Tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang – Bí quyết tăng hiệu quả kinh doanh từ KOL

Chạy chiến dịch marketing với nhân vật là các KOL đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn bởi tính hiệu quả của nó. Vậy làm thế nào để chọn KOL hiệu quả? Hay bạn cần phải hiểu biết những kiến thức gì về KOL lĩnh vực thời trang? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang từ A đến Z.

Trước khi tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang, cần biết KOL là gì?

Với nhiều người làm trong lĩnh vực quảng cáo, kinh doanh… thuật ngữ KOL-Key opinion leader không còn quá xa lạ với họ, mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ KOL là gì? Mục đích khi KOL xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo là gì?
Khái niệm KOL được hiểu nôm na như một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng, họ thường được chia thành 3 nhóm chính: VIPs/Celebrities( người nổi tiếng), Professinal Influencer( người có sức ảnh hưởng) và Citizen Influencer( Những người trong cộng đồng mạng thường chia sẻ kinh nghiệm, có lượt like và follow tương đối cao).
Việc KOL xuất hiện trong các clip, video quảng cáo có sự ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí và thị hiếu người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa cho chính công ty, doanh nghiệp đấy. Những nhóm người này thường được nhiều người biết đến thông qua truyền thông, qua những bài viết có giá trị được chia sẻ trên các trang mạng cộng đồng có liên quan mật thiết đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp.

Vậy KOL Marketing là gì?

KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.

  • Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
  • Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…

Những điểm khác biệt giữa KOL và Influencer

1. Chuyên môn

Muốn trở thành KOL bắt buộc bạn phải là người có chuyên môn cao, am hiểu, chuyên sâu về một lĩnh vực, ngành nghề bạn đang theo đuổi như bác sĩ, nhà thiết kế, đầu bếp, kiến trúc sư, tài chính…
Trong khi đó, bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer với điều kiện: hoạt động trên môi trường online, được nhiều người quan tâm và theo dõi. Điều này thể hiện qua các chỉ số như lượt theo dõi trên facebook, lượt đăng ký trên youtube và các mạng xã hội khác.

2. KOL xuất phát từ offline – Influencer xuất phát từ online

KOL thường được nhiều người biết đến nhờ các kỹ năng chuyên môn giỏi, có tầm nhìn, kiến thức tốt về bất kỳ lĩnh vực nào. Họ có thể là doanh nhân, nhà văn, nhà báo, chính trị gia, cầu thủ… Do đó sẽ có nhiều KOL được nhiều người biết đến, nhưng họ không cần phải sử dụng mạng xã hội hay kênh online nào khác.
Ví dụ: Trước năm 2018, nhà báo Lại Văn Sâm là một KOL nổi tiếng, chỉ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, báo, đài… Nhưng ông vẫn được nhiều người quan tâm và tin tưởng với những kiến thức chuyên môn đáng tin cậy.
KOL offline
Trong khi đó, Influencer thường được biết đến thông qua các hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, từ đó thu hút được một lượng người quan tâm và theo dõi nhất định. Chẳng hạn các hotface, youtuber, blogger… là những Influencer, họ chủ yếu hoạt động trên các kênh Social Media là chính.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì nhiều KOL đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng đây không phải là kênh hoạt động chính của các KOL. Điều này là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn và đánh đồng KOL và Influencer là một.

3. Đối tượng khán giả quan tâm

Với kiến thức chuyên môn vững vàng, những ý kiến, nhận xét được đưa ra có tác động tích cực tới người dùng. Nên các KOL thường thu hút được các đối tượng khán giả là những người muốn lắng nghe nhận định, ý kiến chuyên môn từ các KOL.
Nhưng với các Influencer, hầu hết những người theo dõi họ là vì các hoạt động của Influencer phù hợp với sở thích, cá tính, lối sống và quan điểm của một đối tượng khán giả nào đó.
Ví dụ: Những nhà đầu bếp chuyên nghiệp là một KOL, bởi kiến thức chuyên môn về lĩnh vực ẩm thực của họ luôn được khán giả đánh giá cao. Trong khi đó các Youtuber chuyên làm về chủ đề ẩm thực lại là Influencer bởi họ không được người dùng quan tâm về chuyên môn mà quan tâm về phong cách, cá tính riêng khi hoạt động trên kênh này.
Cho nên, những cuộc thi, chương trình truyền hình chuyên về ẩm thực như “Vua đầu bếp Việt Nam” sẽ lựa chọn KOL là đầu bếp để quảng bá thay vì Influencer. Bởi mức độ uy tín và đáng tin cậy của KOL sẽ cao hơn nhiều so với Influencer.

4. Mức độ lan truyền

Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.
Trong khi đó, kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt facebook, xem youtube hay bất kỳ kênh nào.

5. Mối quan hệ giữa KOL và Influencer

Trong thực tế, một Influencer nếu hoạt động tốt ở một lĩnh vực nào đó vẫn có thể trở thành KOL. Hoặc một KOL nếu có tham gia vào các mạng xã hội vẫn có thể xem là một Influencer.
Với sự góp mặt của các thương hiệu, nhãn hàng có thể giúp Influencer trở thành KOL. Tuy nhiên, xu hướng để các Influencer hướng tới trở thành KOL sẽ khó hơn. Bởi họ phải thật sự yêu thích, tập trung nâng cao kiến thức chuyên môn của mình thì mới được đánh giá cao và công nhận là một KOL.

Tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang – TOP người nổi tiếng có sức ảnh hưởng nhất hiện nay

1. Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP là cái tên quá đỗi quen thuộc với thế hệ Z ở Việt Nam. Mới đây kênh Youtube của Sơn Tùng M-TP đã cán mốc hơn 1 tỷ lượt xem – nghệ sỹ đầu tiên của Vpop đạt được kỷ lục này.
Với giọng ca trời phú, phong cách độc đáo và sự tỉ mỉ trau chuốt trong từng MV, Sơn Tùng M-Tp đã sở hữu lượng fans khủng (hơn 10 triệu người theo dõi). Anh là một trong những Influencer “đắt giá” mà các thương hiệu luôn săn đón.
Hãng điện thoại Oppo mặc dù ra mắt khá muộn so với các ông lớn Apple, Samsung, Sony nhưng chính sự khôn khéo trong chiến lược Influencer Marketing đã giúp Oppo có vị thế khá ổn định trên thị trường hiện nay.
Thành công vang dội tiếp theo với sự góp mặt của Sơn Tùng M-TP là sự nổi dậy đầy tính bất ngờ của hãng giày Việt lâu đời – Biti’s. Và gần đây nhất, Sơn Tùng M-TP nhận lời mời làm đại sứ thương hiệu cho Go-viet.
KOL thời trang

2. Chi Pu

Chi Pu là cô gái xinh đẹp đầy tài năng. Cô không ngại thách thức và thay đổi bản thân để ngày càng thành công hơn con đường mình đã chọn. Không dừng lại với vai trò là diễn viên, đạo diễn; Chi Pu tiếp tục dấng thân vào con đường ca hát và trở thành ca sĩ. Mặc dù không sở hữu giọng hát trời phú nhưng với nghị lực mạnh mẽ và sự đầu tư nghiêm túc. Chi Pu đã được lòng các khán giả khó tính qua sự nổ lực và mức độ “chịu chơi” trong từng MV của mình.
Nhờ cú hích thay đổi, Chi Pu nhanh chóng sở hữu lượng fans hùng hậu và trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng: Tiki, Lay’s – Snack Khoai Tây, Huawei, Go-viet, Dove, Adidas,..
Chi Pu KOL thời trang

3. Huy Cung

Hiện nay có rất nhiều Vloger tràn làn trên các mạng xã hội. Nhưng nổi bật hơn hết chính là Huy Cung – Vlogger nổi tiếng với cách kể chuyện hài hước, dí dỏm và đặc biệt là đưa ra những ý kiến cá nhân chẳng thể chê vào đâu được. Sự nỗ lực không ngừng trong 4 năm vừa qua đã giúp Huy Cung có thêm nhiều người yêu thích, đánh bóng hơn tên tuổi của mình. Từ Vloger triệu view, giờ đây Huy Cung đã trở thành gương mặt của nhiều nhãn hàng: Milo, Wall’s, Circle K, Pepsi, Lipton, Closeup, Choco.Pie.
Huy Cung

4. Lương Xuân Trường

Lương Xuân Trường đã từng là đội trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam. Anh và đồng đội của mình là niềm tự hào của bóng đá Việt, mang đến những màn thắng trong lịch sử nước nhà. Mặc dù nổi tiếng khá lâu, nhưng hình như Xuân Trường vẫn ưu tiên tập trung cho sự nghiệp đá bóng của mình. từ đầu năm 2019 đến nay, anh khá “khiêm tốn” khi chỉ nhận lời mời quảng cáo của Pepsico.
Lương Xuân Trường Kol Vietnam

5. Harry Lu

Một anh chàng diễn viên điển trai gốc Đài Loan, nổi tiếng từ bộ phim “Thần tượng” – đoạt giải Cánh Diều Vàng. Sau đó, anh phát triển thêm ở lĩnh vực người mẫu ảnh, tiếp tục tham gia các bộ phim và “giữ lửa” với fans thông qua các chương trình gameshow.
Sau tai nạn vào năm 2018, Harry Lu quyết định “ở ẩn”. Mặc dù có hơn 1 triệu người theo dõi trên Facebook, nhưng gần đây anh chỉ PR cho một số bộ phim.
Sau thời gian dài vắng bóng, tháng 6 tới Harry Lu sẽ ra mắt một bộ phim chiếu rạp. Harry Lu vẫn là cái tên mới trong ngành quảng cáo nhưng sự trở lại đây của anh sẽ khẳng định hơn tên tuổi của mình với các thương hiệu.
KOL fashion

6. Ninh Dương Lan Ngọc

Đã nói đến “thánh lầy” thì không thể nào bỏ qua cái tên Ninh Dương Lan Ngọc. Nói về diễn xuất thì không cần phải bàn cải, Ninh Dương Lan Ngọc đã diễn hay mà còn hóa thân ở nhiều vai diễn, tính cách khác nhau. Cô nhanh chóng hợp tác cùng với các thương hiệu Samsung, Comfort, Heineken và một số mỹ phẩm,…
Ninh Dương Lan Ngọc

Tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang về lợi ích của KOL marketing

Mời các KOL tham gia vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm là cách làm của rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng, mong muốn tiếp cận vào đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất. Bởi với mức độ phủ sóng và lan tỏa của các KOL trong từng lĩnh vực khá mạnh mẽ sẽ nhanh chóng tiếp cận được với người dùng. Ngoài ra, với nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, đảm bảo được độ tin cậy sẽ tác động tốt đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Dưới đây là những lợi ích mà KOL Marketing mang lại cho các doanh nghiệp:

1. Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu

KOL có thể giúp bạn nhanh chóng tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu. Bởi hầu hết những người theo dõi và quan tâm họ đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, một lĩnh vực nào đó.
Cho nên, thay vì chạy quảng cáo trên facebook hay google thì lựa chọn KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với tập khách hàng tiềm năng.

2. Tăng thêm độ uy tín sản phẩm trong lòng khách hàng

Như khái niệm đã đề cập, để trở thành một KOL đòi hỏi người đó phải là một chuyên gia, am hiểu và có kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Cho nên một lời giới thiệu về sản phẩm từ họ hoặc một đoạn quảng cáo có sự xuất hiện của KOL giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm.
Bên cạnh đó, người dùng luôn cho rằng những ý kiến, nhận định từ các KOL sẽ có giá trị hơn những đối tượng khác, bởi họ là những người thật sự am hiểu về sản phẩm và có kiến thức.

3. Tăng nhận diện thương hiệu

Với những thông tin mà các KOL đưa ra để đánh giá, nhận định về sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, các KOL này sẽ giúp thương hiệu bạn được lan tỏa đến nhiều người trong cùng lĩnh vực, từ đó nhận diện thương hiệu được nâng cao.

4. Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn

Một khi đã tạo dựng được lòng tin từ khách hàng và nhận diện thương hiệu được nâng cao, thì hành vi mua hàng sẽ diễn ra nhanh hơn là điều hiển nhiên.
Tâm lý chung của tất cả mọi người khi phân vân hay gặp rắc rối vấn đề nào đó, thường sẽ tìm đến những người có chuyên môn và kinh nghiệm để lắng nghe lời khuyên từ họ. Chẳng hạn, khi đau chắc chắn bạn sẽ phải nghe lời khuyên từ bác sĩ thay vì một người bạn chỉ bạn cách nào đó để giảm đau.
Tương tự như vậy, với hai sản phẩm đến từ hai thương hiệu khác nhau khách hàng sẽ luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm có sự xuất hiện của KOL, bởi họ tin vào những điều KOL đang giới thiệu là đúng.
KOL lĩnh vực thời trang

5. Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO

KOL tác động khá mạnh tới khách hàng, cho nên chỉ cần KOL đăng một bài đăng trên blog hay các trang mạng xã hội nói về thương hiệu, sản phẩm kèm với một liên kết dẫn về website sẽ được Google đánh giá khá cao. Bởi với số lượng khách hàng tiềm năng từ các KOL cao sẽ giúp tăng click vào website bạn.
Tiepthinoidung vừa phân tích để bạn hiểu về tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang. Qua đây, bạn có thể thấy KOL là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến sự thành công trong các chiến dịch Marketing của nhãn hàng. Vậy nên để lựa chọn được một KOL tốt, bạn cần xem xét qua các tiêu chí mà chúng tôi gợi ý. Đồng thời bổ sung thêm các yếu tố khác sao cho phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cần quảng bá nhất.
Tổng hợp KOL lĩnh vực ăn uống

Dịch Vụ Booking KOLs Theo Yêu Cầu Tại Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *