SERP Analysis là gì? Công cụ hỗ trợ SERP Analysis hiệu quả

tư vấn nội dung cho website

SERP Analysis là quá trình rất quan trọng trong quá trình content mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua công đoạn này khiến chất lượng content không hiệu quả.

Bạn xây dựng được một danh sách từ khoá phù hợp và tìm ra không thiếu bất cứ từ khoá liên quan nào. Nhưng đừng vội vàng viết content ngay, vì còn một điều rất quan trọng khác bạn có thể đã bỏ lỡ đấy. Đó chính là bước kiểm tra từ khoá đạt chuẩn.

Làm sai bước này, không sớm thì muộn, bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để SEO cho một từ khoá không đem lại kết quả gì.

Biết là vậy, tuy nhiên để kiểm tra từ khoá đã đạt chuẩn hay chưa bạn phải bắt đầu từ đâu?

SERP Analysis! Đây là bước quan trọng nhất mà bạn nên làm trong quá trình phân tích từ khoá. Thật may vì giờ đây bạn không còn phải đau đầu và lãng phí thời gian với các từ khoá cho dù có SEO đến đâu cũng vô nghĩa nhờ vào quá trình phân tích SERP.

Trong bài viết mới này, bạn sẽ được hướng dẫn các bước giúp tôi dùng SERP Analysis để kiểm tra chất lượng từ khoá đạt chuẩn, phân loại content, và quan trọng hơn cả: Xếp hạng đúng từ khoá, đúng chủ đề. ?

Nhưng trước hết, hãy bắt đầu với khái niệm. ..

 SERP Analysis là gì?

SERP Analysis là quá trình phân tích những trang web đang xếp hạng theo cùng một từ khoá hoặc một chủ đề nhất định trên trang kết quả tìm kiếm. Quá trình này giúp các SEOer xác định được năng lực và cơ hội hạ gục đối thủ cạnh tranh trên cùng thị trường.

 Khái niệm SERP Analysis là gì?

SERP Analysis liên quan chặt chẽ đến việc kiểm tra xem trên trang kết quả tìm kiếm đang có các hình thức hiển thị như thế nào để chắc chắn rằng nội dung trên trang web có thật sự hợp với Search Intent của người sử dụng hay không.

SERP Analysis là gì
SERP Analysis là gì

 Lợi ích của SERP Analysis

Phân tích SERP không phải là copy những điều mà nhiều trang xếp hạng khác đang làm. Thay vào đó, phân tích SERP là dành thời gian phân tích những cách mà các trang xếp hạng hàng đầu đang làm ĐÚNG và ĐỦ. Từ đó bạn có thêm thông tin để lên chiến lược tối ưu hoá mới, phát hiện ra nhiều từ khoá đáng giá để nhắm mục tiêu hơn, đặc biệt không thể không nhắc tới: Cơ hội tạo backlink tốt.

Khi bắt đầu phân tích SERP, bạn sẽ phải cân nhắc và đánh giá các khía cạnh khác nhau liên quan như: Domain, Page Authority, chỉ số liên kết, loại content, định dạng content, độ dao động SERP, mục đích tìm kiếm, . .. sẽ giúp bạn:

  • Nhắm đúng từ khoá
  • Viết đúng content
  • Mang lại traffic đúng đối tượng mục tiêu
  • Hạ xuống đúng mục tiêu
  • Duy trì vị trí ổn định

Đừng hoảng loạn, ngay khi xem xong phần hướng dẫn chi tiết này, bạn X2 cho mình sự tự tin để phân tích dữ liệu SERP hiệu quả, kiểm tra từ khoá đạt chuẩn và học cách sắp xếp những mục tiêu theo thứ tự phù hợp nhất.

Công cụ hỗ trợ SERP Analysis

Tôi đã sử dụng Ahrefs trong tất cả các bước của phương pháp trên, tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ SEO khác để phân tích SERPs với kết quả giống (hoặc gần như tương tự) .

 SERP Checker by Mangools

Công cụ hỗ trợ SERP Analysis - SERP Checker by Mangools
Công cụ hỗ trợ SERP Analysis – SERP Checker by Mangools

SERPChecker by Mangools là công cụ chuyên phục vụ việc phân tích SERP với hơn 45 + chỉ số SEO quan trọng. SERPChecker hỗ trợ bạn kiểm tra xem yếu tố gì đang làm tổn hại đến kết quả tìm kiếm tự nhiên của một từ khoá bất kỳ. Hoặc như bạn có thể:

  • Phân tích điểm mạnh, yếu của trang đối thủ
  • Phân tích thứ hạng
  • So sánh kết quả trên desktop với mobile
  • Kiểm tra SERP Feature
  • Tuỳ chọn tỉnh, thành để xem kết quả xếp hạng theo vùng địa lý
  • Thậm chí là so sánh website của bạn với website của đối thủ
  • . ..

 SEOquake

Công cụ hỗ trợ SERP Analysis - SEOquake
Công cụ hỗ trợ SERP Analysis – SEOquake

Công cụ SEOquake (by SEMrush) là một tiện ích mở rộng tuyệt vời mà bất cứ ai làm SEO cũng đã biết. Nó giúp bạn:

  • Xem báo cáo tổng quan SEO của bất cứ trang web nào ngay tại đây
  • Đánh giá điểm mạnh và điểm hạn chế của đối thủ
  • Phân tích Internal Link và External Link của một trang
  • Đánh giá độ khó của từ khoá
  • Xem chi tiết những thông số của backlink

Với SEOquake, việc phân tích SERP trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi những chỉ số SEO cần thiết sẽ được hiển thị ngay dưới mỗi URL ở bước search từ khoá và trên thanh Search Bar Google.

Tuỳ theo điều kiện và mục đích sử dụng, bạn có thể ẩn bớt và chỉ cho phép hiển thị những thông số bạn thích nhất nhằm không bị rối mắt vì quá nhiều thông số hiển thị cùng lúc. Chưa kể, bạn hoàn toàn có thể sắp xếp thứ tự hiển thị mỗi trang theo một thông số cụ thể, cũng như nhanh chóng tạo các file kết quả dưới dạng tệp CSV.

 Moz SERP Analysis

Tính năng Moz SERP Analysis
Tính năng Moz SERP Analysis

Moz SERP Analysis là một tính năng quan trọng trong công cụ Keyword Explorer được xây dựng bởi Moz. Nó mang đến cho bạn một góc nhìn tổng thể về trang kết quả top 10 với những chỉ số đánh giá và đo lường hiệu quả SEO đặc trưng của Moz. Bạn có thể sử dụng những chỉ số trên để phân tích điểm mạnh yếu của các đối thủ đang SEO so với từ khoá mà bạn đang hướng đến.

Ở phần đầu trang, báo cáo phân tích SERP sẽ hiển thị đến bạn:

  • Lượng tìm kiếm từ khoá theo tháng
  • Độ phức tạp của từ khoá
  • CTR (từ nguồn tự nhiên)
  • Độ phức tạp từ khoá
Báo cáo phân tích SERP Analysis
Báo cáo phân tích SERP Analysis

Như ở phần dưới, bạn sẽ có một cái nhìn rõ ràng hơn đối với từng SERP Feature và số liệu Moz của mỗi trang, ví dụ: Page Authority, Domain Authority, lượng Referring Domain dẫn đến một trang, lượng Referring Domain trỏ đến một Root Domain.

Google Search

Bạn có thể phân tích SERP miễn phí với Google Tìm kiếm. Trong nháy mắt, bạn có thể nhìn thấy trực tiếp các SERP Feature, danh mục Search Intent, đánh giá loại, định dạng và chất lượng nội dung.

Nhưng, nếu chỉ sử dụng Google Search không đủ, bạn sẽ bỏ quên các dữ liệu giá trị như link và traffic, những thông tin mà bạn hoàn toàn có thể có được với sự hỗ trợ của nhiều công cụ tìm kiếm.

Bắt đầu triển khai SERP Analysis ngay hôm nay!

SERP Analysis là những bước cơ bản nhất của việc tìm kiếm từ khoá.

Vậy nên, hãy sử dụng các bước đã được tôi chỉ dẫn ở trên để kiểm tra độ lệch chuẩn cao hơn nữa đối với từng từ khoá mà bạn đang hướng đến nhé.

Dưới đây là những điểm cần lưu ý:

  • Cần thực hiện phân tích SERP trên tất cả từ khoá để bạn tối ưu SEO.
  • Bạn có thể sử dụng Google tìm kiếm hay công cụ phân tích SERP cho nghiên cứu của mình. Nhưng muốn có kết quả tốt nhất thì hãy sử dụng đồng thời cả hai.
  • Đừng bỏ qua Search Intent. Nếu bạn tạo nội dung không hợp với mục đích tìm kiếm của người sử dụng, thì cho dù nội dung ấy có hay đến mấy cũng khó lòng có thể giành hạng được.

 Lời kết

Tôi hy vọng bạn yêu thích bài viết mới này nhiều hơn cách tôi đã dành thời gian để viết nó. Phân tích SERP Analysis là một bằng chứng khác nữa khẳng định việc nghiên cứu từ khoá là một quá trình vô cùng khó khăn. Còn bạn thì sao? Bạn sẽ phân tích SERP khi thực hiện nghiên cứu từ khoá này?

Hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau!

Xem thêm:

Kiến thức SEO cơ bản cho những ai đang cần

Dịch vụ SEO từ A-Z cho doanh nghiệp nhanh hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *