Chatbot GPT có thể thay đổi ngành quảng cáo

Mặc dù chưa thể sớm thay đổi cả vũ trụ ngành quảng cáo nhưng mô hình hội thoại thông qua AI này mang đến nhiều lợi ích cho các marketer. Hãy cùng chúng tớ tìm hiểu xem chatbot GPT sẽ ảnh hưởng thế nào đến ngành quảng cáo nhé!

Sự phát triển của chatbot GPT

Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, chatbot GPT của OpenAI đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội, đặc biệt thu hút đáng kể tới ngành quảng cáo bởi ​​khả năng truy vấn và đáp ứng nhanh chóng hầu hết các yêu cầu thông tin giúp tiết kiệm thời gian mà công nghệ chatbot trước đây chưa thực hiện được.

chatbot-GPT
Sự phát triển của chatbot GPT

Microsoft đã nhanh chóng đầu tư 10 tỷ đô la vào OpenAI, công ty sản xuất trí thông minh nhân tạo (AI) chatGPT. BuzzFeed cho biết họ sẽ sử dụng AI phục vụ cho việc biên tập nội dung của công ty. Đồng thời, công nghệ này cũng được dùng nhằm tạo ra content cho các chiến dịch của các thương hiệu Mint Mobile và Avocados từ Mexico.

Sự phát triển vượt trội này đã đưa AI trở lại là ưu tiên hàng đầu của các marketer nhằm tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhanh hơn và chi phí thấp hơn, đặc biệt là trong thời điểm biến động kinh tế cần phải thắt chặt ngân sách quảng cáo. Lanie Shalek, giám đốc growth marketing tại Jobi Capital, giải thích: Mô hình ngôn ngữ nâng cao như chatbot GPT sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép chúng trò chuyện như con người và GPT-3 có thể tạo ra một lượng lớn nội dung chất lượng cao với chi phí và thời gian rất nhỏ.

“Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong ngành quảng cáo và marketing, vì các công ty sẽ bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào nội dung do AI tạo ra trong chiến dịch marketing qua email, SMS và phương tiện truyền thông”, Shalek cho biết.

Tuy nhiên, chatGPT vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế như cung cấp thông tin sai lệch, nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng hay đạo văn.

Chatbot GPT ảnh hưởng Content Creation

Phần lớn các chuyên gia đều đồng ý rằng chatbot GPT sẽ có tác động lớn nhất đến marketing, vì khả năng tạo ra nội dung vượt xa tốc độ của một con người. Tuy nhiên với chi phí thấp và tốc độ nhanh thì AI chỉ mô phỏng tốt cách sinh ngôn ngữ (câu trả lời), cách viết của con người chứ không thể đảm bảo tính chính xác của nội dung.

tat-den-ngo-tat-to
Tác phẩm Tắt Đèn bị hiểu sai ý nghĩa câu chuyện thành bảo vệ môi trường

“Tôi có thể nhận biết đoạn văn bản được tạo bởi AI, bởi vì có chất lượng của nó không hoàn toàn là có ý nghĩa và phù hợp” Ajay Goel, người sáng lập nền tảng email marketing GMass cho biết.

ChatGPT cũng có các hạn chế đối với việc tạo nội dung: mặc dù cộng cụ có thể tập hợp và xử lý những thông tin sẵn có, nhưng nó không thể tạo ra các ý tưởng mới – vốn là huyết mạch của các chiến dịch marketing hiệu quả.

Theo Goel: “Chatbot GPT không tạo ra bất cứ điều gì mang tính cách mạng: Đây là công cụ kết hợp thông tin từ các nguồn khác nhau và làm cho chúng có ý nghĩa. Tôi không nghĩ rằng, ở thời điểm hiện tại, công nghệ này sẽ tạo ra thành phẩm được sử dụng và thành công trong một chiến dịch marketing.”

Tuy nhiên, việc sử dụng chatGPT có thể làm các marketer lo ngại về nguy cơ có thể bị thay thế hoặc ít nhất là yêu cầu các marketer cần trang bị những kỹ năng mới. Thế nhưng, nếu bạn biết cách sử dụng, chatbot GPT sẽ là công cụ hỗ trợ công việc bạn được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

“Cho dù bạn đang nghiên cứu thị trường, hẹn hò hay đặt câu hỏi cho chatGPT, bạn đều đã rèn luyện được cho bản thân kỹ năng biết cách đặt câu hỏi để nhận được câu trả lời chính xác nhất,” Stibel nói.

Bên cạnh đó, các marketer cũng cần có khả năng sắp xếp văn bản do AI tạo ra và trau chuốt để sản phẩm cuối cùng được tốt nhất.

ChatGPT – Hãy sử dụng đừng lạm dụng

Việc tạo văn bản từ AI đòi hỏi cần có sự can thiệp, kiểm tra của con người để tránh những thông tin sai lệch đáng tiếc xảy ra. Chi nhánh tại Đức của KFC năm ngoái đã vấp phải tranh cãi khi ứng dụng di động của họ gửi khuyến mãi liên quan đến ngày kỷ niệm Kristallnacht (Đêm Kính vỡ). KFC đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi cho sai lầm đó và nói thêm nguyên nhân là do “quy trình tạo nội dung bán tự động được liên kết với lịch bao gồm các lễ kỷ niệm quốc gia”.

KFC
KFC xin lỗi vì thông báo đẩy tự động làm nổi lên làn sóng bạo lực Do Thái của chế độ Đức quốc xã

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Gartner, việc sử dụng AI một cách có chọn lọc trong marketing cũng được coi là ưu tiên hàng đầu của các CMO, cũng như là cuộc trò chuyện xung quanh việc sử dụng deepfakes có thể dẫn đến sự ngờ vực lớn hơn đối với quảng cáo và phương tiện truyền thông.

“Các doanh nghiệp cũng nên xem xét ý nghĩa đạo đức của việc sử dụng nội dung do AI tạo ra, chẳng hạn như đảm bảo tính minh bạch và thực hiện các bước để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch,” Shalek của Jobi Capital cho biết.

Bên cạnh những hạn chế và sự quan tâm, các marketer cũng nên theo kịp sự phát triển của chatbot GPT và xác định xem công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ trong ngắn hạn hay dài hạn như thế nào, tốt hay xấu?

Kết luận 

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin về các khía cạnh của chatbot GPT. Đây có thể được xem là công cụ hỗ trợ quá trình sản xuất ý tưởng trở nên nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn với cách làm truyền thống, chúng vẫn chưa thể thay thế được con người. Hy vọng những kiến thức trên đã giúp các marketer có được những định hướng cho chiến dịch marketing của mình. Hãy tìm đọc thêm những bài viết hữu ích từ tiepthinoidung nhé!

DỊCH VỤ THIẾT KẾ TỜ RƠI DU LỊCH ẤN TƯỢNG THU HÚT KHÁCH HÀNG

Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu cho năm 2023 là gì?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *