Inbound Marketing là gì? Chiến lược Inbound Marketing

Inbound Marketing là gì? Một chiến lược marketing rất mới, đặc biệt là đối với Việt Nam. Hiện nay, Inbound Marketing là một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tiếp. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về Inbound Marketing

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược marketing bao gồm nhiều hoạt động nhằm cải thiện, thu hút và dẫn dắt chuyển đổi nhằm đạt mục tiêu phát triển doanh thu đồng thời giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp được lan rộng, được biết đến nhiều hơn trên mạng internet
Inboud marketing là gì
Có thể nói Inbound marketing được gọi giống như một thỏi nam châm, nội dung của Inbound marketing chính là nhằm thu hút và “nuôi dưỡng” khách hàng chứ không phải mang ý nghĩa là spam để thu hút được sự chú ý
Cho dù bạn chỉ là một doanh nghiệp mới khởi đầu, việc sử dụng Inbound marketing có thể giúp cho bạn tăng gấp 10 lần trên các khía cạnh sau đây:

  • Lượt truy cập vào website (traffic)
  • Phát triển doanh số bán hàng
  • Tăng cường sự yêu mến thương hiệu.

Outbound Marketing là gì?

Ở nội dung phía trên chúng ta đã bàn bạc và nói về Inbound Marketing vậy còn Outbound Markting?
Khi Inbound Marketing được nhắc đến như một sự quảng bá cho thương hiệu trên internet, Outbound Marketing được hiểu như là một cách làm truyền thống hơn. Nó bao gồm các cách tiếp thị:

  • Đặt biển quảng cáo
  • Gửi email bán hàng hàng loạt cho tệp email data mua trên Internet
  • In ấn catalogues rồi phân phát
  • Quảng cáo trên radio, tivi.
  • Các cuộc gọi tiếp thị bán hàng đến list data mua từ đâu đó…

Outbound marketing là gì

Vậy những chủ đề chính về Inbound Marketing là gì?

Tạo ra nội dung

Đưa ra được những nội dung đáp ứng những nhu cầu cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng và đưa nội dung này lan rộng một cách tốt nhất

Cá nhân hóa

Trong quá trình tìm hiểu và tiếp cận khách hàng, bạn có thể hình dung một cách tốt nhất về chân dung khác hàng để từ đó có thể cung cấp những thông tin mà khách hàng cần.

Tích hợp

Những công cụ xuất bản, đo lường và phân tích khi kết hợp hoạt động một cách trơn tru như một bộ máy thống nhất sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc xuất bản và chia sẻ đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Các bước để Inbound Marketing hoạt động

Inbound Marketing có 3 chiến lược để thực hiện điều này:

Bước 1: Các chiến lược Được tìm thấy

Chiến lược này giúp bạn thu hút lượng truy cập vào website. Đây là chiến lược quan trọng nhất trong Inbound Marketing bởi vì nó là cơ sở cho tất cả mọi thứ ở sau
Dưới đây là những chiến lược Được tìm thấy quan trọng nhất

  • Viết blog
  • Tối ưu hóa tìm kiếm (SEO)
  • Truyền thông xã hội
  • Nội dung Marketing

Bước 2: Các chiến lược Chuyển đổi

Các chiến lược Chuyển đổi giúp bạn giữ những người quan tâm đến website của bạn bằng và chuyển đổi họ trở thành khách hàng. Bạn có thể tạo ra rất nhiều hoạt động trên website mà không cần các chiến thuật Chuyển đổi, nhưng bạn cũng sẽ không thể tạo ra lợi nhuận.
Sau đây là những chiến lược Chuyển đổi quan trọng nhất:

  • Call-to-Action: là những nút hoặc liên kết khuyến khích những người truy cập thực hiện hành động
  • Landing page: đây là bước tiếp theo hoàn chỉnh cho call-to-action, đến đây người truy cập sẽ cần điền thông tin để công ty bắt đầu chuyển sang khách hàng
  • Email marketing: là một cách để xây dựng một mối quan hệ bền lâu hơn với khách hàng

