Các thủ thuật viết bài content giúp đạt hiệu quả tối ưu 100% không thể bỏ qua

thủ thuật viết bài content

Viết Content hay và hiệu quả là rất quan trọng trong việc biến khách truy cập trang web thành khách hàng hài lòng. Công cụ tìm kiếm thu thập Content trang web và thưởng cho các trang web với các bài viết được viết tốt bằng cách xếp hạng chúng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Hãy cùng Tiepthinoidung tìm hiểu thủ thuật viết bài content giúp đạt hiệu quả tối ưu ngay nhé!

Content hay là như thế nào?

Content hay có lẽ là một khái niệm khó có thể định nghĩa một cách chính xác được. Không ai có thể khẳng định với bạn 100% rằng đâu sẽ là chuẩn mực quyết định nội dung bài viết đó là rất hay. Tuy nhiên, nhìn chung một content được người đọc đánh giá cao, trước tiên sẽ bao gồm các đặc điểm sau:

  • Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc nhất. Content chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu trên Internet
  • Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu, bao quát rộng chủ đề
  • Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
  • Great UX: Tối ưu trải nghiệm người dùng trên bất kỳ thiết bị nào
  • Có khả năng Viral: Có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi: Đối tượng đọc giả nào sẽ lan toả nội dung của bạn và tại sao?

Và nhớ thực hành thường xuyên! Bạn sẽ không thể nào viết content hay nếu chỉ đọc lướt qua bài viết này. Cơ hội trở thành một copywriter “xuất chúng” nằm trong tầm tay và ý chí bạn.

Bạn đã chuẩn bị xong chưa? Giờ thì triển ngay thôi!

Các thủ thuật viết bài content giúp đạt hiệu quả tối đa

Thủ thuật viết #1. Dùng cảm xúc để tạo động lực

Mục tiêu của một bài nội dung tốt không phải là để người đọc cảm nhận những thứ cảm xúc đã cũ kỹ. Mục tiêu của một bài viết tốt là để khuyến khích, tạo động lực hành động cho người đọc.

  • Áp lực từ những người xung quanh: Hay còn gọi là “hiệu ứng đám đông”. Bạn thấy thông tin chia sẻ sản phẩm nào đó đang bán rầm rộ, cháy hàng…chắc chắn bạn cũng sẽ không tránh khỏi tò mò mà tìm hiểu, rồi nếu phù hợp sẽ mua dùng thử xem tại sao nhiều người lại yêu thích nó đến vậy. Đây là tâm lý chung gần như của tất cả mọi người. Đặc biệt trong thế giới online ngày nay, yếu tố “hiệu ứng đám đông” này lại càng phổ biến hơn bao giờ hết.
  • Tự hoàn thiện bản thân: ai cũng muốn họ là giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Vậy nên bạn có thể xây dựng nội dung content theo hướng này, ví dụ “10 điều bạn chưa biết về….” hay “Cách để bạn trở thành một……..tuyệt vời”
  • Sợ lỡ mất một điều gì đó: Đánh vào tâm lý “sợ mất” là một vũ khí lợi hại trong marketing. Đặc biệt khi nó được quảng cáo là một cơ hội tốt có thể “một đi không trở lại” nếu không hành động.

Thủ thuật viết #2. Tạo sự khẩn cấp

Giới hạn thời gian có hiệu lực của chương trình. Tạo cảm giác “sợ bỏ lỡ”. Đây là thủ thuật vô cùng hữu ích mà bạn có thể áp dụng mọi nơi từ quảng cáo online, trang đích tạo chuyển đổi đến email marketing.

Chắc chắn bạn không lạ điều này vì rất nhiều quảng cáo ngoài kia vẫn hay ghi “giảm đến 50%, chỉ duy nhất hôm nay. Mua ngay!” hay “quà tặng cao cấp…..chỉ dành cho 200 khách hàng đầu tiên” mục đích để đánh vào tâm lý “sợ bỏ lỡ” tăng tính khẩn cấp để người đọc hành động.

Thủ thuật viết #3. Rõ ràng về thông điệp

thủ thuật tạo content hấp dẫn

Khi viết các nội dung để tăng độ nhận diện thương hiệu, bạn hãy viết với suy nghĩ “làm thế nào để bài viết mang lại lợi ích cho người đọc”, thay vì chỉ đơn giản là thông báo cho họ biết điều gì đó.

Sau đây là hướng dẫn các bước cơ bản để làm được điều này:

  • Giới thiệu chủ đề
  • Giải thích nó bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất
  • Nêu rõ nó ảnh hưởng thế nào đến người đọc
  • Giải thích cách làm thế nào để người đọc tiếp cận, hưởng lợi hoặc giải quyết vấn đề của họ từ giải pháp của bạn.
  • Kêu gọi hành động (CTA)

Thủ thuật viết #4. Giảm sự lo lắng

Liệu bạn có đáng tin không? Tại sao người ta lại nên tin tưởng vào những gì bạn chia sẻ hay đề xuất cho họ? Content bạn viết không chỉ để cho người đọc hiểu về điều họ nên quan tâm, mà quan trọng hơn còn phải thuyết phục họ tin rằng họ đang đọc thông tin đến từ một nguồn đáng tin cậy, thực sự hiểu về nhu cầu của họ.

Đây là một số mẹo nhỏ để bạn làm được điều này:

  • Không chỉ là thông cảm, mà phải là thấu cảm: hãy đặt mình trong hoàn cảnh của họ. Đâu là vấn đề đang cần lời giải? Bạn đã từng trải qua vấn đề tương tự chưa? Bạn đã vượt qua khó khăn bằng cách nào? Có thể liên kết đến việc chia sẻ các công cụ, sản phẩm của cty bạn đã giúp bạn vượt qua vấn đề tương tự ra sao.
  • Kể một câu chuyện: Hãy mang câu chuyện cuộc sống của bạn lồng ghép vào nội dung bài viết để người đọc có thể liên tưởng đến chính họ trong câu chuyện đó.
  • Giới thiệu chính mình: hãy cung cấp thông tin để người đọc biết bạn là ai ở cuối bài viết hoặc phần giới thiệu tác giả. Xin ý kiến phản hồi & sẵn sàng trả lời các câu hỏi nếu có.
  • Đừng ngại thể hiện những thất vọng hay thể hiện cảm xúc cá nhân của riêng mình: Hãy thử nghiệm điều này. Nên nhớ rằng content chia sẻ của bạn chính là yếu tố góp phần tạo nên chân dung khách hàng của bạn.

Thủ thuật viết #5. Loại bỏ các yếu tố gây sao nhãng

– Content của bạn nên chỉ tập trung vào một “câu hỏi duy nhất” thay vì hỏi hàng tá câu hỏi cùng lúc. Tỷ lệ chuyển đổi trên landing page sẽ tốt hơn nếu bạn dẫn người dùng đi dọc theo hành trình mà không bị phân tâm bởi các yếu tố chi phối khác.

– Liên kết trong bài viết (hay còn gọi là internal links). Mặc dù về SEO nhiều internal links trong bài viết là điều tốt, tuy nhiên lại vô tình tạo nên sự sao nhãng cho người đọc. Internal links sẽ dẫn họ rời khỏi trang đang đọc hiện tại sang một trang khác, có thể trước khi họ thực hiện hành động chuyển đổi chính mà bạn mong muốn. Vậy nên cần cân nhắc kỹ về vị trí đặt internal links & CTA trong bài viết để không làm giảm hiệu quả của cả hai.

Thủ thuật viết #6. Sử dụng quy tắc 90-10

Nếu content của bạn chỉ toàn quảng cáo bán hàng chắc chắn chẳng ai muốn nghe bạn. Nhưng nếu 90% nội dung chia sẻ của bạn là các thông tin hữu ích, giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ & 10% còn lại bạn “tổ lái” về sản phẩm của mình, kiểu như “Và, nhân tiện, đây là sản phẩm chúng tôi đã phát triển để giúp bạn triển khai hiệu quả toàn bộ quy trình đã chia sẻ”…thì khả năng chuyển đổi là rất cao.

90-10 chính là quy tắc viết hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Và không nhất thiết 10% giới thiệu của bạn phải nằm trong bài viết mà nó có thể xuất hiện ở dạng banner, pop-up, sidebar, hay đơn giản là một nút CTA “Tải eBook miễn phí” ở cuối bài viết.

Cách viết này sẽ giúp bạn phá vỡ “bức tường cảnh giác” vô hình mà mỗi người đều có để phòng vệ với các nội dung spam bán hàng. Từ đó giúp gia tăng cơ hội được chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng.

Thủ thuật viết #7. Sử dụng “đúng” CTA – Thủ thuật viết bài content quan trọng

Ở đây mình dùng từ “đúng” vì tin rằng có thể bạn đã luôn có một CTA ở mỗi bài viết. Một CTA “đúng” chính là sự khác biệt trong hành động của người đọc. Một CTA có thể khiến ai đó lập tức hành động (subscribe, mua hàng hay đăng ký dùng thử), nhưng một CTA khác cũng tạo sự quan tâm nhưng thay vì hành động, người đó chỉ quyết định lưu lại (bookmark) để xem sau.

Sau đây là một vài ví dụ về CTA “đúng”:

  • Nếu bạn quan tâm đến [chủ đề bài viết], tôi sẽ chia sẻ chi tiết trong workshop tuần này. Số lượng chỗ có hạn, đăng ký ngay hôm nay!
  • Bạn gặp khó trong việc tối ưu hiệu quả chuyển đổi trên kênh social? Chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn miễn phí. Đặt lịch hẹn ngay!”

Cấu trúc sáng tạo phổ biến – Thủ thuật viết bài content

cách viết content sáng tạo

#1: (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)

Trong giao tiếp, cũng như viết content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy.

Được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và được công bố vào tháng 8 năm 1948, AIDA có thể xem là một trong những công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing.

Đặc biệt, nó được sử dụng từ xa xưa để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang bán hàng, các trang landing page, và nhiều hơn nữa.

Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc :

  • Sự chú ý – Attention
  • Duy trì sự quan tâm – Interest
  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action

#2: 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng.

Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Thái độ của thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng.

Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:

  • Awareness – Nhận biết
  • Appeal – Khả năng thu hút
  • Ask – Tìm hiểu
  • Action – Hành động
  • Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Thủ thuật viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và copywriter nói riêng.

Nếu nói đây là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại Marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.

#3: 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

  • Picture – Hình ảnh
    Một hoặc vài bức ảnh kích thích tâm trí người đọc, tôn lên giá trị sản phẩm và gợi lên mong muốn từ người xem.
  • Promise – Lời hứa
    Đưa ra những lời cam kết về hiệu quả hoặc công dụng có giá trị của sản phẩm của mình.
  • Prove – Cung cấp
    Cung cấp những lời chứng thực cho lời cam kết của bạn, nhằm thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm và lời hứa, lời cam kết của bạn đáng tin cậy.
    Đây có thể bao gồm các case study hoặc lời khuyên từ các chuyên gia, …
  • Push – Thúc đẩy
    Thúc đẩy người đọc đưa ra hành động bằng các khuyến mãi, sự khan hiếm….

Đây là một trong những công thức điển hình cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên facebook hiện nay.

#4: APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những công thức viết content bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP.

Thủ thuật viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.

Cách viết content marketing này rất đơn giản:

  • Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó.
  • Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ.
  • Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết của bạn.

Đây là một trong những công thức viết content hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng.

#5: PAS (Problem – Agitate – Solve)

Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này.

Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,…

thủ thuật viết bài content

Kỹ năng viết content marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau:

  • Problem: Xác định vấn đề
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề
  • Solve: Giải quyết vấn đề

Đánh vào vấn đề khách hàng của mình một cách trung thực nhưng khéo léo, tinh tế, PAS sẽ thực sự mang lại hiệu quả cho content của bạn. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi nếu bạn có ý định mập mờ với khách hàng của bạn.

Dù là viết về vấn đề gì và bằng cách nào cũng nhớ đặt chữ tín lên đầu, nhé!

#6: FAB (Features – Advantages – Benefits)

Các yếu tố quan trọng trong phương pháp FAB

Cách viết content này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

  • Features – Tính năng
    Bao gồm tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà sản phẩm/dịch vụ có thể làm.
    Ví dụ: Máy xay sinh tố có 3 chế độ xay: xay vừa, xay mịn và xay nhuyễn.
  • Advantages – Ưu điểm
    Sản phẩm, dịch vAAAụ của bạn có điểm gì giúp ích nhiều hơn cho khác hàng.
    Ví dụ: Máy xay có 3 bộ lưỡi dao phù hợp xay nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau nhanh nhất mà vẫn bền máy.
  • Benefits – Lợi ích
    Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho khách hàng.
    Ví dụ: Máy xay có lưỡi dao phù hợp xay thịt miếng lớn giúp tiết kiệm thời gian cho người bận rộn.

Thủ thuật viết bài content này giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ, lí do mà họ không nên chọn sản phẩm của , dịch vụ khác.

Hy vọng bài đăng này giúp bạn hình dung được thủ thuật viết bài content. Nếu bạn còn đăng băn khoăn thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay để có cơ hội sử dụng dịch vụ content hiệu quả tại Tiepthinoidung.

Xem thêm:

Quy tắc viết content

Dịch vụ viết bài Content chuẩn SEO giá rẻ, uy tín

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *