Bạn thường xuyên bắt gặp sự xuất hiện của nhiều chuyên gia, người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông như tivi, mạng xã hội, báo, đài… Đây là cách mà các thương hiệu tận dụng các KOL (booking KOL) để đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng nhanh hơn, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho biết về KOL là gì cũng như booking KOL là gì
I. KOL là gì?
KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Nhà lãnh đạo quan điểm chính” để chỉ những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó.
Những người này sẽ có kiến thức chuyên môn khá tốt và uy tín. Nên những nhận định, lời khuyên hay ý kiến của họ thường được khách hàng quan tâm, tin tưởng và lắng nghe nhiều hơn.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mỗi KOL chỉ chuyên về một lĩnh vực cụ thể và thường được mời ở những lĩnh vực liên quan đến ngành nghề của mình. Chẳng hạn, không ai mời một bác sĩ để đến với các chương trình về tư vấn pháp luật và ngược lại. Nên việc lựa chọn KOL sẽ ảnh hưởng đến kết quả Marketing khá nhiều mà chúng mình sẽ đề cập ở những phần sau.
Sau khi định nghĩa được KOL là gì, chúng mình sẽ đi đến khái niệm KOL Marketing để bạn hiểu rõ hơn về tiếp thị thông qua KOL tại Việt Nam.
Vậy KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.
- Trong môi trường truyền thống, KOL Marketing có thể áp dụng qua các chương trình truyền hình, đoạn quảng cáo trên tivi hay báo giấy…
- Khi chuyển sang môi trường online, KOL Marketing được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội, website chia sẻ kiến thức hay các kênh chia sẻ video…
II. Đừng nhầm lẫn giữa KOL và Influencer
KOL và Influencer đều được các nhãn hàng sử dụng để triển khai chiến dịch Marketing quảng bá sản phẩm. Cho nên thường khiến nhiều người đánh đồng là một hoặc gây ra sự nhầm lẫn, thậm chí không phân biệt được KOL là ai, Influencer là ai.
Vì thế, chúng mình sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt được hai khái niệm này. Bây giờ, hãy tìm hiểu xem Influencer là gì và nó khác biệt với KOL là gì ở những điểm nào nhé!
Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên các kênh Social Media như facebook, instagram, youtube… với số lượng người dùng theo dõi lớn. Do đó, thông tin mà những người này truyền tải sẽ có tác động trực tiếp đến nhóm đối tượng người dùng này.
Dựa vào số lượng người theo dõi mà người ta chia Influencer ra thành 4 nhóm sau:
- Nano-influencer: 1 – 10.000 người theo dõi.
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi.
- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi.
- Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi.
Những điểm khác biệt sau đây sẽ giúp bạn tránh được sự nhầm lẫn giữa KOL và Influencer:
1. Chuyên môn
Muốn trở thành KOL bắt buộc bạn phải là người có chuyên môn cao, am hiểu, chuyên sâu về một lĩnh vực, ngành nghề bạn đang theo đuổi như bác sĩ, nhà thiết kế, đầu bếp, kiến trúc sư, tài chính…
Trong khi đó, bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer với điều kiện: hoạt động trên môi trường online, được nhiều người quan tâm và theo dõi. Điều này thể hiện qua các chỉ số như lượt theo dõi trên facebook, lượt đăng ký trên youtube và các mạng xã hội khác.
2. KOL xuất phát từ offline – Influencer xuất phát từ online
KOL thường được nhiều người biết đến nhờ các kỹ năng chuyên môn giỏi, có tầm nhìn, kiến thức tốt về bất kỳ lĩnh vực nào. Họ có thể là doanh nhân, nhà văn, nhà báo, chính trị gia, cầu thủ… Do đó sẽ có nhiều KOL được nhiều người biết đến, nhưng họ không cần phải sử dụng mạng xã hội hay kênh online nào khác.
Trong khi đó, Influencer thường được biết đến thông qua các hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, từ đó thu hút được một lượng người quan tâm và theo dõi nhất định. Chẳng hạn các hotface, youtuber, blogger… là những Influencer, họ chủ yếu hoạt động trên các kênh Social Media là chính.
Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì nhiều KOL đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng đây không phải là kênh hoạt động chính của các KOL. Điều này là lý do khiến nhiều người nhầm lẫn và đánh đồng KOL và Influencer là một.
3. Đối tượng khán giả quan tâm
Với kiến thức chuyên môn vững vàng, những ý kiến, nhận xét được đưa ra có tác động tích cực tới người dùng. Nên các KOL thường thu hút được các đối tượng khán giả là những người muốn lắng nghe nhận định, ý kiến chuyên môn từ các KOL.
Nhưng với các Influencer, hầu hết những người theo dõi họ là vì các hoạt động của Influencer phù hợp với sở thích, cá tính, lối sống và quan điểm của một đối tượng khán giả nào đó.
4. Mức độ lan truyền
Các KOL là những người có kiến thức chuyên môn giỏi ở một lĩnh vực nào đó, nên mức độ lan tỏa của nhiều KOL thường giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể, quan tâm đến lĩnh vực họ đang hoạt động.
Trong khi đó, kênh hoạt động chủ yếu của Influencer là online nên mức độ lan truyền sẽ tốt hơn nhiều, bởi trên môi trường trực tuyến sẽ không giới hạn về không gian, thời gian. Cho nên, Influencer có thể được mọi người biết đến khi đang lướt facebook, xem youtube hay bất kỳ kênh nào.
5. Mối quan hệ giữa KOL và Influencer
Trong thực tế, một Influencer nếu hoạt động tốt ở một lĩnh vực nào đó vẫn có thể trở thành KOL. Hoặc một KOL nếu có tham gia vào các mạng xã hội vẫn có thể xem là một Influencer.
Với sự góp mặt của các thương hiệu, nhãn hàng có thể giúp Influencer trở thành KOL. Tuy nhiên, xu hướng để các Influencer hướng tới trở thành KOL sẽ khó hơn. Bởi họ phải thật sự yêu thích, tập trung nâng cao kiến thức chuyên môn của mình thì mới được đánh giá cao và công nhận là một KOL.
Dịch vụ booking KOLs hiện nay cũng rất phổ biến do nhu cầu muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm được lan tỏa tới nhiều khách hàng hơn thông qua sức ảnh hưởng của KOLs.
Xem thêm: Bảng giá booking KOLs – Dịch vụ booking KOLs uy tín, giá rẻ nhất hiện nay
Họ là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó. Vai trò của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…
KOLs gồm 03 nhóm:
- Celeb hay “celebrity”: người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến nhiều người trong 01 nhóm tuổi hoặc ngành nghề nào đó. Celeb là những người có thể làm đại sứ nhãn hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.
- Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”, bất kỳ người dùng Online nào đều có khả năng trở thành người có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài…
- Mass seeder: là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, tuy nhiên có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo hay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Nhóm này chia sẻ những nội dung chân tình và “rất thực”.
Điểm khác nhau giữa KOL và Influencers là gì? Thông thường, khái niệm Influencers và KOLs được đánh đồng với nhau do cả hai đều là các cá nhân có sức mạnh kết nối và tác động tới nhóm đối tượng theo dõi họ. Influencers được fan hâm mộ và khán giả của họ tin tưởng và tìm đến không chỉ với mục đích giải trí mà còn để hỏi ý kiến, lời khuyên,.. Khi Influencers điển hình được định nghĩa như một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội thì các KOLs nổi tiếng được hiểu rộng hơn bao gồm cả chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, dược phẩm, chính trị, công nghệ,… Một số chuyên gia có thể sở hữu lượng lớn fan hâm mộ trên mạng xã hội như Influencer nhưng không phải Influencer nào cũng đưa ra được ý kiến về sản phẩm có mang tính chuyên môn.
III. Lợi ích của KOL marketing là gì?
Mời các KOL tham gia vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm là cách làm của rất nhiều doanh nghiệp đang áp dụng, mong muốn tiếp cận vào đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất. Bởi với mức độ phủ sóng và lan tỏa của các KOL trong từng lĩnh vực khá mạnh mẽ sẽ nhanh chóng tiếp cận được với người dùng. Ngoài ra, với nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, đảm bảo được độ tin cậy sẽ tác động tốt đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Dưới đây là những lợi ích mà KOL Marketing mang lại cho các doanh nghiệp:
1. Tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu
KOL có thể giúp bạn nhanh chóng tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu. Bởi hầu hết những người theo dõi và quan tâm họ đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, một lĩnh vực nào đó.
Cho nên, thay vì chạy quảng cáo trên facebook hay google thì lựa chọn KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với tập khách hàng tiềm năng.
2. Tăng thêm độ uy tín sản phẩm trong lòng khách hàng
Như khái niệm đã đề cập, để trở thành một KOL đòi hỏi người đó phải là một chuyên gia, am hiểu và có kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Cho nên một lời giới thiệu về sản phẩm từ họ hoặc một đoạn quảng cáo có sự xuất hiện của KOL giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm.
Bên cạnh đó, người dùng luôn cho rằng những ý kiến, nhận định từ các KOL sẽ có giá trị hơn những đối tượng khác, bởi họ là những người thật sự am hiểu về sản phẩm và có kiến thức.
3. Tăng nhận diện thương hiệu
Với những thông tin mà các KOL đưa ra để đánh giá, nhận định về sản phẩm của doanh nghiệp bạn sẽ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, các KOL này sẽ giúp thương hiệu bạn được lan tỏa đến nhiều người trong cùng lĩnh vực, từ đó nhận diện thương hiệu được nâng cao.
4. Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn
Một khi đã tạo dựng được lòng tin từ khách hàng và nhận diện thương hiệu được nâng cao, thì hành vi mua hàng sẽ diễn ra nhanh hơn là điều hiển nhiên.
Tâm lý chung của tất cả mọi người khi phân vân hay gặp rắc rối vấn đề nào đó, thường sẽ tìm đến những người có chuyên môn và kinh nghiệm để lắng nghe lời khuyên từ họ. Chẳng hạn, khi đau chắc chắn bạn sẽ phải nghe lời khuyên từ bác sĩ thay vì một người bạn chỉ bạn cách nào đó để giảm đau.
Tương tự như vậy, với hai sản phẩm đến từ hai thương hiệu khác nhau khách hàng sẽ luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm có sự xuất hiện của KOL, bởi họ tin vào những điều KOL đang giới thiệu là đúng.
5. Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
KOL tác động khá mạnh tới khách hàng, cho nên chỉ cần KOL đăng một bài đăng trên blog hay các trang mạng xã hội nói về thương hiệu, sản phẩm kèm với một liên kết dẫn về website sẽ được Google đánh giá khá cao. Bởi với số lượng khách hàng tiềm năng từ các KOL cao sẽ giúp tăng click vào website bạn.
Xem thêm: Tổng hợp KOL lĩnh vực thời trang – Bí quyết tăng hiệu quả kinh doanh từ KOL
IV. Nguyên tắc lựa chọn KOL mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp
Với số lượng KOL khá nhiều như hiện nay không khó để bạn có thể booking một KOL để triển khai Marketing cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm sao để chọn được một KOL tốt, phù hợp và mang lại giá trị cho doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Bởi chi phí để thuê một KOL không hề rẻ nên nếu không chọn được KOL phù hợp rất dễ dẫn đến thất bại.
Chúng mình vừa phân tích để bạn hiểu booking KOL là gì. Qua đây, bạn có thể thấy KOL là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến sự thành công trong các chiến dịch Marketing của nhãn hàng. Vậy nên để booking KOL tốt, bạn cần xem xét qua các tiêu chí mà bọn mình gợi ý. Đồng thời bổ sung thêm các yếu tố khác sao cho phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cần quảng bá nhất.