Bí quyết viết content marketing cho những ai đang có nhu cầu?

Bí Quyết Viết Content Marketing

Content Marketing ngày càng trở nên quan trọng trong những chiến dịch quảng bá sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp. Làm sao để soạn được content marketing hay, chất lượng, thu hút công chúng và chạm tới trái tim của khách hàng là mong muốn của rất nhiều copywwrite trẻ, mới vào nghề. Vậy hãy cùng tìm hiểu một vài bí quyết viết content marketing ngay bay giờ nhé

Content Marketing là gì?

Content Marketing là một kỹ thuật tiếp thị tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và thu hút đối tượng được xác định rõ ràng để có thể thúc đẩy các hành động của khách hàng nhằm tạo ra giá trị lợi nhuận cụ thể. Có nhiều loại content marketing khác nhau cũng như có nhiều loại nội dung khác nhau. Trong đó có 5 loại chính: Infographics, Webpages, Podcast, Video, Sách.
Bên cạnh hiểu content là gì, content marketing là gì, các dạng content marketing ra sao, nhiều người quên mất việc tìm hiểu, làm sao để bắt đầu content marketing và làm sao để tạo ra nội dung hấp dẫn, có giá trị. Ngày nay có nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ content marketing đi kèm với SEO và PR. Và để cho nội dung được người đọc đón nhận, bạn phải thật sự viết đúng những gì người đọc cần, có nội dung độc đáo, hấp dẫn, đưa ra được giá trị của sản phẩm mà mình đang muốn giới thiệu.

Bí quyết viết content marketing hiệu quả

Nhưng không phải lúc nào cũng có được copywriter giỏi. Nếu công ty của bạn thuộc nhóm tự sản xuất nội dung để marketing thì 6 bí quyết sau của Pete Boyle (được chia sẻ trên trang Entrepreneur.com) sẽ giúp bạn viết quảng cáo hay và hiệu quả hơn.
Xem thêm:
Dịch vụ sản xuất phim giới thiệu sản phẩm tại Đà Nẵng
Viết bài thuê theo yêu cầu cho lĩnh vực Điện máy
bí quyết viết content marketing

Quy trình là tất cả

Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những copywriter tốt nhất thế giới hiện nay. Ý tưởng quảng cáo chỉ có thể phát huy tác dụng khi tập trung vào nhu cầu của khách hàng.
HubSpot là một trong những thương hiệu phát triển chiến lược content marketing theo hướng này. Tất cả nội dung HubSpot soạn ra đều nhằm vào nhu cầu của người đọc mục tiêu. Chiến lược này giúp HubSpot đạt 100% tỷ lệ chuyển đổi trên website.
Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình soạn content khác nhau. Song về cơ bản, mọi quy trình đều có các bước sau:

  • Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải biết được người đọc mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.
  • Tìm điểm chung: Tiếp theo, bạn cần xác định được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài viết của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
  • Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn hoàn tất là lúc bạn bắt đầu viết nháp.
  • Xem lại: Ở giai đoạn này, đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính sản phẩm liên quan đến khách hàng mục tiêu chưa. Tiếp theo, hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.
  • Hoàn thiện: Dựa vào các phản hồi từ người đọc, hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp của bạn.

Bí quyết viết content marketing_Kết hợp chữ với hình ảnh, video…

Trong thế giới đa màn hình ngày nay thì chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhiều thương hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. Cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn.

  • Những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn dùng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.
  • HubSpot sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emojis) để gia tăng sự kết nối giữa các platforms của công ty.
  • Một nghiên cứu gần đây của platform hỗ trợ tạo video trực tuyến, Animoto cho biết người dùng thích xem video giới thiệu sản phẩm hơn đọc bài viết đến 4 lần.
  • Dollar Shave Club là một trong những thương hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. Video của đơn vị này đã thu hút 12,000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt xem sau một năm.

Hãy “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng

bí quyết viết content marketing
Những tay viết giỏi nhất trên thế giới không ngồi yên chờ đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ “lấy cắp” các ý tưởng trực tiếp từ khách hàng của mình. Vì người duy nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là khách hàng.
Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó “nhào nặn” thành các bài viết đi đúng trọng tâm bán hàng.
Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing, nếu bạn muốn tác động đến hành vi mua hàng của họ.

Bí quyết viết content marketing_Bán giải pháp, không phải sản phẩm

Một trong những sai lầm chính khi doanh nghiệp soạn content marketing chính là tập trung quá nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm.
Nhưng, khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn như thế nào. Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để xác định rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.
Bạn có thể cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình tạo ra, nhưng tất cả người dùng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán sản phẩm.

Bí quyết viết content marketing _ Viết phải sáng tạo và hiệu quả làm mới thương hiệu

Tập trung vào cân bằng số lượng và chất lượng

Nếu mục tiêu của bạn là ít nhất một bài đăng trên blog mỗi ngày, bạn có thể xem nhẹ chất lượng gửi đi để luôn trang web luôn cập nhật. Mặt khác, có thể bạn đang dành quá nhiều thời gian để tạo ra những nội dung chất lượng cao và do đó tạo ra lượng bài quá ít. Cả hai tình huống trên khá phổ biến, nhưng có cách để tạo nội dung dài hơn với lượng lớn thông tin tuyệt vời mà không ảnh hưởng đến số lượng – tạo ebook.
Ebook không chỉ cung cấp một lượng lớn nội dung chất lượng cao mà còn cho phép bạn thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng. Trước khi họ có thể tải về ebook của bạn, người dùng cần gửi thông tin liên hệ của họ hay trả lời một vài câu hỏi. Sau đó, bạn có thể theo dõi các khách hàng tiềm năng đó đã đọc nội dung của bạn và tin tưởng bạn là chuyên gia trong ngành.

Bí quyết viết content marketing_Sử dụng các dữ liệu nghiên cứu thực tế

Bí Quyết Viết Content Marketing
Hầu hết nội dung, đặc biệt là các bài đăng trên blog, có xu hướng viết dựa trên ý kiến cá nhân. Để kết hợp một loại nội dung mới vào chiến lược của bạn, hãy thử tạo nội dung theo hướng dữ liệu. Tốt nhất là tiến hành và trình bày nghiên cứu của riêng bạn.
Bằng cách tạo nội dung bằng cách sử dụng nghiên cứu của riêng bạn, bạn đạt được 2 mục đích. Trước tiên, bạn sẽ thiết lập được thương hiệu của mình như một nhân vật có tiếng nói, sức mạnh trong ngành. Bằng cách giới thiệu người dùng với nghiên cứu mới, bạn đang chứng minh rằng bạn là một nguồn đáng tin cậy để có thông tin.
Mục đích thứ hai của việc xuất bản nội dung có tính năng nghiên cứu của riêng bạn là bạn có thể đảm bảo rằng không ai khác sở hữu cùng dữ liệu với bạn. Vì vậy bạn đang cung cấp cho khán giả nội dung độc quyền mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Chỉ ra nhu cầu của khách hàng cuối

Chiến lược cuối cùng này hướng tới các công ty B2B. Để cung cấp cho khách hàng trực tiếp của bạn nội dung có liên quan, hãy giải quyết nhu cầu khách hàng của họ. Bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về cách khách hàng cuối cùng đang cảm nhận có thể giúp khách hàng của bạn cải thiện doanh thu của họ. Ngoài ra, một lần nữa nó khẳng định bạn là một đối tác đáng tin cậy cho khách hàng.
Trước khi áp dụng chiến thuật này hiệu quả, bạn cần hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình. Họ cung cấp những gì? Những lợi ích họ mong muốn là gì? Khách hàng của họ là ai? Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn một số vấn đề mà khách hàng của họ đang phải đối mặt.
Đã đến lúc đưa cách viết content trong marketing của bạn lên đẳng cấp tiếp theo. Tái tạo năng lượng cho chiến lược tiếp thị nội dung bằng cách sử dụng một (hoặc nhiều) chiến thuật sáng tạo trên. Không chỉ cung cấp cho độc giả với nội dung mới thú vị, mà trang web của bạn cũng có khả năng chuyển đổi nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi nói đến tiếp thị nội dung, cố gắng chơi theo luật và viết đúng sự thật sẽ giữ cho bạn ở vị trí ổn, nhưng mới và khác biệt sẽ đẩy bạn lên cấp độ tiếp theo.

Bí quyết viết content marketing hay cho người mới bắt đầu

Với những người mới vào nghề lại khác, chưa có kinh nghiệm, chưa có hiểu biết rõ ràng. Vậy họ làm thế nào để viết content marketing hiệu quả? Ngoài những yếu tố kể trên, còn một số phương diện cần chú ý

Hãy đọc sách mỗi ngày

Để viết Content hay và thu hút các bạn nên dành ra khoảng 20 phút mỗi ngày để đọc nhiều sách hơn. Một số loại sách khuyên đọc như là sách chuyên ngành, tài liệu liên quan đến việc xây dựng content, sách hay về marketing hay một số quyển sách, tờ báo có dẫn chứng khoa học, góc nhìn từ các chuyên gia về chuyên ngành bạn muốn viết,…
Khi đã có nền tảng kiến thức và tin tức về ngành sáng tạo thì cũng là lúc ý tưởng trong công việc viết content của bạn trở nên dồi dào hơn bao giờ hết. Từ đó bạn có thể vận dụng vào thực tế để viết được những nội dung hay và hấp dẫn.

Bí quyết viết content marketing_Rèn luyện viết content đều đặn

bí quyết viết content marketing
Đọc sách thôi là chưa đủ! Người xưa có câu: “Học đi đôi với hành”. Nắm được các kiến thức từ sách vở, việc vận dụng vào thực hành đều đặn để rèn luyện cho cách viết content được hay và chau chuốt hơn là việc vô cùng cần thiết. Đừng nghĩ rằng cách copy writer họ không cần rèn luyện, tuy họ tham khảo các bài viết của người khác nhưng họ vẫn phải đọc và thực hành viết mỗi ngày để nâng cao thêm trình độ cho mình.
Hãy sắm ngay một quyển sách dày, trong đó gom lại những ý tưởng, những câu nói hay mà bạn chợt nghĩ ra và ghi vào đó. Khi nào các bạn cảm thấy bí ý tưởng viết content, bạn có thể lấy ra đọc để có thêm những ý tưởng “vi diệu” mới.
Các cách tập viết content:

  • Lập một blog trên Bloger hoặc WordPress. Sau đó lựa chọn chủ đề và tìm tòi viết lách xây dựng nội dung trên đó.
  • Tập viết nội dung trên mạng xã hội như Facebook, Twitter,..

Nguyên cứu thông tin

Để có được cách viết content hấp dẫn và chính xác thì không gì khác là bạn cần phải nắm chắc các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các đối thủ và lựa chọn từ khoá thật khôn ngoan. Ngoài ra, nếu viết bằng Tiếng Anh thì cũng cần nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ càng để nội dung content không bị sai chính tả và gây ra sự khó hiểu cho người đọc.

Bí quyết viết content marketing_Chú trọng đến tiêu đề bài viết

Đối với Content Marketing, tiêu đề cũng giống như hình ảnh của sản phẩm. Một tiêu đề thu hút có thể chinh phục khách hàng từ cái nhìn đầu tiên và khiến họ quyết định đọc tiếp bài viết của bạn hay không. Vì thế, cần dành thời gian để nghĩ ra những tiêu đề giật tít thật thu hút nhưng cũng có thể bao quát được nội dung trong bài.

Cấu trúc bài viết

Xây dựng cấu trúc bài viết là bước cực kì quan trọng để viết content đặc biệt là các dạng bài indepth content.
Bạn cần xác định rõ:

  • Mục đích của bài viết là gì?
  • Viết bài cho đối tượng nào?
  • Truyền thông trên kênh nào?

Sau khi xác định được mục đích của content, các bạn có thể đưa ra ý tưởng, lên dàn ý và thực hiện cách viết content của mình.
Bí Quyết Viết Content Marketing

Bí quyết viết content marketing _ Phân tích sản phẩm/dịch vụ

Content không đơn thuần chỉ là viết cho xong, mà để thu hút được khách hàng mua sản phẩm thì người viết content cần phải phân tích và hiểu rõ được sản phẩm/ dịch vụ của mình cả về mặt lý tính và cảm tính.
Về mặt lý tính đó là những đặc tính của sản phẩm khách hàng có thể nhìn thấy bằng mặt thường. Về mặt cảm tính, đó là những cảm nhận của trái tim mà người viết content cần phải chạm đến được.
Nếu phân tích đúng hướng sản phẩm ngay từ đầu, việc phát triển nội dung trong bài viết sẽ rất thuận lợi và đầy đủ cho việc bán hàng.
Content đóng một vai trò cực kì quan trọng trong lĩnh vực Marketing. Trên đây là những chia sẻ về cách viết content marketing đem lại hiệu quả nhất và bí quyết viết content cho người mới bắt đầu. Bên cạnh đó chúng tôi còn gửi tới các bạn một số công thức cách viết content giúp tăng tương tác hiệu quả và những lưu ý khi thực hiện công việc xuất bản bài viết. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích để bạn có thể tham khảo. Nếu thấy hay các bạn có thể chia sẻ cho mọi người cùng biết hoặc để lại bình luận góp ý bên dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *