Làm sao để tối ưu SEO cho trang web là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đặt ra lúc này. Google đang kiểm soát tới 90% lưu lượng tìm kiếm, không có gì ngạc nhiên khi mục đích quan trọng nhất của chiến lược marketing trên website là trở nên tối ưu dưới sự đánh giá của Google.
Để website của bạn được đánh giá tốt thì phải tối ưu hóa (SEO) theo hai tiêu chí đó là: Cải thiện nội dung, hình thức bản thân trang web (on-site SEO) và cải thiện về chất lượng và số lượng các liên kết từ các trang khác đến trang web của mình (off-site SEO). Trong đó on-site là bước quan trọng nhất dẫn website của bạn từng bước thống lĩnh thị trường tìm kiếm liên quan đến các từ khóa trong lĩnh vực của doanh nghiệp.
Dưới đây là quy trình để tối ưu SEO cho trang web:
1. Kiểm tra kết quả xếp hạng của từ khóa SEO
Đầu tiên, hãy kiểm tra thứ hạng từ khóa mà bạn muốn SEO bằng cách nhập một trong những từ khóa của bạn vào Google và xem những gì sẽ xuất hiện.
Danh sách hiện ra sẽ cho thấy những trang web mà Google cho là có kết quả phù hợp nhất cho cụm từ tìm kiếm đó. Việc kiểm tra một vài kết quả đầu tiên sẽ gợi ý cho bạn những gì mà website đó đã làm tốt – URL, tiêu đề, đoạn mô tả, các thẻ H, v.v.
Mẹo là hãy nhấp vào một vài kết quả đầu tiên và trang landingpage rồi xem trang này trông như thế nào? Đây có phải là một bài viết blog dài hay một trang sản phẩm được tối ưu hóa?
Quan trọng hơn, tìm kiếm bất kỳ khoảng trống bạn có thể lấp đầy. Nếu bạn nghĩ rằng có một câu hỏi về từ khóa của bạn mà không được trả lời trong kết quả tìm kiếm, thì đó có thể là một cơ hội tuyệt vời để bạn tạo nội dung có cơ hội xếp hạng cao.
2. Nghiên cứu từ khóa để tối ưu SEO cho trang web
Dù thuật toán của Google có luôn thay đổi thì có một quy tắc vẫn không đổi: lượng tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu từ khóa.
Hiện nay có rất nhiều công cụ để kiểm tra từ khóa khá chính xác như Ahrefs, Keyword Planner,…Tuy nhiên cách nghiên cứu từ khóa tốt nhất lại bắt đầu từ chính bạn và sự thấu hiểu khách hàng của mình, để tìm ra từ khóa nào mà khách hàng của mình hay tìm kiếm.
Vì vậy hãy bắt đầu từ chính khách hàng mục tiêu của mình. Họ là những người sẽ tìm kiếm nội dung của bạn, vì vậy, rất quan trọng để hiểu nhân khẩu học, sở thích và nhu cầu của họ.
Khi bạn xác định được đối tượng của mình là ai, bước tiếp theo là phân khúc thị trường của bạn bằng cách chia nó thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các nhu cầu, nhân khẩu học và sở thích khác nhau.
Năm 2019, việc phân loại từ khóa theo đối tượng khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng. Google đang ưu tiên mục đích của người dùng hơn bao giờ hết khi nói đến thứ hạng tìm kiếm.
Vì vậy, nếu Google xác định rằng người tìm kiếm có mục đích mua, thì danh sách kết quả sẽ ưu tiên rất nhiều cho các trang web thương mại điện tử vì đó là nơi bán những thứ mà khách hàng cần.
3. Xây dựng cấu trúc URL đạt chuẩn
Việc xây dựng cấu trúc URL hợp lý sẽ tốt cho SEO và người dùng. Nếu đã tạo ra cấu trúc phân cấp hợp lý thì việc tạo ra cấu trúc URL tốt không quá khó khăn. Cấu trúc URL sẽ được phân cấp như sau:
Cấu trúc URL cho Chinatown như sau: http://domain.com/locations/chinatown
Cấu trúc URL tốt phù hợp với các tiêu chí:
- URL có thể đọc được, dùng từ ngữ thay vì con số
- URL không dấu, viết thường
- Xử dụng từ khóa trong URL
- URL khác nhau có cùng nội dung cần sử dung tag Canonical
- Xử dụng rewrite URL loại bỏ các tham số ID động
- Độ dài URL ngắn tốt hơn dài, <=75 ký tự
- URL đặt khớp với tag Title
- Không để quá nhiều subfolder trong URL
4. Thẻ Mô tả
Thẻ mô tả cũng là là một yếu tố SEO onpage quan trọng cần phải tối ưu.
Thẻ mô tả là các đoạn văn ngắn mô tả nội dung của một trang. Mục đích của nó là để giải thích cho các công cụ tìm kiếm nội dung chính của trang đó.
Vào cuối năm 2018, Google đã tăng liên kết mô tả tối đa từ 160 lên 320 ký tự (gấp đôi so với trước đây) điều này sẽ rất thuận lợi cho nội dung của bạn.
Bởi nhờ đó, các đoạn mô tả từng bị cắt bỏ giờ đây có thể được hiển thị đầy đủ, mang đến cho người dùng một bản tóm tắt đầy đủ hơn về nội dung của trang web đó.
5. Thêm Google Analytics vào trong trang
Google Analytics là công cụ miễn phí giúp cung cấp các phân tích và thông tin quan trọng về trang web cũng như vị thế của trang đối với các công cụ tìm kiếm. Các tính năng như Goal tracking, Event tracking, bounce rates hay Intelligence sẽ giúp cho việc hiểu từ khóa, nguồn dữ liệu nào là tác nhân chính mang khách hàng đến, hoặc dùng các dữ liệu phân tích này để cải thiện trang web theo thời gian.
Ngoài Google Analytics, Google Webmaster tools cũng cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích dùng để tìm hiểu về các từ khóa và trang web của bạn.
6. Sử dụng tiêu đề với từ khóa phù hợp để tối ưu SEO cho trang web
Tiêu đề (<title>tag) xuất hiện trên title bar của trình duyệt và là một trong các tiêu chí để các công cụ tìm kiếm xác định nội dung của trang. Hãy sử dụng từ khóa mà bạn muốn thay vì để tên công ty, điều này sẽ tạo nên lợi thế trong việc xếp hạng website. Nên lưu ý giới hạn tiêu đề là dưới 60 ký tự bao gồm cả dấu cách, để cho tiêu đề không bị cắt bớt bởi Google.
7. Tối ưu hóa video
Đầu tiên là phải chọn nội dung video phù hợp, hiệu quả nhất là hai loại video: cảm xúc và giáo dục.
Video cần được tối ưu các tiêu chí sau:
- Tiêu đề video – Tương tự như tiêu đề trang của bạn, tiêu đề video của bạn phải ngắn gọn, hấp dẫn và bao gồm từ khóa mục tiêu.
- Được mô tả đầy đủ – Một mô tả đầy đủ sẽ mô tả chính xác chủ đề của video và những gì người xem có thể mong đợi để xem. Tận dụng tối đa lợi thế bằng cách sử dụng từ khóa mục tiêu và bất kỳ từ khóa phụ nào vào thẻ mô tả.
- Chọn một hình ảnh thu nhỏ có liên quan – Hình thu nhỏ của bạn, thậm chí nhiều hơn tiêu đề của bạn, có thể là yếu tố quyết định xem ai đó có xem video của bạn hay không. Chọn một ảnh phù hợp với chủ đề của video và phải đẹp mắt, hấp dẫn.
- Sử dụng phụ đề (nếu có) – Video thường được xem với âm thanh tắt, vì vậy hãy giúp người xem của bạn bằng cách bao gồm phụ đề nếu có thể.
8. Sử dụng Meta Description
Meta Description là thông tin mô tả được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, điều này giúp cho người xem hiểu trang web nói về gì. Nội dung mô tả đủ sức thuyết phục người tìm kiếm click vào trang và lôi kéo khách hàng nán lại website sẽ giúp bạn tạo nên sự khác biệt với các kết quả tìm kiếm khác. Lưu ý rằng, Google cũng sử dụng Meta Description cùng với tiêu đề trang để phân biệt các trang web. Vì vậy cần phải cẩn thận mô tả từng trang khác nhau để tránh bị đánh giá là trùng lặp nội dung. Lưu ý là phần mô tả giới hạn dưới 160 ký tự, bao gồm cả dấu cách.
9. Sửa các liên kết bị hỏng và chuyển hướng xấu
Một vài liên kết bị hỏng ở đây và không có rắc rối lớn cho website của bạn, nhưng nếu một trang web có hàng trăm trong số đó, công cụ tìm kiếm không ủng hộ các trang web lỗi thời và bị bỏ rơi.
Ngoài ra, hãy kiểm tra danh sách các trang được chuyển hướng và sửa các chuỗi chuyển hướng dài (các trang có 2 chuyển hướng trở lên) – những trang này có thể ảnh hưởng xấu đến việc lập chỉ mục nội dung website của bạn.
Trên đây là quy trình tối ưu SEO cho trang web hiệu quả, điều bạn cần làm ngay lúc này là thực hiện tất cả các bước ở trên vào trang web của bạn. Nếu bạn làm chưa có được hiệu quả như mong muốn thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0943538282 hoặc gửi yêu cầu qua Email: contact@achaumedia.vn để được tư vấn một cách cụ thể nhé.