Affiliate Marketing là gì? Các bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Affiliate Marketing sẽ mang đến cho bạn khoản thu nhập chính là tiền hoa hồng từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác cung cập. Có thể nói dịch vụ này đã có một và phát triển được một thời gian và đã bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam dạo thời gian gần đây. Vậy Affiliate Marketing là gì? Cũng như cách làm Affiliate Marketing cần bắt đầu từ đâu?
Affiliate Marketing là gì

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết hay còn được hiểu là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ
Đây được coi là phương thức kiếm tiền online vô cùng hiệu quả và được rất nhiều người áp dụng, bạn sẽ phải dựa trên sự hiểu biết của mình để thực hiện tiếp thị và thu hút khách hàng mua những sản phẩm mà bạn cung cấp

Nhà cung cấp bao gồm:

  • Thường là những cá nhân và doanh nghiệp có khả năng cung cấp những sản phẩm và dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh: Có thể kể đến như thực phẩm, điểm tử, đồ tiêu dùng nhanh…
  • Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.
  • Có thể nói đứng trên giác độ là một nhà cung cấp hàng hóa hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc không phức tạp

Nhà phân phối gồm: 

  • Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.
  • Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.

Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert hiệu quả. Tận dụng lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về website của mình. Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click về webiste của nhà phân phối, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.
Nếu như một ngày, bạn đang đọc review sách trên website nào đó, bỗng dưng xuất hiện những banner quảng cáo sách của Tiki thì rất có thể đó chính là hình thức Affiliate Marketing. Trong đó, Tiki đóng vai trò là nhà Cung cấp và Website bạn ghé thăm là nhà phân phối.
Tùy vào chính sách, điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán giữa nhà phân phối và nhà cung cấp sẽ khách nhau (CPS, CPL,…)

Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?

Mặc dù còn khá mới vẻ và chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam, nhưng đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online. Những lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing dưới đây chắc chắn sẽ là lí do bạn nên quan tân đến hình thức này tại Việt Nam.

  • Đóng vai trò là nhà phân phối nhưng không tốn bất kì chi phí nào khi tham gia.
  • Kiếm tiền Online đơn giản chỉ với một website hấp dẫn, lượng truy cập tương đối lớn và ổn định.
  • Mức hoa hồng nhận được hấp dẫn.
  • Nguồn hàng đã có uy tín được xây dựng với các thương hiệu lơn như Lazada, Tiki, Adayroi, Zalora,…Nguồn hàng phục vụ đa dạng các nhóm phân khúc, đồng nghĩa sẽ có một nhóm sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng ghé thăm website của bạn.
  • Nền tảng Affiliate có đầy đủ công cụ dễ dàng theo dõi, đối soát nên không mất nhiều thời gian và công sức.

So với những hình thức khác, Affiliate Marketing trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng có ưu thế nổi trội phải kể đến như:

  • Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC hay CPM.
  • Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và ngay lập tức, không mất nhiều thời gian xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
  • Bởi lợi thế thấu hiểu khách hàng nên bạn dễ dàng tùy biến nội dung, thời điểm phù hợp để tăng CTR. Điều này không có ở Adsense hay Youtube.
  • Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng kí chứ không cần qua hệ thống thanh toán trung gian như cách thanh toán qua Paypal như của google Adsense.
  • Với hình thức Affiliate Marketing, tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo sẽ tăng tỉ lệ của đơn hàng thành công. Bài toán này đúng với Affiliate, không đúng với những hình thức quảng cáo khác.

Chính với những lợi thế, lí do trên mà hình thức Affiliate Marketing ngày càng phổ biến và được ưu chuộng tại Việt Nam. Nhà phân phối cũng vì lí do đó mà đầu tư hơn vào chất lượng nội dung cho website của mình nhằm thu hút và giữ chân độc giả – khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp đối tác.

Khách hàng:

  • Người dùng cuối cùng, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của Nhà cung cấp hoặc các hành động khác mà Nhà cung cấp yêu cầu.

Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing?

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được Affiliate Marketing là gì? rồi đúng. Bây giờ hãy cùng đi sâu hơn tìm hiểu việc Affiliate Marketing mang lại những lợi ích gì cho nhà cung cấp?

  • Tăng hiệu suất bán hàng
  • Chi phí quảng bá sản phẩm hợp lý
  • Không phải chịu rủi ro trong quán trình phân phối bởi chỉ phải chi hoa hồng cho đơn hàng thành công
  • Sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng
  • Tốn ít nguồn lực hơn so với hình thức phân phối truyền thống

Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?

Mặc dù còn khá mới vẻ và chưa thực sự phát triển ở thị trường Việt Nam, nhưng đây hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online. Những lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing dưới đây chắc chắn sẽ là lí do bạn nên quan tân đến hình thức này tại Việt Nam.

  • Đóng vai trò là nhà phân phối nhưng không tốn bất kì chi phí nào khi tham gia.
  • Kiếm tiền Online đơn giản chỉ với một website hấp dẫn, lượng truy cập tương đối lớn và ổn định.
  • Mức hoa hồng nhận được hấp dẫn.
  • Nguồn hàng đã có uy tín được xây dựng với các thương hiệu lơn như Lazada, Tiki, Adayroi, Zalora,…Nguồn hàng phục vụ đa dạng các nhóm phân khúc, đồng nghĩa sẽ có một nhóm sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng ghé thăm website của bạn.
  • Nền tảng Affiliate có đầy đủ công cụ dễ dàng theo dõi, đối soát nên không mất nhiều thời gian và công sức.

So với những hình thức khác, Affiliate Marketing trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng có ưu thế nổi trội phải kể đến như:

  • Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC hay CPM.
  • Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và ngay lập tức, không mất nhiều thời gian xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
  • Bởi lợi thế thấu hiểu khách hàng nên bạn dễ dàng tùy biến nội dung, thời điểm phù hợp để tăng CTR. Điều này không có ở Adsense hay Youtube.
  • Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng kí chứ không cần qua hệ thống thanh toán trung gian như cách thanh toán qua Paypal như của google Adsense.
  • Với hình thức Affiliate Marketing, tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo sẽ tăng tỉ lệ của đơn hàng thành công. Bài toán này đúng với Affiliate, không đúng với những hình thức quảng cáo khác.

Chính với những lợi thế, lí do trên mà hình thức Affiliate Marketing ngày càng phổ biến và được ưu chuộng tại Việt Nam. Nhà phân phối cũng vì lí do đó mà đầu tư hơn vào chất lượng nội dung cho website của mình nhằm thu hút và giữ chân độc giả – khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp đối tác.

Tại Việt Nam các hình thức Affiliate Marketing là gì?

  • Product Launch

Có thể nói Product Launch là loại hình đơn giản nhất trong Affiliate Marketing, nó dùng cho những chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới với các mục đích từ nhà cung cấp: thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu

  • Niche site

Đây có thể coi là hình thức Affiliate phổ biến, lâu dài và phát triển nhất
Nhà phân phối xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định thu hút người truy cập cũng chính là khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp.

  • Authority site

Theo hình thức này, nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin. Đổi lại, số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.

VÌ SAO AFFILIATE LÀ MỘT PHƯƠNG THỨC MARKETING MẠNH MẼ?

Affiliate marketing có thể được xem như một sự kết hợp thu nhỏ của toàn bộ các kênh digital. Digital marketing bao gồm các hình thức SEO, Google Ads, Facebook Ads, Social, PPC, Display, Email, Native ads và cả Affiliate.
Thế nhưng, Affiliate về bản chất nó (Performance marketing base on Partnership) là việc các nhà quảng cáo dựa vào publisher để quảng bá sản phẩm của mình. Publisher có thể chạy tất cả các hình thức digital marketing và họ nhận được hoa hồng khi người dùng mua hàng qua link của họ (Tức là bước cuối cùng trong hành trình mua hàng của người dùng).
Để tối đa hóa khả năng mua hàng của người dùng, publisher sẽ chạy các chiến dịch quảng cáo dựa trên các nền tảng traffic như website, blog, mạng xã hội hoặc dữ liệu người dùng của họ.
Vì thế Affiliate marketing có thể tiếp cận nhiều touch point trong hành trình mua hàng (Customer journey).
Chúng ta đều biết rằng truyền miệng và Affiliate marekting là một phương thức mạnh mẽ và luôn được đánh giá là một trong những cách tiếp thị hiệu quả nhất, nhưng tại sao lại như vậy?
Có 4 lí do chính để giải thích cho điều này:

1. Tác động, ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình khách hàng

Ngày nay, khi mà hành trình mua hàng của người dùng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng chỉ thông qua một vài điểm chạm “touch point” tỏ ra chưa đủ hiệu quả. Doanh nghiệp cần một chiến lược để đưa thông điệp của thương hiệu đến đúng với tệp khách hàng tiềm năng, vào đúng thời điểm.
Theo nghiên cứu 70% người dùng tin tưởng vào những review, đánh giá của chuyên gia, người có ảnh hưởng trước khi quyết định mua hàng.
Affiliate như đã nói có thể hiểu là hình thức “Performance marketing base on Partnership”. Doanh nghiệp dựa vào những publisher (partnership) để đưa thông điệp của mình đến khách hàng. Sử dụng affiliate từ đó đem lại cơ hội để thương hiệu có thể thâm nhập vào những ngách sâu hơn, tối ưu hơn trong customer journey.

2. Thấu hiểu insight khách hàng

Mỗi chiến lược marketing của doanh nghiệp ngoài mục tiêu giúp ra tăng doanh số khách hàng thì điều quan trọng không kém đó là từ những dữ liệu mà chiến dịch marketing đó đem lại. Doanh nghiệp có thể sử dụng như thế nào để cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho các chiến dịch trong tương lai.
Đối với affiliate marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng những dữ liệu khách hàng được publisher đem lại như kênh digital marketing nào đem lại nhiều khách hàng nhất cho sản phẩm của bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng ngân sách vào những kênh mang lại hiệu quả.
Tệp khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
Với mỗi touch point trong hành trình khách hàng thì thông điệp như thế nào là phù hợp?

3. Ứng dụng nhanh những công nghệ mới vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp

Khi mà xu hướng automation marketing ngày càng trở nên rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc làm sao để ứng dụng nó vào mô hình công ty của mình một cách hiệu quả. Những rủi ro về chi phí nhân sự, quản lý luôn khiến các doanh nghiệp đắn đo khi tiếp xúc với công nghệ mới.
Trong khi đó, Affiliate với bản chất là việc hợp tác cùng các publisher đem đến cơ hội cho thương hiệu của doanh nghiệp được tiếp cận trên nhiều nền tảng khác nhau cùng một lúc. Mô hình CPA (Cost per action) khiến doanh nghiệp kiểm soát được chi phí của mình. Bạn chỉ phải trả tiền khi đơn hàng của khách hàng được ghi nhận và thanh toán thành công.

4. Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing

Gần đây, khi các thuật ngữ như Performance, ROI (Return on investment) được nhắc đến nhiều hơn. Đứng trước mỗi quyết định triển khai một campaign marketing, câu hỏi luôn là làm thế nào để đo lường hiệu quả của chiến dịch đó.

Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách để làm affiliate marketing

Chọn Niche phù hợp

Nếu bạn chưa lựa chọn được thị trường mục tiêu, dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể thấy hữu ích.

  • Đam mê những chủ đề gì?
  • Chủ đề nào có cho phép tôi dễ dàng viết được
  • Có chỗ cho bạn trong niche này?
  • Có đủ sự quan tâm/nhu cầu cho các sản phẩm trong niche này không?
  • Có chương trình liên kết (Affiliate Program) có sẵn trong niche này?

Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Một khi bạn đã quyết định xong về niche, tiếp theo đó là bước tìm hiểu về các Affiliate Program và sản phẩm để quảng bá. Chọn một Affiliate Program sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng đừng ngại đầu tư vì doanh thu của bạn sẽ đến từ đó.

Xây dựng một trang web

Bạn cần phải làm theo một vài bước như sau để thiết lập web:

  • Mua tên miền
  • Mua và thiết lập hosting
  • Cài đặt WordPress
  • Cài đặt chủ đề (Theme)
  • Tạo nội dung

Sản xuất nội dung chất lượng cao

Sản xuất nội dung với mục tiêu thiết lập ra một trang web thật uy tín trong lĩnh vực của bạn

  • Đánh giá sản phẩm
  • Bài viết giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề phổ biến có liên quan đến thị trường mục tiêu
  • Nội dung Evergreen
  • Sản phẩm cung cấp thông tin

Xây dựng khán giả

Làm cách nào để bạn có thể xây dựng được một lượng khán giả cho website mới của bạn, dưới đây là một gợi ý

  • Quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội
  • Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao
  • Xây dựng một danh sách email
  • Xây dựng một danh sách email

Như vậy trên đây là những chia sẻ về giúp bạn hiểu về Affiliate Marketing là gì? Cũng như cách làm Affiliate marketing hiệu quả nhất. Hy vọng đây sẽ là tài liệu để bạn có thể tham khảo và áp dụng trên con đường kiếm tiền online
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *