chúng ta vui vẻ hơn, giúp làm việc tốt hơn, có khả năng chia sẻ

Thế nào là content hay?

Nhưng dấu hiệu của một Content Tuyệt vời gồm những đặc điểm sau:

  • Content chưa từng xuất hiện ở đâu trên web
  • Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu và bao quát rộng về chủ đề
  • Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
  • Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc đáo không ở đâu có
  • Great UX: Trải nghiệm sử dụng tuyệt vời trên bất kỳ thiết bị nào
  • Có khả năng Viral: Có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Ai là người sẽ khuếch đại nội dung này và Tai sao?

Content hay cũng chưa đủ một yếu tố quan trọng là Hiệu quả có thể là Traffic hoặc thu hút đối tượng truy cập đạt mục tiêu cụ thể như biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và có được sự hài lòng của họ.
Đó là lý do bạn cần viết Content tuyệt vời phải không? Trên thực tế, hai điều mà bạn cần để thành công trực tuyến về cơ bản là:
Bạn cần có lưu lượng truy cập vào website của mình
Bạn cần Content thu hút khách truy cập đạt được một mục tiêu cụ thể
Về cơ bản, nếu bạn có hai thứ đó, mọi người sẽ tìm thấy trang web của bạn, đánh dấu sách, liên kết với nó và nói với bạn bè của họ và lưu lượng truy cập của bạn sẽ tăng dần đều phải không? Vâng, đến một mức độ (mặc dù đó có thể là một sự đơn giản hết mức).

Kỹ năng viết Content không thể thiếu đối với dân sáng tạo nội dung

kỹ năng viết content
Để viết một content marketing ấn tượng, đúng chuẩn, vừa có nội dung lại vẫn thu hút được người quan tâm không đơn giản. Tuy nhiên, nếu dựa theo những phương pháp sau đây, áp dụng vào viết một content marketing có lẽ hiệu quả đạt được sẽ rất đáng ngạc nhiên đó.

Biến hóa giọng văn

Sáng tạo content giỏi đã khó, biến hóa giọng văn để phù hợp với những đối tượng người đọc trong những trường hợp khác nhau lại càng khó hơn. Bạn không thể viết một bài văn với giọng điệu hài hước, vui nhộn cho một bài văn dịch vụ cần sự hòa nhã, nghiêm trang.
Vì thế, một người sáng tạo nội dung giỏi là phải biết biến hóa giọng văn của mình để phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, sử dụng ngôn ngữ cũng như cấu trúc, hình ảnh cũng cần phải thích hợp với từng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, biến hòa giọng văn đa dạng nhưng bạn cũng cần giữ được giọng văn riêng của mình.
Trong một số trường hợp, có thể 2 bài viết cùng nội dung nhưng được thể hiện với 2 giọng điệu khác nhau thì cũng đem đến những hiệu ứng khác nhau ở người đọc. Có thể giọng văn này đem đến sự hứng thú cho người đọc, “hợp” cạ” thì sẽ đem đến kết quả tốt. Còn không thì ngược lại.
Vậy mới nói, có ý tưởng viết content tốt, hay chưa phải là đích đến. Nó phải đi kèm với điều kiện biết cách chọn lọc, biến hóa giọng văn mới mang lại lợi ích.

Sử dụng từ ngữ

Tương tự như giọng văn, khi viết bài, từ ngữ của bạn cũng nên được sử dụng đúng, linh hoạt. Một người làm nghề sáng tạo nội dung, tất nhiên là kho tàng ngôn ngữ của bạn sẽ rất phong phú. Và để sử dụng kho tàng đó hiệu quả thì bạn phải có kỹ năng sử dụng từ ngữ.
Kỹ năng viết content này được biểu hiện là bạn dùng từ ngữ đúng với các trường hợp. Từ ngữ của bạn rõ nghĩa, không làm người đọc hiểu sai. Bên cạnh đó, từ ngữ của bạn cũng nên được thay đổi linh hoạt. Việc này giúp cho các câu chữ không lặp lại quá nhiều, gây khó chịu cho người đọc.
Để có kỹ năng viết content này, bạn nhất thiết phải tìm hiểu và áp dụng nhiều. Đọc thật nhiều sách để xem cách sử dụng từ ngữ của người khác ra sao, đồng thời bổ sung thêm vốn từ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải thực hành viết thường xuyên để việc sử dụng từ ngữ của bạn trở nên linh hoạt.
kỹ năng viết content

Sáng tạo không ngừng

Yếu tố sáng tạo có ngay ở tên gọi của Content – người làm nghề sáng tạo. Đây là yếu tố cần thiết và không thể thiếu đối với dân Content. Nếu bản thân không có kỹ năng này, bạn sẽ không thể đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng, tạo ra những sản phẩm mang tính thu hút, có tính tương tác cao.
Sự sáng tạo giúp cho bài viết của bạn nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác. Nếu thiếu, content của bạn sẽ không có khả năng thu hút. Đồng thời, đơn vị của bạn cũng sẽ không có khả năng duy trì visitor vào blog, web, Social Media…
Vậy, yếu tố gì trong bài viết được xem là sáng tạo và có khả năng thu hút lượng khách hàng? Một số yếu tố có thể kể đến như là:

  • Tiêu đề gây sock, khiêu khích, ấn tượng mạnh
  • Có những hình ảnh, infographic do chính mình tạo ra
  • Sử dụng video chất lượng, hấp dẫn

Tái chế thông tin

Hiện nay, trên Internet, bạn có thể tìm thấy bất cứ nội dung về lĩnh vực gì. Do đó, một kỹ năng viết Content mà người làm nghề sáng tạo nội dung cần thiết là sự tái chế. Biến hóa những nội dung, bài viết của người khác thành bài viết của mình mà không có sự trùng lặp là một kỹ năng cần thiết.
Tái chế ở đây không phải là việc copy toàn bộ bài viết, thông tin có trên internet. Điều này được hiểu như vậy là sai. Tái chế ở đây là tham khảo nội dung, thông tin từ những nguồn khác. Đồng thời phải biết diễn đạt lại theo giọng văn, suy nghĩ cũng như sự sắp xếp của mình. Để qua đó, có thể thấy hình dáng của người viết trong đó.

Tốc độ

Nếu doanh nghiệp của bạn không muốn lạc hậu về mảng Marketing thì cần phải có những người sáng tạo nội dung có kỹ năng viết content bắt kịp với dòng chảy sáng tạo bên ngoài. Việc này còn giúp cho những content quảng cáo của bạn bắt kịp trend và gây nên những hiệu ứng tiêu cực.
Trong mãng nội dung, vấn đề chất lượng luôn được coi trọng hơn số lượng. Điều này không sai. Nhưng khi vừa có những content chất lượng lại có tốc độ nhanh, bắt kịp trend thì không phải sẽ tốt hơn sao? Do đó, tốc độ cũng là một kỹ năng viết Content cần thiết của một người sáng tạo nội dung

Nghiên cứu

Một người sáng tạo nội dung giỏi là người luôn luôn tìm tòi và nghiên cứu. Khi bạn muốn viết content hấp dẫn về bất cứ lĩnh vực nào, bạn bắt buộc phải hiểu rõ về nó. Việc không tìm hiểu hay tìm hiểu qua loa sẽ làm cho bài viết của bạn có những thông tin sai lệch. Từ đó không tạo được những nội dung chất lượng. Người đọc dần dần vì thế không còn tin tưởng ở những content của bạn nữa.
Việc nghiên cứu là một điều bắt buộc đối với những content. Và nghiên cứu sao cho hiệu quả, trong một thời gian ngắn thì đó là một kỹ năng mà có thể không phải ai cũng có thể có được. Phải cần rất nhiều sự thực hành.

Nhận dạng từ ngữ

quy tắc viết content
Kỹ năng viết Content này nghe thì khá khó hiểu nhưng ý nghĩa của nó lại vô cùng đơn giản. Kỹ năng nhận dạng từ ngữ ở dân content có nghĩa là tạo ra những bài viết content hay, có những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu nhất, không làm cho người đọc cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi theo dõi.
Bên cạnh đó, những từ ngữ được sử dụng cũng phải cần có sự logic với nhau. Nghe có vẻ vô lý khi lĩnh vực văn chương lại liên quan đến sự logic. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, mình đang dùng ngôn ngữ để dẫn dắt người đọc vào suy nghĩ của mình. Khi sử dụng càng nhiều sự logic thì người đọc càng dễ theo dõi, dễ hiểu. Trong quá trình viết bài, bạn nên tránh sử dụng:

  • Những từ ngữ làm chậm việc đọc

Khi bạn đang sáng tác một bài hát, một bài thơ và cố ý sử dụng những từ ngữ đa nghĩa để buộc người đọc suy ngẫm, làm chậm việc đọc là một ý hay. Nhưng khi áp dụng vào các mẫu quảng cáo thì điều này hoàn toàn sai lầm.
Chúng là nguyên nhân khiến cho người đọc cảm thấy khó hiểu, chán nản. Từ dó, họ sẽ dừng việc đọc ngay lập tức hoặc chuyển sang một trang khác. Do đó, trong khi viết bài, cần tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu, không quen thuộc hoặc biệt ngữ, từ lòng.

  • Những từ ngữ mơ hồ

Việc sử dụng những từ ngữ mơ hồ sẽ khiến cho người đọc không thể hiểu hết ý nghĩa trọn vẹn bạn cần truyền tải. Từ đó, hiệu quả về tính tương tác không có. Dẫn đến tính chất lượng của bài viết của bạn vì thế cũng không được đánh giá cao.

Tránh sáo rỗng

Hãy suy nghĩ về nội dung của bạn, hãy biến nó thành một cuộc trò chuyện đầu tiên của bạn với một khách hàng tiềm năng nào đó. Vì người tiêu dùng trực tuyến sẽ không đến “thăm” trực tiếp sản phẩm của bạn nên hãy tạo ấn tượng với họ ngay từ lần đầu tiên.
Làm cho nội dung của bạn trở nên nổi bật, giữ nó thoải mái, đủ để liên quan, nhưng vẫn đủ chuyên nghiệp để bán hàng. Không nên viết thiên về quảng cáo quá nhiều mà thay vào đó hãy giải thích làm thế nào công ty của bạn giải quyết nhu cầu, “xoa dịu nỗi đau” của khách hàng theo cách chân thực và thực tế nhất mà bạn có thể.

Đảm bảo sự nhất quán

quy tắc viết content
Điều cuối cùng mà bạn có thể học được từ những bài viết quá tệ của mình đó chính là sự nhất quán.
Việc thừa nhận sự không hoàn hảo là một phần khó khăn nhưng cần thiết để sản xuất một nội dung chất lượng. Chính vì vậy đừng ngần ngại mà đưa bài viết của mình cho người khác đọc để họ góp ý và chỉnh sửa cho bạn. Sau khi đã được góp ý nhớ là phải kiểm tra tính nhất quán của bài viết, đảm bảo rằng các điểm chính của bạn đã rõ ràng, súc tích đủ để đạt hiệu quả truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu.
Không ai là một người viết hoàn hảo, chính vì vậy nếu bạn có lỡ sản xuất những nội dung quá tệ thì cũng nên an ủi mình bằng những bài học kinh nghiệm từ những bài viết đó. Hãy can đảm thừa nhận thất bại và suy nghĩ tích cực về những bài viết tệ để thấy rằng nó chính là động lực giúp bạn viết tốt hơn !
Kỹ năng viết content marketing cần phải cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, rèn luyện mới có thể hiệu quả. Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể tự mày mò học hỏi nếu là người mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Qua những chia sẻ trên đây, Tiepthinoidung hi vọng bạn sẽ áp dụng chúng thật tốt để tạo nên một bài viết chất lượng, hấp dẫn độc giả của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *