Trong một chia sẻ mới đây, Google chia sẻ cách người làm marketing có thể sử dụng những phương thức Marketing cũ nhằm thúc đẩy thành công Marketing mới.
Trong thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nói là một trong những xu hướng lớn nhất trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, một phần là nhờ vào sự phát triển của nhiều yếu tố công nghệ, phần khác nó được coi như là sự “tiến hoá tự nhiên”.
Các mô hình ngôn ngữ lớn (Language Model) theo đó giờ đây cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, kết quả của điều này là những cuộc nói chuyện với AI trở nên tự nhiên và trực quan hơn nhiều (ChatGPT là một ví dụ) .
Với công cụ tìm kiếm Google, hoặc nói đúng hơn là dịch vụ quảng cáo của Google, đã tận dụng điều này bằng cách ứng dụng rộng rãi hơn phương pháp đối sánh từ khoá lớn (Broad Match) , một kiểu cài trong Google Ads giúp cho thương hiệu tiếp cận nhiều người hơn và do đó tiết kiệm nhiều công sức hơn so với các hình thức thủ công khác.
Trên thực tế, trong khi kiểu đối sánh từ khoá rộng hoặc đối sánh rộng đã có trong Google Ads từ những ngày đầu tiên thì hình thức này rất ít khi được chọn bởi các nhà quảng cáo.
Xem thêm: Dịch vụ giải pháp thực hiện viral video
Thường xảy ra điều này là vì nó không hiệu quả.
Lấy một ví dụ đơn giản này, nếu bạn tìm kiếm với từ khoá “điều trị thú cưng tại nhà” thì một mẫu quảng cáo với một từ khoá không mấy liên quan khác là “điều trị cho thú cưng” cũng sẽ được hiển thị.
Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mới về AI và nhiều phiên bản cập nhật thường xuyên khác, đối sánh rộng của Google giờ đây có thể nhận diện chính xác hơn các yếu tố ngữ cảnh (context) và kết quả tìm kiếm của người dùng sau mỗi từ khoá hay truy vấn.
Ngày nay, đối sánh rộng có khả năng hiểu được truy vấn tìm kiếm từ một cấp độ sâu hơn và điều này làm cho nó thành một trong các công cụ hiệu quả nhất với quảng cáo tìm kiếm trên Google.
Chiến lược marketing sử dụng AI đang hỗ trợ hiệu quả
Tiếp tục với câu chuyện quảng cáo trên Google, khi nhà quảng cáo khởi chạy kiểu đối sánh rộng, các thuật toán của Google sẽ tự động tìm kiếm những từ đồng nghĩa với từ khoá đã chọn và tạo nên một mạng lưới từ khoá thực sự rộng.
Ví dụ: một từ khoá quảng cáo sử dụng từ “rẻ” có thể tương ứng với cách tìm kiếm là “giá rẻ”, “không đắt” hoặc “eo hẹp”. Mặc dù “eo hẹp” có thể là cách nói khác của “tiết kiệm” hoặc “hạn chế chi tiêu”, tuy nhiên người dùng nên sử dụng từ này làm từ thay thế.
Nhờ khả năng máy học (machine learning) mới, những mô hình ngôn ngữ lớn (large language models) giờ đây có khả năng hiểu sâu hơn các ý của người dùng. Google sử dụng những thuật toán để làm việc với hàng tỷ đoạn văn bản với nhiều sắc thái khác nhau và ý nghĩa khác nhau của một từ hoặc cụm từ, cũng như phụ thuộc vào cách xếp từ.
Trong khi công nghệ ngôn ngữ có thể hiểu được sở thích của người dùng thì công nghệ này sẽ hiệu quả nhất khi được tích hợp với chiến lược Xác định giá thầu thông minh (Smart Bidding) .
Chiến lược giá thầu thông minh này của Google tính toán rất nhiều loại tín hiệu và các nguồn dữ liệu khác nhau bao quanh người dùng — ví dụ như lịch sử tìm kiếm, thói quen hay các hoạt động mua hàng trước đây — nhằm tạo ra các mô hình dự đoán (predictive model) giúp nhà quảng cáo xác định được những đối tượng hay khách hàng nào có nhiều khả năng thay đổi nhất.
Người làm marketing cần hiểu những gì từ kiểu đối sánh rộng của Google Ads trong 2023.
Theo thông tin từ Google, dưới đây là một số thay đổi những người làm quảng cáo Google Ads cần phải nắm bắt.
Thứ tự vô cùng quan trọng và đối sánh rộng cũng hiểu điều này.
Trước đây, công nghệ của Google sẽ kết nối những từ hay từ khoá có trong truy vấn tìm kiếm và quảng cáo, nhưng nó không tính toán theo vị trí của từng từ trong truy vấn.
Điều này có nghĩa là, nếu ai đó đang tìm kiếm một chuyến đi từ Sài Gòn đến Hà Nội thì họ cũng có thể đã xem một mẫu quảng cáo về chuyến bay theo chiều ngược từ Hà Nội đến Sài Gòn.
Ở thời điểm hiện tại, thuật toán của Google đã có khả năng hiểu điều này và nó sẽ chạy những quảng cáo có cùng chiều giá mà người dùng đang tìm kiếm.
Google Ads có khả năng phân bổ lượng tìm kiếm (traffic) theo những từ khoá tương ứng.
Với tất cả những nhà quảng cáo mới, một câu hỏi mà họ luôn quan tâm là: “Điều gì sẽ diễn ra khi hai mẫu quảng cáo của cùng một nhà quảng cáo ứng với cùng một truy vấn hay từ khoá tìm kiếm “?
Trước đây phương pháp đối sánh rộng của Google sẽ xem xét các yếu tố được gọi là Bảng quảng cáo (Ad Rank) của nhà quảng cáo nhằm giúp xác định quảng cáo đó sẽ được đăng và điều này có thể không phải lúc nào cũng là cách hay nhất.
Để tăng mức độ liên quan của từ khoá với quảng cáo ở cả nhà quảng cáo và người dùng, Google Ads giờ đây tính toán thêm nhiều yếu tố khác, ví dụ như những từ khoá khác trong bảng quảng cáo hoặc trang đích (landing page) của quảng cáo.
Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng của những mô hình ngôn ngữ lớn, kiểu đối sánh rộng cũng có thể hiểu sâu hơn nghĩa của truy vấn tìm kiếm và sử dụng nhiều biến thể của truy vấn nhằm xác định sự liên quan của quảng cáo.
kết hợp ngôn ngữ.
Đối sánh rộng của Google hiện đã nhận thấy rằng một số người dùng có thể chuyển sang nhiều loại ngôn ngữ khác nhau khi tìm kiếm điều gì đó trực tuyến — kiểu đối sánh rộng cũng sử dụng dữ liệu này để xác định vị trí quảng cáo.
Trong khi nhà quảng cáo có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau trong hoạt động quảng cáo của họ thì đối sánh rộng cho phép đối sánh những lưu lượng truy cập địa phương có liên quan với quảng cáo, ngay cả khi hành vi tìm kiếm được thực hiện bởi ngôn ngữ khác.
Vai trò của đối sánh rộng trong quảng cáo tìm kiếm.
Trong khi đối sánh rộng không phải là thuật ngữ mới, nhờ vào sự phát triển mới của AI nên kiểu tiếp cận quảng cáo này cung cấp một công cụ hiệu quả hơn nhiều cho quảng cáo tìm kiếm, điều quan trọng nhất đó là các nhà quảng cáo hay người làm marketing cần đánh giá và đo lường những gì họ có thể đạt được.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách đo hiệu quả của dự án, chọn chiến lược và giá thầu thích hợp hay tìm kiếm những từ khoá mới được đối sánh rộng xác định là sẽ giúp đem tới khách hàng mới.
AI học từ bạn và bạn học từ AI. Thành công của đối sánh rộng không phải dựa trên việc nó mà còn là ở người sử dụng nó, bạn cần tự khám phá, học hỏi và nhiều hơn thế nữa vì tương lai đang trong tay bạn.
Xem thêm: Seo website và Lợi ích của seo website với các doanh nghiệp