Bạn muốn tạo ra những content viral với lượt like, share và comment lên tới con số hàng ngàn? Bạn muốn ai cũng tò mò về một chủ đề do bạn đăng tải trên Facebook? Bạn muốn làm nên một cái gì đó thật sự sáng tạo và lan truyền mạnh mẽ? Vậy… nên bắt đầu từ đâu? Dưới đây là những bí quyết sáng tạo nội dung viral mà bạn cần nắm vững!
Viral Content là gì?
Viral Content là một thuật ngữ về nội dung lan truyền nhanh chóng và rộng rãi từ người này sang người khác qua mạng trực tuyến. Có thể là một bài đăng trên social media như: một bài viết, hình ảnh hoặc video thu hút người dùng…
Nội dung lan truyền có thể là bất cứ điều gì, nhưng nó thường đáp ứng một số tiêu chí sau:
- Sáng tạo
- Giải trí
- Quý giá
- Kích thích Tư duy
Mặc dù hầu hết các nội dung lan truyền mà bạn thấy có thể thuộc các loại video vui nhộn trên YouTube, hình ảnh gấu trúc dễ thương hoặc các bài viết gây tranh cãi, nội dung blog có thể và thường xuyên được lan truyền. Các bài đăng trên blog rất có thể được lan truyền khi chúng hữu ích và có giá trị với khán giả.
1. Content cảm xúc sẽ có hiệu quả nhất
Content mang tính hài hước
Nhiều thống kê đã cho thấy các bài viết được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội thường mang cảm xúc hài hước hơn là buồn bã. Có những câu nói tưởng chừng như vô nghĩa nhưng khi bước ra từ những tình huống dở khóc dở cười, nó đã thành trend và được cư dân mạng share điên cuồng.
Và nếu một ngày bạn dành vài tiếng cho Facebook thì chắc chắn đã từng dùng, từng nghe hoặc từng thấy những câu như: “Mình thích thì mình làm thôi”, “Đoán xem”, “Cuộc sống mà”, “Cô là ai cháu không biết – cô đi ra đi!”,… Đó chính là những minh chứng cụ thể cho nội dung hài hước dễ tạo hiệu ứng viral.
Content mang tính tranh cãi
Đôi khi một content có thể “viral” chỉ vì người đọc muốn like, share, comment để thể hiện quan điểm cá nhân. Trong trường hợp này, nội dung lan truyền tốt vì nó gây được sự tranh cãi.
Một phép tính đơn giản “8-3+3 = ?” hay hiện tượng chiếc váy màu xanh-đen hay vàng-trắng chính là những hiện tượng gây tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội trong suốt một thời gian dài.
Bên cạnh đó, những content này mang tính trực quan nên rất nhanh chóng kích thích được người xem và hướng họ tới những hành động vô thức như comment, share để tìm đồng minh hoặc đơn giản chỉ để chứng minh họ đúng. Những câu đánh vào tâm lý đám đông như: “90% dân số trả lời sai câu hỏi này” cũng chính là yếu tố gây tranh cãi và kích thích người đọc.
Content tạo sự đồng cảm
Tạo ra những viral video đánh vào sự đồng cảm chính là một trong những hình thức được nhiều thương hiệu lựa chọn. “Nhà là nơi thứ tha nhau suốt đời” – một MV của Fami đã chạm vào trái tim của người xem bằng những hình ảnh khiến ai cũng cảm thấy nhẹ lòng khi được trở về với gia đình, nơi họ được là mình một cách hoàn toàn nhất.
Chính bởi khai thác tốt sự thật ngầm hiểu để khơi gợi sự đồng cảm trong mỗi con người mà MV đạt được cột mốc 4 triệu lượt xem trong ngày đầu ra mắt, hơn 13 triệu lượt xem và tới 14.000 lượt like trên YouTube. Xu hướng share MV về trang cá nhân và bày tỏ cảm xúc cũng góp phần lan truyền và gia tăng các thảo luận về clip.
Dễ dàng nhận thấy tác động tích cực từ những nội dung này khi nhiều khán giả trước đây thường bỏ qua các quảng cáo trên truyền hình, giờ đây lại đủ kiên nhẫn xem hết một đoạn quảng cáo bởi họ nhận được những sự đồng cảm trong suy nghĩ, cảm xúc.
Xem thêm: Các loại Content Marketing
2. Giải quyết vấn đề của đối tượng mục tiêu – bí quyết sáng tạo nội dung content viral hiệu quả
Một trong những cách tốt nhất để tạo nội dung làm tăng giá trị là cung cấp giải pháp cho một trong những vấn đề phổ biến hoặc gây khó chịu nhất cho khán giả của bạn. Hiểu được nỗi đau của khán giả sẽ xuất hiện ở đây, vì điều này sẽ cho phép bạn xác định những gì họ đang vật lộn và đưa ra các giải pháp mà họ có thể tiếp cận được. Điều này sẽ yêu cầu bạn đặt mình vào vị trí của độc giả, đây là điều mà tất cả các nhà tiếp thị nội dung nên làm ngay từ đầu.
Cần một số trợ giúp để đưa ra ý tưởng cụ thể để giải quyết vấn đề hoặc đưa ra giải pháp? Chúng tôi trình bày sâu về phần cuối của bài đăng này, nhưng đây là một vài nơi bạn có thể bắt đầu:
- Kiểm tra những gì cả đồng nghiệp và khách hàng đang thảo luận trong ngành của bạn bằng cách truy cập các diễn đàn và các nhóm thảo luận trực tuyến.
- Xem qua nhật ký hỗ trợ khách hàng của bạn.
- Tiếp cận thông qua social media và hỏi khách hàng trực tiếp những chủ đề họ muốn xem hoặc cần trợ giúp.
3. Yêu cầu khách hàng chia sẻ
Đây là điều hiển nhiên nhưng bạn phải biết cách làm chúng thật khéo, vì khách hàng là thượng đế, mà thượng đế thì chả muốn mình bị yêu cầu hoặc sai khiến làm gì cả.
Khách hàng cần một chút động lực để chia sẻ nội dung của bạn, bạn có thể bày ra một cuộc thi, trao giải cho người thắng cuộc khi họ đạt được yêu cầu và đã chia sẻ nội dung với bạn bè của họ.
Nếu không sử dụng cuộc thi, bạn hãy thiết kế giao diện sao cho nút share thật gần và dễ chạm nhất có thể, đây là một trong những mánh khóe giúp một số nội dung gia tăng lượt chia sẻ đấy.
Điểm mấu chốt ở đây chính là bạn phải tạo được nội dung mà khách hàng MUỐN chia sẻ. Hãy tự hỏi bản thân mình, khách hàng của bạn thích gì, muốn chia sẻ gì: Câu chuyện thực tế? Câu chuyện hài hước? Hình ảnh? Video?
Và hãy tự mình kiểm chứng, nghiên cứu thêm cho các nội dung của mình, vì ở từng đối tượng khách hàng, thương hiệu, từng giai đoạn, chúng ta sẽ có những định hướng tương đối khác nhau, bạn không nhất thiết phải tuân thủ răm rắp 5 điều phía trên mà có thể áp dụng linh hoạt.
4. Phá vỡ một huyền thoại (Bust a Myth)
Ngoài việc thú vị để đọc và giáo dục cho khán giả của bạn, kỹ thuật này là một cách tuyệt vời để tăng tỷ lệ tham gia của bạn. Rốt cuộc, chuyện hoang đường có thể làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận và gây ra rất nhiều câu hỏi được đặt ra, cho bạn nhiều cơ hội để tạo ra và tham gia thảo luận với khán giả mục tiêu và các đồng nghiệp của bạn.
Hãy chắc chắn rằng bài báo Phá vỡ huyền thoại của bạn có thể gặp phải lời chỉ trích. Trong trường hợp của Venngage, chúng tôi đã tạo ra một infographic về những chuyện hoang đường hàng ngàn năm nhận được rất nhiều phản ứng dữ dội từ những người bùng nổ, những người không đồng ý với những tuyên bố được đưa ra.
Tất nhiên, kết quả là rất nhiều bình luận và thảo luận dẫn đến sự chú ý của truyền thông xã hội nhiều hơn cho Bài viết được đề cập. Sử dụng các ví dụ và câu chuyện cụ thể cùng với số liệu thống kê, logic và khoa học để tạo ra một bài đăng khiến mọi người tin cậy và thú vị. Điều này sẽ kiếm cho bạn các backlink mới và nhiều lượt chia sẻ hơn, đồng thời giúp bạn xây dựng khía cạnh dẫn dắt tư tưởng.
5. Tìm giải pháp đơn giản cho các vấn đề phổ biến
Đôi khi độc giả của chúng tôi đã có giải pháp, nhưng chúng không phải lúc nào cũng lý tưởng. Điều này mở ra cơ hội cho bạn tạo nội dung chia sẻ các bản hack nhanh cho các vấn đề phổ biến mà khán giả của bạn gặp phải.Có thể thay vì nói cho họ cách cài đặt mã trên mỗi trang của bản sao trang web mà bạn có, chẳng hạn, bạn có thể chỉ cho họ một plugin thực hiện tất cả cùng một lúc.
Các giải pháp đơn giản luôn hữu ích – ai không muốn giải quyết vấn đề nhanh hơn và đơn giản hơn? Đây là lý do tại sao các video DIY trên YouTube có nhiều lượt xem nhất là những video hiển thị các giải pháp dễ nhất, ngay cả đối với các tác vụ thông thường. Nếu bạn không tin chúng tôi, hãy search Google “T-shirt folding” (gấp áo phông) và hãy chuẩn bị để xem có bao nhiêu lượt xem và lượt tương tác mà một số video đã nhận được.
6. Hình dung trạng thái trước và sau
Viết quảng cáo tốt phải luôn luôn có thể chỉ ra một cách đơn giản là chuyển đổi từ trạng thái trước trước tình trạng (khi khán giả của bạn chưa phát hiện ra thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn) sang trạng thái sau khi sử dụng sản phẩm của bạn và thấy kết quả) . Trước hội thảo trực tuyến này, chẳng hạn, có thể bạn đã vật lộn để tạo nội dung nhận được nhiều lượt chia sẻ; sau này, bạn có thể thấy sự tham gia(engagement) và shares của bạn tăng lên đáng kể.
Để có một sự hiểu biết rõ ràng về vị trí của khán giả ở trạng thái trước, hãy nghĩ về một ngày trong cuộc sống của họ như thế nào và họ cảm thấy thế nào về điều đó. Những vấn đề nào làm họ đau đầu? Ví dụ, là một doanh nghiệp phần mềm kế toán, có thể bạn không chỉ làm cho hệ thống lập hóa đơn của họ trở nên liền mạch hơn mà còn có thể giải phóng họ khỏi một nhiệm vụ khiến họ tránh xa công việc khác hoặc khỏi gia đình họ.
5 kỹ thuật giúp bạn khám phá các chủ đề mới – bí quyết sáng tạo nội dung viral
Từ Nội dung hàng đầu của bạn
Ross chia sẻ rằng một trong những cách hiệu quả nhất để tìm ý tưởng tuyệt vời cho nội dung mới là việc nhìn lại những gì đã làm, nhìn vào nội dung hàng đầu bạn đã tạo là một nơi tốt để bắt đầu. Điều này cũng áp dụng cho nội dung từ các thương hiệu khác mà bạn nhận thấy khán giả phản hồi.
Nhìn vào nội dung nào nhận được nhiều lượt chia sẻ, upvote hoặc bình luận nhất. Những chủ đề cụ thể và các loại nội dung đang được tham gia nhiều nhất? Làm thế nào bạn có thể cung cấp một cái gì đó mới trong các cuộc thảo luận?
Đi đến nơi khán giả của bạn. Hãy xem trong Nhóm Facebook, Nhóm LinkedIn và thậm chí Reddit để xem mọi người đang nói về điều gì, họ đang chia sẻ nội dung gì và họ có câu hỏi gì. Bạn sẽ có được một ý tưởng rõ ràng hơn nhiều về chính xác những gì khán giả của bạn muốn xem.
Theo dõi chủ đề xu hướng (Trending Topics)
Kathryn chia sẻ rằng theo dõi các chủ đề xu hướng là một chiến lược vững chắc để giúp khởi động những ý tưởng mới cho nội dung. Xem những gì mọi người đang nói trong các chủ đề của các bài viết xu hướng, và thay vì trả lời ở đó, bạn thậm chí có thể tạo ra một đoạn nội dung đầy đủ dưới dạng phản hồi.
Các chủ đề xu hướng cũng có thể mang đến cơ hội chia sẻ nội dung mà bạn đã tạo trong quá khứ hoặc để gửi lại nội dung đó một chút trước khi chia sẻ lại.
Tận dụng tiếp thị bình luận (Comment Marketing)
Justin sử dụng rất nhiều comment marketing trên mạng để giúp xác định các chủ đề thảo luận. Anh ấy sẽ theo dõi chủ đề trên phương tiện truyền thông xã hội và sau đó lắng nghe rất cẩn thận. Ngoài việc tạo ra các chủ đề mới để viết dựa trên các câu hỏi và thảo luận đang diễn ra ở đó, nó cũng tạo cơ hội để xây dựng khả năng lãnh đạo tư duy(thought leadership) và hình thành các kết nối với các thành viên của đối tượng mục tiêu. Thỉnh thoảng bạn có thể cung cấp một liên kết đến trang web của mình khi nó trả lời đầy đủ câu hỏi của ai đó.
Điều đó đang được nói, Justin nhắc nhở chúng tôi không làm điều này quá thường xuyên; như anh ấy đã đề cập trong webinar, bạn không muốn trở thành anh chàng đó trong bữa tiệc mà mọi người đều tránh vì anh ấy luôn bán thứ gì đó.
Nội dung có mục đích – bí quyết sáng tạo nội dung viral
Tái tạo nội dung là một cách tuyệt vời để tạo ra lượng nội dung lớn hơn mà khán giả của bạn yêu thích và đó là chiến lược mà Justin sử dụng chính mình để duy trì quy mô công việc mà anh ta tạo ra.
Bởi vì có thể rất khó để tạo ra nội dung tuyệt vời thường xuyên, việc tái sử dụng có thể giúp bạn tận dụng tối đa công việc hiệu suất hàng đầu của mình. Điều này có thể có các hình thức khác nhau, nhưng nó thường có nghĩa là bạn có thể biến một infographic thành một bài đăng trên blog hoặc một bài đăng blog thành một video YouTube. Bạn cũng có thể khuyến khích người dùng đặt câu hỏi trong phần bình luận trên blog của bạn và sau đó trả lời chúng trong Facebook Live.
Mặc dù có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến bí quyết sáng tạo nội dung viral trên Facebook nhưng việc hiểu đối tượng của bạn sẽ giúp bạn sắp xếp mọi việc theo ý bạn. Hãy luôn chắc chắn bạn luôn xác định, am hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu để có những kế hoạch hoàn hảo nhé!