Bước 3: Các chiến thuật Phân tích

Đây cũng là một trong những biết rất quan trọng trong Inbound Marketing, một khi bạn bắt đầu chuyển đổi những người truy cập mới thành khách hàng tiềm năng và khách hàng, bạn cần phân tích và tìm ra được cách làm tốt nhất
Các chỉ số quan trọng có thể kể đến ở đây như

  • Lượng truy cập web
  • Khách hàng tiềm năng
  • Tỉ lệ chuyển đổi
  • Hiệu quả nội dung

Ngoài ra bạn cũng cần phải xác định những mục tiêu và doanh số và những khách hàng tiềm năng và cần có bao nhiêu người truy cập vào website mà bạn cần đạt được?
Inbound Marketing đem đến các cơ hội cũng như các giải pháp hiệu quả tác động tích cực lên cả những khách hàng và doanh nghiệp. Bài viết mong sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn và có cách phát triển tốt Inbound Marketing

Bốn Hoạt Động Marketing Của Inbound

Attract – Thu hút

Không phải cứ có thật nhiều người truy cập vào website là tốt, bạn chỉ cần thu hút những người có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng và hơn cả là trở thành những “khách hàng hạnh phúc”. Vậy những ai nên là đối tượng bạn cần nhắm đến? Những khách hàng lý tưởng, còn được gọi là Buyer Personas, sở hữu những đặc điểm mà các khách hàng của bạn thường có. Chân dung của những khách hàng này được thể hiện qua những mục tiêu, thử thách và băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như các thông tin chung về nhân khẩu học (demographic) của một nhóm khách hàng cụ thể mà bạn đang nhắm đến. Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập nên để phục vụ cho những đối tượng khách hàng này.

Một vài công cụ quan trọng nhằm thu hút đúng đối tượng đến website của doanh nghiệp bạn:

  • Viết blog (Blogging) – Inbound Marketing nên bắt đầu bằng việc viết blog. Blog là cách tốt nhất để thu hút người đọc đến website của bạn. Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, bạn cần viết những nội dung mang tính hướng dẫn, giáo dục và giải đáp được những câu hỏi của họ.
  • Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) – Hãy chia sẻ những thông tin nổi bật và có giá trị trên những trang mạng xã hội, tương tác với những khách hàng tiềm năng, và tạo ra cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Và hãy tương tác với họ trên những kênh được họ dành nhiều thời gian nhất trên đó mỗi ngày.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimizing – SEO) – Hành trình mua hàng của một người thường bắt đầu bằng việc sử dụng công cụ tìm kiếm (VD: Google) để giải đáp thắc mắc của mình. Vì vậy, cần đảm bảo rằng thông tin của doanh nghiệp bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật trong bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều đó, bạn cần phân tích và lựa chọn từ khóa cẩn thận, tối ưu hóa trang web, tạo nội dung, xây dựng liên kết cho những từ khóa mà những nhóm khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm.
  • Các trang web (Pages) – Bạn cần tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để trở nên thật thu hút và truyền tải được đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của mình thành một cổng thông tin chứa những nội dung hữu ích để thu hút đúng những người có tiềm năng nhất.

Convert – Chuyển Đổi

Một khi bạn đã thu hút được một lượng người truy cập nhất định vào website của mình, bước tiếp theo cần làm là chuyển đổi những người này thành Lead bằng cách thu nhập thông tin cá nhân của họ. Ít nhất, bạn cần có được địa chỉ email của mỗi người. Thông tin liên hệ là tài nguyên quý giá nhất đối với người làm Marketing Online. Dù là dưới hình thức nào đi nữa, những nội dung này nên khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn và xứng đáng để họ điền vào thông tin của mình.

Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:

  • Biểu mẫu (Forms) – Để người truy cập website của bạn trở thành Lead, họ phải điền vào và gửi đi thông tin của mình. Hãy tối ưu hóa biểu mẫu của bạn để với họ, thao tác này trở nên dễ dàng nhất có thể.
  • Trang đáp (Landing Pages) – Khi một cá nhân vào website của bạn và nhấp vào một CTA, hệ thống sẽ chuyển họ đến Landing Page. Đây là nơi thực hiện lời kêu gọi hành động, và là nơi mà những khách hàng tiềm năng sẵn lòng đưa ra thông tin mà đội ngũ bán hàng của bạn cần để bắt đầu tương tác.
  • Câu kêu gọi hành động (Calls-to-Action – CTA) – CTA là một nút hoặc một liên kết có tác dụng khuyến khích người truy cập thực hiện một hành động trực tuyến như “Tải về tài liệu chuyên sâu” hay “Tham dự Webinar” (sự kiện trực tuyến được tổ chức thông qua Internet. Webinar được viết tắt từ web-based và seminar).
  • Thông tin liên hệ (Contacts) – Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những Lead bạn đang tiếp cận và chuyển đổi trong một cơ sở dữ liệu Marketing tập trung. Việc này sẽ giúp bạn nắm được mọi tương tác bạn đã có với những khách hàng – dù là qua email, Landing Page,

Close – Chốt

Sau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, bạn đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đã đến lúc bạn chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự. Làm thế nào bạn có thể đạt được mục tiêu này? Những công cụ Marketing nhất định có thể được sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo bạn đang chốt sales đúng khách hàng vào đúng thời điểm.

Những công cụ chốt sales bao gồm:

  • CRM –
  • Báo cáo khép kín (Closed-loop Reporting) – Việc tích hợp với hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management ) có thể cho phép bạn phân tích và đánh giá chính xác hiệu quả phối hợp giữa đội ngũ bán hàng và bộ phận Marketing.
  • Email – Một chuỗi các email tập trung vào những nội dung hữu ích và phù hợp có thể giúp bạn xây dựng lòng tin ở các khách hàng tiềm năng và giúp họ sẵn sàng hơn cho quá trình mua hàng.
  • Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) – Quá trình tự động hóa Marketing liên quan đến việc tạo ra các email Marketing và Lead nurturing (chăm sóc Lead) theo những nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong chu trình bán hàng của từng Lead.
  • Chấm điểm Lead (Lead Scoring) – Bạn đã có rất nhiều thông tin liên lạc trong hệ thống, nhưng làm sao bạn biết chính xác liên hệ nào đã sẵn sàng nói chuyện với các nhân viên bán hàng? Một cơ chế chấm điểm và đánh giá mức độ sẵn sàng của Lead sẽ giúp bạn giảm được mức độ chủ quan khi đưa ra quyết định tiếp cận và chốt sales.

Delight – Làm Hài Lòng

Phương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những nội dung đáng chú ý đến người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website, Lead, hay những khách hàng mà doanh nghiệp hiện có. Đừng bỏ quên các khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng của bạn. Những người làm Marketing Inbound nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục bán thêm (up sell) cho những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích. Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:

  • CTA thông minh (Smart CTA) – gửi đến những khách hàng khác nhau những thông điệp và ưu đãi (offer) phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua và giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.
  • Social Media – Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo thời gian thực cho khách hàng.
  • Email và Tự động hóa Marketing – Cung cấp cho những khách hàng hiện có của bạn những nội dung thực sự ấn tượng có thể giúp họ đạt được mục tiêu của mình, cũng như giới thiệu những sản phẩm và tính năng nới có thể khiến họ quan tâm.

Một Phương Pháp Marketing Hoàn Toàn Mới

Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên, giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc… Phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu bạn không thật sự nỗ lực, triển khai, ứng dụng và liên tục hoàn thiện cho doanh nghiệp của mình. Và bạn có thể bắt đầu triển khai hoạt động Inboud Marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và chia sẻ những nội dung hấp dẫn tới đúng người (chân dung khách hàng lý tưởng), ở đúng nơi (các kênh phân phối) và vào đúng thời điểm (các giai đoạn của chu trình mua hàng).
Inbound Marketing sẽ là tương lai không xa của tiếp thị – khi các doanh nghiệp hiện đại đều cần tập trung vào giá trị cung cấp cho người dùng, mong bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai không xa!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *