Chạy quảng cáo Youtube (youtube ads) là phương pháp để quảng bá thương hiệu trên nền tảng youtube.
Bạn là giám đốc doanh nghiệp? Bạn phụ trách Marketing trên các phương tiện thông tin đại chúng? Bạn muốn PR thương hiệu mình? Cho dù bạn là ai thì mục đích đầu tiên khiến bạn biết đến dịch vụ quảng cáo YouTube hay YouTube Ads chắc chắn là bởi vì bạn đang có sản phẩm hoặc dịch vụ cần tiếp thị.
Thế thì chắc chắn bạn đã tìm thấy đúng nền tảng quảng cáo và những địa điểm có thể giúp bạn thực hiện được việc tiếp thị!
Hãy bắt đầu ngay bây giờ!
1, Chạy YouTube Ads mất bao nhiêu tiền?
Bạn đang tự hỏi chi phí quảng cáo YouTube sẽ mất bao nhiêu tiền?
Với YouTube Ads, bạn sẽ phải chi trả theo mỗi lượt xem video có hiển thị quảng cáo, ví dụ như:
- Một quảng cáo video thông thường (dạng TrueView) sẽ có mức chi phí dao động khoảng 80đ – 150đ trên mỗi lượt xem.
- Ngược lại, nếu là định dạng Bumper Ads sẽ có mức chi phí khoảng 20.000 đ – 30.000 đ theo CPM (mỗi 1000 lần hiển thị) .
Các mức chi phí trên có thể tăng giảm phụ thuộc vào chất lượng video, đối tượng mục tiêu và nội dung mà bạn mong muốn hướng tới.
Mặt khác, khi xem YouTube, chắc rất nhiều đã biết có lần bạn bấm vào nút Skip Ads (Bỏ qua quảng cáo) . Bạn có phân vân khi sẽ phải trả tiền cho một lượt xem mà người dùng thậm chí còn không xem được quảng cáo của bạn?
Đừng lo, điều này không diễn ra ở YouTube, với nhiều điều khoản bảo vệ dành cho khách hàng của mình và với hình thức quảng cáo Video phổ biến nhất của mình, YouTube sẽ không trả tiền cho những đoạn quảng cáo trong 5 giây đầu tiên hoặc khi người dùng mới tương tác với video. Người xem sẽ có quyết định muốn xem tiếp quảng cáo của bạn hay không, nếu không mọi thứ đều sẽ là miễn phí.
Khi đưa ra câu hỏi về “Chi phí triển khai YouTube Ads”, chắc chắn là bạn đang nghĩ rằng để có thể quảng cáo YouTube sẽ vô cùng phức tạp và đắt tiền. Tuy nhiên, YouTube Ads nằm trong 9 loại hình quảng cáo Google, chính vì thế, việc triển khai quảng cáo là rất đơn giản. Khi chúng ta điểm qua 5 lợi ích tuyệt vời của quảng cáo YouTube với doanh nghiệp trong phần dưới đây.
Có thể bạn quan tâm:
Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn làm video marketing
8 bước xây dựng chiến lược video marketing hiệu quả
2, Hướng dẫn 5 bước chi tiết tạo chiến dịch quảng cáo video YouTube Ads
Để khơi dậy nguồn cảm hứng tạo video quảng cáo một cách mạnh mẽ, hãy thử ngó qua Bảng xếp hạng quảng cáo trên YouTube. Hàng tháng, YouTube sẽ cập nhật các video quảng cáo mới nhất từ khắp nơi trên thế giới tại đây.
Giờ rồi, hãy bắt tay vào tạo quảng cáo video đầu tiên của bạn với!
Bước 1: Liên kết tài khoản quảng cáo với kênh YouTube
Bước 1.1 Liên kết với Google Ads
Note: Bước liên kết này sẽ dành cho các cá nhân/tổ chức muốn thu tệp đối tượng Remarketing, nếu là thiết lập chạy quảng cáo thông thường thì không cần.
Bước tiếp theo là liên kết tài khoản Google Ads của bạn với kênh YouTube của bạn để chạy youtube ads. Để làm việc này bạn hãy tiến hành theo những bước sau:
- Đăng nhập vào YouTube Studio.
- Nhấp vào Cài đặt => > > vào Kênh => > > Cài đặt nâng cao => > > Liên kết tài khoản
- Nhập mật khẩu cho các liên kết trên, mã khách hàng Google Ads và chọn quyền truy cập mà bạn sẽ cấp như ảnh (Ảnh: https://prnt.sc/nY6cTy6cb8p-)
- Nhấp vào Save và xoá.
Sau khi chủ sở hữu của tài khoản Google Ads duyệt xong, kênh YouTube của bạn sẽ được liên kết với tài khoản Google Ads trong
Bước 1.2 Tải Video Ads lên YouTube
Video Đăng nhập vào tài khoản YouTube, sau đó nhấp vào biểu tượng máy quay phim nhỏ ở góc trên bên phải của thanh menu. Tiếp đó, nhấp vào Tải lên video (Upload video) .
Sau đó sẽ xuất hiện một cửa sổ popup để chọn video bạn muốn tải lên. Hãy đảm bảo nhập vào đầy đủ những thông tin cần thiết bao gồm tiêu đề, hình ảnh và thẻ cho video trước khi công khai video đây là cách để chạy youtube ads được hiệu quả nhất.
Bước 2: Tạo chiến dịch quảng cáo mới
Bước 2.1. Thêm chiến dịch mới
Vào Mỗi chiến dịch → Chọn Chiến dịch mới → Nhấp vào Thêm chiến dịch mới.
Bước 2.2 Lựa chọn mục tiêu chiến dịch của bạn.
Tại đây tài khoản cung cấp cho bạn những mục tiêu sau:
- Doanh số: Thúc đẩy bán hàng online, trong ứng dụng, trên điện thoại di động hoặc tại cửa hàng
- Khách hàng tiềm năng: Nhận thấy khách hàng tiềm năng từ những hoạt động kinh doanh bằng cách khuyến khích khách hàng tham gia cung cấp
mở rộng Đối tượng truy cập trang web: Có những người thích hợp truy cập vào trang web của bạn
- Sự lựa chọn giữa thương hiệu và sản phẩm: Khuyến khích mọi người sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Mức độ nhận biết thương hiệu và khả năng tiếp cận: Tiếp cận các đối tượng và mở rộng nhận thức
- Quảng bá ứng dụng: Tăng số lượt cài đặt, trải nghiệm và đăng ký trước đối với ứng dụng của bạn
- Chương trình khuyến mãi và lượt ghé qua cửa hàng thực tại địa phương: Thúc đẩy lượt ghé thăm cửa hàng địa phương, bao gồm cả siêu thị và đại lý.
Với quảng cáo di động, bạn có thể lựa chọn tất cả những mục tiêu mà Google đặt ra cho Quảng bá ứng dụng và Chương trình khuyến mãi & lượt ghé qua cửa hàng thực tại địa phương. Hãy thử khởi đầu với việc “Tạo chiến dịch không có mục tiêu”.
Bước 2.3 Lựa chọn loại chiến dịch phụ.
Tại bước này, Google sẽ yêu cầu chúng ta lựa chọn ngay loại chiến dịch phụ chúng ta muốn hướng đến nhằm có được cách cài đặt tốt nhất. Hãy chú ý tới loại chiến dịch phụ này bởi nó sẽ ảnh hưởng lớn khi cài đặt ở những bước sau. Bạn sẽ có 4 lựa chọn:
- Chiến dịch video tuỳ chỉnh: Tuỳ chỉnh những chế độ cài đặt riêng biệt của bạn như cách hiển thị quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua, quảng cáo ẩn hoặc quảng cáo dạng video trong nguồn cấp dữ liệu.
- Quảng cáo trong video không thể bỏ qua: Di chuyển tất cả nội dung của bạn với quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua có thời lượng lên đến 15 giây.
- Thúc đẩy chuyển đổi: Thực hiện nhiều chuyển đổi hơn nữa với quảng cáo video được thiết kế nhằm khuyến khích những nội dung có ý nghĩa với khách hàng của bạn.
lựa chọn Quảng cáo theo trình tự: Bắt đầu câu chuyện của bạn bằng cách hiển thị quảng cáo theo một trình tự cụ thể cho mỗi người xem như quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua, quảng cáo trong luồng không thể bỏ qua, quảng cáo chéo hoặc kết hợp những loại quảng cáo này.
Hãy thử bắt đầu với lựa chọn “Chiến dịch video tuỳ chỉnh”. Bạn cũng có thể thay đổi cài đặt quảng cáo trong khi lên chiến dịch.
Bước 3: Định cấu hình Chiến dịch của bạn
Bây giờ, hãy cùng cấu hình cho chiến dịch của bạn.
Bước 3.1 Chọn Tên
Việc này được sử dụng với mục tiêu chung, vì vậy hãy chọn một tên mô tả rõ chiến dịch của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ quản lý chiến dịch khi bạn bắt đầu có nhiều chiến dịch trong Quảng cáo Google. Để thuận tiện cho việc quản lý chiến dịch nhất, Á Châu Media cũng đặt tên chiến dịch theo ngày bắt đầu chiến dịch.
Bước 3.2 Chọn chiến lược giá thầu của bạn
Giờ bạn cần chọn cách bạn muốn trả cho chiến dịch của mình. Với lựa chọn chiến dịch phụ là “Chiến dịch video tuỳ chỉnh” thì bạn được lựa chọn 2 loại chiến lược giá thầu là
- CPV (Chi phí tối đa mỗi lượt truy cập) : bạn đặt số tiền cao nhất mà bạn muốn trả cho mỗi lượt xem quảng cáo của mình.
- tCPM (CPM mục tiêu) : bạn đặt số tiền trung bình mà bạn muốn trả cho mỗi nghìn lượt quảng cáo hiển thị.
Bước 3.3 Đặt ngân sách ngày và thời gian triển khai
Bắt đầu bằng cách đặt số tiền trung bình bạn muốn chi mỗi ngày.
Tốt nhất là nên bắt đầu với những con số nhỏ. Bằng cách như vậy, bạn có thể kiểm tra và hiệu chỉnh chiến dịch quảng cáo của mình để đảm bảo thu về lợi tức đầu tư cao nhất có thể.
Bạn cũng có thể chọn cách chi theo từng chiến dịch youtube ads nếu bạn có lượng ngân sách chung cho cả chiến dịch với ngày bắt đầu và kết thúc rõ ràng. Hệ thống sẽ tự động phân bổ ngân sách ngày theo lựa chọn của bạn.
Bước 3.4 Chọn bạn
Phần này cho phép bạn chọn nơi bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện. Với tuỳ chọn “Chiến dịch video tuỳ chỉnh” thì Google sẽ mặc định lựa chọn 2 phần là:
- Kết quả tìm kiếm của YouTube (YouTube search results) : Quảng cáo có thể xuất hiện bên dưới kết quả tìm kiếm YouTube. (Lựa chọn mới nhất sẽ là cho phép bạn dùng định dạng quảng cáo TrueView Discovery Ads)
- Video trên YouTube: Quảng cáo sẽ xuất hiện trong video YouTube, trên nhiều kênh và trang chủ YouTube.
Còn lựa chọn tiếp theo sẽ do nhà quảng cáo quyết định:
Cho đối tác video trên Mạng Hiển thị: Điều này có nghĩa là quảng cáo của bạn cũng sẽ xuất hiện trên nhiều đối tác khác của Google, chứ không riêng gì YouTube.
Bước 3.5 Chọn vị trí quảng cáo ngôn ngữ
Đảm bảo rằng bạn chọn chính xác quốc gia và ngôn ngữ mà bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện.
Bước 3.6 Chọn vị trí quảng cáo
Phần này cho phép bạn chỉ hiển thị quảng cáo của mình trên các nội dung phù hợp với thương hiệu của bạn. Phần lựa chọn này đặc biệt quan trọng và sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều khi hiển thị trên những nội dung tiêu cực như bạo lực, chính trị xấu hay sex. Đây cũng chỉ là một trong các bước “nhỏ nhưng có võ” để checklist lập và tối ưu quảng cáo YouTube của Á Châu Media.
Bạn nên đọc kỹ các bước chọn nhằm đảm bảo rằng quảng cáo của bạn sẽ không bị hiển thị ở những nội dung không thích hợp.
Bước 3.7 Chọn nội dung
Phần này đi sâu thêm một chút bằng cách cho phép bạn chọn loại bỏ những danh mục nội dung nhạy cảm, ví dụ như các nhóm video bi kịch và xung đột hoặc các chủ đề xã hội tiêu cực.
Một lần nữa, đừng bỏ qua bước này vì nó có thể đưa bạn vào các thảm hoạ thương hiệu! Bước 4: Lập nhóm quảng cáo và lựa chọn nhắm mục tiêu
Ngay khi bạn đã chọn đối tượng của mình, hãy đảm bảo đặt cho nhóm quảng cáo của bạn một tên gọi. Bằng cách như vậy, bạn sẽ có thể sử dụng chung lựa chọn đối tượng cho những chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
Bước 4 Tạo nhóm quảng cáo và lựa chọn nhắm mục tiêu
Trước khi bạn bắt đầu chọn đối tượng của mình, hãy đảm bảo đặt cho nhóm quảng cáo của bạn một tên mô tả. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể sử dụng cùng lựa chọn đối tượng cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
Google sẽ cho phép chúng ta nhắm mục tiêu theo 2 nhóm là mọi người và nội dung với 5 tuỳ chọn này. Hãy cùng Á Châu Media thử qua 5 tuỳ chọn trên.
Bước 4.1 Nhân khẩu học
Đây là dạng nhắm mục tiêu không thể thiếu trong suốt quy trình làm quảng cáo của bạn.
Quảng cáo cho phép bạn định vị người bạn cần tiếp cận thông qua những tuỳ chọn về giới tính, tuổi và tình trạng của cha mẹ, v.v. Để lựa chọn được đúng đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm hoặc chiến dịch.
Bước 4.2 Chọn phân khúc đối tượng
Trong phần này, Quảng cáo Google cung cấp cho bạn các tuỳ chọn để xác định thị trường mục tiêu hoàn hảo của bạn. Thật đáng để khám phá thị trường và đưa ra những nhắm mục tiêu càng cụ thể càng tốt.
Google sẽ cho bạn 5 lựa chọn mục tiêu ở phần này:
- Nhân khẩu học tổng quát: Ở đây, bạn có thể lựa chọn rõ đối tượng của bạn là nhóm người nào thông qua tình trạng gia đình, kết hôn, giáo dục, tình trạng sở hữu nhà ở và việc
tiếp cận Đối tượng cùng sở thích: nhắm mục tiêu theo đối tượng của bạn đang có những sở thích gì.
- Phân khúc cân nhắc mua hàng và trải nghiệm trong cuộc sống: với lựa chọn này, bạn có thể nhắm mục tiêu theo nhóm người đang có ý định mua hàng.
- Cách họ tiếp cận khách hàng: Đối tượng remarketing
phụ Phân khúc đối tượng bổ sung: nếu đối tượng bạn đang nhắm đến là sự pha trộn của nhiều dạng nhắm mục tiêu khác nhau, hãy chọn nó ở phần này.
- Phân khúc đối tượng tuỳ chỉnh: những người có cụm từ tìm kiếm trên Google, ý định mua, mối quan tâm cụ thể và các tiêu chí phụ
Bước 4.3 Chọn nội dung hiển thị theo từ khoá
Nhập hoặc dán từ khoá mục tiêu của bạn vào khung bằng một từ hoặc cụm từ trên mỗi dòng. Tính năng này cho phép bạn chọn các từ hoặc cụm từ có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn để giúp hiển thị quảng cáo dạng video trên mỗi video đối tượng của bạn quan tâm.
Bạn cũng có thể sử dụng Công cụ ý tưởng từ khoá (Get keyword ideas) giúp chọn những từ khoá liên quan để nhắm mục tiêu.
Bước 4.4 Chọn nội dung hiển thị theo chủ đề
Đơn giản chỉ cần chọn bất cứ chủ đề có liên quan đến hiển thị quảng cáo của bạn với các nội dung cụ thể.
Bước 4.5 Chọn nội dung hiển thị theo vị trí đặt
Giờ chúng ta sẽ chọn những vị trí cụ thể nào bạn mong muốn quảng cáo của mình hiển thị. Ví dụ, nếu bạn đang có sản phẩm mỹ phẩm, bạn có thể liệt kê các kênh YouTube lớn liên quan đến trang điểm và làm đẹp rồi đưa lên phần quảng cáo.
Nếu bạn bỏ trống phần này, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên YouTube hoặc Mạng hiển thị đó cùng với những lựa chọn nhắm mục tiêu khác của bạn.
* Lưu ý: Khi lựa chọn nhắm mục tiêu, bạn không nên sử dụng tệp đối tượng quá lớn (như không nhắm mà chỉ nhắm vào nhân khẩu học) hay quá sâu (nhắm vị trí đặt kèm từ khoá) khi bắt đầu. Cả 2 điều này sẽ khiến quảng cáo của bạn hoặc là CPV quá đặt, hoặc là không chạm được vào các đối tượng tiềm năng.
Bước 4.6 Chọn giá thầu
Sau khi bạn đã chọn mục tiêu rồi, hãy đặt giá thầu của bạn.
Bước 5: Chọn video tiếp thị của bạn
Tiếp theo, sử dụng thanh tìm kiếm để chọn video tiếp thị của bạn. Hoặc, nếu bạn chưa tải lên video của mình, hãy nhấp vào liên kết để tải nó lên YouTube.
Khi video của bạn hiển thị, nhấp vào nó, sau đó chọn loại quảng cáo bạn định sử dụng. Tại đây, bạn có 2 lựa chọn là Quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua và Video trong nguồn cấp dữ liệu. Nếu bạn sử dụng các chiến dịch phụ và chiến lược giá thầu khác thì bạn sẽ có những lựa chọn quảng cáo tương tự ở mục này.
Trong trường hợp ngược lại, chúng ta chọn định dạng “Video trong luồng có thể bỏ qua”. Hãy nhớ rằng, loại hình quảng cáo sẽ đi cùng bảng hiển thị đồng hành trên pc. Vì vậy, trong tình huống này, bạn có thể tải lên một hình ảnh để quảng cáo được hiển thị tốt nhất.
Để kết thúc, nhấp vào mở chiến dịch. Và xin chúc mừng, bạn đã xây dựng thành công chiến dịch quảng cáo YouTube đầu tiên của mình!
3, Những chỉ số nên chú ý sau khi sử dụng YouTube Ads
Sau khi quảng cáo video của bạn xuất hiện, bạn nên xem xét hiệu quả sử dụng của quảng cáo đó. Dưới đây là các chỉ số có trên nền tảng Google Ads:
- Lần hiển thị: Mỗi lần xem quảng cáo có thể tính là một lần hiển thị.
- Lượt xem: Khi một người xem xem xong 30 giây quảng cáo trong luồng có thể bỏ qua (hoặc xoá quảng cáo đó nếu thời lượng dưới 30 giây) , xem toàn bộ video đối với quảng cáo bumper và quảng cáo trong luồng 15s không bỏ qua hay tương tác với quảng cáo của bạn thì hành động được tính là một lượt xem. Mỗi lượt xem quảng cáo video dài hơn 10 giây sẽ tính theo số lượt xem của bạn.
- Tỷ lệ xem: Chỉ số này cho bạn biết tỷ lệ phần trăm người xem đã chọn xem hoặc tương tác với quảng cáo video của bạn.
- Giá mỗi lượt xem (CPV) trung bình: Số tiền trung bình mà bạn phải trả mỗi khi ai đó xem quảng cáo của bạn.
cũng Số lượt chuyển đổi: Số lượt chuyển đổi trên website sau khi xem video.
Hãy định nghĩa chiến dịch thế nào là thành công và biến các mục tiêu ấy thành sự thật thông qua những chỉ số trên kênh của bạn.
Cũng như muốn biết xem đối tượng mục tiêu đang tương tác với kênh của bạn ở mức cao hay thấp, bạn có thể theo dõi tỷ lệ xem và tính toán số người xem chuyển đổi trở thành người đăng ký.
Một chiến dịch quảng cáo trên YouTube được đánh giá là thành công khi thực hiện được những mục tiêu của bạn theo cách tốt nhất có thể và phù hợp với ngân sách mà bạn có. Nhưng nhớ rằng trong khi thực hiện mục tiêu, bạn có thể cần phải đánh giá lại chiến dịch của mình.
Đừng ngần ngại xem xét sự thành công của chiến dịch quảng cáo và có các điều chỉnh nhằm tăng hiệu quả.
Xem thêm:
Xây dựng chiến lược kênh youtube ads