Content Marketing, thuật ngữ hẳn những ai trong giới marketing đều quá quen thuộc với nó. Có thể có những suy nghĩ content marketing là chỉ cần viết bài hay, nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu, có khả năng viral (độc đáo, gây sốc, etc…) và để lên website, thế là xong. Nhưng không chỉ thế, mà cần phải có những chiến lược nội dung content marketing cụ thể. Nhằm đem laiij hiệu quả cần phải đi đúng theo hành trình khách hàng và phễu bán hàng tương ứng
Content Strategy (chiến lược nội dung content marketing) là gì?
Trong khái niệm này, điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh là việc tách từ “chiến lược” ra khỏi cụm “tiếp thị nội dung” vì tầm quan trọng của nó. Trong bất cứ định nghĩa nào, thì làm “chiến lược” có nghĩa là đưa ra những định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để dẫn đường chỉ lối cho việc thực thi đạt được mục tiêu hiệu quả.
Content Strategy cũng không nằm ngoài những nhiệm vụ đó.
Với những hiểu biết, kinh nghiệm và nghiên cứu từ những tài liệu đã đọc, tôi có thể đúc kết khái niệm Content Strategy như sau:
Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp xây dựng được khung sườn vững chắc cho cấu trúc website, tập trung vào những từ khoá tạo nên sự khác biệt (về SEO), xác định được những loại nội dung mà website sẽ bao quát, người viết, văn phong cũng như quy trình đăng bài, đi bài, và trên hết là đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của webite / thương hiệu.
Làm thế nào để có một chiến lược nội dung content marketing hiệu quả?
Chiến lược nội dung (Content Marketing Strategy) đã trở thành một phần thiết yếu của bất cứ doanh nghiệp nào. Một kế hoạch marketing tổng quát muốn đạt được thành công không thể thiếu việc xây dựng nội dung để truyền thông qua các kênh. Nội dung chuẩn thôi chưa đủ, bạn còn cần biến nó trở nên khác biệt và hữu ích.
Xác định mục tiêu
Nội dung xuất sắc là thứ được tạo ra để phục vụ cho một mục đích nhất định và điều đó giải thích tại sao xác định mục tiêu là việc đầu tiên bạn cần làm trước khi nghĩ tới xây dựng chiến lược nội dung. Thông thường, những mục tiêu này bao gồm: đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng, chuyển đổi người dùng, kết nối khách hàng cũ, cải thiện thứ hạng tìm kiếm, ….
Khi bạn đã xác định mục tiêu của bạn rất rõ ràng, bạn cần cân nhắc xem liệu chiến lược nội dung có phải là cách tốt nhất để đạt được nó hay không. Bạn không cần nhất thiết phải cho rằng chiến lược nội dung là lựa chọn tối ưu nhất trong moi hoàn cảnh. Ví dụ, nội dung có thể đem lại rất ít tác dụng trong việc chuyển đổi người dùng tại điểm kinh doanh nhưng lại là công cụ tuyệt vời để tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Những phân khúc kinh doanh khác nhau đòi hỏi bạn phải có nội dung tương xứng. Bởi vậy, bạn sẽ cần xác định những nội dung đúng người – đúng chỗ – đúng thời điểm.
Nghiên cứu khách hàng
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Việc nghiên cứu khách hàng được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau: kiểm tra những địa chỉ họ thường xuyên ghé thăm, nội dung họ tương tác và những nền tảng mạng xã hội họ thường xuyên chia sẻ nội dung. Google Demographics and Interests là kênh trợ giúp đắc lực để biết loại website khách hàng ghé thăm và tương tác hay qua cách chú ý theo dõi các nền tảng mạng xã hội, bạn cũng sẽ thấu hiểu phần nào khách hàng của mình.
Bạn hãy truy cập Google Analytics để xác định xem những nôi dung nào đang tạo ra được kết quả tốt nhất. Nhấp chuột vào Behavior > Site Content > Content Drilldown. Để tìm kiếm những kết quả tối ưu, lựa chọn qua các cách sắp xếp như Average Time on Page (Thời gian xem trung bình), Bounce Rate (tỷ lệ khách truy cập đã vào trang web và rời khỏi trang web ngay sau đó thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một website) và Pageviews (lượt xem trang). Với lượng thông tin này, bạn sẽ tạo ra nội dung hướng đến người dùng hơn là những gì bạn muốn đọc. Mục đích của bạn sẽ bao gồm: tăng thời gian xem trung bình, giảm tỷ lệ khách truy cập đã vào trang web và rời khỏi trang web ngay sau đó và tăng lượt xem trang.
Tập trung vào thị trường ngách
Nội dung bạn tạo ra không phải bao giờ cũng hiện diện ở trên Internet nếu không cung cấp giá trị gì cho người dùng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn mọi người không nhìn thấy 99% những nội dung kém ứu ích này trừ phi nó hiện lên ở phần top của SERPs (SERPs là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Search Engine Results Page dùng để chỉ những trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing…) trả về khi một ai đó thực hiện một truy vấn tìm kiếm tới các bộ máy tìm kiếm này).
Để tránh việc nội dung của bạn bị Internet “bỏ quên”, bạn cần tạo ra những nội dung có tính riêng biệt, tránh sao chép từ các trang khác và quan trọng nhất là cung cấp giá trị cho người đọc.
Bạn càng tập trung vào thị trường ngách, cơ hội khách hàng ghi dấu bạn với tư cách là người đi tiên phong cung cấp sản phẩm càng tăng cao. Như thế, bất cứ khi nào họ cần, họ sẽ đều nghĩ tới bạn trước nhất.
Đo lường kết quả chiến lược nội dung content marketing
Đo lường kết quả cho những nỗ lực trong chiến lược nội dung sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược hoàn hảo trong tương lai. Bạn cần tìm cách lấy được phản hồi của khách hàng thông qua những biểu mẫu ngắn gọn hay một cuộc khảo sát ngắn. Việc khách hàng thích hay không thích và lý do tại sao phải nằm trong bản đo lường của bạn. Google Analytics là công cụ cần thiết mà bạn cần phải biết để thực hiện việc đo lường kết quả cho nội dung của mình.
Xem thêm
Dịch vụ viết content ở thành phố Hồ Chí Minh, những điều cơ bản
Dịch vụ viết content facebook ở Hà Nội uy tín
Lắng nghe khách hàng
Những công cụ đo lường kể trên sẽ đem đến những con số thống kê về hiệu quả nội dung của bạn. Câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu những con số này đã đem lại một bức tranh tổng thể hoàn hảo về chiến lược nội dung của bạn hay chưa? Câu trả lời là chưa, bạn còn cần lắng nghe khách hàng nữa.
Khách hàng cần được biết rằng bạn cầu thị và luôn sẵn lòng lắng nghe họ trên các trang mạng xã hội. Bạn cũng đừng quên khéo léo lấy phản hồi và đề xuất từ khách hàng.
Bên cạnh đó, những nhân viên cũng cần nâng cao sự thấu hiểu khách hàng. Bạn hãy xem xét phản hồi của khách hàng để xem mình đã làm tốt và chưa tốt ở phần nào để kịp thời đưa ra giải pháp.
Mở rộng phạm vi ảnh hưởng
Những đầu mục kể trên mới chỉ là bước đầu của chiến lược nội dung. Muốn có một chiến lược hoản hảo, bạn cần phải làm cho nội dung của mình phủ sóng rộng khắp. Để mở rộng phạm vi ảnh hưởng, bước đầu tiên bạn cần xác định những địa chỉ trực tuyến mà khách hàng thường xuyên sử dụng và đăng tải nội dung lên các kênh đó. Bạn có thể sử dụng phối hợp cùng các chiến dịch quảng cáo nhằm đưa các nội dung đến gần hơn với người dùng.
Một số lưu ý khi làm chiến lược nội dung content marketing
Trong qua trình là chiến lược nội dung khó có thể tránh được một vài sai sót, đặc biệt là những bạn mới làm. Với những lưu ý sau bạn có thể tránh được những sai lầm không đáng có.
Chiến lược nội dung còn quan tâm tới những gì khác?
Những bước hướng dẫn phía trên chỉ là những bước căn bản nhất thôi. Ngoài ra bạn còn phải phân tích thêm nhiều thứ khác để có chiến lượng nội dung chuẩn xác:
Thực tại chiến lược nội dung của bạn ra sao? Trường hợp kinh doanh của bạn có nên thiết lập chiến lược nội dung nới hay duy trì chiến lược cũ? Nếu đổi mới chiến lược nội dung có đem lại rủi ro gì không?
Những trở ngại khi bạn thực hiện chiến lược nội dung này ra sao? (Thiếu nhân sự? không có đủ công cụ thực hiện? người viết nội dung là người mới chưa có kinh nghiệm….)
Có nên chia sẻ chiến lược này với các phòng ban khác không?
Thông thường thì chiến lược này ngoài bạn, người phụ trách về chiến lược doanh nghiệp, giám đốc và những bộ phận liên quan đến chiến dịch marketing thì nên hạn chế truyền quá nhiều thông tin.
Bạn chỉ cần cung cấp thông tin là hiện tại đội marketing đang chạy một chiến dịch content mới cần thời gian và nhân lực thực hiện. Yêu cầu các phòng khác hạn chế mượn nhân lực và giảm lượng công việc để có người chạy chiến dịch.
Sau bao lâu thì tôi nên thiết lập một chiến dịch content?
Điều này tùy thuộc và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, tình hình chiến dịch content hiện tại.
Nếu mục tiêu doanh nghiệp thay đổi thì chiến dịch cũng cầ thay đổi để phù hợp. Thị trường thay đổi hàng ngày hàng giờ, bởi vậy bạn cũng cần điều chỉnh chiến lược nội dung để phù hợp với từng giai đoạn của thị trường.
Để xây dựng chiến lược nội dung content marketing chất lượng cho quý khách chúng tôi sẽ làm gì?
- Nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ của bạn: Sản phẩm và dịch vụ của bạn có gì khác biệt, các vấn đề nào ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm mà người dùng cần biết.
- Nghiên cứu về khách hàng của bạn: Khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm vấn đề gì, họ sử dụng những từ khoá gì để tìm kiếm trên Google trước khi quyết định mua hàng.
- Phân tích website của bạn: tổng quan nội dung hiện tại trên website của bạn đang có những gì, làm sao để các nội dung có tính liên kết và tương hỗ với nhau.
- Phân tích thị trường: các nội dung liên quan đến hiện tại trên thị trường có gì nổi bật. Nội dung nào chưa có, nội dung nào cần cải thiện để cung cấp thêm thông tin có giá trị cho người dùng
Nếu có bất cứ thắc mắc gì về vấn đề trên, hay có nhu cầu làm content marketing, seo, quảng cáo online,… hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn miễn phí nhé.