Cách tối ưu tiêu đề SEO cho cả Google và khách hàng

Trong bài viết này, bạn sẽ học được thẻ title là gì, sự khác nhau giữa thẻ title và tiêu đề bài viết là gì, cách tối ưu tiêu đề SEO tốt trước khi xuất bản và cách tối ưu hóa các thẻ title của bạn sau khi xuất bản (đây là điều cần thiết nên đọc).

Tối ưu tiêu đề SEO

Thẻ title là gì?

Mỗi trang hoặc bài đăng được xuất bản trên Internet có thẻ tiêu đề HTML <title> </ title> được xác định trong <head> </ head> của trang.
Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ CMS hiện đại như WordPress, thẻ tiêu đề được tạo tự động dựa trên những gì được viết trong tiêu đề của một trang hoặc bài đăng.
Vì vậy, về cơ bản thẻ title HTML là tiêu đề “chính thức” của một trang. Đây là những gì sẽ được hiển thị trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) nhưng không nhất thiết giống như những gì người dùng sẽ thấy khi truy cập vào trang của bạn (đó là tiêu đề của trang – hiểu thêm về điều này bên dưới).
Thẻ Title cũng được sử dụng làm tiêu đề của trang hoặc bài đăng khi được chia sẻ trong phương tiện mạng xã hội. Ví dụ: khi bạn dán liên kết trên Facebook, đoạn mã sẽ hiển thị tiêu đề của trang và một số thứ khác.

Tối ưu thẻ tiêu đề cho công cụ tìm kiếm

Google truy cập vào văn bản theo thứ tự chúng tìm thấy trong code. Điều này có thể khiến bạn đi sai đường trong việc viết title tag.
Rất nhiều chuyên gia SEO cho rằng, điều đầu tiên và quan trọng của thẻ tiêu đề là phải chứa từ khóa và bao gồm tên công ty ở cuối. Đây là một cách có ý nghĩa, đúng đắn vì nó dựa trên phương thức mà Google’s spider mã hóa thông tin.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều là sự hiệu quả của thẻ tiêu đề này.

Tối ưu thẻ tiêu đề cho khách hàng

Google bắt buộc phải xuất trình thẻ tiêu đề để mọi người đọc hiểu và nhấp vào nó, đi đến trải nghiệm một trang web cụ thể. Đó là lý do vì sao đôi khi Google thay đổi tiêu đề mà bạn đã cung cấp
Bạn nên thử một số cách khác nhau để trình bày thông tin của mình.
+ Khách hàng tiềm năng có thể thấy một số giá trị của doanh nghiệp mang lại cho họ? Hãy khái quát và đưa nó vào thẻ tiêu đề.
+ Còn về vị trí thì sao? Nếu nó rất quan trọng với sản phẩm của bạn thì có thể đưa vào title.
Không cần phải kết hợp mọi tiêu chuẩn (có từ khóa, tên công ty, vị trí…) trong một tiêu đề. Vì điều này sẽ làm cho title vụng về hơn. Bạn cần xem xét khía cạnh khách hàng mong muốn được biết về sản phẩm, dịch vụ.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý thêm. Với desktop sẽ có nhiều cách “bày biện” cho tiêu đề hơn với thiết bị di động. Nghĩa là nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn mạnh ở tiếp thị trên di động thì hãy để tâm đến tính trực quan, tập trung, tức thì của nội dung.

Thêm thông tin quan trọng vào Meta Description

Lưu ý rằng, vẫn còn thẻ meta trong hiển thị trên Google. Đây là không gian cho bạn thêm thông tin chính, quan trọng để tiếp cận khách hàng.

Tối ưu tiêu đề SEO cho mỗi trang web

Hai yếu tố khách quan vốn tồn tại lâu nay và bạn có thể vận dụng vào tiêu đề, đó là: bán hàng dựa trên cảm xúc, bán hàng dựa trên sự thật.
Có sản phẩm, dịch vụ chỉ thu hút và bán được hàng dựa trên sự thật về chất lượng, độ uy tín… Ví dụ như nhà đất, ô tô và hầu hết loại hình dịch vụ… Trong khi đó, một số khác, khách hàng dễ dàng đến trang và mua nó vì vẻ đẹp. Có thể kể như quần áo, thời trang…
Bạn là người cần hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của mình thuộc yếu tố bán hàng nào. Và linh hoạt ứng dụng sao cho phù hợp khi viết tiêu đề, làm tiếp thị.

Đo hiệu quả

Người đo lường cũng như quyết định về hiệu quả của thẻ tiêu đề sẽ là tỷ lệ nhấp chuột. Chúng ta đang đề cập đến vấn đề thay đổi, nên đề xuất nào cũng cần đo lường.
Trong SEO, làm sai không nhất thiết phải bắt đầu lại. Nhưng việc thay đổi mà không đo lường thì không kiểm soát được hiệu quả và đưa ra kết luận có nên tiếp tục hay dừng lại.

Làm thế nào để tìm ra title của một trang là gì?

Có 2 cách dễ dàng để kiểm tra giá trị của thẻ <title> cho bất kỳ trang hoặc bài đăng nào.
Cách 1: Mở một cửa sổ trình duyệt mới và truy cập đến URL của trang. Nhấp chuột phải vào bất kỳ vị trí nào trên trang và chọn VIEW SOURCE. Tìm kiếm (Ctrl F) <title>.
Bất cứ điều gì được bao gồm trong <title> </ title> là tiêu đề trang.
Cách 2: Cách nhanh hơn để xem title của trang là di chuyển chuột lên cửa sổ tab trình duyệt.
Các trình duyệt như Chrome, Safari và Firefox, Coccoc sẽ hiển thị cho bạn tiêu đề trang

Sự khác nhau giữa thẻ title và thẻ Heading là gì?

Trước khi tiến hành bước tối ưu hóa và cách bạn có thể viết các title hay, cần phải hiểu sự khác biệt giữa thẻ title trang và thẻ Heading.
Như đã đề cập ở trên, các nền tảng như WordPress tạo title tự động giống như tiêu đề của trang, bai viết trong trình soạn thảo WordPress.
Một khi bạn nhấn xuất bản, cả hai đều có cùng giá trị nhưng trong nhiều trường hợp, đây là hai thứ khác nhau.

Nên để Title và Heading là giống nhau hay khác nhau?

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà nhiều người mới bắt đầu làm quen với SEO hỏi tôi là liệu họ có nên đặt title và Heading trang giống nhau không.
Đáp án đơn giản. 90% trường hợp đều có cùng giá trị vì hầu hết các công cụ CMS và trang web đều được định dạng theo cách này và điều này hoàn toàn tốt.
Vì vậy, không có gì sai khi có cùng giá trị. Đây cũng là cách tất cả các bài viết của tôi được cấu hình trong đầu.
Sau đó, như là một phần của quá trình SEO đang diễn ra hoặc trong quá trình kiểm soát SEO (một trong những dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số mà chúng tôi cung cấp), tôi có thể quay lại và tối ưu hoá title trang và phân biệt nó với Heading trang.
Tôi sẽ giải thích dưới đây quy trình chi tiết hơn và cho bạn thấy làm thế nào bạn có thể tăng lượng truy cập của bạn bằng cách làm đơn giản là tối ưu title trang của bạn.
Những gì bạn nên hiểu bây giờ là không có vấn đề về SEO nếu cả title trang và heading trang có giá trị như nhau.

thẻ tiêu đề SEO

Tạo các thẻ title thân thiện với SEO như thế nào?

Bây giờ bạn đã biết về thẻ title là gì và cách nó khác với thẻ H1, chúng ta hãy xem làm thế nào để tạo ra những trang có title tốt cho SEO và thân thiện với người sử dụng.

Thực hành thẻ tối ưu tiêu đề SEO tốt nhất

Mỗi trang trong trang web của bạn phải có một thẻ title duy nhất
Mỗi trang (bao gồm cả trang chủ và bài đăng của bạn) phải có một title duy nhất. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được các trang cụ thể khác với các trang khác trên trang web của bạn.
Hãy nhớ rằng một trong những công việc phức tạp nhất của trình thu thập công cụ tìm kiếm phải thực hiện trong quá trình lập chỉ mục, là hiểu nội dung và bối cảnh của một trang, và title trang là một cách tuyệt vời để giúp đỡ họ theo cách đó.
Title trang phải mô tả chính xác nội dung trang
Hãy suy nghĩ về tiêu đề (title) như một bản tóm tắt rất ngắn của trang. Tiêu đề tốt có liên quan đến nội dung trang. Không cố gắng lừa công cụ tìm kiếm bằng cách cung cấp cho một tiêu đề mà không đúng sát với nội dung.
Đây là một thực tiễn SEO rất xấu mà có thể diệt hoàn toàn thứ hạng của bạn bởi vì bạn sẽ bị xếp vào một hình phạt cố ý lừa người dùng.
Bạn có thể hiểu rõ hơn với một quy trình mà người dùng đang tìm kiếm một thứ gì đó trên Google, nhấp chuột vào một trong những kết quả hàng đầu, ghé thăm một trang nhưng không thấy nó thú vị và trở lại với kết quả tìm kiếm và nhấp chuột vào danh sách thứ hai vv
Google có thể xác định hành vi của người dùng này và nếu nhiều người dùng đang làm cùng một điều đó thì có nghĩa là họ không hài lòng với kết quả tìm kiếm của Google.
Các thuật toán của Google sẽ đẩy thứ hạng của các trang cụ thể xuống và hiển thị các trang khác cho người dùng cho đến khi việc thực hiện thoát ra của người dùng giảm tối thiểu, dấu hiệu này cho thấy người dùng hài lòng với kết quả được liệt kê.
Titles phải ngắn gọn và chứa đựng thông tin (thường ít hơn 60 ký tự)
Hướng dẫn chung cho chiều dài tiêu đề là từ 50-60 ký tự. Hầu hết các chuyên gia và công cụ SEO đều sử dụng hướng dẫn này vì đây là số trung bình số ký tự được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google cho một đoạn mã title.
Vì vậy, một trong những lý do bạn nên thích thực hiện title ngắn hơn số đó thay vì dài hơn là để đảm bảo rằng title của bạn sẽ được hiển thị mà không bị ngắt đoạn trong danh sách xếp hạng kết quả tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và CTR cao hơn.
Titles nên bao gồm các từ khoá mục tiêu của bạn (nhưng không nhét từ khoá)
Điều này cực kỳ quan trọng. Tiêu đề được tạo tốt sẽ bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn. Đây không phải là chống lại bất kỳ nguyên tắc của Google, trái lại đây là một thực hành SEO tốt.
Tiêu đề hay giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu nội dung của trang, và việc đặt các từ khóa của bạn trong tiêu đề là một bước tiến tới hướng đó.
Chúng ta sẽ thấy dưới đây một số ví dụ về cách thực hiện điều này mà không phóng đại. Nhồi nhét từ khóa (nghĩa là lặp lại các biến thể của cùng một từ khoá) trong tiêu đề (và nội dung bạn nói chung), nên tránh.
Tạo title cho người dùng chứ không phải công cụ tìm kiếm
Điều này cũng rất quan trọng. Tiêu đề của bạn phải đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người dùng.
Dưới đây là một số hướng dẫn dễ dàng để làm theo để tạo ra tiêu đề hấp dẫn đó là cả thân thiện với người sử dụng và thân thiện với SEO.
#1 Sử dụng từ biểu cảm trong title của bạn
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các bài viết có title chạm được đến cảm xúc được chia sẻ nhiều hơn.
Điều này liên quan chặt chẽ với các tiêu đề bài đăng vì trong đa số trường hợp, mọi người có xu hướng chia sẻ bài đăng chỉ vì tiêu đề. Thực tế là họ thực sự đã chia sẻ nó, nó có nghĩa là nó đã tạo nên sự chú ý đối với họ
Các từ tạo biểu cảm như: thật thú vị, hy vọng, hạnh phúc,…mà bạn có thể liệt kê được ra rất nhiều.
#2 Thêm Dấu ngoặc vào cuối title của bạn
Đây là một kỹ thuật tôi đang sử dụng cũng được chứng minh bởi nghiên cứu.
Title có dấu ngoặc có CTR (tỷ lệ nhấp chuột) cao hơn 33% so với title bài đăng bình thường. Nghiên cứu được thực hiện bởi Hubpost sau khi phân tích nhiều hơn 3 triệu tiêu đề. Hubpost là một Website về digital marketing rất nổi tiếng trên thế giới, tôi thường đọc và hoàn toàn tin tưởng bởi những nghiên cứu có số liệu cụ thể của họ.
Có nên thêm tên miền vào title không?
Đó là một câu hỏi rất phổ biến. Câu trả lời là cả có và không.
Bao gồm tên miền của bạn trong tiêu đề:

  • Đối với title trang chủ của bạn
  • Khi bạn có một thương hiệu mạnh, đặt thương hiệu của bạn vào vị trí đầu tiên của title
  • Nếu bạn không có thương hiệu mạnh, bạn có thể thêm tên miền của bạn ở cuối title hoặc bỏ qua nó vì Google sẽ tự động thêm nó vào cuối title bài đăng của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Tối ưu hóa URLS của bạn dựa trên title
Mặc dù điều này không liên quan trực tiếp đến việc tối ưu hóa title, một khi bạn tạo tiêu đề của một bài đăng, bạn cũng có thể tối ưu hoá URL.
URL thân thiện với SEO là ngắn, mô tả và bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn.
Ví dụ: title bài viết hướng dẫn của tôi là “Tự tay làm SEO toàn diện ( Hướng dẫn từng bước từ A-Z )”, URL tôi để là “/ tu-tay-lam-seo.html”.

Ví dụ về thẻ Title SEO tốt

Title của Google Adsense
Hãy xem xét một số ví dụ về các thẻ title được tối ưu hóa tốt để hiểu cách các từ khóa có thể trộn lẫn vào title độc đáo tạo ra các title tốt cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng.

Tối ưu title trang sau khi xuất bản (Phải Đọc)

Khi ban đầu xuất bản một bài đăng, bạn tạo title bài đăng dựa trên các phương pháp hay nhất được mô tả ở trên, nhưng đó không phải là đã kết thúc của câu chuyện.
Là một phần của quá trình SEO đang diễn ra, bạn cần phải quay lại và kiểm tra xem title của bạn đang hoạt động như thế nào và nếu cần thiết có những hành động khắc phục để cải tiến chúng. Bởi vì nhu cầu tìm kiếm của người dùng có thể thay đổi và những gợi ý của Google đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Cải thiện title trang của bạn có thể làm tăng CTR (tỷ lệ nhấp chuột) và thứ hạng của bạn. Việc cải thiện này dựa trên số liệu thống kê nhóm từ khóa người dùng tìm kiếm.
Bạn có thể sử dụng chính xác thủ tục tương tự ở trên để cải thiện vị trí xếp hạng của các bài đăng cũ của bạn bằng cách thay đổi title của bạn.
Đây là một tổng quan tôi tóm tắt lại:

  • Tối ưu hóa title của bạn và xuất bản bài đăng của bạn.
  • Sau 5-6 tháng quay trở lại và kiểm tra vị trí xếp hạng của bài đăng cho các từ khoá khác nhau.
  • Thay đổi title của bạn để bao gồm các từ khóa có lượng truy cập tìm kiếm hàng tháng tốt.
  • Gửi lại bài đăng lên Google bằng cách sử dụng chức năng tìm nạp và hiển thị của Google Search Console.
  • Theo dõi xếp hạng của bạn.

Title trang rất quan trọng đối với SEO. Có lẽ đây là một trong số rất ít các yếu tố SEO quan trọng từ 15 năm trước đây mà vẫn đang trở nên quan trọng.
Các công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm cách nhanh nhất để hiểu những chủ đề được bao phủ bởi một trang và title trang là một gợi ý tuyệt vời, mong bài viết sẽ giúp ích được cho bạn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *