Google Display Network (Quảng cáo mạng nội dung) cho phép các nhà quảng cáo đặt banner, flash trên các trang mạng nội dung liên kết với Google. Google Display Network có nội dung về những chủ đề cụ thể như: kinh tế, tin tức, thể thao, ôtô, dịch vụ giải trí, chia sẻ video… nằm trong hệ thống mạng liên kết của Google. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên những website này đồng thời!
Làm sao để có thể chạy quảng cáo Google Display Network? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Google Display Network là gì?
GDN là viết tắt của Google Display Network một hệ thống mạng lưới gồm các trang web lớn là đối tác của google cho phép ta sử dụng GDN có thể quảng cáo banner về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Google Adwords (google ads ) có hai hệ thống quảng cáo khác nhau là Search và Display. Bạn cần phân biệt giữa Google search network và display network.
Google Search Network là dạng quảng cáo trả phí trực tuyến phổ biến nhất, đặt ads ở vị trí “đắc địa” của Google. Người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy bạn khi họ tìm kiếm từ khóa. Trang quảng cáo của bạn sẽ hiển thị dưới kết quả tìm kiếm organic. Đồng thời có thêm ít nội dung CTA so với kết quả tìm kiếm organic thông thường khác.
Tuy nhiên, Google Display Network (GDN) thì thụ động hơn. GDN chèn ads vào những website được tuyển chọn kỹ lưỡng. Người dùng có thể thấy khi mua sắm, truy cập hay đọc tin tức. Google ads dạng này nghiêng về hình ảnh, banner, media và một số câu từ lôi cuốn thu hút.
Ưu điểm của hình thức quảng cáo Google Display Network
Tiếp theo, Tiepthinoidung xin liệt kê các lợi ích không thể bỏ qua của Google Display Network, để các bạn hiểu tại sao các ông lớn trong ngành liên tục đổ tiền vào kênh quảng cáo này:
1. Đa dạng mẫu quảng cáo: ảnh tĩnh, ảnh GIF, text, video…
2. Khả năng tiếp cận lớn => Độ phủ thương hiệu cao
3. Gia tăng uy tín và tầm ảnh hưởng của thương hiệu
4. Do người dùng chủ động chọn đối tượng, cho nên có thể tùy biến theo chiến lược kinh doanh mà đi theo con đường ngách hoặc đánh thẳng mặt đối thủ
5. Dễ dàng trong việc thay đổi mẫu quảng cáo, thông điệp quảng cáo theo từng chiến dịch
6. Mở rộng tệp khách hàng nhanh nếu biết cách chạy trên những bài viết, website cùng lĩnh vực hoặc cận lĩnh vực. Ví dụ: Quảng cáo dịch vụ luật thành lập doanh nghiệp trên những trang kinh tế.
7. Remarketing (tiếp thị lại) đối với những người đã vào website của mình để xem sản phẩm để tăng touch point (điểm tiếp xúc với khách hàng). Từ đó gia tăng khả năng mua hàng.
8. Hỗ trợ cho SEO
Với từng đấy lí do thôi chắc cũng đủ để bạn tìm hiểu và chạy thử quảng cáo GDN rồi chứ?
Nhược điểm của hình thức quảng cáo Google Display Network
Có rất nhiều lý do khiến bạn nên cân nhắc đến Google Display Network nhưng trước khi đưa ads này vào chiến dịch quảng cáo của mình thì bạn cũng nên biết một số nhược điểm sau đây.
1. Không thể kiểm soát hiển thị ads
Bất lợi đầu tiên là bạn không thể kiểm soát website nào sẽ hiển thị ads của bạn.
Google luôn nỗ lực đặt ads ở những website liên quan nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi lúc ads của bạn sẽ hiển thị trên website xấu. Mặc dù có thể ngăn chặn website nào sẽ đăng quảng cáo nhưng bạn phải tự add thủ công trong phần cài đặt chiến dịch.
Điều này có nghĩa là bạn phải tự kiểm tra 2 triệu website để ads không xuất hiện trên những website độc hại, khiến không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu mà còn đem về nguồn traffic kém chất lượng.
2. Ads không liên quan đến website
Do không thể kiểm soát website đăng quảng cáo nên bạn sẽ gặp phải vấn đề khác là sự liên quan.
Google cũng không ngừng đánh giá nội dung của website để hiển thị ads phù hợp với nội dung đó. Nhưng trên thực tế không phải lúc nào cũng được vậy!
Tương tự thì cách duy nhất là bạn tự ngồi lọc và loại bỏ những trang web không liên quan trong cài đặt chiến dịch. Còn không thì cách tốt nhất là mua banner từ chính website mà bạn muốn.
3. Bạn không thể điều chỉnh hành vi của khách hàng
Một vấn đề khác của GDN là bạn khó mà nhắm vào đối tượng khách hàng cụ thể.
Ví dụ bạn kinh doanh tivi thì bạn sẽ muốn tập trung vào người dùng muốn mua tivi và đang tìm kiếm thông tin chi tiết về mặt hàng này. Đối với Google search network, bạn chỉ cần thêm từ khóa như “mua tivi” vào cụm từ tìm kiếm.
Tuy nhiên trong GDN thì không đơn giản như vậy. Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với bất kỳ ai, dù họ có muốn mua tivi hay không.
Vị trí quảng cáo Google Display Network
Quảng cáo trên Google Display Network cho phép bạn xuất hiện trên hơn 2 triệu website. Nó giúp bạn tiếp cận hơn 90% người dùng Internet một con số khổng lồ phải không nào. Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị tại nhiều website, app di động và video. Còn quảng cáo hiển thị như thế nào sẽ tùy thuộc vào bạn đặt mục tiêu cho chiến dịch ra sao chẳng hạn:
- Tìm từ khóa và chủ đề liên quan
- Chọn website và trang cụ thể
- Hướng đến khách hàng cụ thể dựa trên sở thích, nhân khẩu và lịch sử họ có ghé thăm website không.
Lưu ý rằng tùy vào targeting bạn lựa chọn mà vị trí đặt ads có thể liên quan hoặc không hề liên quan gì đến nội dung ads của bạn. Bạn có thể hiển thị ads với người dùng truy cập website bằng thiết bị iPhones, Android, tablet hoặc app mobile.
Phương thức hoạt động Google Display Network là gì?
- Quảng cáo theo ngữ cảnh
Đây là thủ thuật dựa trên từ khóa hoặc chủ đề mà bạn đã chọn. Nhằm để tăng cơ hội hiển thị ads trên website, app và trang web có nội dung liên quan. Google luôn không ngừng phân tích chủ thể chính của các website đăng quảng cáo.
Dựa trên nội dung, ngôn ngữ, cấu trúc liên kết và cấu trúc trang. Nếu từ khóa hay chủ đề của bạn trùng với chủ thể của website thì Google ads sẽ chọn website đó đăng quảng cáo của bạn.
- Chọn chính xác website
Với Placement targeting, bạn có thể chọn website, video và app từ hệ thống website của Google Display Network. Để hiển thị quảng cáo chứ Google sẽ không tự động chọn website cho bạn như từ khóa hay chủ đề.
5 Lý do chọn Google Display Network là gì?
Đi đến đây có lẽ bạn đã phần nào hiểu được GDN là gì và hoạt động như thế nào. Giờ tôi sẽ phân tích lý do tại sao bạn nên chọn Google Display Network . Lợi ích nổi bật của GDN đối với doanh nghiệp bao gồm:
1. Tiếp cận người dùng
Lợi thế rõ ràng nhất của GDN là độ bao phủ rộng. Với hơn 2 triệu website đăng ký GDN, ads của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện & click vào nhiều hơn.
Trong khi dùng Google ads thông thường, ads chỉ hiển thị khi người dùng truy cập vào Google và gõ tìm từ khóa nào đó. Nếu bạn dùng GDN thì người dùng sẽ thấy ads của bạn kể cả khi họ không tìm kiếm bằng Google. Đây là lợi thế cực kỳ lớn vì sẽ có nhiều người nhìn thấy ads của bạn hơn.
2. Giảm bớt chi phí CPC
So với Google search thì CPC trên Google Display Network thường rẻ hơn. Nghĩa là bạn vẫn nhắm vào khách hàng tiềm năng mà không phải tốn số tiền khổng lồ. GDN là lựa chọn thay thế tuyệt vời dành cho những bạn muốn tiết kiệm ngân sách.
3. Nhiều mức giá để chọn lựa
PPC (Pay-per-click) là cách trả phí quen thuộc nhất khi advertiser phải trả phí cho mỗi lượt click. Nhưng với Google Display Network thì bạn có thể đổi qua CPM (cost per mile). CPM có thể sẽ có lợi hơn cho nhà quảng cáo vì chi phí này dựa trên mỗi lần 1000 view thay vì mỗi lần click. Đây là cách tối ưu để tiết kiệm chi phí và tăng ROI bằng ads hiệu quả.
4. Ads hình ảnh
Không như ads search thông thường toàn là chữ, với GDN bạn có thể dùng hình ảnh mang tính tương tác cao. Không chỉ vậy, bạn còn có thể chọn ảnh động để ads hiệu quả hơn. Khi đặt ở đúng website, ad hình ảnh sẽ giúp tăng đáng kể CTR và conversion cao hơn so với các ads có dạng chữ đơn thuần.
5. Remarketing Ads
Một trong những tính năng mạnh nhất của GDN là quảng cáo bám đuôi hay còn gọi là remarketing ads.
Nếu bạn chưa bao giờ dùng thủ thuật này trước đây thì bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội không chỉ khiến khách hàng chuyển đổi mà còn cực kỳ tiết kiệm chi phí. Giả sử người dùng truy cập vào website của bạn thông qua ad PPC nhưng không chuyển đổi thì bạn sẽ cho rằng mình đã bỏ lỡ lead này rồi và đã đến lúc chuyển sang người dùng tiếp theo?
Sai lầm!
Với sức mạnh của quảng cáo bám đuôi, bạn có thể tạo ra chiến dịch mới chỉ nhắm đến người dùng đã từng ghé thăm website của bạn. Với GDN, website sẽ tracking user thông qua cookies và hiển thị quảng cáo của bạn sau khi người dùng truy cập vào website. Cách này không chỉ rẻ mà còn có khả năng giúp bạn lấy lại lượng lead tưởng chừng đã mất và khiến khách hàng chuyển đổi.
Nếu sản phẩm của bạn không ngừng hiển thị khi người dùng lướt web, dần dần họ sẽ bị thuyết phục và chuyển đổi mà thôi.
Định dạng hiển thị của quảng cáo Google Display Network
#1. Định dạng quảng cáo GDN
GDN có 3 kiểu định dạng chính là Text, Video và Ảnh.
1. Định dạng Text: Dành cho những người không có hình ảnh nhưng vẫn muốn tạo quảng cáo GDN. Hình thức này Uplevo khuyên các bạn không nên sử dụng, do khó đạt được hiệu quả.
2. Định dạng Video: Hình thức quảng cáo GDN này rất ít người dùng vì không phổ biến và hiệu quả không cao. Hơn nữa lại có thêm loại hình quảng cáo Video khác nổi trội hơn là Youtube Ads
3. Định dạng Ảnh: Đây là lại quảng cáo GDN phổ biến nhất. Có thể chia làm nhiều kiểu thể thoại khác nhau như ảnh tĩnh, ảnh GIF hay Banner đủ bộ, Quảng cáo đáp ứng nhanh…
#2. Không gian hiển thị của Google Display Network
Thiết lập chiến dịch Google Display Network
Bước 1: Bắt đầu chiến dịch
Bước đầu tiên là chọn tự tạo chiến dịch hay dùng chiến dịch do Google thiết kế dựa trên mục tiêu bạn đề ra trước đó. Bài viết hôm nay sẽ hướng đến những bạn muốn tự thiết lập chiến dịch theo cách thủ công.
Lưu ý rằng cài đặt mặc định chỉ được thiết lập khi bạn chọn mục tiêu từ trước. Nếu muốn cài đặt thủ công, bạn nhấn chọn “No Marketing Objective”. Chọn bạn có mục tiêu tiếp thị hay không
Tiếp theo, màn hình sẽ hiển thị tương tự như bên search. Bạn chọn vị trí địa lý mà quảng cáo nên và không nên xuất hiện, phương pháp đặt giá thầu, ngân sách, thời gian chạy ad …
Lưu ý cài đặt mặc định của bidding là CPC thủ công với tùy chọn Enable Enhanced CPC.
Thủ thuật này cần bật chế độ theo dõi chuyển đổi của Adwords. Tôi thích tự quản lý thủ công bid hơn là để Adwords làm thay, do đó tôi sẽ không check vào ô này.Display cũng có phần tùy chọn địa điểm và số điện thoại, bạn có thể chọn dùng hay không.
Bước 2: Định dạng ads
Điểm khác biệt lớn nhất giữa GDN và GSN là ads display có nhiều kích thước hiển thị khác nhau nên tốt nhất bạn cần tạo phiên bản ad tương thích với mọi kích thước và định dạng sẵn có vì bạn không biết trước rằng kích thước quảng cáo nào sẽ được hiển thị và click vào nhiều nhất.
Ads hình ảnh
Đầu tiên, bạn cần tạo hình ảnh theo kích thước ad mong muốn. Một số kích thước ad tương tự nhau như 300 x 200 và 336 x 280. Bố cục này sẽ tương tự với ads hình vuông, banner và skyscraper.
Tự thiết kế ads hình ảnh và tải lên AdWords sẽ sáng tạo, thú vị hơn cũng như kiểm soát được chất lượng và định dạng của quảng cáo. Nhưng nếu bạn không thể tự làm thì Google cũng cung cấp công cụ tạo display ads dựa trên trên ads chữ sẵn có hoặc bằng wizard.
Responsive Ads
Kể từ đầu tháng 2/2017, bạn không thể tạo ads text trong Google Display Network, thay vào đó sẽ là “responsive ads”. Responsive ads tự động thay đổi kích thước, nội dung và định dạng để vừa khít với khung quảng cáo bất kỳ.
Ví dụ responsive ad của bạn sẽ dưới dạng ad banner trên trang này nhưng lại là ad chữ động ở trang khác do quảng cáo tự động thay đổi để vừa với không gian website và phù hợp với mục tiêu tiếp thị.
Như vậy responsive ads có thể tăng độ phủ sóng và ảnh hưởng nhưng đồng thời tiết kiệm thời gian cho bạn. Giờ bạn có hai sự lựa chọn là tạo image ads hoặc responsive ads.
Bạn sẽ nhập thông tin cho responsive ad bao gồm:
- Tiêu đề ngắn (25 ký tự)
- Tiêu đề dài (90 ký tự)
- Mô tả (90 ký tự)
- Tên doanh nghiệp (25 ký tự)
- URL cuối cùng
- Tải hình ảnh
Trong trường hợp bạn tự tải ảnh thì miễn là hình ảnh theo đúng hướng dẫn thì có thể đăng trực tiếp, lưu ảnh lại và tiếp tục. Tuy nhiên nếu bạn muốn lấy hình từ website hay nguồn ảnh nào khác thì bạn sẽ phải cân nhắc tỷ lệ và kích thước hình ảnh.
Bước 3: Thêm thông điệp
Trong chiến dịch GDN non-marketing, bạn cần phải rút ngắn gọn thông điệp của mình. Người dùng không có chủ đích tìm kiếm mặt hàng bạn quảng cáo khi ads xuất hiện; do đó thông điệp nên hướng về thương hiệu hơn là bán một sản phẩm cụ thể.
Nhiều ads Google Display Network không có CTA cụ thể thay vào đó là ads củng cố hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, đừng nên nhồi nhét nội dung vào ads hình ảnh. Kích thước ads cũng rất đa dạng và phù hợp với nhiều thiết kế khác nhau.
Do đó bạn nên linh hoạt thay đổi nội dung thông điệp để chữ không quá chiếm diện tích trong bất kỳ kích thước nào.
Tốt nhất là ưu tiên nội dung phân biệt rõ ưu thế của bạn so với đối thủ hoặc theo trào lưu như khuyến mãi máy lạnh vào mùa hè để nhanh chóng lôi kéo khách hàng.
Bước 4: Landing Page
Lý tưởng nhất là mỗi CTA hay tin khuyến mãi nên có một landing page riêng để đầu tư nội dung & hình ảnh phù hợp cũng như theo dõi hành vi của người dùng dễ dàng hơn là chỉ điều hướng về trang chủ.
Ngoài ra trên landing page nên có nhiều hơn một CTA để người dùng tương tác như nhấn gọi, chat hay điền form. Một lưu ý quan trọng là bạn nên thiết kế thông điệp trên landing page rõ ràng, dễ nhận diện và trùng khớp với nội dung của ads. Bạn đang trả phí cho mỗi lần nhấp chuột vậy nên hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng landing page để có thể khuyến khích người dùng thực hiện những bước tiếp theo.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Google Display Network để đạt được hiệu quả tối ưu khi sử dụng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn công ty nào để thuê Google Display Network thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn.
Xem thêm:
Google adwords
Mẹo chạy quảng cáo Google Display Network hiệu quả