Backlink là gì? Kiến thức và Xu hướng Backlink mới

Nếu bạn muốn kinh doanh online thành công thì bắt buộc bạn phải sử dụng ít nhất một kênh marketing. Khi nhắc đến SEO ta không thể không nói đến Backlink vậy liệu những SEOer mới có thể nắm bắt được Backlink là gì? Để bắt đầu seo website lên top thì có nhiều việc cần làm, nhiều khái niệm cần nắm rõ và có đủ kiến thức, xu hướng của Backlink mới nhất hay chưa, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc về Backlink cho bạn
Back link là gì

Backlink là gì?

Thuật ngữ về Backlink được hiểu là mối liên kết được trả về từ website khác đến website của mình. Trong quá trình thực hiện SEO, Backlink vẫn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.
Bên cạnh đó, trước khi đi vào xây dựng Backlink thì hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ các khái niệm liên quan được kể đến dưới đây:

  • Anchor text: Là những cụm từ khóa được sử dụng để chứa link. Khi bất cứ ai click và anchor text sẽ được điều hướng đến link đích chèn trong đó. Các anchor text này sẽ giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng cho một từ khóa cụ thể nào đó.
  • Link juice: Là khái niệm dùng để chỉ liên kết trỏ tới website. Link juice càng nhiều thì Domain Authority của website bạn càng tăng, việc này rất có ích cho SEO.
  • Dofollow link: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
  • Nofollow link: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một website.
  • Low-quality link: Đây là khái niệm dùng để chỉ những Backlink kém chất lượng. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!

Backlink còn có thuật ngữ khác được dùng là “inbound link” hoặc “incoming link”

Vai trò của Backlink trong SEO

Sau khi bạn đọc đã hiểu được định nghĩa về backlink là gì thì có lẽ phần nào đó cũng sẽ nhận ra được vai trò của backlink. Có thể nói backlink đóng một vai trò rất quan trọng, là một trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến thứ hạng xếp từ khóa của bạn trên Google
Backlink la gi

Cải thiện thứ hạng của website

Backlink được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó đóng vai điều hướng người dùng ghé thăm website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.

Đảm bảo tất cả các trang trong website sẽ được index nhanh hơn

Backlink giúp cho các crawler dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website bạn một cách hiệu quả. Đây cũng chính là một yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa.
Đặc biệt đối với các website mới. Backlink giúp cho website của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.

Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Một trong những lợi ích khác mà Backlink mang đến cho website bạn đó là “lôi kéo” đọc giả truy cập vào website của bạn mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm (được gọi là nguồn Referral Traffic).
Backlink kien thuc

Sự liên quan (relevance)

Nếu chủ đề của bạn là “dịch vụ backlink“, backlink của bạn được đặt ở một trang web/chuyên mục/bài viết chuyên về backlink. Không còn lý do nào để từ chối, điều đó là vô cùng có giá trị nhìn từ góc độ sự liên quan.

Nguồn Link Uy Tín (authority)

Trang web nơi các bạn đặt backlink càng mạnh thì sẽ càng tốt, để có thể đánh giá điều này một cách dễ dàng bạn có thể tham khảo các công cụ có sẵn trên thị trường:

  • Moz.com
  • Ahrefs.com
  • Majestic.com

Số lượng liên kết ngoài (outbound link)

Việc bạn đặt nhiều backlink cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bạn.
Bạn cần phải thực sự xác định một số đặc điểm như:

  • Nội dung đó đang liên kết với trang web khác như thế nào?
  • Các liên kết đó có liên quan?
  • Liên kết đó có tự nhiên không hay là liên kết trả tiền?…

Những cách tạo Backlink hiệu quả

Trao đổi Backlink

Trao đổi Backlink với các trang web khác là cách tạo ra Backlink mà các SEOer hiện nay sử dụng phổ biến nhất. Trao đổi liên kết có 2 cách: trao đổi 2 chiều và trao đổi chéo. Nhưng trong đó, cách trao đổi 2 chiều dường như không đem lại hiệu quả đáng kể mà còn có nguy cơ bị google đánh giá thấp. Do đó trao đổi liên kết chéo được đánh giá chất lượng cao hơn.
Ví dụ cụ thể về trao đổi liên kết chéo: Bạn có site A, B và C. Bạn cần Backlink cho A thì mô hình trao đổi sẽ được thiết lập như sau: A => B => C => A.

