Hiện nay, việc sử dụng KOLs vào các chiến dịch quảng cáo là rất phổ biến và hiệu quả. Vậy nên vai trò của KOLs ngày càng quan trọng trong tiếp thị. Nhưng chi phí để booking KOLs tham gia các chiến dịch quảng cáo cũng là một trong những việc cần chú ý. Không phải nhóm KOL nào cũng có chi phí giống nhau. Những cá nhân có sức ảnh hưởng càng nhiều thì chắc chắn chi phí sẽ tốn kém hơn. Các nhãn hàng, thương hiệu luôn phải cân đo ngân sách để tìm và lựa chọn những gương mặt thích hợp. Vậy nên để đơn giản hóa vấn đề đấy, doanh nghiệp hãy tham khảo bài viết dưới đây để có bảng giá booking KOLs để có thể lựa chọn những KOLs phù hợp và chất lượng nhất nhé.
KOLs là gì?
KOL hay K.O.L là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Key Opinion Leader, được hiểu là những người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng. KOLs có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ, beauty streamer, vlogger,… Tuy nhiên, họ sẽ phải là người được nhiều người biết đến trên diện rộng.
Các công ty sẽ thuê các KOLs để giới thiệu dịch vụ – sản phẩm cho họ. Việc lựa chọn KOLs sao cho phù hợp với nhãn hàng/ sản phẩm/ dịch vụ rất quan trọng cho một chiến dịch quảng cáo.
Dùng KOLs trong các chiến dịch quảng cáo mang tính chất thúc đẩy xu hướng cho các nhãn hàng trong một thời gian ngắn đạt hiệu quả cao trong các chỉ số tương tác. Xu hướng này hiện đang phát triển rất mạnh ở Việt Nam.
Các nhóm chính của KOLs
Celeb (Celebrity) – Người nổi tiếng, ngôi sao
Đây là những cá nhân có sức ảnh hưởng đến nhiều người, thu hút được nhiều sự quan tâm trên truyền thông. Họ có thể là một ngôi sao giải trí, doanh nhân hay nhân vật của công chúng. Những nhân vật này có thể làm đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.
Influencer – Người gây ảnh hưởng
Họ là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Các Influencer có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, vlogger,… Tùy theo lĩnh vực mà họ hoạt động hay mục đích dùng mạng xã hội … mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.
Mass seeder – Người có sức tác động
Họ có thể là bất kỳ người dùng trực tuyến nào có sức tác động tới một nhóm người nhỏ lẻ. Họ có thể chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers để quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này, thường theo dạng truyền miệng.