Facebook là một trong những nơi đáng giá nhất trong không gian kỹ thuật số hiện nay bởi lượng người dùng khổng lồ và các tính năng đa dạng hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua việc phát triển Content – nội dung. Và để phát triển được nội dung thì không thể thiếu những công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook. Tại sao lại như vậy? Công thức nào phổ biến và đem lại hiệu quả?
Dịch vụ quảng cáo tiếp thị qua Facebook
Với khoảng 1.13 tỷ người dùng truy cập mỗi ngày, Facebook chắc chắn là mảnh đất kinh doanh “màu mỡ” mà những người làm Marketing muốn khai thác triệt để. Facebook là công cụ giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng dễ dàng. Không chỉ vậy, Facebook còn có thể tạo ra cộng đồng người sử dụng sản phẩm, dịch vụ, giúp thương hiệu của doanh nghiệp được lan truyền mạnh mẽ hơn.
Việc phát triển Nội dung đã đang và sẽ là thứ quan trọng cho thị trường trực tuyến để tồn tại và hoạt động đúng hướng. Nhiều doanh nghiệp không thể phát triển doanh nghiệp thành công do họ không có khả năng tận dụng nội dung. Chiến lược nội dung phù hợp được quảng bá chiến lược trên mạng truyền thông xã hội (tiêu biểu như Facebook) có thể biến bất kỳ doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn nào trở thành nhà thống trị trên nền tảng mạng xã hội. Thông thường, bạn đăng nội dung lên Facebook để:
- Tương tác
- Định hướng (educate)
- Bán hàng
Dạng khách hàng bạn có thể bắt gặp trên Facebook
Người dùng ấn thích bài viết trên Facebook của bạn có được coi là khách hàng tiềm năng không? Câu trả lời là không! Họ ấn thích không đồng nghĩa với việc họ hứng thú với sản phẩm của bạn, rất có thể họ chỉ đi “Like dạo” hoặc ấn thích vì hình ảnh bắt mắt.
Khách hàng tiềm năng từ Facebook được hiểu là những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn và họ đã để lại thông tin cá nhân bằng nhiều cách như: điền vào biểu mẫu để tải xuống ebook, yêu cầu dùng thử hoặc hoàn thành mẫu khảo sát.
Những Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook phổ biến
Content hay có lẽ là một khái niệm khó có thể định nghĩa một cách chính xác được. Không ai có thể khẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ là chuẩn mực quyết định nội dung bài viết đó là rất hay, hay không phải ai cũng biết cách viết và viết sao cho hiệu quả. Dưới đây những công thức chuẩn và phổ biến nhất hiện nay ban có thể tham khảo
Xem thêm:
Dịch vụ viết bài thuê giá rẻ, chất lượng tại các tỉnh miền Nam
Dịch vụ sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp tại Hà Nội
1: Công thức (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)
Trong giao tiếp, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy.
Được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và được công bố vào tháng 8 năm 1948, AIDA có thể xem là một trong những công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing.
Đặc biệt, nó được sử dụng từ xa xưa để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang bán hàng, các trang landing page, và nhiều hơn nữa.
Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc :
- Sự chú ý – Attention
- Duy trì sự quan tâm – Interest
- Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
- Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action
Ví dụ:
[FREE GIFT] TÀI LIỆU ONPAGE VÀ CONTENT CHUẨN SEO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU => Attention
Bộ Tài liệu hoàn toàn miễn phí này sẽ có ích với bạn:
– Như bạn đã biết, Google ngày càng tập trung đánh mạnh vào yếu tố Onpage và Content.
– Có File Checklist các bước cụ thể, việc tối ưu Onpage và Content của bạn sẽ nhân đôi hiệu quả và có quy trình, tiết kiệm hơn về mặt thời gian.
Hướng dẫn các bước Tối ưu cực kỳ chi tiết trong bộ tài liệu hoàn toàn Free này! => Interest
Số lượng có hạn. Chỉ dành cho 100 người đăng ký đầu tiên! => Desire
Bấm đây để nhận ngay! => Action.
2: Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook _ 5A (Aware – Attitude – Act – Act again – Advocate )
Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:
- Awareness – Nhận biết
- Appeal – Khả năng thu hút
- Ask – Tìm hiểu
- Action – Hành động
- Advocate – Ủng hộ thương hiệu
Cách viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và copywriter nói riêng.
Nếu nói đây là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại Marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.
Điểm khác biệt giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là: Mô hình này không các bước, phải diễn ra theo đúng quy trình.
Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh hoạt cao cho cấu trúc bài viết của bạn mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên phức tạp bởi những micro moment như hiện nay, thì khách hàng của bạn có thể nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.
Song, để làm được như vậy, thương hiệu của bạn cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt hơn và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.
3: Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook _ 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
4C được xem là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên một bài content hay, thu hút người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp bí ý tưởng, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng một bài viết hiệu quả.
Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố:
1/ Clear – Rõ ràng
Ralph Waldo Emerson định nghĩa sự rõ ràng như sau: Viết rõ nghĩa là viết không chỉ để người đọc hiểu bạn mà còn làm sao để thông điệp của bạn đã truyền tải không bị hiểu lầm”.
Lời khuyên: Hãy tổng hợp các tài liệu dài thành các phần nhỏ được tổ chức hợp lý, mỗi phần có tiêu đề riêng của nó.
2/ Concise – súc tích
Súc tích không hoàn toàn có nghĩa là ngắn gọn mà nói một cách chính xác thì “súc tích” nghĩa là kể câu chuyện hoàn chỉnh bằng ít từ nhất có thể, không lan man, không dư thừa, không lặp lại khi không cần thiết.
3/ Compelling – Thuyết phục
Một bài copywriting chỉ dễ đọc thôi vẫn chưa đủ.
Hơn hết, nó cần phải thú vị, hấp dẫn, có tính thuyết phục và nhiều tin tức đến mức người đọc không thể ngó lơ, hoặc ít nhất, khiến họ phải tự cảm thấy nên đọc lướt qua để lượm lặt những ý quan trọng.
Một lý do chính mà rất nhiều bài content không hấp dẫn là nó được viết về những vấn đề mà marketer quan tâm, chứ không phải điều khách hàng tiềm năng của bạn mong đợi.
Cụ thể, các nhà tiếp thị quan tâm đến các yếu tố sản phẩm, tổ chức và nhất là một thông điệp họ muốn gửi đến người đọc.
Mặt khác, người đọc lại quan tâm nhiều hơn đến vấn đề nhu cầu, nỗi sợ hãi, mối quan tâm, lo lắng, thách thức và mong muốn của mình.
4/ Credible – Đáng tin
Copywriter Herschel Gordon Lewis đã lưu ý rằng: Chúng ta đang sống trong một thời đại của sự hoài nghi.
Nói một cách đơn giản…
Khách hàng tiềm năng của bạn không tin vào những gì bạn nói vì họ cho rằng bạn chỉ đang cố tìm mọi cách bán được hàng.
Dù vậy, khách hàng lại có xu hướng tin tưởng lời khuyên từ các chuyên gia được công nhận trong một lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp nhất định.
Do đó, bạn có thể vượt qua sự hoài nghi bằng cách tự xây dựng hình ảnh bản thân hoặc tổ chức của bạn như một nhà lãnh đạo đi đầu trong thị trường của mình thông qua những bài viết của bạn đầy tính xác thực.
Khách hàng có thể không tin tưởng vào quảng cáo, nhưng phần nào tin tưởng hơn vào các ngu tin tức như trang web, bạch thư hay các bài báo trên tạp chí.
4: Công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
- Picture – Hình ảnh: Một hoặc vài bức ảnh kích thích tâm trí người đọc, tôn lên giá trị sản phẩm và gợi lên mong muốn từ người xem.
- Promise – Lời hứa: Đưa ra những lời cam kết về hiệu quả hoặc công dụng có giá trị của sản phẩm của mình.
- Prove – Cung cấp: Cung cấp những lời chứng thực cho lời cam kết của bạn, nhằm thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm và lời hứa, lời cam kết của bạn đáng tin cậy.
- Đây có thể bao gồm các case study hoặc lời khuyên từ các chuyên gia, …
- Push – Thúc đẩy: Thúc đẩy người đọc đưa ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm….
Đây là một trong những công thức điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên facebook hiện nay.
5: Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook _ APP (Agree – Promise – Preview)
Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP.
Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.
Cách viết content marketing này rất đơn giản:
- Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó.
- Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.
- Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết của bạn.
cách viết content hiệu quả
Đây là một trong những công thức viết content hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng.
Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời. Bạn có thể áp dụng ngay cho bài viết của mình.
Hướng dẫn viết content theo phương pháp APP
Chắc chắn bạn sẽ đồng ý khi tôi nói rằng:
…(Chủ ngữ) thực sự rất … (nghĩa tiêu cực)
Phải không?
Nhưng hóa ra …(kết quả mong đợi) có lẽ không … như bạn nghĩ. Những gì bạn cần làm là … (giải pháp)
Trong bài viết dưới đây tôi sẽ cho bạn thấy cụ thể làm thế nào tôi …
Nếu bạn muốn biết nhiều hơn, tất cả những gì bạn phải làm là đọc tiếp …
#Ví dụ 1:
“Chắc chắn bạn sẽ đồng ý khi tôi nói rằng:
Giảm 10kg cấp tốc trong 2 tháng thực sự rất bất khả thi.
Phải không?
Nhưng hóa ra – có được thân hình gợi cảm có lẽ không hề khó như bạn nghĩ.
Những gì bạn cần làm chính là thực hiện theo 9 bước đơn giản tôi sẽ giới thiệu ngay sau đây.
Trong bài viết dưới đây tôi sẽ cho bạn thấy cụ thể làm thế nào tôi giảm được 10kg chỉ trong 2 tháng nhưng vẫn giữ sức khỏe luôn ổn định.
Nếu bạn muốn biết nhiều hơn, tất cả những gì bạn phải làm là đọc tiếp phần bên dưới!
6: Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)
Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này.
Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,…
Kỹ năng viết content marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau:
- Problem: Xác định vấn đề
- Agitate: Khoét sâu vấn đề
- Solve: Giải quyết vấn đề
Đánh vào vấn đề khách hàng của mình một cách trung thực nhưng khéo léo, tinh tế, PAS sẽ thực sự mang lại hiệu quả cho content của bạn. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi nếu bạn có ý định mập mờ với khách hàng của bạn.
Dù là viết về vấn đề gì và bằng cách nào cũng nhớ đặt chữ tín lên đầu, nhé!
7: Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook_ FAB (Features – Advantages – Benefits)
Có một sự thật là ngày nay, người đọc không chỉ quan tâm đến vấn đề được nêu ra trong một bài content mà họ còn thích được nghe câu chuyện đằng sau những vấn đề ấy.
Bởi lẽ đó, nhiệm vụ của copywriter là sáng tạo ra những câu chuyện lôi cuốn, hiệu quả nhằm kích thích sự tò mò nơi độc giả.
Theo Copyhacker, FAB (Features – Advantages – Benefits) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục.
Các yếu tố quan trọng trong phương pháp FAB
Cách viết content này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:
- Features – Tính năng
Bao gồm tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà sản phẩm/dịch vụ có thể làm.
Ví dụ: Máy xay sinh tố có 3 chế độ xay: xay vừa, xay mịn và xay nhuyễn.
- Advantages – Ưu điểm
Sản phẩm, dịch vAAAụ của bạn có điểm gì giúp ích nhiều hơn cho khác hàng.
Ví dụ: Máy xay có 3 bộ lưỡi dao phù hợp xay nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau nhanh nhất mà vẫn bền máy.
- Benefits – Lợi ích
Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho khách hàng.
Ví dụ
Cách viết content hiệu quả của Apple – Công thức FAB
Apple đã sử dụng công thức FAB để cho khách hàng của mình biết watchOS mới đã được cải thiện như thế nào, cụ thể là:
Tính năng: Vừa như một huấn luyện viên, vừa như một bạn đồng hành tập luyện thể chất hỗ trợ bạn cả ngày, theo kịp thị hiếu âm nhạc người dùng.
Ưu điểm: Thông minh hơn, tốt hơn và chủ động hơn.
Lợi ích: Đồng hành cùng bạn nhiều hơn bao giờ hết.
Mặc dù ví dụ này pha trộn công thức một chút (ví dụ, các tính năng và lợi thế được pha trộn với nhau), nó vẫn có cùng sức mạnh của cấu trúc FAB truyền thống.
8: Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook _ BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu
Đây chắc chắn là phần tôi yêu thích nhất bởi lẽ nó là một trong những chiến thuật cực đơn giản mà bạn chẳng hề tốn tí não nào để áp dụng.
Với The Bridge Model (Mô hình bắc cầu) này, bạn sẽ thu hút được người dùng ở lại bài viết của mình với 3 bước:
- Viễn cảnh tươi đẹp: Để người đọc phác họa ra viễn cảnh mà họ ao ước.
- Tình trạng hiện tại: Đưa họ về hiện thực.
- Bắc cầu: Tạo ra cầu nối giữa viễn cảnh & thực trạng phũ phàng. Trong đó, bài viết của bạn đóng vai trò là giải pháp.
Bạn sẽ thấy rằng …
Hầu hết copywriter thường chỉ sử dụng một bước trong toàn bộ quá trình này. Hoặc hai, khi họ xem trước nội dung bài viết.
Nhưng khi bạn kết hợp cả ba, bạn sẽ có được công thức cho cách viết content hiệu quả thực sự. Thậm chí tôi đã dùng Bridge Model trong phần mở đầu của bài viết này để “dụ dỗ” bạn kéo xuống đọc tiếp đấy.
3 Bước viết content hay dựa trên phương pháp BAB
- Bước 1: Vẽ ra bức tranh viễn cảnh mà bạn mong muốn từ SEO copywriting.
làm content hay
Vẽ bức tranh content thu hút độc giả
Cách làm content marketing nhiều người vẫn đang áp dụng – Đưa ra bức tranh tuyệt vời để thu hút, hấp dẫn độc giả của bạn.
- Bước 2: Kéo bạn về tình huống hiện tại
Điều này sẽ khiến người đọc cảm thấy buồn và hụt hẫng…
Cho độc giả quay lại sự thật phũ phàng cũng là một cách viết content marketing hiệu quả
- Bước 3: Biến bài viết như cầu nối kéo gần khoảng cách giữa viễn cảnh & thực tại
Liên hệ các khả năng thực tại biến thành tương lai
Boom! Cuối cùng bạn đã “mắc câu” và không ngừng kéo xuống.
Phương pháp này đáp ứng được toàn bộ các yếu tố:
- Thỏa mãn mục đích tìm kiếm
- Giàu cảm xúc
- Đặt ra câu hỏi
- Có lời hứa hẹn
- Đề cập sơ lược nội dung Content
- Người dùng sẽ chú tâm, đọc ngấu nghiến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn từ bạn đang viết cho họ.
Như vậy trên đây là những chia sẻ về Công thức Form mẫu post bài tiếp thị Facebook hiệu quả nhất. Chắc chắn chúng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích để bạn có thể tham khảo và tạo ra những nội dụng chất lượng, hướng tới người dùng trên facebook. Đương nhiên, nếu quý khách có nhu cầu về Facebook Ads, content marketing, đăng bài, thiết kế web,… hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.