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Mạng xã hội sẽ là công cụ hỗ trợ xây dựng Backlink miễn phí khá an toàn và mang lại hiệu quả cao.
Sau khi đăng bài bạn nên chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội như G+, Facebook, Tweet… Bạn có thể lặp lại hành động này với càng nhiều trang mạng xã hội khác nhau càng tốt. Với các hành động +1, like, click xem và bình luận… của người dùng trên mạng xã hội sẽ góp phần giúp site chính của bạn được Google index nhanh hơn.

Professional Backlinking

Đây là cách chèn link từ các trang báo mạng nổi tiếng. Vì các trang báo mạng thường có lượng truy cập rất nhiều, chỉ số PR cũng nên website của bạn cũng được “hưởng ké” nhiều người biết đến và độ PR được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, với cách làm này bạn sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn cho việc đăng bài trên báo.

Chữ ký trên diễn đàn

Đây là phương pháp xây dựng Backlink bằng cách tạo bài viết hay lang thang bình luận bài viết của người khác và để lại chữ ký có chứa backlink trỏ về site chính của bạn. Để thu được Backlink chất lượng theo cách này bạn cần phải tốn khá nhiều công sức để build content và tìm kiếm các diễn đàn có PR cao. Thường thì bài viết của bạn phải mang đến lợi ích cho độc giả thì mới được các admin chấp nhận.

Cross Link

Cross Link là bạn sẽ phải xây dựng cho mình nhiều site vệ tinh có cùng chủ đề với web chính. Sau đó, bạn sẽ đặt backlink từ các site vệ tinh này trỏ link về website chính. Những Backlink được xây dựng theo cách này rất hiệu quả, chủ động và linh hoạt theo đúng điều hướng bạn mong muốn.

Link Bait

Đây được xem là một cách xây dựng Backlink mang tính “đỉnh cao của nghệ thuật”. Bởi với cách làm này bạn cần xây dựng được những nội dung độc đáo và mang tính viral cao để người đọc cảm thấy hấp dẫn sau đó share bài viết của bạn. Nếu hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm ngàn Backlink trỏ về website chính luôn nhé! Đây là cách làm mà nhiều SEOer đang hướng tới để duy trì thứ hạng bền vững thông qua việc củng cố uy tín của website trong mắt của Google.

Cách đặt backlink hiệu quả

Đã thành quy trình dù cho bạn tự SEO hay thuê dịch vụ làm SEO, sau khi ONPAGE bạn đều phải lên kế hoạch OFFPAGE mà cốt lõi là xây dựng chiến lược backlink. Khi mà các SEOer đều nắm khá vững các thủ thuật trong ONPAGE, các yếu tố trong OFFPAGE trở nên ngày càng quan trọng hơn khi SEO cho một website.
Vậy cách đặt backlink hiệu quả nhất là gì? Có những yếu tố nào quyết định tới tính hiệu quả, chất lượng của một backlink? Dưới đây là 7 cách đặt backlink hiệu quả nhất mà  chúng mình tổng hợp. Càng thực hiện được nhiều trong các yếu tố sau backlink của bạn càng CHẤT và hiệu quả.

1.Xây dựng link từ site có PR cao

Trong các cách đặt backlink hiệu quả, đây hẳn là yếu tố đầu tiên mà mỗi SEOer quan tâm đến khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website. Theo kinh nghiệm của seoantoan, các backlink nên đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 để đạt được đánh giá tốt nhất từ Google. Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa ta sẽ bỏ qua các diễn đàn có PR thấp. Nếu coi mỗi backlink là một phiếu bầu cho website của bạn thì “phiếu bầu” từ các website có uy tín (PR cao) sẽ có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, nếu website của bạn chỉ nhận được phiếu bầu hoàn toàn từ các website có PR cao đó bạn sẽ bị Google để ý do tính bất thường. Do đó lời khuyên khi xây dựng backlink là nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.

2. Đặt link tại các website có chỉ số DA, PA cao

Cũng giống như PR, chỉ số DA và PA cao thể hiện sức mạnh, độ uy tín của website đó lớn. Và Google rất coi trọng các link trên những trang đó. Theo kinh nghiệm của chúng mình, các diễn đàn có DA ≥ 20 cùng các yếu tố như cùng lĩnh vực, PR cao,.. là các diễn đàn lý tưởng cho các bạn

3. Đặt backlink ở các web có traffic cao

Điều này cũng dễ hiểu, vì các web có traffic cao vốn dĩ đã được Google đánh giá cao cho nên bài viết chưa liên kết của bạn cũng được đánh giá cao hơn. Ngoài ra, với lượng traffic lớn, nếu bài viết của bạn tốt cũng tăng khả năng người đọc xem bài của bạn và click vào văn bản neo trên đó.

4. Đặt backlink ở site cùng chủ đề

Người dùng cũng như Google luôn muốn thấy nội dung đặt đúng chỗ. Vậy nên hãy đi link nhiều ở các site có cùng chủ đề với từ khóa mà ta muốn đặt làm anchor text. Trong nhiều trường hợp, một số lĩnh vực không có nhiều các diễn đàn thảo luận riêng biệt, bạn có thể đi link tại các chuyên mục cùng chủ đề tại các diễn đàn khác. Điều này cũng sẽ được đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

5. Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí cho bạn đặt anchor text: chữ ký, bài viết,…Tuy nhiên khuyến cáo là nên có backlink trong phần nội dung của bài viết. Link trong chữ ký, trong phần comment sẽ không được đánh giá cao. Và cách đặt backlink hiệu quả ở đây là mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ xuất hiện một lần trong bài đó.

6. Đặt link dofollow

Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong các yếu tố nhằm xây dựng backlink hiệu quả. Liên kết dofollow giúp điều hướng bọ tìm kiếm đi tới website của ta, cũng làm gia tăng thứ hạng và đánh giá đối với website. Một điều chú ý, bạn nên cân đối số lượng link dofollow và nowfollow. Nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofllow cũng sẽ là một yếu tố Google sẽ đánh giá là bất thường.

7. Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu

Phần lớn các site gov, edu là của các chính phủ cho nên độ trust của site là rất cao, Google cũng đánh giá như vậy. Cho nên khi xây dựng backlink, hãy cố gắng tìm các site gov, edu để đặt link.
Ngoài các cách nêu trên, còn nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng tới cách xây dựng backlink hiệu quả nhất (link có nhiều comment chất lượng, link có nhiều share, nhiều like, link có nhiều backlink chất lượng,…). Tuy nhiên, đó là 8 yếu tố cơ bản nhất mà bạn cần đạt được khi thực hiện quá trình xây dựng backlink. Hãy chú ý tới nó ngay từ khi bắt đầu tìm kiếm các diễn đàn đặt link để tránh sai lầm, dính phạt bởi các thuật toán của Google về sau.

Có rất nhiều thuật ngữ khác nhau khi nói đến Backlink, dưới đây là liệt kê và những thuật ngữ phổ biến, được sử dụng nhiều nhất:

  • PR (Page Rank)
  • DA, PA
  • Anchor link
  • Backlink Dofollow
  • Backlink Nofollow

Bài đăng đã chọn ra 2 mô hình backlink được xem là hiệu quả nhất hiện nay:

Mô hình Blacklink Wheel Link

Wheel Link hay mô hình liên kết bánh xe được vận hành như sau. Mỗi website vệ tinh sẽ được liên kết với website chính và liên kết với một website nữa tạo thành hình bánh xe.
Các web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp về site chính
– Chúng được liên kết với nhau thành vòng tròn khép kín
Hình ảnh mô hình Wheel Link với vệ tinh bằng web 2.0
Backlink wheel

Đây là mô hình liên kết kim tự tháp gồm ba phân tầng, giúp bạn thoải mái spam backlink ở những tầng dưới.
Đặc điểm:

  • Lớp 1 là site chính.
  • Lớp 2 là các vệ tinh trỏ trực tiếp về lớp 1.
  • Lớp 3 sẽ trỏ về lớp 2.

Blacklink pyramid

Mô hình Star Link

Đây được gọi là mô hình dạng sao, với mô hình này thì Web vệ tinh chỉ link duy nhất đến web chính. Cách đi Link này là cách dễ thực hiện nhất và thường được áp dụng cho các từ khóa đơn giản và hầu như mọi người đều áp dụng mô hình đi Link này cho website của mình. Nếu bạn thực hiện tốt mô hình link star này thì bạn sẽ thấy được sự tăng hạng trong vị trí từ khóa khá rõ rệt.
– Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính
– Web chính được liên kết từ các web vệ tinh

Backlink rõ ràng là một trong những công cụ cực kỳ hữu ích đối với SEO giúp cho SEO làm việc một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. Chúng tôi mong răng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *