Mẹo hiệu quả về marketing khi bạn vẫn đang phân liệu dự án của mình sẽ có hiệu quả trong tương lai, liệu dự án có thực sự phát triển như mong đợi hay không.
Khi nói đến kinh doanh, thường có xu hướng ám ảnh về tương lai và tập trung vào điều lớn lao tiếp theo. Nhưng bạn có thể học được nhiều điều từ quá khứ, đặc biệt là trong những thời điểm không chắc chắn.
Đó là theo Defiant , một công ty tiếp thị và chiến lược thương hiệu, đã tiến hành nghiên cứu về cách các thương hiệu trong quá khứ đã phản ứng – và tận dụng tối đa – các cuộc khủng hoảng lịch sử.
Will Poskett, người đồng sáng lập của Defiant và là một chuyên gia tiếp thị kỳ cựu, chia sẻ ba điều mà nhóm đã phát hiện ra.
1. Đối phó thông qua sự sáng tạo.
‘Sáng tạo hữu ích trong thời điểm tốt và cần thiết trong thời điểm không chắc chắn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự sáng tạo là một động lực mạnh mẽ giúp xoa dịu chứng trầm cảm và xây dựng cộng đồng kiên cường hơn.
Trong suốt lịch sử, chúng tôi đã chứng kiến mọi người chuyển sang sáng tạo như một phương tiện để đối phó – cho dù đó là cuộc thi khiêu vũ trong thời kỳ Đại suy thoái hay theo đuổi những sở thích sáng tạo mới trong thời gian phong tỏa.’
• Thương hiệu làm tốt. Will nhấn mạnh chuỗi siêu thị Tesco là một trong những thương hiệu đang khai thác thành công xu hướng này, mặc dù không nổi tiếng về tính sáng tạo. Vào năm 2022, gã khổng lồ bán lẻ đã yêu cầu công chúng Anh thể hiện khía cạnh sáng tạo của họ bằng cách tổ chức các buổi thử giọng để trở thành tiếng nói chính thức cho các quầy thanh toán của họ.
2. Nắm lấy sức mạnh của quá khứ.
‘Trong thời điểm không chắc chắn, mọi người khao khát sự chắc chắn của quá khứ. Nghiên cứu cho thấy rằng quá khứ là một thế lực mạnh mẽ vừa an ủi chúng ta vừa giúp chúng ta đối phó trong những thời điểm không chắc chắn.
Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng mọi người sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho những thương hiệu khiến họ nhớ về quá khứ’.
• Thương hiệu làm tốt. Will cho biết công ty trò chơi điện tử Nintendo là bậc thầy trong lĩnh vực này, liên tục phát hành lại những trò chơi và bảng điều khiển hay nhất của họ từ những ngày đã qua.
3. Tìm thấy hy vọng qua sự hài hước.
‘Mọi người không muốn được nhắc nhở về một cuộc khủng hoảng. Thay vào đó, họ tìm kiếm sự hài hước để giúp họ quên đi và cảm thấy hy vọng. Các thương hiệu nên đặt mục tiêu làm cho người tiêu dùng mỉm cười bằng cách vô tư hơn và bất cần hơn trong giao tiếp của họ.’
• Thương hiệu làm tốt. Một trong những thương hiệu đột phá của năm 2022 là công ty nước đóng hộp Liquid Death , công ty này đã “tăng quy mô nhanh chóng nhờ những quảng cáo, nội dung vui nhộn và thương hiệu mang tính biểu tượng”, Will nói.
Phương pháp marketing giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến
Những người làm khinh doanh thường rất quan tâm đến việc marketing sao cho hiệu quả, để có thể chuyển đổi được một sản phẩm thường phải vận dụng rất nhiều kĩ năng chuyên môn đến marketing.
Vậy làm thế nào để tăng doanh số bán hàng, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sao để marketing ting hiệu quả hơn:
Những gì chúng ta đang nói về
Vì vậy, nhờ những nỗ lực tiếp thị của bạn, bạn đã thu hút được một số khách truy cập vào trang web của mình. Nhưng khiến họ thực hiện hành động trên trang web của bạn là một thách thức hoàn toàn mới. Chuyển đổi marketing trang web là tất cả về việc tăng số lượng khách hàng hoàn thành một hành động mong muốn. Đó có thể là mua một sản phẩm, đăng ký nhận bản tin của bạn hoặc hoàn thành biểu mẫu web. Mức độ thành công của trang web trong việc chuyển đổi khách truy cập được thể hiện thông qua tỷ lệ chuyển đổi – tỷ lệ phần trăm trên tổng số khách truy cập thực hiện hành động mong muốn.
Tại sao marketing nó quan trọng
Trong lần truy cập đầu tiên vào một trang web bán lẻ, cứ 100 người thì có 17 người có ý định mua hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi trung bình toàn cầu tính đến tháng 7 năm 2022 chỉ là 2,2% – và đối với nhiều trang web, con số đó thấp hơn đáng kể. Khoảng cách giữa ý định và chuyển đổi làm nổi bật cơ hội bị bỏ lỡ – nhiều người có ý định mua thứ gì đó nhưng lại từ bỏ.
Mặc dù bơm thêm tài nguyên vào việc tăng lưu lượng truy cập trang web luôn là một tùy chọn, nhưng sẽ hiệu quả hơn về chi phí khi tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ bán hàng từ những người đã truy cập trang web của bạn. Nghiên cứu của tạp chí Harvard Business Review cho thấy khi đưa ra quyết định liên quan đến rủi ro, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến, mọi người có xu hướng dựa vào trực giác hơn là cân nhắc. Vì vậy, tập trung vào các chi tiết nhỏ – bố cục trang, hình ảnh và màu sắc – có thể có tác động đáng kể.
Những điều cần lưu ý
Có rất nhiều lựa chọn. Những cách bạn có thể cố gắng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình gần như vô hạn. Ví dụ: thêm lời chứng thực và đánh giá vào trang web của bạn có xu hướng tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi. Đó là bởi vì 89% mọi người kiểm tra các bài đánh giá trực tuyến như một phần trong hành trình mua hàng của họ, theo nền tảng đánh giá Trustpilot. Các tùy chọn khác, chẳng hạn như cửa sổ bật lên, giảm giá tại điểm mua hàng và đảm bảo hoàn lại tiền, đều đáng để khám phá.
Biết những gì khách hàng của bạn muốn. Hiểu chính xác những gì khách hàng của bạn cần và muốn đạt được trên trang web của bạn là bước đầu tiên khá quan trọng. Khi bạn đã xác định đối tượng mục tiêu của mình, hãy phác thảo hành trình và kết quả lý tưởng của khách hàng – nói cách khác, hành động cụ thể mà bạn muốn họ thực hiện trên trang web của mình. Chẳng hạn, bạn có muốn hướng họ đến các sản phẩm hay yêu cầu họ đăng ký nhận bản tin email không? Giúp họ đạt được kết quả đó một cách dễ dàng và trơn tru nhất có thể.
Giữ cho nó đơn giản – và nhanh chóng. Chúng ta có xu hướng khá thiếu kiên nhẫn khi trực tuyến, với 40% trong số chúng ta từ bỏ một trang web mất hơn ba giây để tải. Đặc biệt đối với các trang web dành cho thiết bị di động – nơi thời gian tải có xu hướng chậm hơn – tốc độ trang là một trở ngại lớn. Một thiết lập rườm rà sẽ làm chậm thời gian tải trang web, điều này sẽ dẫn đến ít chuyển đổi hơn.
Vì vậy, hãy loại bỏ càng nhiều rào cản càng tốt cho khách hàng. Để cải thiện tốc độ trang, hãy tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động: hình ảnh sẽ cần phải nhỏ hơn hoặc được nén – và loại bỏ mọi nội dung video bật lên. Google có nhiều thông tin về tốc độ trang sẽ giúp bạn phân tích và cải thiện thời gian tải của mình.
Tập trung vào quá trình thanh toán. Nếu bạn đang bán sản phẩm hoặc thu hút mọi người đăng ký dịch vụ của mình, quy trình kiểm tra cuối cùng có lẽ là quan trọng nhất. Mục tiêu của bạn là thu hút sự chú ý của khách hàng để có thể giảm số người từ bỏ giỏ hàng của họ. Thu gọn quy trình thanh toán của bạn vào một trang duy nhất là phương pháp hay nhất.
Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán nhất có thể (ví dụ: Apple Pay, Google Pay, American Express và PayPal). Nếu khách hàng bị phân tâm khi hoàn thành đơn đặt hàng, các chiến lược tiếp theo như email về giỏ hàng bị bỏ rơi có thể thực sự hiệu quả – email về giỏ hàng bị bỏ rơi trung bình mang lại 5,81 đô la doanh thu được phục hồi.
Cách cải thiện chuyển đổi web
1. Xác định rõ mục tiêu của bạn.
Khi bạn đã xác định đối tượng mục tiêu và nhu cầu của họ, hãy phác thảo chính xác hành động mà bạn muốn họ thực hiện trên trang web của bạn. Đặt cho mình một số mục tiêu rõ ràng mà bạn hy vọng đạt được (ví dụ: tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 1%). Tự làm quen với các thuật ngữ chính liên quan đến chuyển đổi trang web, như tỷ lệ thoát (khi ai đó thoát khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập một trang), giá trị trọn đời của khách hàng (lợi nhuận mà một khách hàng cá nhân mang lại cho doanh nghiệp của bạn) và thử nghiệm A/B (nơi bạn thử nghiệm hai phiên bản khác nhau của cùng một trang). Đây là danh sách khá đầy đủ các thuật ngữ cần biết .
2. Kiểm tra trang web hiện tại của bạn.
Tìm hiểu sâu về trạng thái hiện tại của trang web cũng như cách khách hàng thường điều hướng qua trang web để bạn có thể xác định bất kỳ điểm nghẽn nào trong hành trình của khách hàng. Ghi lại bất kỳ dấu hiệu cảnh báo tiềm năng nào có thể làm giảm tính thân thiện với người dùng của trang web của bạn (ví dụ: bố cục lộn xộn, giá ẩn hoặc bất kỳ bước thanh toán không cần thiết nào). Chẳng ích gì khi chi tiền tiếp thị để hướng mọi người đến trang web của bạn nếu họ không hoàn thành một hành động mong muốn.
3. Thực hiện một số nghiên cứu.
Không có cách nào tốt hơn để tìm ra những vấn đề mà khách truy cập của bạn đang gặp phải bằng cách nhận một số phản hồi của khách hàng . Điều này có thể được thực hiện qua điện thoại hoặc qua bảng câu hỏi – bạn có thể sử dụng công cụ thân thiện với người dùng như Typeform hoặc Google Forms . Bạn không cần phải lắng nghe mọi lời phàn nàn, nhưng bài tập này nên làm nổi bật những ưu tiên hàng đầu của bạn.
4. Lập bản đồ kiến trúc trang web của bạn.
Để giúp bạn hình dung cách mọi người thường điều hướng trang web của bạn, bạn có thể sử dụng công cụ lập bản đồ trang web . Bằng cách đó, bạn có thể thấy hành trình của người dùng thường trông như thế nào từ mọi trang trên trang web của bạn. Sử dụng bản đồ trang web, bạn có thể xác định xem có bất kỳ phần nào trên trang web của mình bị ẩn – hoặc khó điều hướng từ trang chủ của bạn hay không.
5. Ưu tiên trang chủ.
Trang chủ của trang web của bạn là thứ đầu tiên mà bất kỳ khách hàng mới nào cũng sẽ nhìn thấy, vì vậy nó cần phải hấp dẫn trực quan và đơn giản để hiểu. Lời kêu gọi hành động mạnh mẽ sẽ cho khách truy cập biết chính xác bạn làm gì và bạn muốn gì ở họ. Lý tưởng nhất là khách truy cập có thể truy cập mọi thứ họ muốn trong vòng vài cú nhấp chuột trên trang chủ của bạn.
6. Đừng quên Câu hỏi thường gặp.
Nếu bạn đang bán một sản phẩm, khách hàng sẽ muốn biết về những thứ như giá cả, vận chuyển và trả lại. Phần Câu hỏi thường gặp dành riêng cũng có thể tăng sự tin tưởng của khách hàng. Cân nhắc thêm yếu tố tương tác vào Câu hỏi thường gặp của bạn hoặc nêu rõ thời gian phản hồi dự kiến. Đảm bảo rằng thiết kế và bản sao của bạn cho phép khách hàng không chỉ tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm mà còn chuyển hướng họ quay lại hành động ban đầu mà họ đang cố gắng thực hiện.
7. Lập thời gian biểu.
Thiết lập một số mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho dự án này. Cố gắng xác định bất kỳ chiến thắng nhanh chóng nào sẽ không tốn quá nhiều nỗ lực. Sau đó, ghi lại các bản sửa lỗi phức tạp hơn có thể cần nhiều thời gian hơn – hoặc thông tin đầu vào từ nhà thiết kế web. Đảm bảo rằng ai đó trong nhóm của bạn chịu trách nhiệm về dự án này và đạt được các mốc nhất định vào những thời điểm cụ thể.
8. Bắt đầu đi.
Bắt đầu làm việc thông qua những phát hiện của nghiên cứu của bạn. Đây có thể là thời điểm tốt để gọi một số trợ giúp bên ngoài từ nhà thiết kế web hoặc người viết quảng cáo. Bạn nên bắt đầu bằng cách loại bỏ các vấn đề như thời gian tải chậm, biểu mẫu bị lỗi và hành trình của khách hàng khó hiểu. Sau đó, tập trung vào tính thẩm mỹ – thêm nhiều khoảng trống hơn, cải thiện nội dung trang web và bao gồm các biểu tượng cùng với lời chứng thực về thương hiệu.
9. Đo lường những gì quan trọng – và lặp lại.
Quay trở lại mục tiêu ban đầu của bạn: hành động bạn muốn thúc đẩy khách hàng hướng tới là gì và bạn sẽ cần đo lường số liệu nào theo thời gian để đánh giá sự cải thiện? Với sự trợ giúp của phân tích do nền tảng lưu trữ trang web của bạn cung cấp, hãy tiếp tục tìm hiểu và cải thiện trang web của bạn. Bạn có thể tiến hành một số thử nghiệm A/B – ví dụ: thử so sánh hai bố cục trang thanh toán để xem bố cục nào có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Các công cụ như Crazy Egg có thể giúp bạn biết chính xác khách hàng đang nhấp vào đâu.
Điểm chính
• Xác định đối tượng mục tiêu của bạn và hành động bạn muốn họ thực hiện trên trang web của bạn. Điều đó sẽ thúc đẩy các số liệu bạn muốn theo dõi theo thời gian khi bạn thiết kế lại, thử nghiệm và lặp lại trang web của mình.
• Khi bạn đã xác định được hành động mong muốn, hãy hạ thấp các rào cản để khách hàng đạt được điều đó càng nhiều càng tốt. Ví dụ: giữ cho thời gian tải của bạn ngắn sẽ giảm số lượng người rời khỏi trang web của bạn.
• Trang chủ là chìa khóa của bất kỳ trang web nào. Ngoài ra, cần phải dễ dàng điều hướng qua trang web bằng cách sử dụng trang chủ làm trung tâm.
Tìm hiểu thêm
Luật xa gần. Nhóm đằng sau Crazy Egg chia sẻ mẹo của họ về những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình . Chúng sẽ không hoạt động cho trang web của bạn, nhưng chúng sẽ khiến bạn phải suy nghĩ.
Ví dụ. Nền tảng thiết kế Figma có mẫu sơ đồ trang web này , mẫu này có thể giúp bạn hình dung kiến trúc trang web của mình và lên kế hoạch cho hành trình của khách hàng.
Dụng cụ. Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google có thể cho biết trang web của bạn được tối ưu hóa như thế nào cho thiết bị di động, trong khi kiểm tra tốc độ di động sẽ cho bạn biết mất bao lâu để trang web của bạn tải trên điện thoại.
Xem thêm:
Content Marketing 2023: Xu hướng & Chiến lược cho Marketers.
Tạo content trên Facebook cho công ty mới hấp dẫn và hiệu quả