Các công cụ Digital Marketing và hiệu quả chúng với doanh nghiệp hiện nay

Digital Marketing là một trong những loại hình Marketing mà mỗi công ty, doanh nghiệp không thể bỏ qua trong quá trình kinh doanh của mình. Các công cụ Digital Marketing được đánh giá là con át chủ bài trong quá trình kinh doanh, bán hàng. Để hiểu rõ hơn vầ loại hình marketing này cũng như những công cụ nào đem lại hiệu quả cao thì bài viết hôm nay Tiepthinoidung chúng tôi sẽ giới thiệu một cách chi tiết cho mọi người tham khảo

Digital Marketing là gì

Đầu tiên chúng ta đến với định nghĩa về digital marketing, thứ mà nhiều người đang cảm thấy mơ hồ, thậm chí những người đang làm về digital cũng chưa hiểu một cách đúng nhất về định nghĩa này.
Digital Marketing( Tiếp thị kỹ thuật số) là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm dựa trên nền tảng kỹ thuật số.
Digital Marketing là một số lượng lớn những nguồn lực và cách thức sử dụng kĩ thuật số để kết nối với người dùng khi họ lên mạng. Từ chính website cho đến những nguồn tài nguyên online mang thương hiệu của doanh nghiệp như quảng cáo trực tuyến, marketing qua email, tờ rơi online,… và hơn thế nữa. Có rất nhiều phương thức được định nghĩa là Digital Marketing.
Minh chứng dễ hiểu nhất về Digital Marketing như sau, trên thị trường đầy cạnh tranh, doanh nghiệp ra sức chạy đua các hoạt động xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, đa dang hóa sản phẩm… với 1 mục đích duy nhất: lợi nhuận. Marketing chính là công cụ giúp họ đạt được mục đích đó. Các chiến lược Marketing nhanh chóng được áp dụng như một kênh quảng cáo hiệu quả, tranh thủ các biển quảng cáo mọc lên ở mọi nơi, quảng cáo trên các tờ báo, các kênh truyền hình…Đó là các kênh Marketing truyền thống mà không ai có thể phủ nhận vai trò của nó trong nền kinh tế.
Nhưng khi internet xuất hiện, người ta dần bỏ quên thói quen đọc 1 tờ báo in vào buổi sáng hay thói quen xem truyền hình mỗi tối. Vậy phải chăng những công cụ Marketing kia đã trở nên lỗi thời, giới Marketing cần làm gì để tiếp tục tồn tại? Đó là khi Digital Marketing hay “Tiếp thị số” được ra đời, tích hợp những tính năng của tiếp thị, quảng cáo thông thường và tiến bộ internet.
Là một khái niệm rộng, nhưng tựu chung lại, Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.

Ưu điểm của Digital Marketing và các công cụ Digital Marketing

các công cụ Digital Marketing
Digital Marketing đang ngày càng cho thấy những ưu điểm vượt trội của mình so với những phương thức marketing truyền thống trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Giúp khách hàng nhận biết thương hiệu dễ dàng hơn qua các hình ảnh, logo thương hiệu, hiện diện khắp nơi trên internet.
Với Digital Marketing, các doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng tốt hơn từ đó đưa về hiệu quả tốt về mặt doanh thu, và tiết kiệm chi phí.
Sự tích hợp về công nghiệp số giúp ta có nhiều lựa chọn hơn để tác động tới khách hàng: email marketing, social media, website…
Dễ dàng phân tích và theo dõi: mỗi kênh quảng bá đều có công cụ để đo lường và chẩn đoán. Điều này giúp cho việc đánh giá công việc trở nên thuận lợi hơn.

Digital marketing gồm những gì?

Chúng ta thường nhắc đến Digital Marketing với những kênh quảng cáo trực tuyến đắc lực như Facebook Ads, Google Ads hay các chiến dịch email marketing, Affiliate Marketing mà quên rằng bản chất của Digital Marketing là tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số.
Digital Marketing bao gồm 2 kênh chính:

  • Digital online marketing: gắn liền với internet /electronics
  • Digital offline marketing: kênh offline gắn liền với thiết bị điện tử /electromechanical energy

Xem thêm
Dịch vụ thiết kế website tại Đà Nẵng
Dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing tại Hà Nội

Các công cụ Digital Marketing hiệu quả

Digital Marketing là một khái niệm rất rộng và chúng ta thường cho rằng nó rất dễ hiểu, thế nhưng bản chất của nó thì không phải vậy. Các hình thức Digital Marketing được chia nhỏ ra và nó hỗ trợ cho các thương hiệu xây dựng được nên một chiến lược Marketing hoàn chỉnh và thành công nhất có thể. Dưới đây là những loại hình thức Digital Marketing hay nói cách khác các công cụ của Digital Marketing là gì?
Tùy vào sản phẩm , chiến lược mà doanh nghiệp đổ ngân sách vào các kênh cho hiệu quả.

Online Advertising (Quảng cáo trực tuyến)

các công cụ Digital Marketing

Quảng cáo trực tuyến cũng giống như mọi loại hình quảng cáo khác khác, chúng đều cung cấp thông tin, đẩy nhanh quá trình giao dịch giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến thì người dùng có thể tương tác với quảng cáo.
Với một mẫu quảng cáo trực tuyến, người dùng có thể truy cập vào nó để đọc thông tin hoặc mua trực tiếp sản phẩm đó.
Quảng cáo trực tuyến mang đến những lợi ích tuyệt vời nào ?

  • Khả năng nhắm chọn: Quảng cáo trực tuyến cho phép người làm quảng cáo có thể nhắm vào đối tượng khách hàng một cách chính xác: Nhắm vào công ty, quốc gia hay khu vực địa lý; cũng có thể nhằm vào sở thích cá nhân và hành vi tiêu dùng để tìm được đối tượng phù hợp.
  • Khả năng theo dõi: Những người làm quảng cáo trên mạng có thể theo dõi hành vi người dùng đối với thương hiệu của họ, từ đó tìm hiểu sở thích, nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
  • Khả năng đo lường: Thông qua số lượt truy cập vào quảng cáo, số người mua sản phẩm, số lần ghé thăm quảng cáo… sẽ giúp người làm quảng cáo trực tuyến có thể tính toán được kết quả của một chiến dịch với thành công hay thất bại bằng những con số cụ thể nào.
  • Khả năng tương tác cao: Đây là điều tuyệt vời mà chỉ có quảng cáo trực tuyến mới làm được. Người dùng có thể để lại ý kiến sau mỗi quảng cáo, họ cũng có thể “mua ngay” nếu cảm thấy hài lòng.

Email Marketing (Tiếp thị qua email)

Email Marketing là hình thức sử dụng email để cung cấp nội dung, đó có thể là thông tin, cũng có thể là tiếp thị, hoặc giới thiệu sản phẩm đến đối tượng khách hàng mình mong muốn (khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại).
Sử dụng Email Marketing trong các chiến dịch marketing mang đến những lợi ích như sau:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho thiết kế, vận chuyển, thuê địa điểm nếu như so sánh với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.
  • Xây dựng thương hiệu, tăng mối liên hệ và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
  • Khả năng đo lường chiến dịch thông qua việc thống kế số lượng người click mở email, click vào các đường link…
  • Có thể tự động hóa chiến dịch marketing thông qua các đặt lịch gửi email marketing tự động.

Các công cụ Digital Marketing_SEM – Search Engine Marketing (Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm)

SEM như tên gọi của nó, là hình thức Marketing Online dùng cho các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Khi người dùng online ngày một nhiều lên, họ có thói quen search trên các công cụ tìm kiếm những thông tin mà họ quan tâm thì đây chính là lúc các nhà marketing làm SEM.
SEM bao gồm 2 kênh nhỏ riêng biệt: Seo và Ppc.

  • SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa để website có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm khi người dùng tìm bằng những từ khóa nhất định.
  • PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm mà mỗi lần khách hàng click vào quảng cáo thì người quảng cáo phải trả tiền. Tại Việt Nam phổ biến là công cụ quảng cáo Google Adwords.

Kết quả trả về khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa sẽ bao gồm cả Seo và Ppc. Kết quả của Seo không phải là những quảng cáo, còn Ppc đích thị là quảng cáo. Do vậy thường thì người dùng sẽ lựa chọn kết quả của Seo nhiều hơn là Ppc.

PR Online (PR trực tuyến)

các công cụ Digital Marketing
Trước khi hiểu về PR Online thì trước hết chúng ta cần hiểu PR là gì. PR là từ viết tắt của từ tiếng anh Public Relations, dịch sang tiếng Việt nghĩa là Quan hệ công chúng. PR là công việc cung cấp thông tin cho công chúng và thuyết phục họ cùng chung một thái độ với tổ chức, thiết lập quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức và công chúng trên nền tảng trao đổi thông tin 2 chiều.
Vậy PR Online, một trong các công cụ Digital Marketing phổ biến hiện nay. chính là những hoạt động PR được thực hiện trên nền tảng online – trực tuyến. Thường thì nó được thực hiện thông qua báo chí online, blog, SEO, truyền thông xã hội hay các trang web có liên quan tới hoạt động kinh doanh của tổ chức…
Lợi ích của PR Online:

  • Làm chủ được hình ảnh, thông điệp của doanh nghiệp hiệu quả và chặt chẽ trên môi trường internet.
  • Tốc độ tin tức lan truyền nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm thời gian.
  • Chi phí bỏ ra thấp song hiệu quả đem lại lớn.
  • Không bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm, không gian.
  • Có sự tương tác 2 chiều, có thể sử dụng nhiều kênh thông tin.

