Content Topic Clusters (hay cụm chủ đề nội dung) nhanh chóng trở thành một sáng kiến tuyệt vời để thiết lập trang web cho doanh nghiệp.Việc tổ chức Nội dung theo Cụm chủ đề giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng trang trụ cột là một nguồn có thẩm quyền nên được xếp hạng. Vậy bạn có hiểu được Content Topic Clusters là gì?
Content Topic Clusters là gì?
Khi nhìn vào có vẻ như Content topic cluters là một cái gì đó khá khó hiểu nhưng thực chất nó lại được hiểu một cách rất đơn giản. Đó là một cụm nội dung với trụ cột là bài viết với nội dung có ý nghĩa bao phủ và quan trọng nhất
Topic Cluster là tổ chức nội dung theo cụm chủ đề gồm:
- 1 bài viết chính (Pillar)
- 5-10 bài viết sub topic, bổ trợ cho bài chính (Cluster Content)
- Internal link để liên kết các bài viết trong cụm
Vậy pillar là gì? Cluster content là gì?
- Pillar page là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát.
- Cluster content đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong pillar page.
Thiết lập chủ đề trong Content topic Cluster
Chọn chủ đề
Chọn đúng chủ đề là một trong những phần quan trọng nhất của chiến lược cụm nội dung. Qua đó để giúp xây dựng content topic clusters xung quanh chủ đề muốn hướng tới.
Quá trình làm marketing, bạn nên bắt đầu từ các trang sản phẩm, dịch vụ của mình trước tiên. Đây là những trang đem lại lợi ích vô cùng lớn cho trang web của bạn. Vì lý do đó, hãy khiến chúng trở thành ưu tiên số một cho các content clusters.
Có hai lý do cho việc làm này:
- Xây dựng nội dung mang tính thông tin liên kết trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Xây dựng uy tín website chuẩn seo xung quanh các sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp.
Có một điều đáng chú ý là bạn không cần phải viết quá nhiều bài trong cùng một chủ đề đó. Bạn có thể tiếp tục xây dựng dựa trên các bài viết hiện có của mình bằng cách quay lại và liên kết với nội dung mới. Chỉ cần ý thức phân cụm tất cả nội dung của bạn xung quanh chủ đề với nhau thông qua chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ.
Số lượng bài viết trong chủ đề
Bên cạnh content stratery, nhiều marketer gặp bối rối về việc sản xuất lượng content bao nhiêu cho mỗi content clusters? Câu trả lời thực ra không hề khó. Bởi vì số lượng bài viết trong mỗi chủ đề đều tùy thuộc vào khả năng và mục đích viết của bạn. Trang web càng có nhiều nội dung về một chủ đề thì khả năng tiếp cận người tìm kiếm liên quan càng cao.
Tuy có khó khăn nhưng điều quan trọng trong chiến lược nội dung là phải quay lại các mục tiêu chính của cụm. Khi bạn nhìn vào nó theo cách này, thật dễ dàng để làm cho lập luận rằng bạn sẽ không bao giờ có nội dung ‘đủ’.
Luôn có các chủ đề mới và mạng lưới rộng hơn để truyền về lưu lượng truy cập kênh hàng đầu. Khi bạn xây dựng nội dung mới để thêm vào mỗi cụm chỉ liên kết nội bộ trong đó và bạn tốt để đi.
Content topic Clusters hoạt động như thế nào?
Tại sao content clusters lại quan trọng như vậy? Các content clusters quan trọng một phần là do sự phát triển của thuật toán của Google. Và chính là cách để chúng ta tiếp cận chiến lược SEO hiện nay. Content Topic Clusters ngày càng trở nên cần thiết khi các thuật toán google ngày một nâng cao.
Vậy tối ưu độ dài nội dung mỗi bài viết như thế nào cho hiệu quả? Làm sao để tạo nội dung có liên quan trở nên phong phú hơn?
Độ dài nội dung mỗi bài viết
Có 2 dạng bài viết bạn có thể chọn là dạng bài dài (khoảng 2000 từ) hoặc dạng bài ngắn (khoảng 700-800 từ). Tùy thuộc vào mỗi chủ đề để phân chia bài viết dài, ngắn khác nhau.
Độ dài ngắn dựa vào khối lượng tìm kiếm và liên kết cạnh tranh với chủ đề. Và điều quan trọng là cần thiết phải tối ưu bài viết chuẩn SEO theo những tiêu chí checklist chuẩn mực.
Thông thường, đối với những chủ đề ít có tiềm năng hay ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp, chúng ta có thể đi theo dạng bài viết ngắn. Đối với chủ đề có lượng người tìm kiếm hàng tháng cao và cạnh tranh, ta nên viết bài dài.
Trên thực tế Google hiện đang ưu tiên các bài viết dài hơn do tính tổng thể của nội dung. Ngoài ra nên cố gắng phát triển bài viết có nội dung liên quan sao cho phong phú, hữu ích.
Lợi ích của tổ chức nội dung theo Topic Content Cluster
Những lợi ích đáng chú ý nhất của topic content cluster:
- Phát triển ngoài việc tối ưu hóa nội dung và trang web xung quanh các từ khóa chính xác hoặc khớp một phần
- Sản xuất nội dung toàn diện, giàu ngữ nghĩa xung quanh các chủ đề cụ thể
- Nhấn mạnh kiến trúc trang web thân thiện với SEO và liên kết nội bộ nhất quán, chiến lược
- Tích cực quảng bá nội dung thông qua xây dựng liên kết, tái sử dụng, sử dụng các kênh trả phí, v.v.
Lợi ích thu được:
- Thu hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào các trang nền tảng
- Tăng chuyển đổi chất lượng bằng cách kéo khách hàng tiềm năng đến nội dung chất lượng cao nhất của bạn
- Cung cấp nội dung thân thiện với người dùng giải quyết cho con người truy cập trang của bạn
Cấu trúc của Topic Cluster
Một topic cluster sẽ bao gồm 2 thành phần chính: 1 pillar page (trang trụ cột) và các cluster content.
Vậy pillar là gì? Cluster content là gì?
- Pillar page là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát.
- Cluster content đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong pillar page.
Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster?
Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird ra đời năm 2013, các nền tảng cốt lõi về content marketing đã thay đổi. Việc triển khai content theo cách cũ (tối ưu từng trang theo keyword) đã không còn hiệu nghiệm nữa.
Theo đó, nếu triển khai theo kĩ thuật cũ, bạn sẽ gặp hậu quả:
- Nhiều trang khác nhau nhưng có nội dung tương tự nhau, ít cung cấp giá trị cho người đọc
- Nội dung tổng quan cho toàn bộ trang web không rõ ràng, các trang con có nội dung rời rạc gây khó khăn trong việc tìm kiếm
- Nội dung không chuyên sâu, chỉ đề cập nông cạn (Thin content) và không thể thỏa mãn được mục đích tìm kiếm của người dùng.
Rất lãng phí thời gian và công sức!
Vậy thì lợi ích của việc khai triển Topic cluster là gì?
1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng:
- Nhanh chóng tìm thấy được toàn bộ nội dung mà họ đang tìm kiếm
- Được giải đáp trọn vẹn các thắc mắc về vấn đề gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên, thỏa mãn mục đích tìm kiếm (search intent) của họ.
- Người dùng được mở rộng kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn, dễ dàng chuyển đổi họ thành khách hàng hơn. Từ đó họ dành nhiều thời gian ở lại trên website hơn (tất nhiên sẽ tăng time onsite và giảm bounce rate nữa đấy!)
2. Lợi ích của Topic Cluster với website:
- Sắp xếp lại toàn bộ content & cấu trúc web theo một trình tự logic, hệ thống
- Xây dựng authority site uy tín: Triển khai nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề cụ thể (pillar page) giúp thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng: Website bạn là một trang có thẩm quyền, đáng tin cậy về một chủ đề.
- Tăng thứ hạng & traffic trên tổng thể website: Ngày nay, người dùng mong muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại tìm thấy nhiều hơn. Triển khai topic cluster sẽ giúp website bạn lên top không chỉ một vài từ khóa, mà là hàng loạt từ khóa liên quan đến chủ đề đó!
- Tăng trưởng doanh thu: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong phễu marketing, từ đó tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
Từ khóa & Content Clusters
Khi xây dựng một content topic clusters, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định các từ khóa.
Hiểu về các loại từ khóa
Thông thường từ khóa có thể được chia thành ba loại chính: giao dịch, điều hướng và thông tin.
- Từ khóa giao dịch là các loại từ khóa mà bạn muốn xếp hạng theo ý tưởng của mình. Từ khóa này dành cho trên các trang sản phẩm hoặc dịch vụ chính của trang web của doanh nghiệp
- Từ khóa điều hướng là các loại từ khóa bạn có thể xếp hạng một cách tự nhiên vì chúng thường là các cụm từ được gắn thương hiệu
- Từ khóa thông tin là các loại từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu với cụm của bạn. Vì chúng là những giai đoạn đầu phễu chuyển đổi và hỗ trợ chiến lược tạo mô hình chủ đề mạnh mẽ.
Chọn từ khóa
Nếu bạn còn phải loay hoay xây dựng cụm chủ đề, bạn cần xác định trước được những chủ đề nào đang có lượng người tìm kiếm cao. Đáng ngạc nhiên là đôi lúc những yêu cầu tìm kiếm phổ biến nhất lại liên quan rất lớn đến những gì mà bạn đang cung cấp
Bạn có thể thực hiện phân tích về những từ khóa có thể xếp hạng. Thậm chí là những từ khóa bạn muốn theo đuổi. Sau khi đã xác định được chủ đề, bạn có thể đi sâu vào các từ khóa thay thế
Những hậu quả gặp phải nếu bạn không cải tiến Content
Khi triển khai content theo phương pháp “thô sơ” và cổ điển, bạn sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng sau:
- Website sở hữu nhiều nội dung nhưng lại có nội dung tương tự nhau. Do đó, không cung cấp được nhiều thông tin giá trị cho người đọc.
- Nội dung tổng quan được xây dựng cho Website không rõ ràng. Các trang con, nội dung con rời rạc, không có tính kết nối. Điều này gây khó khăn trong việc tìm kiếm và hiển thị các nội dung liên quan.
- Nội dung tìm kiếm không chuyên sâu, chỉ là những đề cập nông cạn. Chúng không đủ sức để thỏa mãn mục đích tìm kiếm cũng như tra cứu thông tin của người dùng.
Những Website như vậy sẽ rất lãng phí thời gian, công sức xây dựng. Đặc biệt, nó không thể mang lại hiệu quả cho người dùng cũng như thăng hạng Website trên thanh công cụ tìm kiếm.
Website nào nên áp dụng Topic Cluster? Khi nào nên áp dụng?
Khi xây dựng nội dung Website, chủ sở hữu cần suy nghĩ rất nhiều. Bởi nó ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng cũng như cuộc đua lên TOP của trang đó.
Có phải Website nào cũng nên xây dựng cụm chủ đề hay không?
Dễ dàng thấy được, đòi hỏi của người dùng trong mỗi lần truy cập internet ngày càng cao. Không chỉ tốc độ truy cập, nó còn là đòi hỏi về chất lượng nội dung mà họ tìm được. Do đó, nếu muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn, thì dù là dịch vụ gì bạn cũng nên triển khai Website của mình theo cụm chủ đề.
Khi nào nên xây dựng cụm chủ đề cho Website của mình
Tính từ thời điểm thuật toán chim ruồi ra mắt, việc xây dựng Topic Cluster trở thành cực kỳ cần thiết. Nếu chưa triển khai cho Website của mình, bạn hãy nhanh chóng thực hiện ngay lúc này. Từ đó, đưa Website của mình đuổi kịp những thay đổi trong thời đại này.
Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster
Với những thông tin trên, có lẽ bạn đã hiểu sơ qua về cụm chủ đề. Nhiều người cho rằng, để xây dựng được cụm chủ đề cho trang Web của mình là điều không hề đơn giản. Nó sẽ đòi hỏi rất nhiều chi phí cũng như nguồn lực.
Yên tâm, điều đó hoàn không chính xác. Bạn chỉ cần thực hiện một vài biện pháp đơn giản là có thể biến Website đã hoang hóa của mình trở nên đúng chuẩn “hiện đại”.
Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster
Bước 1: Chọn topic bạn muốn rank top
Bước đầu tiên bạn cần làm chính là quyết định xem topic (chủ đề) nào mà bạn mong muốn xếp hạng. Từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ sử dụng các topic này để tạo lập content cho pillar page của mình.
Cụ thể, chủ đề này phải đảm bảo:
- Topic phải tập trung vào một chủ đề cụ thể (liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung của website bạn)
- Và topic phải đủ rộng để bạn có thể bao quát hết được tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page
- Topic phải đủ để triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content
Bước 2: Research Keyword
2.1: Phân tích và liệt kê các sub topics:
Trong bài viết tối ưu Content của mình, tôi đã đề cập có 3 cách phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopics của mình, bao gồm:
- Tham khảo website đối thủ
- Phân tích nội dung các website nước ngoài
- Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn Ahrefs > Keyword Explorer > nhập keyword chính > All để có thể xem các kết quả đề xuất
2.2: Research Keyword:
Ở bước này, bạn chỉ việc nhập toàn bộ subtopics bạn đã liệt kê ở trên ra và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs mà thôi.
Bước 3: Nhóm keyword theo topic cluster:
Ở bước này, bạn cần nhóm các keyword lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Check lại content hiện có trên website
Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster. Bởi vì nó sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn lực sẵn có, đồng thời tiết kiệm ngân sách, thời gian thúc đẩy cho doanh nghiệp bạn.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết về chủ đề Content Topic Clusters, hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích với bạn