Hướng dẫn chạy Quảng cáo bằng Email Marketing

Không chỉ có việc chạy quảng cáo bằng SMS Marketing đem lại hiệu quả, việc sử dụng việc chạy quảng cáo bằng Email Marketing cũng đem lại hiệu quả tốt. Bạn đã biết gì về hình thức chạy quảng cáo này chưa? Hãy cùng với Tiepthinoidung tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Quảng cáo bằng Email Marketing là gì? 

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn. Những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và khách hàng có thể từ chối nhận email.
Khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm chắc chắn việc gửi email là việc đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Đơn giản là vì email marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing. Nhưng nhiều bạn khi bắt đầu thực hiện việc tạo và gửi email vẫn chưa hiểu được một cách tổng quan nhất về nó, và lợi ích email marketing mang lại cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về loại hình marketing này.

Mục đích lâu dài của email marketing là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách. Đồng thời chiến lược này còn giúp bạn có thêm khách hàng mới, hay kết nối với hình ảnh thương hiệu tương lai.
Do đó, làm email marketing tốt sẽ khuyến khích người nhận hành động, tạo thêm khách hàng tiềm năng và bán hàng được nhiều hơn. Email marketing đã được chứng minh là chiến lược hiệu quả. Ví dụ, Marketing Charts báo cáo 82% marketer đồng ý đây là chiến lược chính để tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Hơn nữa, báo cáo từ Hiệp hội Marketing Trực tiếp cho biết email marketing mang tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao nhất so với các chiến lược khác. Nghiên cứu này chỉ ra rằng email marketing rất đáng để bạn bỏ công sức đầu từ.

Ai nên sử dụng dịch vụ quảng cáo bằng hình thức Email Marketing? 

Vì những giá trị, lợi ích mà email marketing mang lại, nên email marketing rất phù hợp với nhiều đối tượng như:

  • Chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ;
  • Các giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng các lĩnh vực marketing, kinh doanh, tuyển dụng;
  • Các nhân viên marketing, bán hàng, tuyển dụng;
  • Các cá nhân, tổ chức chuyên kinh doanh online;
  • Các startup;

Các loại Email bạn có thể áp dụng khi làm quảng cáo bằng Email Marketing hiện nay:

quảng cáo email marketing
Khi nói đến marketing, email có thể cung cấp nhiều cách giao tiếp với khách hàng tiềm năng, như:

  • Bản tin (newsletter). Loại email marketing này có thể giúp bạn cập nhật người đăng ký với thông tin được lên lịch về sản phẩm và quảng bá nội dung.
  • Chào hàng (sales pitch). Newsletter nhắm đến nhiều người đăng ký còn email chào hàng thì hữu ích trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng. Nó có hiệu quả quảng bá sản phẩm.
  • Khảo sát (survey). Bạn có cần thông tin trực tiếp từ tất cả những người đã mua sản phẩm không? Chỉ cần gửi cho họ khảo sát qua email, bạn sẽ nhận được dữ liệu quý giá từ người dùng trung thành của mình.
  • Thông báo (announcement). Trước khi bạn thay đổi điều gì trong doanh nghiệp – việc đó có thể ảnh hưởng đến người dùng! Tốt hơn là bạn nên gửi email để thông báo cho họ về điều đó. Các thông báo có thể không liên quan đến doanh thu, nhưng bạn vẫn có thể chèn thông điệp để tăng hình ảnh thương hiệu.

Tất nhiên, còn nhiều ví dụ nữa, nhưng danh sách này chỉ cho thấy email marketing là công cụ tuyệt vời như thế nào để tiếp cận với khách hàng.
Hơn nữa, nếu bạn là người dùng WordPress, bạn sẽ rất vui khi biết có nhiều plugin có thể giúp bạn theo dõi và quản lý chiến dịch email marketing, như Constant ContactGetResponse, và ConvertKit.
Tuy nhiên, kết quả vẫn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ hay của nội dung email. Bạn cần phải cẩn thận để tận dụng tối đa nó. Làm thế nào để tối ưu hóa tiềm năng của email marketing? Hãy đọc ngay phần sau, các thủ thuật tạo chiến dịch email marketing thành công.

Những lợi ích mà quảng cáo bằng hình thức Email Marketing là gì? 

email marketing
Nhớ lại những năm đầu của internet, email là nền tảng được sử dụng nhiều nhất để mọi người giao tiếp với nhau. Nhưng ngày nay nhiều người nghĩ email đã chết do sự phát triển của mạng xã hội.
Nhưng hóa ra điều này hoàn toàn sai. Dù mạng xã hội là nơi thuận tiện để mọi người giao tiếp nhưng email vẫn được sử dụng rộng rãi, vì nó có nhiều chức năng không thể thay thế:

  • Bạn có thể tạo bản tin gọn nhẹ, chèn call to action và sử dụng kết hợp các chiến dịch marketing khác.
  • Email marketing sẽ gắn kết thương hiệu với khách hàng, xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn và tạo dựng niềm tin theo thời gian.
  • Bạn có thể phân khách hàng/ đối tượng theo tiêu chí và gửi nội dung phù hợp tới từng người hoặc với buyer persona.
  • Giao tiếp gần gũi hơn với đối tượng mục tiêu, đây là điểm thiết yếu trong việc xây dựng mối quan hệ và niềm tin.

Vì sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, thật khó để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật. Nhưng email marketing đã luôn là kênh tốt nhất làm tăng cơ hội để thương hiệu của bạn được chú ý. Hơn nữa, tất cả email đều áp dụng A/B testing, để tăng hiệu quả.
Thống kê cũng chứng minh rằng nền tảng này sẽ không biến mất trong tương lai gần. Năm 2017 chứng kiến sự gia tăng người sử dụng email ở nhóm 12-17 tuổi từ 69% lên 82%.
Cho nên đã có 3,7 tỷ người dùng email toàn cầu trong năm 2017 và nhiều chuyên gia cho rằng con số này sẽ đạt 4,3 tỷ vào năm 2022. Tất cả những xu hướng tích cực này dẫn đến một con số đáng kinh ngạc: 293 tỷ email được gửi mỗi ngày (2019).
Xem thêm: Dịch vụ Booking quảng cáo

Lợi ích khi sử dụng hình thức quảng cáo bằng Email marketing:

Chi phí marketing cực thấp

So với các hình thức marketing khác, đặc biệt là marketing truyền thống thì email marketing giúp người làm marketing tiết kiệm tối đa chi phí có thể mà hiệu quả còn tuyệt vời hơn cả hình thức marketing truyền thống.
Một chiến dịch marketing truyền thống chỉ với thư giấy thôi cũng có thể ngốn nhiều tiền của người làm marketing, tuy nhiên, với email marketing thì có khi chẳng tốn xu nào, mà nội dung mail lại đẹp, tùy biếnđược. Tuyệt vời hơn cả, email marketing luôn hướng tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu do vậy sẽ càng làm cho khách hàng và công ty ngày càng gắn kết với nhau hơn

Tạo điều kiện thúc đẩy bán hàng

Trong công việc hàng ngày, hầu hết mọi người đều giao dịch, trao đổi với nhau qua email. Các doanh nghiệp biết cách sử dụng email đúng cách, đúng lúc, đúng thời điểm đặc biệt đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thì khả năng bán hàng sẽ tăng lên nhiều. Cơ hội để biến một khách hàng tiềm năng thành khách hàng mới và sau hết là khách hàng trung thành sẽ cực hoàn hảo nếu doanh nghiệp tuân thủ đúng các yêu cầu cần thiết của một email marketing.

Hỗ trợ phân tích, báo cáo

Hầu hết các phần mềm email marketing đều hỗ trợ công cụ theo dõi, phân tích và báo cáo kết quả phản hồi từ người nhận mailtức thì tới cho người gửi mail như: số người nhận mail, số mail bị trả về, số người mở mail…
Thông qua những chỉ số đó, người gửi mail sẽ có cơ sở để phân tích, đánh giá kết quả chiến lược email marketing của mình và tiến hành điều chỉnh để các chiến dịch sau đạt hiệu quả hơn;

Tự động hóa chiến dịch gửi email marketing

Một trong những điểm khác biệt lớn với marketing trực tiếp, email marketing có thể hoạt động một cách tự động thông qua các phần mềm chuyên dụng. Công ty bạn có thể dễ dàng lập lịch gửi email theo những mốc thời gian do bạn đưa ra sao cho phù hợp với khoảng thời gian mà khách hàng hay check mail.

Sự khác biệt giữa hình thức chạy quảng cáo bằng Email Marketing và Email Spam: 

HÌNH THỨC QUẢNG CÁO EMAIL MARKETING

Xem xét ở khía cạnh của đối tượng nhận mail

+ Với Email marketing: Đối tượng nhận mail là những người mà họ biết tới người gửi mail và họ thích thú với nội dung, giá trị của email mà người gửi mang đến cho họ.
+ Với Email Spam: Đối tượng nhận mail là những người mà họ không biết gì về người gửi mail. Đặc biệt họ không thích thú, họ khó chịu với nội dung mà người gửi mail truyền tải tới họ;

Ở khía cạnh người gửi mail

+ Với Email marketing: Người gửi mail mong muốn giữ liên lạc với các nhóm khách hàng mục tiêu, thúc đẩy họ hành động, liên lạc lại với người gửi mail bằng những thông tin hữu ích với họ và cuối cùng là lôi kéo họ trở thành khách hàng của người gửi mail.
Với mỗi chiến dịch, người gửi mail phân loại nhóm khách hàng và thiết kế nội dung, thông điệp mail sao cho có giá trị, mang lại lợiích và đặc biệt là phải phù hợp với nhốm khách hàng đó.
+ Với Email Spam: Người gửi mail muốn thông điệp bán hàng, quảng cáo được gửi tới càng nhiều người càng tốt, họ chỉ quan tâm tới số người nhận mail, số người mở mail mà chẳng hề quan tâm tới thái độ của người nhận ra sao. Chính vì vậy, mail của người gửi thường bị bộ lọc chặn và liệt vào nhóm blacklist và họ không còn cơ hội để gửi mail tới người nhận trước đó nữa.
Xem thêm: Hướng dẫn chạy google ads từ a-z

Một số thủ thuật giúp cho chiến dịch hình thức quảng cáo bằng Email Marketing hiệu quả có thể kể đến: 

Thu thập danh sách email chất lượng

quảng cáo bằng email marketing
Trước hết, cho dù bạn có hiểu chiến lược email marketing của mình đến đâu, sẽ không có ý nghĩa nếu không có danh sách email. Và quan trọng hơn cả, cách làm email marketing tốt nhất là có được danh sách email tự nhiên.
Cách tốt nhất để xây dựng danh sách là người nhận đồng ý nhận tin nhắn. Việc mua hoặc thuê danh sách email từ bên thứ ba và sử dụng mà không được khách hàng cho phép sẽ gây khó chịu và thậm chí có thể vi phạm pháp luật.
Cách làm email marketing này phụ thuộc vào việc người đăng ký hợp lệ. Nếu bạn liên hệ với những người không đồng ý một cách rõ ràng từ trước, hoặc không hề quan tâm đến sản phẩm hoặc trang web của bạn, hiệu suất của chiến dịch rất có thể sẽ giảm. Hơn nữa, người dùng cũng có thể report email của bạn là spam.
Có một điều cũng đặc biệt quan trọng là kể từ khi ban hành Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) thì đòi hỏi bạn phải có sự đồng ý của người dân Châu Âu trước khi được phép tiếp cận với họ bằng email campaign. Nếu bạn không tuân thủ các nguyên tắc này, bạn có thể bị kiện hoặc bị phạt tiền. Cách lập danh sách tốt nhất là thông qua một trang blog. Đây là nền tảng tuyệt vời để chia sẻ gì đó mới, tăng nhận diện thương hiệu và thu hút người đọc mới.
Bạn cần nắm bắt cơ hội này và biến những khách truy cập blog này thành người đăng ký. Ví dụ, bạn có thể sử dụng form chọn tham gia hoặc cửa sổ bật lên trên blog của mình. Form đăng ký là một trong những cách để nhận được sự đồng ý của khách truy cập. Hãy hỏi xem họ có quan tâm đến việc nhận tin tức về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin khác không. Đây là cách chúng tôi đã làm trên Hostinger.
Bạn cũng có thể sử dụng các ưu đãi để thu hút khách truy cập vào danh sách email. Ví dụ, bạn có thể cung cấp ebooks, PDF miễn phí, webinars hoặc insights hữu ích để đổi lấy địa chỉ email. Marketing trên mạng xã hội cũng có thể giúp bạn. Bạn có thể thêm ứng dụng nút đăng ký email vào trang Facebook của mình và tiếp cận đến đối tượng cụ thể. Ngoài ra, trong bài post trên mạng xã hội, bạn có thể mời những người theo dõi bạn vào danh sách nhận tin tức.

Hiểu về hành trình khách hàng

quảng cáo bằng email marketing
Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, có một tiến trình gọi là hành trình khách hàng được chia thành ba bước – Nhận thức, Đánh giá và Chuyển đổi. Mỗi bước chỉ ra nhu cầu khác nhau của khách hàng nên sẽ có những mẹo về email marketing khác nhau cho từng giai đoạn.
Nhận thức sẽ là giai đoạn đầu tiên của trải nghiệm khách hàng. Mọi người nhận ra họ cần giải pháp cho một vấn đề cụ thể và sau đó họ bắt gặp sản phẩm của bạn.
Bước marketing đầu tiên với những khách hàng này là gửi email đón chào họ. Đừng thúc đẩy họ mua sản phẩm của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách giới thiệu những thứ bạn cung cấp cũng như giá trị công ty bạn cho thật chính xác.
Trong bước Đánh giá, khách hàng tiềm năng đã biết về sản phẩm của bạn nhưng sẽ chưa quyết định nếu không biết sản phẩm đó tốt nhất hay chưa. Bây giờ, đây là cơ hội để bạn chứng minh tại sao sản phẩm của bạn hơn đối thủ bằng cách hiển thị thông tin khác nhau bao gồm giá, hiệu suất, đánh giá, v.v.
Bạn cũng có thể giới thiệu các video demo, webminars hoặc case studies từ doanh nghiệp của mình. Và nếu có thể, hãy cho họ dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.
Email trong bước Chuyển đổi sẽ khác vì khách hàng tiềm năng đã quyết định chọn công ty bạn rồi. Hãy cung cấp thông tin post-sale (sau khi bán) thật rõ ràng, bao gồm hướng dẫn cũng như các mẹo và thủ thuật.

Có mục tiêu rõ ràng khi thực hiện bất kỳ chiến dịch Email Marketing nào

Cách làm email marketing tốt không thể thiếu việc tạo chiến dịch mail marketing bằng danh sách của bạn. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn nên biết mục tiêu của mình là gì.
Có được mục tiêu rõ ràng là yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt là khi chạy marketing campaign. Bạn cần nhiều mục tiêu khác nhau cho mỗi khách hàng. Một số cách làm email marketing và mục tiêu của nó là:

  • Chào mừng những người đăng ký mới – tại đây bạn có thể tạo chiến dịch cơ bản để họ biết về doanh nghiệp, giá trị và văn hóa của công ty bạn
  • Tăng cường tương tác – bắt đầu xây dựng niềm tin của khách hàng bằng cách gửi những mail có nội dung chất lượng hoặc quảng bá về webinars. Bất cứ sản phẩm nào có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với khách hàng đều đáng được tận dụng.
  • Tạo niềm tin từ những người đăng ký hiện tại – bạn có thể cung cấp thêm nội dung đã được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng để tăng cường sự trung thành của họ.
  • Tương tác lại với những người đăng ký không hoạt động – bạn có thể xây dựng chiến dịch nhắm mục tiêu đến những khách hàng không hoạt động gần đây

Một trong những cách làm email marketing quan trọng nhất và tốt nhất là theo dõi những chiến dịch đang hoạt động như thế nào. Đổi lại sẽ giúp bạn hiểu đối tượng của mình và cải thiện những chiến dịch.
Những dịch vụ email marketing dành phần lớn thời gian trình bày các số liệu có sẵn trong analytics dashboard.
Nếu dịch vụ email marketing không hiển thị số liệu thống kê nào, bạn có thể sử dụng Google Analytics hoặc thông tin trên mạng xã hội như Facebook Insights để giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng.
Tại đây bạn có thể tìm hiểu dữ liệu cụ thể về đối tượng của mình như vị trí địa lý, độ tuổi và một loạt các thông tin khác. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để tăng cường chiến dịch của mình.
Bạn cần phân chia đối tượng của mình để gửi email nhắm đến đúng đối tượng. Ví dụ, bạn có thể phân chia như sau:

  • Vị trí địa lý – bạn có thể phân chia đối tượng dựa trên vị trí của họ. Từ đó cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm hợp lý hơn.
  • Độ tuổi – ngày nay, mọi người ở mọi độ tuổi đều sử dụng internet nên bạn cần phân chia họ cho phù hợp. Điều này cho phép bạn có thể chọn phong cách phù hợp khi gửi email.
  • Persona – khi bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm, bạn sẽ thấy hình mẫu người mua (buyer persona). Đây là cách để hiểu những nhu cầu khác nhau và từ đó đề xuất có giá trị đến khách hàng. Cách này có thể giúp bạn tìm ra giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho người mua.

Xác thực email, tránh bị đánh dấu spam


Bạn không muốn email của mình bị cho vào thư mục spam đúng không? Thư bị gắn nhãn là nguy hiểm và đáng lo ngại cho hộp thư đến của người nhận là cơn ác mộng đối với mọi marketer.
Đó là lý do tại sao bạn cần xác thực email của mình. Quá trình này gồm cải thiện danh tiếng cho tên miền email tốt hơn để ISP có thể nhận ra bạn là nguồn hợp lệ. Đây thực sự là biện pháp bảo mật để đảm bảo bạn không phải là kẻ lừa đảo.
Bạn có thể xác thực email của mình bằng DKIM (DomainKeys Identified Mail), SPF (Sender Policy Framework), Sender ID và DMARC. Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ email marketing như MailChimp để cung cấp xác thực cho địa chỉ email.
Ngoài ra, hãy chỉ gửi những nội dung hữu ích và thú vị cho khách hàng. Bạn có bao giờ kiểm tra hộp thư đến của mình và ghét những tin nhắn spam như vậy chưa? Khách hàng sẽ cảm thấy như vậy nếu bạn cũng spam họ.
Trên đây là tổng hợp thông tin về việc quảng cáo bằng Email Marketing. Nếu như bạn cần hỗ trợ thêm thông tin hay dịch vụ quảng cáo nào của chúng tôi, hãy liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *