Các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral mà bạn không nên bỏ qua

Trong thời đại mà những video viral đang ở khắp mọi nơi thì bất kì doanh nghiệp nào cũng muốn có cho riêng mình 1 video viral bởi đây là cách nhanh nhất và rẻ nhất để lan tỏa thương hiệu của bạn đến cộng đồng. Tuy nhiên điều khó khăn nhất chính là hiểu được tại sao những video viral đó lại hiệu quả và có sức lan tỏa đến vậy. Chỉ cần bạn chịu bỏ thời gian ngồi lướt Facebook là bạn đã có thể thấy hàng ngàn video với số lượt tương tác khủng nhưng sau đó nó dần lãng chìm vào quên lãng. Vậy thì các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral là gì?

Viral video là gì?

Hiểu 1 cách đơn giản đó chính là dạng video có thể trở nên nổi tiếng mà không cần nhờ đến các công cụ quảng hỗ trợ. Viral video có thể được lan tỏa qua những lượt chia sẻ, những lượt tag của người dùng trên chính bài viết. Chính người xem là yếu tố đưa video của bạn đi khắp nơi trên Internet.
Gần đây làn sóng video viral đang dần quay trở lại và phát triển mạnh mẽ hơn không chỉ nhờ bản thân chất lượng video mà nó còn nhờ các loại quảng cáo như Facebook Ads,… Hầu như doanh nghiệp nào cũng muốn tạo được 1 quảng cáo là viral video để đưa sản phẩm của mình đến càng nhiều người càng tốt.

Các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral

lợi ích của viral video marketing

Kinh phí thấp

Rất nhiều video viral hiện nay không yêu cầu quá nhiều chi phí cho diễn viên, địa điểm hay những hiệu ứng hình ảnh. Chúng thường chỉ được hoàn thiện với 1 số tiền rất nhỏ hoặc thậm chí là được quay chỉ với 1 chiếc điện thoại thông minh. Kinh phí đã không trở thành vấn đề bởi lẽ nội dung video mới là yếu tố quyết định sự thành bại của video. Hơn nữa tâm lý người dùng thường không có xu hướng thích chia sẻ những video hoành tráng với kinh phí khủng trừ khi nó thực hay và cuốn hút.

Yếu tố cảm xúc

Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định video có viral hay không. Nếu bạn không chạm đến cảm xúc của họ thì video của bạn hoàn toàn thất bại. Video viral phải để lại dấu ấn cho người xem, đánh thức mạnh mẽ những cảm xúc vui buồn, đồng cảm, tức giận, thích thú … của mọi người.
Hầu hết các video viral thường xoay quanh theo chủ đề gần gũi đời thường. Người xem như bắt gặp hình ảnh mình, hoàn cảnh của mình trong đó. Từ đó họ sẽ nhờ video đó “nói hộ lòng mình” bằng cách chia sẻ. Đôi khi chủ đề trong video không ăn nhập với thương hiệu nhưng vẫn sẽ đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu với khách hàng.

Thu hút được sự tham gia cộng đồng mạng

Hầu hết các viral video thường nhận được sự tương tác như bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng. Các video viral có thể nhận những luồng ý kiến trái chiều: có thể được yêu thích nhưng cũng có thể không. Chính những ý kiến này sẽ giúp video càng lan rộng trong cộng đồng mạng.

Hài hước

Dù có chủ đích hay không thì hầu hết những video thường hài hước theo một cách nào đó. Thỉnh thoảng nó có thể không có chủ đích như 1 cú ngã bất ngờ hay là sự lộn xộn tứ tung của 1 căn phòng. Nhưng đa số nó là những sự hài hước hiển hiện rõ ràng trong nội dung video như là những điệu nhảy, bài hát, parody, những clip cắt từ chương trình TV, lồng tiếng vào 1 video có sẵn. Hiện nay sự hài hước mang tính chủ quan, có thể người này thấy buồn cười nhưng người khác lại không nên video của bạn nên chạm đúng vào điều mà khiến ai cũng phải cười lăn cười bò.

Tính thời sự

Ăn theo những trào lưu đang hot hiện nay là một yếu tố quan trọng trong 1 video viral nhưng nó không phải là yếu tố thiết yếu. Bạn có thể tìm thấy những trào lưu đang hot trong những bộ phim đang chiếu, những chương trình truyền hình có lượt xem cao, những trào lưu trong cộng đồng hoặc kể cả những tin tức thời sự, chính trị đang diễn ra.

Kêu gọi hành động

Từ những ý nghĩ kích thích hành động, người dùng sẽ quyết định có lan truyền đi video của bạn hay không. Vì thế hãy đảm bảo rằng video nào của bạn có những yếu tố kêu gọi hành động cụ thể để thu hút sự chú ý của người cộng đồng. Nó không cần thiết là những câu nói mang tính chất lộ liễu hay những dòng văn bản đơn thuần mà còn là những yếu tố ngay trong chính video của bạn. Người dùng sẽ có xu hướng chia sẻ video của bạn với suy nghĩ “ Trời ơi, chúng mày không thể tin được tao đã thấy gì trong video này đâu!” Vì vậy hãy tạo content đủ ấn tượng để kêu gọi hành động cho video của bạn.

Sự sáng tạo

Hãy chắc chắn rằng video của bạn sẽ đem đến những nội dung sáng tạo, những xúc cảm mới mà trước đây chưa bên nào sản xuất. Hãy kể một câu chuyện và khéo léo lồng thương hiệu công ty của bạn vào trong đó.

Đầu tư sản xuất

Một video viral không cần phải ngốn quá nhiều ngân sách. Tuy nhiên bạn cần phải đầu tư sản xuất chuyên nghiệp và sát sao để không phí vũ khí chiến lược hiệu quả này.

Bơm “nhiên liệu”

Để video của bạn cất cánh, bạn hãy bơm nhiên liệu bằng cách sử dụng chiến dịch quảng cáo trả tiền. Nếu bạn không làm vậy, video của bạn khó lan tỏa đến mọi người khắp nơi trên đất nước.

Sự tham gia của người nổi tiếng

Mặc dù điều này không bắt buộc trong video viral nhưng nếu có sự tham gia của những người nổi tiếng trong video thì nó sẽ trở nên đáng tin và lan truyền rộng hơn. Bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng khá lớn, có những lượng fans khổng lồ. Chỉ cần họ giới thiệu hoặc chia sẻ trên trang cá nhân cũng sẽ tạo nên con virut lan tỏa nhanh và mạnh.

Sự ngạc nhiên

Đây là yếu tố khó khăn và nan giải nhất trong mỗi video viral. Tất cả chúng đều phải được lên kế hoạch và viết trong kịch bản và phải đủ bất ngờ để đưa video của bạn đi mọi nơi trên mạng xã hội. Bạn có thể chỉ cần cho khán giả theo dõi 1 khung cảnh bình yên, thu hút sự chú ý và sau đó khiến họ giật mình với 1 cú Jumpscare kinh hoàng. Hiện nay có đa số các video viral đều đang làm rất tốt điều này. Họ đánh lừa khán giả bằng 1 kịch bản hoàn toàn khác và sau đó đưa sản phẩm ra một cách bất ngờ khiến người xem hoàn toàn bất ngờ. Nhưng hãy lưu ý vì có thể sự bất ngờ có thể có tác dụng với người này và mất tác dụng với người khác.
Nếu có những các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral trên đây, video của bạn có khả năng được lan tỏa rất cao nhưng việc thành công hay không lại là một chuyện khác.

Các bước tạo ra video viral marketing thành công

Ngoài các yếu tố trên, để sản xuất video viral marketing bạn nên thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, làm những gì họ chưa làm

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thấy được điểm mạnh và điểm yếu của họ, cũng như mở ra những con đường mới chạm đến khách hàng của bạn.

Bước 2: Kể một câu chuyện có giá trị

Một video viral sẽ chứa đựng 3 yếu tố: yếu tố cái Tôi, yếu tố thông tin và yếu tố cảm xúc. Yếu tố cái Tôi sẽ chia sẻ câu chuyện mà chúng ta tự hào, yếu tố thông tin sẽ đem đến những nội dung hữu ích, yếu tố cảm xúc sẽ khơi gợi cho người xem những xúc cảm: hạnh phúc, buồn bã, đồng cảm…

Bước 3: Theo dõi dữ liệu

Khi video hoàn thiện và tung ra thị trường, bạn sẽ theo dõi được lượt tương tác của video như: share, comment, like,..Dựa vào các thông tin đó bạn có thể đánh giá nó hiệu quả hay không?

Xu hướng viral video hiện nay – nắm bắt xu hướng này là các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral

xu hướng video marketing
 

Video dạng câu chuyện

Đây là xu hướng được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Câu chuyện của họ thường nằm trong các dạng: video hài hước, video gây cảm động hoặc nhái lại một video đang hot.
Nếu câu chuyện chứa đựng nội dung hay, người xem sẽ chia sẻ và hiệu ứng lan truyền xuất hiện. Ưu điểm của dạng này là dễ lên kịch bản đồng thời dễ gây tò mò của người xem. Tuy nhiên nhược điểm chính là chi phí và giá thành khá cao.

Video review sản phẩm từ Influencers

Để làm nội dung video này bạn nên thuê người nổi tiếng review sản phẩm. Họ thường được gọi là Influencers. Đối với video dạng này, bạn nên lên kịch bản cho Influencers review về sản phẩm, dịch vụ và những cảm nhận của họ về thương hiệu công ty. Để video này hiệu quả, bạn hãy làm kịch bản với cách nhìn khách quan, không nên PR thái quá gây ra sự phản cảm cho người nghe.
Những trải nghiệm của người nổi tiếng sẽ có sức ảnh hưởng trong xã hội nhất định, giúp khách hàng tin tưởng về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn.

Video chia sẻ kiến thức

Đây là 1 dạng video được nhiều người yêu thích. Bởi những thông tin trong video là những kiến thức hữu ích cho người xem. Vì vậy, bạn hãy xây dựng chiến lược video dạng này trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty của bạn. Và bạn có thể khéo léo lồng tên thương hiệu của bạn vào cuối đoạn video.

Video “behind the scene”

Đây có thể xem là video giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm. Thông qua đây, khách hàng sẽ nhìn rõ hơn về các công đoạn tạo nên sản phẩm. Tuy nhiên việc lựa chọn hình ảnh đưa vào cần phải có sự cân nhắc vì mục đích là xây dựng hình ảnh thương hiệu chứ không phải là sự bóc phốt.

Video Livestream

Đây là loại video khá hữu dụng được sáng tạo bởi facebook. Từ khi  công nghệ này ra đời, rất nhiều shop online đã sử dụng và nhận được những kết quả tối ưu. Với lợi thế là có thể xem, bình luận và chia sẻ được ngay, các video livestream thường lan tỏa khá nhanh. Tuy nhiên, vì là video trực tiếp nên không được đầu tư nên chất lượng và hiệu ứng sẽ không cao so với các video được thực hiện bài bản.

Làm thế nào để có tạo nên 1 video marketing trở nên viral?

Khi đã có 1 chiến dịch hoàn hảo, hãy nghĩ đến điều quan trọng thứ 2: Nội dung của video. Những video có 1000 lượt share không cần có ngân sách là 1000$  nhưng nó thực sự cần 1 ý tưởng táo bạo. Dưới đây là 1 vài ý tưởng bạn có thể tham khảo

Dựa trên 1 trào lưu có sẵn

Bạn có thể tiếp cận thẳng vào vùng viral của mạng xã hội thông qua việc sử dụng 1 video ăn theo một trào lưu có sẵn trong cộng đồng. Bạn có thể nhìn thấy xu hướng hot hiện nay đang là gì ở khắp nơi: trên bảng tin, trong những cuộc trò chuyện, trên những trang fanpage đang hot của Facebook… Đưa trend vào ý tưởng video của bạn nhưng hãy đảm bảo răng nó không trùng với bất kì video nào đã xuất hiện trước đó.

Mời 1 người nổi tiếng

Hãy mời 1 người nổi tiếng vào video của bạn. Đó không cần phải là 1 người quá nổi tiếng trong showbiz với hàng triệu fan những cũng cần có 1 tiếng tăm và tầm ảnh hưởng nhất định. Hãy cố tìm ra những người có điểm chung với nhãn hàng của bạn và có độ ảnh hưởng đến khách hàng của bạn. Và sẽ thật tuyệt vời nếu những người ủng hộ người nổi tiếng đó lan tỏa đi nhãn hàng của bạn.
các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral

Video có liên quan đến trẻ em và vật nuôi

Có rất nhiều người yêu quý trẻ con và động vật bởi chúng vô cùng chân thật và không biết nói dối. Những hành động và phản ứng chân thật sẽ thu hút được khán giả nhiều hơn và khiến họ tin tưởng hơn. Hơn nữa, đây cũng là đối tượng lấy được cảm tình từ sự đáng yêu và thơ ngây. Chẳng còn gì thu hút hơn những điều này nữa

Video viral liên quan đến bài hát

Đây là dạng video vô cùng hiệu quả. Bạn có thể lồng những bài hát vào video nhiều hình thức khác nhau như: lồng nhạc đơn thuần, chế lại lời, làm 1 video parody … Hãy tạo thật nhiều yếu tố khiến video của bạn trở nên thu hút và thú vị và thực sự phù hợp với sản phẩm và khách hàng của bạn.

Nội dung mang tính Nhân văn

Là nội dung đem lại bài học ý nghĩa nhân văn sâu sắc khác cho người đọc, khiến khán giả phải xúc động, lay động cảm xúc để chia sẻ mong muốn những người khác cùng cảm nhận giống mình. Chỉ cần chạm được vào cảm xúc của khách hàng là bạn sẽ thành công và đây chính là cách bạn tiếp cận dễ dàng nhất.
Làm viral video đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong cộng đồng hiện nay, vì vậy hãy tận dụng thời cơ này để đưa sản phẩm của bạn trở nên nổi bật hơn và tiếp cận được nhiều người hơn. Hy vọng với những chia sẻ về các yếu tố quyết định video marketing trở nên viral hiệu quả này, bạn sẽ sáng tạo ra được những “siêu phẩm” video đình đám có thể thu hút được hàng triệu khán giả trong tương lai.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Sản xuất phim quảng cáo
Quay phim giới thiệu sản phẩm xem phim, ca nhạc
 
 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *