Logo mới của “gã khổng lồ viễn thông” phần Lan lần đầu tiên được thay đổi sau 60 năm. Theo đó, màu xanh có tính biểu trưng của logo cũ đã bị loại bỏ hoàn toàn và thay bằng những màu sắc khác nhau được tuỳ biến theo các mục đích sử dụng. Logo mới sẽ bao gồm 5 hình dạng khác nhau tạo nên từ NOKIA.
Nhìn lại quá trình thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của thương hiệu Nokia
Logo Nokia đầu tiên năm 1865 là hình ảnh chú cá chép được lấy ý tưởng từ một con sông Nokiavirta gần ngay trụ sở công ty. Thiết kế logo tiếp theo của hãng năm 1966 đã thay đổi khác hẳn khi không còn biểu tượng chú cá và thay vào đó là tên thương hiệu Nokia ở trung tâm.
Từ khoảng năm 1990 trở đi logo Nokia tối giản hơn khi không còn biểu tượng khối hình tròn. Thay vào đó là biểu tượng chữ tên thương hiệu và hình ảnh mũi tên đang di chuyển về phía trước. Biểu tượng cho thấy một sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu và sự đa dạng các hoạt động kinh doanh. Logo Nokia ở phiên bản này đã sử dụng màu xanh dương cho tất cả những mẫu logo tiếp theo. Màu xanh dương mang đến một cảm nhận về sự ổn định, tính vững chắc của thương hiệu, là tông màu trung tính và hay được các thương hiệu lớn sử dụng.
Logo Nokia từ những năm 2006 tối giản hơn nữa với biểu tượng chữ tên thương hiệu, không còn biểu tượng mũi tên tuy nhiên vẫn có khẩu hiệu phía dưới logo. Thời điểm này hãng đã được biết tới và chỉ cần biểu tượng chữ đơn giản cũng khiến khách hàng nhận biết rất rõ ràng. Câu slogan phía dưới biểu tượng với thông điệp ý nghĩa đã giúp cho hãng chuyển tải tầm nhìn to lớn tới khách hàng.
Thiết kế logo chuyên nghiệp của Nokia năm 2007 được sử dụng cho đến nay rất đơn giản khi vẫn sử dụng duy nhất biểu tượng tên thương hiệu NOKIA và ngừng việc sử dụng slogan bên dưới. Tuy đơn giản nhưng thiết kế logo Nokia vẫn sử dụng một font chữ nét đậm để tạo cảm giác về sự vững chắc. Màu xanh dương trong logo Nokia có thay đổi tông màu một chút và đậm hơn.
Nokia đã trở lại và nhanh chóng thống trị trên đường đua điện thoại thế giới
Sự thay đổi này đến từ thương hiệu nổi tiếng chuyên về điện thoại “cục gạch”
Ngày 26/2, Nokia ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới sau gần 60 năm. Đây là động thái đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, hướng đến mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Logo mới gồm 5 hình phẳng đơn giản tạo thành chữ NOKIA. Màu xanh “huyền thoại” của biểu tượng cũ bị loại bỏ, thay bằng nhiều màu nền khác nhau tùy mục đích sử dụng.
Và đến hôm nay, sau gần 60 năm, Nokia lần đầu tiên công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu thông qua một logo mới với các đường nét cắt hết sức ấn tượng. Thay vì kiểu chữ có màu xanh mang tính biểu tượng trong logo trước đây, công ty đã áp dụng một giao diện được cho là “hiện đại và mang tính sáng tạo hơn”.
Trong phát biểu của mình, CEO Pekka Lundmark của Nokia nói rằng việc làm mới logo để thể hiện rõ điều mà công ty hướng đến, đó là một nhà lãnh đạo đổi mới công nghệ. Ông Lundmark chia sẻ “Theo quan điểm của tất cả mọi người thì chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, thế nhưng đây không phải là mục đích của Nokia. Chúng tôi muốn giới thiệu một thương hiệu mới tập trung vào mạng và số hoá công nghiệp. ”
Hiện nay, nhiều công ty công nghệ cũng đã hợp tác với Nokia để xây dựng mạng 5G riêng và thiết bị cho những nhà máy này sẽ được sử dụng cho việc xuất khẩu. “Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng khá cao, 21% trong lĩnh vực kinh doanh năm 2022 và hiện đóng góp khoảng 8% doanh thu của nokia, tương đương 2,11 tỷ USD”. Nokia mong muốn nâng tỷ lệ tăng trưởng lên hai con số càng sớm càng tốt.
Việc Nokia hướng tới tự động hoá sản xuất và xây dựng trung tâm dữ liệu cũng sẽ giúp hãng cạnh tranh với những công ty công nghệ khổng lồ, ví dụ như Microsoft và Amazon.
“Sẽ có các loại công ty khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi, nhưng họ có thể là khách hàng của nokia và tôi chắc rằng cũng sẽ có những lúc họ trở thành đối thủ cạnh tranh.”
Liệu đây có phải là dấu chấm hết cho một logo được rất nhiều người biết đến và yêu thích hay không? Điều này không nên xảy ra vì kinh doanh điện thoại của Nokia không phải là một phần của công ty kể từ sau khi bộ phận di động được Microsoft mua lại vào năm 2014 với giá 7 tỉ USD. Vào năm 2016, Microsoft đã cấp giấy phép cho HMD Global – một công ty được sáng lập từ những cựu nhân viên của Nokia để được tiếp tục sử dụng thương hiệu Nokia cho smartphone và tablet cho đến hiện tại.
Trên thực tế, HMD cũng đã công bố mẫu smartphone Nokia G22 mới đây với logo Nokia cổ điển. Hiện vẫn chưa rõ HMD có ý định tiếp tục sử dụng logo cũ của Nokia hay không.
Lundmark cho biết thêm, Ấn Độ – nơi có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Nokia, điều này cho thấy một sự thay đổi trong cấu trúc. Ông cũng kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2023.
Xem thêm: