Thematic Content, với những người mới vào nghề hẳn còn khá xa lạ, nhưng nó là một trong những công cụ quan trọng để tạo nên một bài viết seo thành công. Vậy thực chất Thematic Content là gì? Chúng có ảnh hưởng như thế nào tới SEO web? Làm cách nào để tạo nên Thematic Content đạt hiệu quả tốt nhất? Tất cả những câu trả lời bạn sẽ tìm thấy ngay trong bài viết của Tiepthinoidung chúng tôi tổng hợp hôm nay
Thematic Content là gì?
Thematic Content (Nội dung theo chủ đề) chính là việc xác định nội dung chính xuyên suốt của website. Trên cơ sở đó, triển khai các nội dung có liên quan tới chủ đề. Chúng ta có thể gọi đây là mô hình “hệ sinh thái content”.
Mặc dù là khái niệm còn tương đối mới, nhưng Thematic Content đã trở thành “chìa khóa thành công” của những bài viết SEO. Vấn đề mà các chuyên gia SEO web đặc biệt quan tâm hiện nay đó là làm thế nào để xây dựng Thematic content mang lại hiệu quả. Hỗ trợ SEO web lên TOP một cách nhanh chóng.
Xem thêm:
Dịch vụ viết bài content fanpage tại các tỉnh miền Bắc
Dịch vụ viết content Facebook tại Hải Phòng mới nhất
Tại sao Thematic Content trở thành xu hướng SEO web trong thời gian tới?
Nếu như khoảng 5 năm trở về trước, các website có thể dễ dàng “leo rank” với vài trăm bài ngắn chỉ khoảng 300 – 500 từ/ bài và Backlink ào ạt. Thì hiện nay, khi Google đã nâng cấp thuật toán, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Rất nhiều thuật toán mới đã được thiết lập và AI cũng được đưa vào sử dụng. Nhằm mục đích cuối cùng chính là thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Để đọc xong bài viết, họ có thể giải quyết đúng điều mà mình đang thắc mắc. Chính vì vậy, các website spam sẽ không còn chỗ để tồn tại nữa.
Ngược lại, Thematic Content là bài viết chất lượng, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Qua đó giúp website thăng hạng một cách nhanh chóng và ổn định. Dần dần, website của bạn sẽ trở thành địa chỉ tin cậy, mang tới cho người đọc nhiều thông tin hữu ích.
Có thể nói, phát triển Thematic Content sẽ là xu hướng SEO, Marketing khéo léo, bền vững mà tất cả các đơn vị đều phải chú trọng trong thời gian sắp tới. Nhờ có Thematic content, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người dùng, khách hàng tiềm năng của mình và mang lại hiệu quả tốt nhất.
Những yếu tố tạo nên đỉnh cao của một Thematic Content là gì?
Có bột mới gột nên hồ! Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu những yếu tố nền tảng để tạo ra một Thematic Content thứ thiệt nha. Mình chắc chắn là nó không khó đâu, chỉ cần một chút quan tâm thôi là đủ!
Semantic Content
Semantic Content có thể được hiểu là những nội dung theo ngữ nghĩa. Khi bạn xây dựng bài viết chủ đề thì Semantic Content sẽ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định chủ đề bạn muốn nói tới hơn. Đặc biệt là những từ khóa ngữ nghĩa xuất hiện xung quanh các từ khóa chính.
Ví dụ như chủ đề bài viết là phim con heo. Lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
Bạn hướng đến chủ đề thế giới động vật nên dùng các nội dung liên quan đến động vật. Điển hình là các cụm từ như heo rừng, lợn Mán, heo con, thịt lợn, thịt nạc, thịt mỡ, thịt nướng, xương sườn, nước hầm xương, đầu heo, giò heo, thức ăn cho heo, tập tính sống, di cư, giao phối, ăn tạp. Với những Semantic Keyword này thì Google sẽ hiểu bạn nói về loài heo.
Khi bạn viết về JAV thì những Semantic Keyword sau đây sẽ định hướng chủ đề cho bài viết. Cụ thể là quan hệ tình dục, xuân cung họa, kimochi, xoạc, doggy, thổi kèn, ass, BJ, HJ, gay, Tokuda, Ozawa…
==> Cách dùng từ và sắp xếp từ ngữ là rất quan trọng nhé!
LSI Keyword
Tình đến tháng 1/2019 thì rất ít người chú ý đến LSI keyword và vô tình đánh rơi nguồn sức mạnh đáng kinh ngạc khi làm content SEO. LSI keyword là viết tắt của từ khóa chỉ mục tiềm ẩn (Latent Semantic Indexing Keyword). Đây là những cụm từ được Google thống kê và lập chỉ mục để điều hướng người dùng đến các chủ đề liên quan. Những LSI key này có đặc điểm là mang ý nghĩa tương đồng với từ khóa bạn tìm kiếm, do đó khi được xuất hiện trong bài viết thì chắc chắn nó sẽ giúp Google hiểu rõ hơn chủ đề bài viết. Nội dung Thematic xịn là đây chứ đâu?
Phantom Keyword
Có lẽ đến lúc này thì đã khá nhiều anh chị em biết qua Từ Khóa Bóng Ma – Phantom Keyword. Đây là những từ khóa có lượt search tự nhiên nhưng hầu như chưa ai làm hoặc rất ít người động đến nó. Khi bạn xây dựng một Thematic Content thì những từ khóa bóng ma này sẽ mang lại cho bài viết sức mạnh tuyệt vời cùng lượng traffic tương đối lớn nhé!
Các thuật toán cần biết khi xây dựng Thematic Content là gì?
Không phải ngẫu nhiên mà Thematic Content ngày càng lên ngôi! Đơn giản là vì nó đáp ứng được các thuật toán quan trọng nhất của Google và thỏa mãn tối đa nhu cầu tìm hiểu của người dùng. Vậy đó là những thuật toán nào? Mình xin trích dẫn từ các website chuyên về dịch vụ SEO nha hehe.
Thuật toán HummingBird – Chim ruồi bé con
Chim ruồi đem lại một bộ mặt hoàn toàn mới cho công cụ tìm kiếm của google với thuật toán này google sẽ thông minh hơn trong việc tìm kiếm kết quả trả về cho người dùng.
Chim ruồi sẽ không chỉ đánh giá một bài viết bởi từ khóa chính và mật độ từ khóa chính trên website mà nó còn đánh giá bài viết thông qua các từ khóa phụ (hay các từ đồng nghĩa có nghĩa tương đương với từ khóa chính, các từ khóa có liên quan) được sử dụng cùng các từ khóa chính như thế nào. Nếu 1 bài viết có nhiều từ khóa phụ (hay các từ đồng nghĩa có nghĩa tương đương với từ khóa chính, các từ khóa có liên quan) thì sẽ được đánh giá cao.
Vì vậy với thuật toán chim ruồi mới này thì phương pháp viết nội dung trước kia sẽ phải thay đổi. Sẽ không còn đơn giản hơn trước mà sẽ phải sử dụng nhiều thủ thuật hơn. Nhưng đồng nghĩa với những khó khăn đó thì có thể bạn sẽ SEO được nhiều từ khóa cùng 1 lúc lên top.
Mỗi một thuật toán mới của google được cập nhật luôn làm cho bộ máy tìm kiếm của google hoạt động hiệu quả hơn và tác động mạnh đến seo mũ đen và chim ruồi cũng vậy nó sẽ làm cho kết quả tìm kiếm được phong phú hơn.
Thuật toán RankBrain – Não điện vui tính
RankBrain là tên mà Google đặt cho một hệ thống trí tuệ nhân tạo Machine-learning được sử dụng để giúp Google xử lý kết quả tìm kiếm.
Trí tuệ nhân tạo – AI – Artificial Intelligence hay Machine Intelligence: là trí tuệ được thể hiện bằng bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. Thường nói đến một máy tính thông minh như một con người. Tất nhiên AI chỉ tồn tại trong khoa học viễn tưởng. Trong thực tế, AI được dùng để chỉ các hệ thống máy tính được thiết kế để học hỏi và tạo kết nối.
Machine-learning – Học máy: Một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Ví dụ như các máy có thể “học” cách phân loại thư điện thử xem có phải thư rác (spam) hay không và tự động xếp thư vào mục tương ứng – Wikipedia.
Vậy AI khác Mechine-learning như thế nào? Trong trường hợp này, có vẻ như Google đang sử dụng chúng như những từ đồng nghĩa và được họ sử dụng thay thế cho nhau, hoặc bạn có thể thấy Machine-learning được dùng để mô tả các dạng trí tuệ nhân tạo được sử dụng.
Thuật toán Panda – Sức mạnh từ mỡ gấu
Bạn hẳn là đã từng nghe nói nhiều về thuật toán Google Panda. Đây chính xác là một thuật toán được Google phát triển với mong muốn hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm và trả về các kết quả chính xác, phù hợp nhất với nhu cầu người dùng.
Nhiệm vụ chính yếu của thuật toán Google Panda là xem xét chất lượng nội dung website nhằm loại bỏ phần nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc được copy từ những trang khác.
Nếu 1 website bị rớt hạng trong quá trình thuật toán Panda đang cập nhật và điều này lặp đi lặp lại trong thời gian dài thì rất có thể là nội dung website đó không đủ sức thuyết phục với Google.
Các bước xây dựng Thematic Content là gì
Để SEO web đạt hiệu quả tốt nhất, bền vững nhất, bạn nên xây dựng cho website của mình một Thematic Content bài bản theo 5 bước cơ bản sau đây:
Bước 1: Xác định chủ đề chính
Nhiều người cho rằng, làm Thematic Content phải thực sự “đao to búa lớn”, gom rất nhiều chủ đề “siêu to khổng lồ” vào cùng một bài để viết. Nhưng rồi, bài viết chẳng tới đâu cả vì quá dài, lượng thông tin quá lớn.
Thay vào đó, bạn hãy chọn một từ khóa chính, có lượt nhiều tìm kiếm nhất liên quan tới chủ đề website của bạn. Đây được coi là gốc rễ để xây dựng ý tưởng Thematic Content.
Bước 2: Lọc từ khóa
Phần lớn các SEOer thường dùng công cụ KeywordTool.io để lọc từ khóa. Bạn chỉ cần gõ từ khóa chính vào sẽ có rất nhiều keyword liên quan xuất hiện theo. Lúc này, chỉ việc tải file đó về, lọc ra các key chính nhất để cho vào bài viết là xong.
Việc tiếp theo cần làm chính là lên Google search cụm từ khóa chính (cả có dấu và không dấu) để lấy LSI keyword ở cuối trang kết quả. Cho hết chúng vào file Excel ở trên để thuận tiện hơn cho việc tối ưu từ khóa hay đặt anchor text, làm backlink, signal…
Bước 3: Xây dựng dàn bài theo mô hình 5W1H
Khi đã có keyword trong tay, bước tiếp theo bạn cần làm chính là lên một dàn ý theo mô hình 5W1H (What – Who – When – Which – Where – How). Chỉ cần bạn có lời giải cho tất cả các câu hỏi. Mọi thắc mắc sẽ được làm sáng tỏ theo đúng ý nguyện của người đọc.
Chẳng hạn:
- Domain là gì? (What)/li>
- Domain có những dạng nào? (Which)
- Ở đâu bán Domain uy tín, chất lượng? (Where)
- Ai nên mua Domain cho website của mình? (Who)
- Khi nào nên mua Domain? (When)
- Cách sử dụng và quản lý Domain như thế nào là đúng? (How)
Bước 4: Viết bài theo dàn ý
Đây được coi là bước quan trọng nhất mà ít người có thể làm tốt được. Bởi phần lớn các bài viết sẽ gặp phải lỗi:
- Lạc đề, chỉ tập trung vào một Heading nhỏ
- Ngôn ngữ nhàm chán, copy paste quá nhiều.
- Chèn từ khóa quá nhiều, câu từ cứng nhắc, thiếu tự nhiên.
Để viết được bài hay, bạn hãy chú ý cách dẫn dắt làm sao để mở đầu bài khơi gợi được đúng mong muốn của người đọc khi đọc bài viết. Sau đó, các Heading phải diễn giải mạch lạc, rõ ràng, tránh lan man khiến mọi thứ quá dài dòng, người đọc sẽ chán và không thể theo tới cuối bài nhé!
Bước 5: Đo lường và tối ưu
Đây chính là bước mà các SEOer phải kiểm soát. Bao gồm:
- Theo dõi traffic và keyword trong Search Console, Analytics và Ahrefs
- Dẫn link nội bộ tới các bài viết liên quan.
- Chỉnh sửa ngôn từ
- Thêm video, hình ảnh cho bài viết thêm hấp dẫn nếu cần.
Thematic Content là gì? Nếu bạn không viết được Thematic Content thì sao?
Thematic Content là gì hẳn bạn đã hiểu rõ từ những thông tin cơ bản phía trên nhưng vẫn không thể viết được? Có rất nhiều lí do để các anh chị em không thể tự mình xây dựng những bài viết Thematic này! Có thể kể ngay đến những lí do sau:
- Không có thời gian
- Thiếu khả năng viết lách
- Dành thời gian cho mảng việc khác
- Thiếu kiến thức về Content SEO
Dịch vụ viết Thematic Content tại Tiepthinoidung?
Chúng tôi nghiên cứu kĩ tâm lý người dùng để sáng tạo nên những nội dung thu hút, thể hiện những mong muốn tiềm ẩn của khách hàng và khơi gợi nhu cầu tiềm năng của họ.
- Có kế hoạch phân tích hành vi End User cho từng chiến dịch
- Truyền tải những thông điệp ý nghĩa, có tính viral
- Nội dung thân thiện với các bộ máy tìm kiếm – một trong những yếu tố giúp nội dung và thương hiệu của bạn được đánh giá tốt hơn và có khả năng xuất hiện cao hơn trên các công cụ tìm kiếm
- Có chiến lược nội dung phù hợp với mục tiêu của từng doanh nghiệp
- Tư vấn tận tâm: Đội ngũ tư vấn luôn lắng nghe những nhu cầu của bạn, hỗ trợ bạn xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả nhất.
Quy trình dịch vụ Content Marketing tại Tiepthinoidung
- Bước 1: Nhận yêu cầu từ khách hàng (bảng Brief sáng tạo)
- Bước 2: Đưa các giải pháp đề xuất và báo giá
- Bước 3: Lên kế hoạch triển khai chi tiết
- Bước 4: Triển khai công việc theo kế hoạch
- Bước 5: Điều chỉnh (nếu có)
- Bước 6: Báo cáo nghiệm thu
Hãy làm cho nội dung của bạn trở nên phong phú và là một khó tàng kiến thức có ích cho khách hàng trước khi tiến hành các hình thức quảng cảo. Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh chóng nhưng không muốn bạn chỉ thực hiện trên mặt hình thức mà quên đi vai trò của nội dung.
Tiepthinoidung luôn tự tin dịch vụ Content Marketing của chúng tôi có thể giúp bạn hoàn thành tốt chiến lược kinh doanh của mình.