Mobile Marketing (Tiếp thị qua di động)

Mobile Marketing được hiểu là việc giao tiếp và truyền thông giữa thương hiệu và người tiêu dùng thông qua phương tiện di động.
Tại sao nói Mobile Marketing không chỉ là xu thế của truyền thông mới mà còn là công cụ mạnh mẽ để nhận được sự chú ý của khách hàng? Câu trả lời chính là: Di động là vật bất ly thân đối với con người hiện đại, nó là vật đầu tiên ta nhìn thấy khi thức dậy và cũng là vật cuối cùng chúng ta xem trước khi đi ngủ. Mobile bên con người hiện đại mọi lúc mọi nơi và hầu hết mỗi người đều có ít nhất một chiếc di động.
Những đặc điểm nổi bật của Mobile Marketing:

  • Tỉ lệ người xem quảng cáo trên mobile được đánh giá là rất cao.
  • Với mobile, các marketer có thể tương tác với người dùng bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.
  • Dễ dàng thống kê được kết quả của chiến dịch Mobile Marketing thành công hay thất bại.
  • Nhận và quản lts những thông tin phản hồi từ chiến dịch nhanh chóng, dễ dàng.

Một vài hình thức Mobile Marketing phổ biến hiện nay: SMS Marketing, SMS Brand Marketing, Mobile App, Bluetooth Marketing, Wifi Marketing…

Các công cụ Digital Marketing_Social Media

các công cụ Digital Marketing
Social Media chính là kênh truyền thông mạng xã hội, nó được tạo ra nhằm mục đích liên hệ, trao đổi, chia sẻ những thông tin, hình ảnh video… giữa con người với nhau. Những kênh Social Media được sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Facebook, Youtube, Google+, Twitter… Các nhà marketing sử dụng Social Media để quảng bá sản phẩm của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng; đồng thời có sự tương tác 2 chiều ngay lập tức đối với người dùng.
Mục đích xây dựng chiến lược Social Media là gì ?

  • Nghe: Thu thập thông tin có chọn lọc từ khách hàng.
  • Nói: Tương tác với khách hàng để họ hiểu hơn về doanh nghiệp và đồng thời cũng thấu hiểu được nhu cầu của họ hơn.
  • Tạo lòng tin: Mang đến lòng tin đối với những khách hàng cũ.
  • Hỗ trợ: Xây dựng nên một cộng đồng và khách hàng luôn hỗ trợ cùng nhau.
  • Chớp thời cơ: Từ ý kiến của khách hàng và thông tin mình thu thập được để xây dựng doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
  • Xây dựng traffic:Liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác để xây dựng lượng traffic ngày một tốt hơn.

1. Công cụ quản lý mạng xã hội

Các công cụ này còn được gọi là social management platform, hỗ trợ Digital Marketers trong việc quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội cùng lúc bằng cách cho phép lên lịch các nội dung cần đăng tải, giao tiếp với followers, và quản lý nội dung trên một giao diện rõ ràng trực quan

2. Các công cụ Digital Marketing theo dõi mạng xã hội

Các công cụ Social Monitoring Tools này cho phép các Digital Marketers có thể biết được thương hiệu của mình được nhắc đến ở đâu, bởi ai trên các mạng xã hội, các diễn đàn, các website, blogs. Một số ít công cụ còn hỗ trợ theo dõi việc nhắc đến các thương hiệu trên các phương tiện offline như báo giấy. Các công cụ này còn hỗ trợ việc phân tích ngôn ngữ để đánh giá xem các lần được nhắc đến đó mang tính tích cực hay tiêu cực và cung cấp các report sâu hơn về hành vi người dùng cho nhãn hàng.
Sự ra đời và phát triển của Internet là chất xúc tác để Digital marketing phát triển rực rỡ như ngày hôm nay. Xu hướng mua hàng của khách hàng có rất nhiều đổi thay trong kỷ nguyên công nghệ số này, người tiêu dùng ưa chuộng việc tìm kiếm những thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội… Điều này tạo nên một phân khúc khách hàng mới “Khách hàng internet”.

Dịch vụ Digital Marketing tại Tiepthinoidung

các công cụ Digital Marketing
Với đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, trang thiết bị tối tân cùng tinh thần tận tâm hỗ trợ 24/7/365, Tiepthinoidung tự tin cung cấp dịch vụ tên miền, hosting tối ưu và hệ thống máy chủ mạnh mẽ với chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Với bề dày kinh nghiệm hơn 5 năm cung cấp hosting, dịch vụ cho thuê máy chủ, các dịch vụ liên quan đến tên miền và bảo mật website, hãy để Tiepthinoidung đồng hành cùng bạn khẳng định thương hiệu trên bản đồ công nghệ toàn cầu!
Hi vọng những thông tin được nêu trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho các bạn DigitalMarketers có thể làm tốt hơn những công việc hằng ngày của mình.  Nếu bạn biết thêm Các công cụ Digital Marketing nào hay và thú vị thì hãy đóng góp vào phần comment bên dưới. Hay nếu bạn cần tới dịch vụ Digital Marketing, chỉ cần để lại thông tin cá nhân của bạn, chuyên viên tư vấn của Tiepthinoidung sẽ giúp bạn chọn được giải pháp tốt nhất cho tên miền và hosting. Đừng để công nghệ trở thành rào cản quá trình phát triển công ty bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *